Giáo án Mỹ thuật lớp 2

I – MỤC TIÊU

 Giúp HS: - Biết được 3 màu : Đỏ, vàng, lam.

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang

trí, vẽ tranh.

II – CHUẨN BỊ

- Một số tranh hoặc ảnh có màu sắc đậm, nhạt

- Hình minh họa 3 sắc độ.

- Một số đồ vật có độ đậm, nhạt khác nhau

- Bài vẽ của Hs năm trước.

- Phán màu.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

1 , Ổn định tổ chức

 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập.

 3 , Bài mới.

 Giới thiệu bài. Giới thiệu màu sắc đậm nhạt.

Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học.

 

 

doc51 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 25 – 29 tháng 8 năm 2008 . Tuần I : Bài: Vẽ trang trí VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT I – MỤC TIÊU Giúp HS: - Biết được 3 màu : Đỏ, vàng, lam. - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II – CHUẨN BỊ Một số tranh hoặc ảnh có màu sắc đậm, nhạt Hình minh họa 3 sắc độ. Một số đồ vật có độ đậm, nhạt khác nhau Bài vẽ của Hs năm trước. Phán màu. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. Giới thiệu bài. Giới thiệu màu sắc đậm nhạt. Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Giới thiệu hình minh họa 3 sắc độ. + Độ đậm. + Độ đậm vừa. + Độ nhạt. F Tóm tắt: - Trong tranh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. - Có 3 độ đậm chính : Đậm, đậm vừa, nhạt. - Ba độ đậm trên làm cho bài vẽ sinh động hơn ( cho Hs xem hình minh họa ) - Ngoài 3 độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ. F Yêu cầu của bài học. + Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá. + Mỗi bông hoa vẽ 1 độ đậm khác nhau ( theo thứ tự đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu ). + Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt. ( cho Hs xem hình minh họa ) + Các độ đậm nhạt gồm: Độ đậm, độ đậm vừa, độ nhạt. + Cách vẽ: Có thể vẽ đậm nhạt như sau: * Vẽ đậm : Đưa nét mạnh, nét đan dày; * Vẽ nhạt : Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. - Có thể vẽ: - Bằng màu. - Bằng chì đen, … … * Hoạt động 3: Hs thực hành. F Hs làm bài : + Chọn màu ( có thể là chì đen hoặc bút viết). + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Động viên Hs hoàn thành bài. * Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - Gợi ý Hs nhận xét, xếp loại bài vẽ và tìm ra bài vẽ mình ưa thích. - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi, động viên Hs có bài vẽ đẹp. F Dặn dò : - Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra chổ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - HS quan sát - HS lắng nghe. - HS quan sát cách vẽ - HS quan sát tranh mẫu. - Làm bài vào vở - Quan sát, xếp loại, giải thích. - HS lắng nghe Ngày 01 – 05 tháng 09 năm 2008. Tuần 2 : Bài: Thường thức mỹ thuật XEM TRANH THIẾU NHI ( Tranh Đôi bạn của Phương Liên ) I – MỤC TIÊU - HS làm quen với tranh của thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế. - Nhận biết vẽ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. - Hiểu được tình cảm bạn bè, được thể hiện qua tranh. II - CB ĐỒ DÙNG Tranh in trong vở tập vẽ. Sưu tầm 1 vài bức tranh của thiếu nhi quốc tế và thiếu nhi Việt nam. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. Giới thiệu bài. Giới thiệu màu sắc. Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 2: Xem tranh - Giới thiệu tranh Đôi bạn (tranh bút dạ và sáp màu của phương liên ). F Đặt câu hỏi gợi ý. + Trong tranh vẽ những gì ? + Hai bạn trong tranh đang làm gì ? + Em hãy kễ những màu được sử dụng trong bức tranh ? + Em có thích bức tranh này không ? Vì sao? F Bổ sung, tóm tắt : + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ phần chính giữa tranh, cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm, và 2 chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có đậm có nhạt như : (cỏ, cây màu xanh, … …) Tanh của bạn Phươn Liên, Hs 12 trường TH Nam Thành Công là tranh đẹp. Vẽ về đề tài học tập. * Hoạt động 3: Nhận xét , đánh giá. - Tinh thần thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi 1 số Hs có ý kiến phát biểu. F Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ của tranh. - Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây thiên nhiên. - HS quan sát, nhận sét. - Trong tranh vẽ cảnh các bạn đang ngồi dưới gốc cây đọc sách. - Hai bạn trong tranh đang đọc sách. - Có ạ, vì nó đẹp ạ. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS vổ tay. - HS lắng nghe. Ngày 08 – 12 tháng 09 năm 2008. Tuần 3 : Bài: Vẽ theo mẫu VẼ LÁ CÂY I – MỤC TIÊU Giúp HS: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẽ đẹp của 1 vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây. - Vẽ được 1 lá cây và vẽ màu theo ý thích. II – CB ĐỒ DÙNG Tranh hoặc ảnh 1 vài loại lá cây. Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của Hs năm trước. Bộ ĐDDH. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. Giới thiệu bài. Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 1 : Quan sát, nhận sét. Giới thiệu 1 số hình ảnh -> gợi ý. + Gợi ý Hs nói lên được đặc điểm của 1 vài loại lá cây. F Ví dụ : Lá bưởi, lá bàng, lá cây hoa hồng, lá trầu, … … * Kết luận : Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. * Hoạt động 2 : Cách vẽ lá F Gới thiệu hình minh họa. + Vẽ hình chung của cái lá trước. + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống. Vẽ màu theu ý thích. (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ, … …) * Hoạt động 3 : Thực hành - Cho Hs xem 1 số bài vẽ lá cây. - Gợi ý Hs làm bài. + Vẽ hình vừa với phần giấy. + Vẽ hình dáng của chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích : Có màu đậm, màu nhạt, … … * Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá. - Gợi ý Hs nhận xét, xếp loại bài vẽ và tìm ra bài vẽ mình ưa thích. - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi, động viên Hs có bài vẽ đẹp. F Dặn dò - Quan sát hình dáng và màu sắc của 1 vài loại cây. - Sưu tầm tranh, ảnh về cây. - HS quan sát vật mẫu. - HS kể thêm 1 vài loại lá mà mình biết. - Quan sát cách vẽ. - Hs thực hành vào vở - Quan sát, xếp loại, giải thích. - Hs vổ tay. - HS lắng nghe Ngày 15 – 19 tháng 09 năm 2008. Tuần 4 : Bài: Vẽ tranh ĐỀ TAI VƯỜN CÂY I – MỤC TIÊU - HS biết nhận ra 1 số cây trong vườn. - Vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh. II – CB ĐỒ DÙNG Một số tranh ảnh về vườn cây. Hình hướng dẫn cách vẽ. Tranh của HS. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. Giới thiệu bài. Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đè tài Giơiù thiệu tranh, ảnh và đặt câu hỏi. + Trong tranh, ảnh này có những cây gì ? + Em hãy kể những cây mà mình biết . (tên cây, hình dáng, đặc điểm, … … )? F Tóm tắt : + Vườn có nhiều cây hoặc có 1 loại cây. + Loại cây có hoa, có quả. * Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh Gợi ý để HS nhớ lại các hình dáng, màu sắc loại cây định vẽ. + Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau. + Vẽ thêm 1 số chi tiết cho vườn cây thêm sinh động như : hoa, quả, thúng, sọt đựng quả… . + Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3 : Thực hành - Nhắc nhở HS vẽ vừa với phần giấy. - Vẽ vườn cây và vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá. - Gợi ý Hs nhận xét, xếp loại bài vẽ và tìm ra bài vẽ mình ưa thích. - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi, động viên Hs có bài vẽ đẹp. F Dặn dò - Quan sát hình dáng, màu sắc một số con vật. - sưu tầm tranh, ảnh các con vật. - HS lắng nghe - HS kể thêm 1 vài loại cây: Cây bàng, cây phượng, cây dâm bụt, cây bưởi, …………. - HS lắng nghe. - Quan sát cách vẽ - Hs thực hành vào vở vẽ. - Quan sát, xếp loại, giải thích. - Hs vổ tay. - HS lắng nghe Ngày 22- 26 tháng 09 năm 2008. Tuần 5 : Bài: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT I – MỤC TIÊU - Nhận biết được đặc điểm của con vật - Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật. - Nặn hoặc vẽ được con vật theo ý thích. II – CB ĐỒ DÙNG Sưu tầm tranh ảnh về 1 số con vật quen thuộc. Một vài bài tập nặn. Đất nặn hoặc giấy màu. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. Giới thiệu bài. Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét - Giới thiệu 1 số bài nặn, tranh xé, … … gợi ý HS nhận xét. + Tên con vật. + Hình dáng, đặc điểm. + Các phần chính của con vật. + Màu sắc của con vật. * Hoạt đôïng 2 : Cách nặn, cách xé - Cho HS chọn con vật mà mình định nặn, xé - Nhớ lại hình dáng, đặc điểm của các phần chính của mỗi con vật. F Cách xé : a) Chọn giấy màu: - Chọn giấy màu làm nền. - Chọn giấy màu để xé hình con vật. (sao cho hình rỏ, nổi bật trên nền giấy ). b) Cách xé dán: + Xé phần chính trước, các phần nhỏ sau. + Xé hình các chi tiết. + Xếp hình các con vật đã xé lên giấy nền sao cho phù hợp với khổ giấy. Chú ý tạo dáng cho con vật sinh động hơn. + Dùng hồ dán từng phần của con vật. F Lưu ý : + Có thể xé dán con vật nhiều màu (theo ý thích ). Nên xé dán thêm cỏ, cây, hoa, mặt trời, … … cho tranh sinh động hơn. * Hoạt động 3 : Thực hành - Quan sát HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài. - Gợi ý HS cách tạo dáng con vật. * Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá. - Gợi ý Hs nhận xét, xếp loại bài vẽ và tìm ra bài vẽ mình ưa thích. - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi, động viên Hs có bài vẽ đẹp. F Dặn dò - Tìm xem tranh dân dan. - Quan sát, nhận xét - Con voi, C/mèo, thỏ, trâu, bò, … - Mình to, đầu nhỏ, tai, đuôi của mỗi con vật đều khác nhau. - Đầu, mình, chân, đuôi - Màu sắc của mỗi con vật có mỗi vẽ đẹp cũng khác nhau. - Quan sát cách xé. - Chọn màu. -> Thực hành xé, dán. - Quan sát, xếp loại, giải thích. - Hs vổ tay. - HS lắng nghe. Ngày 29/09 – 03 tháng 10 năm 2008. Tuần 6 : Bài: Vẽ trang trí MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I – MỤC TIÊU - HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã được học lớp 1. - Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. II – CB ĐỒ DÙNG Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn. Một số tranh, ảnh có hoa quả, đồ vật. Một số tranh dân gian. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Giới thiệu 1 số tranh, ảnh để Hs nhận biết. + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú. Hoa, quả, cây, đất, trời, mây, núi, các con vật ….. đều có màu sắc đẹp. + Đồ vật dùng thường ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu như : quyển sách, cái bút, cặp sách, quần áo, …… - Cho Hs kể thêm vài ví dụ. F Tóm tắt : Màu sắc àm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. * Hoạt động 2 : Quan sát, nhận xét Gợi ý Hs nhận ra các màu + Màu đỏ, vàng, lam. + Màu da cam, tím, xanh lá cây. - Yêu cầu Hs quan sát các màu trên hộp màu. - Chỉ vào hình minh họa cho Hs thấy. + Mau da cam do màu đỏ + vàng tạo lên. + Màu tím do màu đỏ + xanh lam pha trộn. + Màu xanh lá cây do màu vàng + xanh lam. * Hoạt động 3 : Cách vẽ màu Đây là bức tranh mô phỏng theo tranh dân gian Đông hồ (Bắc ninh ). Chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rở, có độ đậm, độ nhạt. * Hoạt động 4 : Thực hành