Giáo án Mỹ thuật lớp 1 tuần 1- Tuần 33

I.Mục tiêu :

 -Học sinh làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi .

 -Tập quan sát mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh .

II.Chuẩn bị :

 -Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ở sân trường, ngày lễ .

 -HS sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi

III.Hoạt động dạy và học :

 

doc48 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1648 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 1 tuần 1- Tuần 33, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI I.Mục tiêu : -Học sinh làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi . -Tập quan sát mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh . II.Chuẩn bị : -Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ở sân trường, ngày lễ . -HS sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi III.Hoạt động dạy và học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh . 3)Bài mới : a.Giới thiệu : -Giới thiệu tranh vẽ đề tài thiếu nhi vui chơi . -Cho hs quan sát và trả lời câu hỏi . +Bức tranh vẽ gì ? +Trong tranh có những ai ? Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Làm việc lớp -Mong đợi : hs trả lời đúng nội dung tranh . Mô tả : -Hướng dẫn hs quan sát trả lời câu hỏi -Treo tranh mẫu và đặt câu hỏi gợi ý . -Nhận xét *Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân -Mong đợi : hs nói đúng màu trong hộp màu . -Yc hs giới thiệu hộp màu của mình. -Nhận xét khen ngợi *Hoạt động 3: Vẽ tự do -Mong đợi : Hs vẽ được một bức tranh -Yc hs vẽ một bức tranh theo ý thích . C. Tổng kết – Nhận xét – Dặn dò Học sinh -Cả lớp hát bài ở mẫu giáo -Quan sát và trả lời -Ổn định nhóm -Quan sát và trả lời -Nhận xét ý của bạn -Giới thiệu hộp màu và nêu từng màu trong hộp . -Vẽ vào vở -Trình bày -Nhận xét lẫn nhau . Tuần 2 VẼ NÉT THẲNG I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết được các loại nét thẳng -Biết cách vẽ nét thẳng -Biết phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giảng và vẽ màu theo ý thích . II.Chuẩn bị : -Một số hình ảnh có các nét thẳng -Một số bài vẽ minh họa -Bút chì đen và chì màu III.Hoạt động dạy và học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Yêu cầu hs nhắc lại bài tuần qua -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu bài : Vẽ nét thẳng -Vẽ 1 nét thẳng bất kì và nói với hs đây là nét thẳng . -Theo dõi và giúp đỡ Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Làm việc nhân cá -Mong đợi : Hs vẽ được các nét vào phiếu bài tập . -Mô tả : +Hướng dẫn vẽ nét thẳng vào phiếu nét ngang, nét dọc, nét nghiêng nét gấp khúc. +Theo dõi và giúp đỡ *Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm -Mong đợi : hs vẽ được 1 bức tranh qua các nét . -Yêu cầu hs vẽ 1 bức tranh có các nét vừa học . -Theo dõi giúp đỡ -Nhận xét khen ngợi *Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân -Mong đợi : hs vẽ được 1 bức tranh trong vở vẽ . HD hs vẽ vào vở -Thu bài chấm và nhận xét bài vẽ của hs . c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét tiết học -Tuyên dương, tặng bảng danh dự . Học sinh -Cả lớp tham gia -Xem tranh thiếu nhi vui chơi -Lắng nghe -Nhắc lại tựa bài -Quan sát và luyện vẽ vào bảng con . -Ổn định nhóm Thực hành vẽ -Các nhóm thảo luận và thực hành vẽ . -Các nhóm trình bày -Nhận xét bài của nhau -Thực hành vẽ vào vở BT -Đại diện nhóm nhận bảng danh dự . -----------------------------------------oo00oo------------------------------------- Tuần 