Bài giảng Tiết 22: Cô bé bán diêm An-Đéc-xen

Yêu cầu: thảo luận rồi tìm nội dung phù hợp để điền vào bảng hệ thống những mộng tưởng và thực tại tương ứng với mỗi lần quẹt diêm của cô bé?

 

Luật chơi: - Thảo luận để tìm những nội dung phù hợp. Sau đó, mỗi đội cử người lần lượt lên điền nội dung vào bảng.

- Đội nào dán đúng và xong trước sẽ thắng.

 

Thời gian chơi: 2 phút

 

ppt26 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 22: Cô bé bán diêm An-Đéc-xen, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 22 I. Tìm hiểu chung II. Phân tích 1. Cô bé trong đêm giao thừa: 2. Mộng tưởng và thực tại của cô bé Yêu cầu: thảo luận rồi tìm nội dung phù hợp để điền vào bảng hệ thống những mộng tưởng và thực tại tương ứng với mỗi lần quẹt diêm của cô bé? Luật chơi: - Thảo luận để tìm những nội dung phù hợp. Sau đó, mỗi đội cử người lần lượt lên điền nội dung vào bảng. - Đội nào dán đúng và xong trước sẽ thắng. Thời gian chơi: 2 phút * * Những mộng tưởng và thực tại sau mỗi lần quẹt diêm * * * * Xã hội thiếu tình thương Cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đói rét, cô đơn, buồn đau Tâm hồn trong sáng, khát khao yêu thương > Thực tế và mộng tưởng đan xen * Biện pháp tương phản, tăng cấp: Vẻ đẹp tâm hồn cô bé: hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng, giàu ước mơ. Xã hội thiếu tình thương Có ý kiến cho rằng: hình ảnh ngọn lửa diêm là hình tượng lấp lánh và có ý nghĩa nhất trong truyện “Cô bé bán diêm”. Em hãy cho biết suy nghĩ của mình? Thảo luận vấn đề: Hình ảnh tượng trưng cho ước mơ tuổi thơ Về sự ấm no, hạnh phúc Được vui chơi Được sống trong tình yêu thương Về mái ấm gia đình Ý nghĩa của ngọn lửa diêm Thể hiện tinh thần nhân văn của An-đec-xen 3. C¸i chÕt cña em bÐ. Nguyên nhân: Vì bị lạnh, bị đói.và vì mọi người không quan tâm, giúp đỡ. * Biện pháp đối lập + yếu tố miêu tả, biểu cảm  cái chết có sức lay động lòng người và phê phán sâu sắc Cái chết của cô bé: được miêu tả chân thực mà vẫn rất đẹp. Cái chết thương tâm nhưng không bi lụy. Ở cuối truyện, nhà văn đã viết về nguyên nhân cái chết của cô bé bán diêm: “Em bé chết vì giá rét trong đêm giao thừa”. Em có đồng ý không? Vì sao? TiÕt 22 : V¨n b¶n C« bÐ b¸n diªm I. Giíi thiÖu chung III. TỔNG KẾT 1. NghÖ thuËt. 2. Néi dung. - Kết hợp giữa tự sự + miêu tả + biểu cảm. Kết cấu theo kiểu đối lập, tương phản. Đan xen giữa thực + ảo. - Diễn biến hợp lí, có tính bi kịch. + Bày tỏ niềm thương cảm trước số phận bất hạnh của em bé bán diêm. + Phê phán thái độ thờ ơ, lạnh lùng, tàn nhẫn của người đời trước những cảnh ngộ đáng thương. II. PHÂN TÍCH Trò chơi: Tìm tên cho tranh Yêu cầu: - HS lần lượt trả lời các câu hỏi bằng cách lựa chọn đáp án đúng nhất. - Sau khi trả lời đúng câu hỏi, một phần của bức tranh sẽ được mở ra. Cuối cùng, em sẽ thắng nếu đọc đúng tên của bức tranh. Sau mỗi câu trả lời đúng, các em sẽ nhận được một phần quà hấp dẫn của ban tổ chức. Câu 1 Câu 3 Câu 4 Câu 2 Theo em, nhận xét nào đúng về cha của cô bé bán diêm A. Đó là người cha yêu thương và chăm sóc con chu đáo B. Đó là người cha hiền lành, tốt bụng. D. Là người giàu có và biết quan tâm tới gia đình. C. Đó là người khó tính và thiếu tình thương, thiếu văn hóa. C Trò chơi: Tìm tên cho tranh Câu 3 Câu 4 Câu 2 Trò chơi: Tìm tên cho tranh 2. Nhận xét nào đúng nhất về xã hội nơi cô bé bán diêm sống: Là nơi mà mọi người biết quan tâm, giúp đỡ và tôn trọng nhau. Là nơi mọi người sống thờ ơ, lạnh lùng, thiếu văn minh. B Câu 3 Câu 4 * * 3. Chọn đáp án nói đúng nhất nội dung của truyện Cô bé bán diêm. A. Kể về số phận bất hạnh của một em bé nghèo phải đi bán diêm vào cả đêm giao thừa. B. Gián tiếp lên án bộ mặt của xã hội nơi em bé sống là nơi không có tình thương. C . Thể hiện niềm cảm thương của nhà văn đối với những em bé mồ côi, bất hạnh. D. Cả 3 nội dung trên. Trò chơi: Tìm tên cho tranh Câu 4 * * 4. BiÖn ph¸p nghÖ thuËt nµo ®­îc t¸c gi¶ dïng lµm næi bËt hoµn c¶nh cña c« bÐ b¸n diªm? Ẩn dụ Tương phản Liệt kê So sánh Trò chơi: Đuổi chữ bắt hình TrÎ em lang thang Đối với trẻ em cơ nhỡ, bất hạnh chúng ta cần phải làm gì? H·y t¹o mét kÕt thóc míi theo t­ëng t­îng cña em? TH1:Cô bé được một người tốt bụng đưa về nhà cho mặc quần áo ấm, ăn những món ngon và cùng đón giao thừa….. TH2: Bố cô bé tỉnh cơn say, đi đón em về, chăm sóc và yêu thương em… H­íng dÉn vÒ nhµ 1. Hãy vẽ sơ đồ khái quát toàn bộ nội dung bài học của truyện “Cô bé bán diêm”? 2. Hãy viết đoạn văn có câu chủ đề đứng đầu đoạn nêu cảm nhận của em về tác phẩm? 3. Chuẩn bị bài Trợ từ, thán từ

File đính kèm:

  • ppttiet 23 Co be ban diem.ppt