vẽ màu tự do * Hoạt động 5 : Nhận sét , đánh giá Hướng dẫn HS nhận sét về: + Màu sắc + Cách vẽ màu Gợi ý HS tìm ra bài vẽ màu đẹp. - Nhận xét chung tiết học. F Dặn dò : Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Hs lắng nghe. - Quan sát tranh. - Nhà cữa, đường làng, xe cộ, … - Quan sát màu sắc trong tranh và cách pha màu. - Chọn màu. - Thực hành tô tranh - Quan sát, xếp loại. - Tìm, chọn, giải thích. - Hs vổ tay. - HS lắng nghe. Ngày 06- 10 tháng 10 năm 2008. Tuần 7 : Bài: Vẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I – MỤC TIÊU - Hs hiểu được nội dung đề tài Em đi học. - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rỏ nội dung tranh. - Vẽ được tranh đề tài em đi học. II – CB ĐỒ DÙNG Sưu tầm 1 số tranh , ảnh về đề tài trên. Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. * Giới thiệu bài. Tìm chọn cách giới thiệu -> lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu tranh, ảnh, đặt câu hỏi ngắn, gợi ý Hs nhớ lại hình ảnh lúc đến trường. @ Ví dụ: + Thường ngày em đi học cùng ai ? + Khi đi học, em ăn mặc như thế nào và mang theo gì ? + Phong cảnh 2 bên đường như thế nào ? + Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộn hoặc phố xá như thế nào ? @ Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh - Vẽ hình : + Chọn 1 hình ảnh cụ thể vẻ về đề tài Em đi học. + Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh. + Có thể vẽ 1 hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường. + Mỗi bạn 1 dáng, mặc quần áo khác nhau (hoặc mặc đồng phục) + Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động. - Vẽ màu : Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho tranh rỏ nội dung. * Họat động 3: Thực hành Nhắc nhở Hs vẽ hình vừa với phần giấy. Gợi ý thêm cách vẽ thêm hình ảnh khác cho tranh sinh động đối với Hs còn vẽ lúng túng. * Hoạt động 4: nhận sét , đánh giá Chọn 1 số bài gợi ý Hs nhận sét. + Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh + Cách vẽ màu. Khen ngợi & khích lệ những bài vẽ đẹp. @ Dặn dò : - Hoàn thành bài ở nhà nếu chưa xong. - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. - Quan sát tranh - Bố, mẹ, anh, chị đưa đi. Đi cùng các bạn, … - Gọn gàng, vai đeo cặp. - Cây cối, nhà cữa nhiều, xe qua lại tấp nập. - Mỗi cảnh màu sắc có vẽ đẹp riêng. - Lắng nghe. - Quan sát cách vẽ. - Thực hành. - Quan sát, chọn bài vẽ để xếp loại. - Tìm, chọn, giải thích. - Hs vổ tay. - HS lắng nghe. Ngày 13 – 17 tháng 10 năm 2008 . Tuần 8 : Bài: Thương thức mỹ thuật XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU ( Tranh sơn dầu của họa sĩ Sỹ Tốt ) I – MỤC TIÊU - Học sinh làm que, tiếp súc với tranh của họa sĩ. - Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. - Yêu mến anh bộ đội . II – CB ĐỒ DÙNG Chuẩn bị 1 vài bức tranh của họa sĩ ; tranh sinh hoạt, tranh phong cảnh, chân dung bằng các chất liệu khác nhau ( khắc gỗ, lụa, sơn dầu, ………..). Tranh của thiếu nhi. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Cho HS quan sát tranh. @ Yêu cầu HS xem và trả lời : + Tên của bức tranh ? + Các hình ảnh và màu sắc trong tranh ? + Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ ? * Hoạt động 2 : Xem tranh Yêu cầu HS quan sát tranh. - Em hãy nêu tên bức tranh và tên của họa sĩ ? Tranh vẽ mấy người ? Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì ? Em có thích tranh tiếng đàn bầu của họa sĩ Sỹ Tốt không ? Vì sao ? Trong tranh, họa sĩ đã sử dụng những màu nào ? @ Bổ sung : + Họa sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. + Ngoài bức tranh tiếng đàn bầu, ông còn nhiều ác phẩm hội họa khác như : Em nào củng được học cả; Ơ ! bố… v.v… + Bức tranh tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gãy đàn. Trước mặt anh là 2 em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe. Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nỗi rỏ làm cho hình ảnh chính của bức tranh sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi. Ngoài ra, trong tranh còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cữa ra vào trong hóc, vừa lắng nghe tiếng đàng bầu. Hình ảnh này làm cho tiếng đàn bầu hay hơn và không khí ấm áp. Thêm đó nữa là bức tranh Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục tranh thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn. * Hoạt động 3 : Nhận xét đánh giá - Nhận xét, đánh giá giờ học. - Khen ngợi một số HS phát biểu, đóng góp ý kiến XD bài. @ Dặn dò : - Sưu tầm thêm tranhin trên sách, báo; Tập nhận xét tranh. Quan sát các loại mũ (nón). Ngày 20 – 24 tháng 10 năm 2008 . Tuần 9 : Bài: VẼ CÁI MŨ I – MỤC TIÊU - Hs hiểu được hình dáng, vẽ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón). - Biết vẽ cái mũ. - Vẽ được cái mũ theo mẫu. II – CB ĐỒ DÙNG Tranh, ảnh các loại mũ. Một số mũ có hình dáng, màu sắc khác nhau. Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Một số bài vẽ của Hs. (nếu có) III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1 , Ổn định tổ chức 2 , Kiểm tra dụng cụ học tập. 3 , Bài mới. * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Tìm chọn cách giới thiệu thích hợp, lôi cuốn Hs vào bài học. * Hoạt động 2: Đặt câu hỏi gợi ý + Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết ? + Hình dàng các loại mũ có khác nhau không ? + Mũ thường có những màu gì ? Yêu cầu gọi tên của chúng. * Hoạt động 3: - Bày 1 số cái mũ để Hs chọn vẽ - Nhận xế hình dáng để phác hình, bao quát vừa với phần giấy. - Phác các phần chính của cá mũ. - Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ. - Khi vẽ xong có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn * Họat động 4: Thực hành Gợi ý vẽ vừa với phần giấy Vẽ các bộ phận cái mũ rồi mới trang trí, vẽ màu theo ý thích * Hoạt động 5: Nhận xét, đánh giá - Hướng dẫn cùng HS chọn tranh, nhận xét, xếp loại. + Hình vẽ (đúng, đẹp); + Trang trí (có nét riêng). Yêu cầu tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Nhận xét chung tiết học, động viên, khích lệ những em hoàn thành tốt, chưa tốt. @ Dặn dò: Về nhà sưu tầm tranh chân dung. - Mũ công an, mũ bảo hiểm, mũ tai bèo, mũ thường, …….. - Hinh dáng các loại mũ dều khác nhau - Mũ thường màu trắng màu đen, màu xanh,…… - HS quan sát vật mẫu. - HS thực hành vào vở. - Quan sát, xếp loại. - Tìm, chọn, giải thích. - Hs vổ tay. - HS lắng nghe. Ngày 20 – 24 tháng 10 năm 2008 . Tuần 10: Bài: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG I – MỤC TIÊU Giúp HS: - HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. Làm quen với cách vẽ chân dung. Vẽ được một bức chân dung theo ý thích. II – CHUẨN BỊ Một số tranh, ảnh chân dung khác. Một số bài vẽ chân dung của HS. Tranh minh họa cách vẽ. III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Ổn định tổ chức. Kiểm tra dụng cụ học tập. Bài mới. * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài: F Giới thiệu bài - Trong cuộc sống có rất nhiều người mỗi con người đề có khuôn mặt với những đặc điểm khác nhau : khuôn mặt tròn, khuôn mặt trái xoan, khuôn mặt vuông, mặt dài, …….; mắt to, mắt nhỏ, lông mày đen, đậm, ……..; có kiểu tóc ngắn, tóc dài, tóc búi, tóc xoăn, ……... - Các em hãy nhớ lại những khuôn mặt của người thân để vẽ thành bức tranh. * Hoạt động 2 : Tìm hiểu tranh chân dung - Giới thiệu và gợi ý 1 số tranh chân dung. + Bức tranh này vẽ khuôn mặt vuông hay tròn, vẽ nữa người hay toàn thân ? + Tranh chân dung vẽ những gì ? + Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ? + Màu sắc toàn bộ bức tranh của các chi tiết như thế nào ? + Nét mặt của người trong tranh NTN ? * Hoạt động 2: - G.thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng + Có thể quan sát các bạn trong lớp hoặc vẽ theo trí nhớ. + Dự định vẽ khuôn mặt, nữa người hay toàn thân để bố cục vào trang giấy cho phù hợp . + Vẽ khuôn mặt ở chính diện hoặc nghiêng. + Vẽkhuôn mặt trước, vẽ mái tóc, cổ, vai sau đó các chi tiết : Mắt, mũi, miệng, tai, …… + Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước. Sau đó vẽ màu các chi tiết. * Họat động 3: - Gợi ý HS chọn vẽ người thân: ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, ……. - HS chọn cách vẽ. - Gợi ý HS vẽ thêm chi tiết và các hình ảnh khác cho tranh sinh động . * Họat động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gợi ý Hs nhận xét 1 số bài vẽ. - Hs nhận xét và xếp loại theo ý thích. - Khen ngợi 1 số bài vẽ đẹp. F Dặn dò: - Quan sát và nhận xét đặc điểm nét mặt của những người xung quanh. - HS quan sát. - Bức tranh này vẽ khuôn mặt vuông, vẽ nữa người. - Khuôn mặt, mắt, mũi, miệng, tóc, tai, cổ, vai, …... - Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ cổ, vai, áo…... - Màu sắc toàn bộ bức tranh của các chi tiết rỏ ràng, đẹp. - Nét mặt của người trong tranh có người già, người trẻ, vui, buồn, hiền hậu, tươi cười. - Quan sat cách vẽ. - HS thực hành vào vở. - Hs lắng nghe. - Chọn, nhận xét. Xếp loại theo ý thích. - HS lắng nghe. Ngày 03 - 07 tháng 11 năm 2008 . Tuần 11: Bài: Vẽ trang trí VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU I – MỤC TIÊU Giúp HS: - HS biết cách trang trí đường diềm đơn giản. Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Thấy được vẽ đẹp của đường diềm. II – CHUẨN BỊ Một số đồ vật có trang trí đường diềm như : cái đĩa, cái quạt, giấy khen, cái khai, … Một số hình minh họa hướng dẫn cách trang trí đường diềm. Phấn màu. III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Ổn định tổ chức. Kiểm tra dụng cụ học tập. Bài mới. * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài: * Hoạt động 2 : Quan sát, nhận xét - Cho HS xem 1 số đường diềm trang trí. - Vì sao ta lại trang trí đường diềm để làm gì ? - Như thế nào ta gọi là đường diềm ? - Muốn trang trí đường diềm trước tiên ta phải làm gì ? * Hoạt động 3 : Cách vẽ họa tiết - Treo tranh hướng dẫn cách vẽ. - Vẽ theo họa tiết của mẫu. Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. - Vẽ màu đều và cùng màu ở các họa tiết giống nhau hoặc màu khác xen kẽ giữa các họa tiết. - Vẽ màu đều không lem ra ngoài họa tiết. - Nên vẽ thêm màu nền (màu nền khác với màu họa tiết). * Hoạt động 4 : Thực hành - Cá nhân : vẽ đường diềm vao vở (tùy chọn) - Vẽ nhóm : + Vẽ trên bảng (2 – 3 Em vẽ bằng phấn màu). + Vẽ theo nhóm (vẽ to hình đường diềm). * Hoạt động 5 : Nhận xét, đánh giá - Hướng HS nhận xét : + xẽ họa tiết (đều hay chưa đều). + Cách vẽ màu họa tiết, màu nền. + Tìm ra bài vẽ mình ưa thích. Dặn dò : - Tìm các hình trang trí đường diềm. - Quan sát các loại cờ. - HS quan sát, nhận xét - Để làm cho đồ vật đẹp thêm. - Đường diềm là đường được trang trí kéo dài liên tục. - Kẽ hai đường thẳng // và chia đều các ô để vẽ họa tiết. - HS quan sát. - Thực hành. - Chọn, nhận xét. Xếp loại theo ý thích. - HS lắng nghe. Ngày 10 – 14 tháng 11 năm 2008 . Tuần 12: MĨ THUẬT Bài : Vẽ theo mẫu Vẽ Lá Cờ (Cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội) I. MỤC TIÊU : Học sinh biết được hình dáng , màu sắc của một số loại cờ . Vẽ được một lá cờ . Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ .

File đính kèm:

  • docG.An MY THUAT lop 2.doc
Giáo án liên quan