3 MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết 3 màu : đỏ, vàng, lam -Biết vẽ màu vào hình đơn giản, vẽ được màu không lem ra ngoài hình bên ngoài. II.Chuẩn bị : -Một số ảnh hoặc hình vẽ có màu đỏ, vàng, lam . -Bài vẽ của hs năm trước . -Vở vẽ phiếu bài tập, màu . III.Hoạt động dạy – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)KTBC: Yc hs vẽ các nét đã học ở tuần qua -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu : -Giới thiệu màu xanh, đỏ, vàng . -Hướng dẫn hs cách vẽ màu vào hình đơn giản. Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân -Mong đợi : Hs nói đúng màu -Mô tả : +Hãy kể tên các màu đỏ ở hình 1 +Kể tên đồ vật có màu đỏ, vàng, lam -Nhận xét và kết luận : Mọi vật xung quanh đều có màu sắc, màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn . *Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp -Mong đợi : hs vẽ được 1 bức tranh . -Mô tả : yc mỗi cặp hs vẽ một bức tranh có màu sắc đỏ, vàng, xanh lam -Nhận xét, khen ngợi *Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm -Mong đợi : Các nhóm vẽ được 1 bức tranh . Giới thiệu các bức tranh vẽ hoàn chỉnh của hs năm trước . -YC các nhóm thảo luận vẽ tranh . -Theo dõi, giúp đỡ *Hoạt động 4 : thực hành vẽ vào vở BT -Mong đợi : vẽ vào vở tô đúng màu vào tranh . -Mô tả : +Hướng dẫn hs vẽ vào vở tập vẽ . +Gợi ý để hs nắm được cách vẽ . c.Tổng kết nhận xét dặn dò : -Nhận xét tiết dạy -Tuyên dương nhóm, cá nhân vẽ đẹp Học sinh -Cả lớp tham gia -Vẽ vào bảng con -Lắng nghe quan sát -Ổn định nhóm -Thực hành kể -Thảo luận và vẽ vào phiếu BT -Vẽ và đính tranh lên tường -Thực hành vẽ Tuần 4 VẼ HÌNH TAM GIÁC I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết được hình tam giác -Biết cách vẽ hình tam giác -Từ các hình tam giác có thể vẽ được một số hình tương tự trong thiên nhiên . II.Chuẩn bị : -Một số hình vẽ có dạng hình tam giác . -Bài 4 vở tập vẽ -Cái ê ke, cái khăn quàng -Bút chì, sáp màu, vở tập vẽ . III.Hoạt động dạy và học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Yc hs nhắc lại các màu lam, vàng, đỏ 3)Bài mới : a.Giới thiệu : giơ cái ê ke, cái khăn quàng và giới thiệu đây là các đồ vật có dạng hình tam giác, giới thiệu ghi tựa bài lên bảng . -Hd cách vẽ Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân -Mong đợi : hs trả lời đúng câu hỏi -Nêu câu hỏi : Muốn vẽ hình tam giác vẽ như thế nào ? +Yêu cầu hs nêu cách vẽ . *Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân -Mong đợi : hs trả lời đúng và vẽ được 1 số hình tam giác . -Mô tả : +Hướng dẫn hs quan sát 1 số hình tam giác. +Yêu cầu hs vẽ được 1 số hình tam giác vào phiếu BT . *Hoạt động 3 : Làm việc trên vở BT -Mong đợi : hs vẽ được hình tam giác vào vở . -Mô tả : +Hướng dẫn hs quan sát 1 số bức tranh được vẽ từ các hình tam giác : Thuyền buồm, núi, cá … -Theo dõi giúp đỡ -Thu bài chấm và tuyên dương khen ngợi c.Tổng kết- nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Dặn dò Học sinh -Cả lớp tham gia -Nhắc lại tựa bài -Ổn định nhóm -Vẽ từng nét -Vẽ từ trên xuống, từ trái sang phải -Quan sát và vẽ hình tam giác -Quan sát vẽ vào vở tập vẽ ----------------------------------oo00oo-----------------------------------Tuần 5 VẼ NÉT CONG I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết nét cong -Biết cách vẽ nét cong -Vẽ được hình có nét cong -Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích . II.Chuẩn bị : -Một số đồ vật có dạng hình tròn -Một số hình vẽ hay cảnh có hình là nét cong ( cây, dòng sông, con