Giáo án Ngữ văn 11 tiết 25: Trả bài viết số 1, viết bài viết số 2 (ở nhà )

TRẢ BÀI VIẾT SỐ 1, VIẾT BÀI VIẾT SỐ 2 (Ở NHÀ )

A. Mục tiêu cần đạt

Giúp hs:

- Hiểu rõ những ưu, khuyết điểm của bài làm để củng cố kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận

- Rút kinh nghiệm về cách phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận.

B. Chuẩn bị.

1. Gv: chấm bài, lọc những ưu khuyết điểm về bài viết của hs

2. Hs: Xem lại kiến thức về cách phân tích đề và lập dàn ý bài văn nghị luận.

C. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ ( không )

3. Bài mới: trả bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 11 tiết 25: Trả bài viết số 1, viết bài viết số 2 (ở nhà ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 25 ( lớp 11a5, 11a6 ), 23 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 18 / 10 / 07 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 1, VIẾT BÀI VIẾT SỐ 2 (Ở NHÀ ) Mục tiêu cần đạt Giúp hs: Hiểu rõ những ưu, khuyết điểm của bài làm để củng cố kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận Rút kinh nghiệm về cách phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận. Chuẩn bị. Gv: chấm bài, lọc những ưu khuyết điểm về bài viết của hs Hs: Xem lại kiến thức về cách phân tích đề và lập dàn ý bài văn nghị luận. Tiến trình lên lớp Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ ( không ) Bài mới: trả bài Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt Gv ghi đề lên bảng, yêu cầu hs nhận diện đề và tìm hiểu yêu cầu của đề. Đề: Đọc truyện Tấm Cám, anh ( chị ) có suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong xã hội ngày nay. Pv. Đề văn thuộc dạng có định hướng hay chưa có định hướng? Pv. Yêu cầu về nội dung, về phương pháp, về tư liệu của đề văn trên? - Gv nêu những ưu, khuyết điểm về bài viết của Hs. Đọc những bài viết tốt, phân tích và chỉ ra những lỗi sai trong bài làm của Hs. - Hs lắng nghe những nhận xét liên quan tới bài viết của mình. - Hs ghi lại những lời hay ý đẹp mà Gv đọc một số bài mẫu đạt điểm cao. Hs lập lại dàn ý của đề văn. Phân tích đề Đề văn thuộc dạng có định hướng. Yêu cầu về nội dung:( các luận điểm ở tiết 3,4 ) Vận dụng thao tác lập luận: bình luận, phân tích, phát biểu cảm nghĩ. Dẫn chứng ở truyện Tấm Cám, trong đời sống xã hội hiện nay. Rút kinh nghiệm chung về bài viết. Ưu điểm: Về nội dung kiến thức: Đa số bài viết đảm bảo được nội dung kiến thức; hiểu đề, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; Về phương pháp: + Nhiều bài viết có bố cục, cách lập luận rõ ràng, lô gich, diễn đạt trôi chảy, chữ viết đẹp, rõ ràng + Nhiều bài viết có cách viết hay, lạ, mạch lạc, súc tích. - Giới thiệu một số bài viết tốt, đạt điểm 8: + Lớp 11a5: Mùi, Uyên + Lớp 11a6: Thuý, Vân + Lớp 11a2: Khoa, Tú, Khuyết điểm: Về nội dung: + Nhiều bài viết chưa xác định được yêu cầu của đề nên dẫn đến lạc đề, miên man, sai nội dung kiến thức, hoặc bài viết không đi vào trọng tâm. + Nhiều bài viết chưa đảm bảo đủ ý, đủ nội dung cơ bản. Về phương pháp: + Nhiều bài viết chưa biết cách hành văn. Diễn đạt lặp ý, rối, sắp xếp ý lộn xộn không lô gich + Nhiều bài viết sai chính tả quá nhiều, chữ viết cẩu thả, dùng câu sai nghĩa, không rõ nghĩa, Chỉ ra một số lỗi thường gặp trong bài viết của hs. 3. Gv gợi ý để Hs lập lại dàn ý của đề văn ( tiết 3, 4 ) 4. Trả bài. 5. Ra đề bài số 2, hs làm ở nhà Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các bài: “ Bánh trôi nước”, “Tự tình II” ( Hồ Xuân Hương ), và “Thương vợ” của Trần Tế Xương. 4. Củng cố 5. Dặn dò - Đọc kĩ đề bài, chú ý không để mắc những lỗi như bài viết số 1. - Đúng 3 ngày sau, nộp bài. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctra bai so 1.doc