Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 68: Thái sư Trần Thủ Độ (Trích Đại Việt sử kí toàn thư) Ngô Sĩ Liên

THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ

  NGÔ SĨ LIÊN

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1.Kiến thức:Có hướng khai thác hợp lí để thấy được nội dung và nghệ thuật của tp.

2. Kỹ năng, tư duy:Rèn luyện tư duy logíc, kh, độc lập.

3. Thái độ, tình cảm: Tự cảm nhận để có thái độ đúng đắn với lịch sử.

II. Phương tiện dạy học.

1.GV : SGK + SGV + giáo án.

2. HS: SGK + Vở ghi + bài soạn.

III. Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phơương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm; kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 68: Thái sư Trần Thủ Độ (Trích Đại Việt sử kí toàn thư) Ngô Sĩ Liên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 14/1/2008 Giảng ngày : 15/2/2008 Tiết: 68 Môn : Đọc Thờm THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ NGễ SĨ LIấN A. Phần chuẩn bị. I. Mục tiêu bài học: Giúp HS: 1.Kiến thức:Cú hướng khai thỏc hợp lớ để thấy được nội dung và nghệ thuật của tp. 2. Kỹ năng, tư duy:Rốn luyện tư duy logớc, kh, độc lập. 3. Thái độ, tình cảm: Tự cảm nhận để cú thỏi độ đỳng đắn với lịch sử. II. Phương tiện dạy học. 1.GV : SGK + SGV + giáo án. 2. HS: SGK + Vở ghi + bài soạn. III. Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm; kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. B. Tiến trình dạy học. I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: KT miệng: 5’. 1.Câu hỏi: ? Cảm nhận của em về THĐ và nghệ thuật kể chuyện của Ngụ Sĩ Liờn? 2. Đáp án: - THĐ con người tài năng , đức độ hơn người, trung quõn ỏi quốc, đặt lợi ớch DT lờn trờn quyền lợi cỏ nhõn, lo cho dõn. - Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn. 3. Biểu điểm: Mỗi ý lớn 5 đ III. Bài mới. 1.Giới thiệu bài mới ( 1’ ) Trần Thủ Độ là người NTN, chỳng ta cựng tỡm hiểu trớch Đại Việt sử kớ toàn thư của Ngụ Sĩ Liờn để hiểu rừ thờm. 2. Nội dung: Hoạt động của thày và trũ tg kiến thức cần đạt HS đọc sgk ? Nờu chủ đề của TP ? ? Nờu những tỡnh tiết liờn quan đến TTĐ. Mỗi tỡnh tiết bộc lộ khớa cạnh nào về nhõn cỏch của ụng. Từ đú cú nhận xột gỡ về nhõn cỏch TTĐ? ? Nờu nhũng nột nghệ thuật đặc sắc của TP? 5’ 20’ 10’ 1. Chủ đề. Chõn dung TTĐ; con người khụng để tỡnh riờng lấn ỏt việc chung, luụn giữ kỉ cương phộp nước. 2. Nhõn cỏch TTĐ. A. Với người hặc tội mỡnh. - Thừa nhận trước mặt vua. - Thưởng tiền , lụa. => Thẳng thắn, nghiờm khắc, khuyến khớch cỏp dưởitung thực dũng cảm trước cỏi sai. b. Với người lớnh hiệu thềm cấm. Khụng vỡ vợ mà vỡ kỉ cương phộp nước. c.Đối với kẻ cậy nhờ; Răn đe kẻ cậy nhờ, đồng thời răn đe vợ, núi rừ bản thõn khụng đủ tư cỏch đảm nhiệm => khụng lạm quyền vỡ lợi ớch cỏ nhõn. d. Chống lại thúi kộo bố, kộođảng. => Con người cương nghị đặt quyền lợi dõn tộc lờn trờn quyền lợi cỏ nhõn, thẳng thắn, luụn giư gỡn kỉ cương phộp nước. 3. Những nột nghệ thuật đặc sắc. a. lối viết sử hấp dẫn, tạo dược yếu tố bất ngờ, cú kịch tớnh. Ở mỗi sự kiện, TTĐ xử sự đi ngược lại với dự đoỏn của người đọc. b. Lối viết sử kiệm lời, khụng mieu tả, khụng phõn tớch tõm lớ nhõn vật mà nhõn vật vẫn hiện lờn sõu sắc. d. chỳng ta tự hỏo về cha ụng,về di sản văn hoỏ mà cha ụng để lại. 3. Củng cố, luyện tập: ? Túm tắt lại cõu chuyện? Tuỳ hs, gv điều chỉnh, bổ sung C. Hướng dẫn học bài : 1. Bài cũ. - Đọc lại tp sgk: nắm vững nội dung tp, cảm nhận nghệ thuật, tỡnh cảm của tg, cảm nhận về con người TTĐ và cỏch viết sử của NSL. - học vở ghi: nắm vững kiến thức vở ghi. 2. Bài mới. - Đọc trước bài phương pháp thuyết minh. ? Nờu tầm quan trọng của phương phỏp thuyết minh? Nờu một số phưong phỏp thuyết minh đó học? Những đoạn văn sgk đó sử dụng những phương phỏp thuyết minh nào? tỏc dụng? Giờ sau học làm văn.

File đính kèm:

  • doctiet 68.doc