vật … ) -Vở tập vẽ, bút chì, sáp màu III.Hoạt động dạy – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Yc hs vẽ lại hình tam giác -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu : vẽ lên bảng 1 số nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín và giải thích đây là nét cong . -Yêu cầu hs vẽ vào bảng con Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : làm việc theo nhóm -Mong đợi : hs vẽ được các nét cong -Mô tả : hd hs vẽ các nét cong +Các hình quả, hoa, được vẽ từ nét cong -Theo dõi, giúp đỡ -Nhận xét khen ngợi *Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân -Mong đợi : hs vẽ vào vở tập vẽ, hình vẽ đẹp tô màu không chờm ra ngoài . -Mô tả : hd hs thực hành vẽ vườn hoa, vườn cây ăn quả … Quan sát hỗ trợ Hd hs có thể vẽ vườn cây, hoa quả -Tô màu theo ý thích -Thu bài chấm c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Tuyên dương bài vẽ đẹp -Dặn dò Học sinh -Cả lớp tham gia -Vẽ trên bảng con, nêu cách vẽ -Quan sát chú ý láêng nghe -Vẽ vào bảng con các nét cong Ổn định nhóm -Quan sát và thực hành vẽ vào giấy nháp . -Một số em lên trình bày -Lớp nhận xét -Thực hành vẽ trên vở BT và tô màu theo ý thích . Tuần 6 VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết đặc điểm, hình dáng, màu sắc 1 số quả dạng tròn ( cam, bưởi, hồng, táo … ) -Vẽ hoặc nặn được 1 vài quả dạng tròn -Vẽ được 1 vài quả dạng tròn II.Chuẩn bị : -Một số tranh ảnh dạng tròn -Một số quả thật : táo, cam, bưởi … -Một số bài vẽ của hs năm trước . III.Hoạt động dạy và học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Yc hs vẽ lại các nét cong -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu : -Cho hs quan sát 1 số loại quả : táo, cam, bưởi … -Yc hs nhận xét các quả có dạng hình gì ? -Kết luận : các quả cô giới thiệu đều có dạng hình tròn . Ghi tựa bài lên bảng Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : -Mong đợi : hs vẽ được 1 số hình, quả đơn giản . -Mô tả : hướng dẫn hs cách vẽ, vẽ chi tiết trước và vẽ màu sau . Theo dõi hỗ trợ . *Hoạt động 2 : thực hành -Mong đợi : hs vẽ được hình vẽ quả đẹp, tô màu đẹp trên vở tập vẽ . -Mô tả : Hd hs thực hành trên vở tập vẽ +Các em tô màu theo ý thích . -Chú ý vẽ cho cân xứng không to quá hay nhỏ quá . -Theo dõi hỗ trợ . -Thu bài chấm *Hoạt động 3 : -Trò chơi (đố nhau về quả ) -Mong đợi : hs nhận biết được nhiều loại quả có dạng hình tròn qua các câu đố . -Hướng dẫn hs cách chơi . VD: Đưa bất kỳ quả gì ( táo, cam, bưởi …) -Yc hs nêu nhanh tên quả c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Dặn dò Học sinh -Cả lớp tham gia -Vẽ trên bảng con -Quan sát nhận xét -Nhắc lại tựa bài -Ổn định lớp -Lắng nghe và luyện vẽ trên giấy nháp -Lắng nghe -Thực hành vẽ -Chia 2 đôi -Chú ý và thi nhau nêu đội nào biết được nhiều loại quả sẽ thắng cuộc . ---------------------------------oo00o--------------------------------------- Tuần 7 VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết màu các quả quen biết -Biết dùng màu để vẽ vào hình quả II.Chuẩn bị : -1 số màu thực có màu khác nhau -Tranh ảnh các loại quả -Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ . III.Các hoạt động dạy – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Vẽ quả có dạng tròn -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu : -Đưa một số loại quả : Bầu, bí, xoài , táo -Nêu và giới thiệu tựa bài -Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : -Mong đợi : hs vẽ được màu đẹp vào các quả theo hướng dẫn của giáo viên . -Mô tả : +Đưa quả cà và quả xoài giới thiệu quả còn xanh và quả chính có màu khác nhau, quả xoài khi chín có màu vàng, quả cà khi chín có màu đỏ . -Yêu cầu hs chọn màu vẽ cho thích hợp . *Hoạt động 2 : thực hành trên phiếu BT -Mong đợi : hs thực hành vẽ đẹp và đúng màu . -Mô tả : hs cách vẽ và cách tô màu Theo dõi hỗ trợ hs vẽ . -Nhận xét *Hoạt động 3 : Thực hành vẽ vào vở tập vẽ -Mong đợi : hs vẽ đúng màu và đẹp Yc hs vẽ vào vở tập vẽ Thu bài chấm c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Tuyên dương khen ngợi -Dặn dò Học sinh -Cả lớp tham gia -Vẽ trên bảng con -Quan sát nêu màu của từng loại quả VD: quả xoài màu vàng, quả táo màu xanh, quả ớt màu đỏ … Nhắc lại Thực hành vẽ Trình bày sản phẩm Nhận xét bài của bạn Thực hành vẽ Tuần 8 VẼ HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT .Mục tiêu : giúp hs -Biết cách vẽ các hình trên -Vẽ được các dạng hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẳn và vẽ màu theo ý thích . II.Chuẩn bị : -Một vài đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật -Vở tập vẽ, bút chì đen, bút màu III.Các hoạt động day – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Yc hs vẽ trên bảng hình trái cây -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu : ghi tựa bài lên bảng -Đưa một số đồ vật, khăn tay, viên gạch có dạng hình vuông . Cái bảng, bàn, có dạng hình chữ nhật Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : -Mong đợi : hs vẽ được hình vuông, hình chữ nhật . Hd hs cách vẽ *Hoạt động 2 : -Mong đợi : vẽ được hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác tạo thành hình ngôi nhà đơn giản . -Mô tả : dựa vào các hình đã học, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác vẽ thành hình ngôi nhà đơn giản vẽ thêm hình mặt trời, mây … làm cho bức tranh thêm phong phú . -Theo dõi hỗ trợ -Nhận xét *Hoạt động 3 : hd vẽ vào vở -Mong đợi : hs vẽ đẹp và vẽ màu thích hợp -Mô tả: hướng dẫn hs vẽ vào vở tập vẽ . -Thu bài chấm c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Tuyên dương bài vẽ đẹp -Dặn dò . Học sinh -Cả lớp tham gia -Vẽ trên bảng con -Nhắc lại tựa bài -Lắng nghe và nhắc lại -Ổn định nhóm -Tập vẽ -Thực hành vẽ -Trình bày -Nhận xét chia sẽ -Thực hành vẽ -------------------------------------oo00oo---------------------------------- Tuần 9 XEM TRANH PHONG CẢNH I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết được tranh phong cảnh, miêu tả được tranh vẽ và màu sắc trong tranh . -Yêu mến cảnh đẹp quê hương . II.Chuẩn bị : -Tranh ảnh phong cảnh, cảnh đồng ruộng, phố xá, biển . -Một số bức tranh của thiếu nhi -Vở tập vẽ III.Hoạt động dạy học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : -Xem một số bài vẽ của hs -Nhận xét 3)Bài mới : a.Giới thiệu : -Đính tranh lên bảng cho hs quan sát -Nêu: Trong tranh vẽ cảnh cây cối, nhà cửa, ruộng vườn, ao hồ . Đây là các bức tranh về phong cảnh . Giới thiệu ghi tựa bài lên bảng Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1: -Mong đợi : HS quan sát tranh va trả lời đúng câu hỏi . -Hd hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi . +Tranh vẽ gì ? +Em có nhận thấy gì về tranh đêm hội ? *Hoạt động 2 : Xem tranh Chiều về của bạn Hoàng Phong -Mong đợi : hs nhận biết được bức tranh phong cảnh của bạn Hoàng Phong . -Mô tả : -Hướng dẫn hs quan sát tranh và hỏi : +Tranh vẽ cảnh ở đâu ? -Nói thêm : Bức tranh đó có tên là Chiều về. Bầu trời về chiều vẽ màu da cam, đàn trâu đang về chuồng -Gợi ý để hs nắm được màu sắc của bức trang và vẽ đẹp của tranh . *Hoạt động 3 : Dh hs nhận biết tranh phong cảnh . -Mong đợi : Hs nhận biết tranh phong cảnh -Hd để hs nhận biết được bức tranh vẽ cảnh gì ? ở đâu, vào lúc nào . VD : Cảnh nông thôn thì có đường làng, đồng ruộng, ao hồ … Cảnh thành phố thì có nhiều nhà cửa, xe cộ Cảnh sông biển thì có thuyền buồm … -Nhận xét c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét tiết dạy -Tuyên dương cá nhân , tập thể -Dặn dò Học sinh -Cả lớp tham gia -Quan sát tranh vẽ -Nhắc lại Ổn định nhóm -Tranh vẽ ngôi nhà và cây …. -Tranh có nhiều màu -Thảo luận và nêu : Vẽ cảnh nông thôn có ngôi nhà, cây dừa, đàn trâu -Quan sát cảnh trong tranh và nhận xét -Quan sát và nhận xét -Thảo luận và nêu nội dung tranh -Nhận xét chia sẽ . Tuần 10 VẼ QUẢ ( dạng tròn ) .Mục tiêu : giúp hs -Biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả . -Biết vẽ quả, vẽ được hình 1 loại quả và vẽ màu theo ý thích . II.Chuẩn bị : -Vật thật : bưởi, cảm, táo, xoài … -Hình ảnh 1 số quả dạng tròn -Hình minh họa các bước tiến hành vẽ quả -Vở tập vẽ, bút chì, sáp màu III.Hoạt động dạy – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)Kiểm tra bài cũ : 3)Bài mới : a.Giới thiệu : ghi tựa bài lên bảng -Đưa vật thật 1 loại quả ( cam, bưởi, táo, xoài …) -Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : -Mong đợi : Hs vẽ được hình dáng của quả -Mô tả : +Hd hs cách vẽ: quả cà, quả cam, quả đu đủ . +Theo dõi và nhắc nhở hỗ trợ . *Hoạt động 2 : -Mong đợi : Hs vẽ được các loại quả dạng tròn và tô màu đẹp . -YC hs thực hành vẽ quả -Theo dõi hỗ trợ *Hoạt động 3 : Hd hs cách tô màu -Mong đợi : hs tô đúng màu, đẹp không chờm ra ngoài . -Hd hs cách tô màu -Thu bài chấm -Nhận xét 1 số bài vẽ của hs -Khen ngợi những hs vẽ và tô màu đẹp c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Tuyên dương khen ngợi -Dặn dò Học sinh -Cả lớp tham gia -Nhắc lại -Nhận biết tên của quả và hình dạng của quả, màu sắc của quả . -Ổn định nhóm -Quan sát -Vẽ vào giấy nháp quả có dạng tròn -Vẽ vào vở tập vẽ -Thực hành tô màu ------------------------------------oo00oo------------------------------------ Tuần 11 VẼ MẪU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM I.Mục tiêu : -Giúp hs nhận biết thế nào là đường diềm -Biết cách chọn mẫu vào hình vẽ sẳn ở đường diềm . II.Chuẩn bị : -Các đồ vật có trang trí đường diềm như : khăn , áo, nón …. -1 vài hình vẽ đường diềm -Vở tập vẽ -Bút chì sáp màu III.Hoạt động dạy và học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)KTBC : -Kểm tra sự chuẩn bị của hs 3)Bài mới : a)Giới thiệu : Giới thiệu trực tiếp ghi tựa bài lên bảng -Nêu yêu cầu của tiết học -Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Giới thiệu đường diềm -Mong đợi : hs nhận biết được đường diềm Giới thiệu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và nêu câu hỏi . Tóm tắt để hs nhận biết những hình trang trí đường diềm kéo dài được lặp đi lặp lại ở xung quanh các vật như : chén, áo … được gọi là đường diềm . *Hoạt động 2 : hd cách vẽ màu -Mong đợi : Hs biết vẽ màu vào đường diềm . -Hd hs quan sát nhận xét đường diềm ờ bài 11 hình 1 nêu câu hỏi . -Đường diềm này có những hình gì , màu gì -Các hình sắp xếp như thế nào ? -Màu nền và màu hình vẽ nền ? *Hoạt động 3 : Thực hành -Mong đợi : hs biết cách vẽ đường diềm -Hd hs vẽ màu vào đường diềm ở hình 2, 3 ở vở tập vẽ . -YC hs chọn màu theo ý thích -Có nhiều cách vẽ khác nhau -Không nên dùng quá nhiều màu c.Tổng kết- nhận xét – dặn dò : -Nhận xét bài vẽ của 1 số hs -Nhận xét bài vẽ đẹp -Tìm, quan sát đồ vật có trang trí đường diềm . Học sinh -Cả lớp tham gia -Nhắc lại -Ổn định nhóm -Quan sát và trả lời câu hỏi -Quan sát và nêu VD: -Đường diềm có hình vuông màu lam và hình thoi màu đỏ cam . -Các hình xen kẻ nhau lặp đi lặp lại -Khác nhau -Chọn màu theo ý thích -Vẽ màu theo suy nghĩ của mình -2 nhóm thi nhau vẽ màu vào đường diềm trên bảng . Tuần 12 VẼ TỰ DO I.Mục tiêu : giúp hs -Biết làm đề tài vẽ theo ý thích -Vẽ được bức tranh phù hợp với đề tài đã chọn . II.Chuẩn bị : -Sưu tầm 1 số tranh gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau. -Tìm 1 số tranh của hs về các loại -Vở tập vẽ -Sáp màu, bút chì III.Các hoạt động dạy – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)KTBC : -Kểm tra sự chuẩn bị của hs 3)Bài mới : a)Giới thiệu : ghi tựa bài lên bảng -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học -Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Hd hs vẽ tranh -Mong đợi : hs biết cách vẽ tranh -Cho hs xem 1 số tranh vẽ để hs nhận biết nội dung, ccah1 vẽ hình, vẽ màu đồng thời gây cảm hứng cho hs trước khi vẽ . -Nêu câu hỏi gợi ý : +Tranh này vẽ gì ? +Màu sắc trong tranh như thế nào ? *Hoạt động 2 : thực hành -Mong đợi : hs vẽ được tranh theo ý thích -Gợi ý để hs chọn đề tài -Giúp hs nhớ lại những hình ảnh gần với nội dung tranh VD: người, con vật, cây, sông … -Nhắc hs vẽ hình chính trước, hình phụ sau, vẽ xong chọn màu theo ý thích tô cho phù hợp . -Theo dõi nhắc nhở thêm *Hoạt động 3 : Nhận xét đánh giá -Hd hs nhận xét 1 số bài vẽ và màu sắc thể hiện nội dung đề tài cụ thể +Hình vẽ có hình chình, hình phụ +Màu sắc tươi vui trong sáng +Màu thay đổi phong phú c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Về quan sát, hình dáng màu sắc của mọi vật xung quanh . Học sinh -Cả lớp tham gia -Nhắc lại -Ổn định nhóm -Quan sát tranh vẽ -Trả lời câu hỏi -Thực hành vẽ -Quan sát bài vẽ của các bạn cùng gv chọn bài vẽ đẹp . -------------------------------oo00oo-------------------------- Tuần 13 VẼ CÁ I.Mục tiêu : giúp hs -Nhận biết hình dáng và các bộ phận của con cá . -Biết cách vẽ con cá -Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích II.Chuẩn bị : -Tranh ảnh các loại cá -Hình hd cách vẽ con cá -Vở tập vẽ -Bút chì sáp màu III.Hoạt động dạy – học : Giáo viên 1)Khởi động : hát vui 2)KTBC : -Kểm tra sự chuẩn bị của hs -Nhận xét 3)Bài mới : a)Giới thiệu : ghi tựa bài lên bảng -Nêu yêu cầu của tiết học -Chia nhóm phân vai trò b.Phát triển bài : *Hoạt động 1 : Giới thiệu con cá -Mong đợi : hs nhận biết được hình dáng khác nhau của con cá -Gt hình ảnh về con cá và gợi ý để nhiều nhận biết được nhiều loại cá và nhiều hình dạng khác nhau . Gợi ý và hỏi hs : +Con cá có dạng hình gì ? +Con cá gồm các bộ phận nào ? +Màu sắc của con cá như thế nào ? *Hoạt động 2: hd hs vẽ con cá -Mong đợi : Hs biết cách vẽ con cá -Hd hs quan sát hình vẽ và hd cách vẽ . +Vẽ mình cá trước +Vẽ đuôi cá +Vẽ các chi tiết +Vẽ hoàn thành con cá *Hoạt động 3 : thực hành -Mong đợi : hs vẽ được con cá -Nêu yc bài vẽ -Theo dõi giúp hs làm bài c.Tổng kết – nhận xét – dặn dò : -Nhận xét chung tiết học -Về quan sát vật xung quanh . -Tập vẽ thêm nhiều loại cá . Học sinh -Cả lớp tham gia -Đem đồ dùng đặt lên bàn -Ổn định nhóm -Trả lời theo sự hiểu biết của mình . -Đầu, mình, đuôi, vây … -Có nhiều màu khác nhau -Theo dõi -Tập vẽ trên giấy nháp -Thực hành vẽ và tô màu theo ý thích . Tuần 14 VẼ MÀU VÀO CÁC HỌA TIẾT Ở HÌNH VUÔNG I.Mục tiêu : giúp hs -

File đính kèm:

  • docMON MI THUAT T1-T33.doc
Giáo án liên quan