I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sự tương giao của các đồ thị.
2. Kỹ năng: Nắm vững cách giải và giải thành thạo loại toán: Biện luận số nghiệm của một phương trình bằng cách xác định số giao điểm của các đường
3. Tư tưởng: - Giáo dục tính khoa học và tư duy logic.
- Cẩn thận chính xác.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sgk, sgv, thước thẳng.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước nội dung bài mới, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾT TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 12 (theo chủ đề) - Tuần 7 - Chủ đề: Sự tương giao giữa các đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Ngày soạn: 4/10/2009
Tiết: 7 Ngày dạy: 9/10/2009
Chủ đề: SỰ TƯƠNG GIAO GIỮA CÁC ĐỒ THỊ HÀM SỐ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sự tương giao của các đồ thị.
2. Kỹ năng: Nắm vững cách giải và giải thành thạo loại toán: Biện luận số nghiệm của một phương trình bằng cách xác định số giao điểm của các đường
3. Tư tưởng: - Giáo dục tính khoa học và tư duy logic.
- Cẩn thận chính xác.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sgk, sgv, thước thẳng.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước nội dung bài mới, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾT TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV: Giới thệu bài tập 1.
Hỏi: Yêu cầu của câu a?
GV: Yêu cầu hs lên bảng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
y = .
GV: Nhận xét, đánh giá.
Hỏi: Yêu cầu của câu b?
GV: Yêu cầu hs nhắc lại phương pháp?
GV: Yêu cầu hs lên bảng biện luận?
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV: Giới thệu bài tập 2.
Hỏi: Yêu cầu của bài toán.
GV: Biến đổi pt (*) về dạng f(x)=g(m)?
GV: Xét , y=-2m
GV: Yêu cầu hs lên bảng lập BBT của hàm số ?
Hỏi: yCĐ=?, yCT=?
GV: Yêu cầu hs lên bảng biện luận?
GV: Nhận xét.
HS: Đọc đề.
HS: khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị.
HS: Thực hiện yêu cầu của gv:
- TXĐ: R
- BBT:
x
-3 -1
y’
+ 0 - 0 +
y
4
0
Đồ thị:
HS: Nhận xét.
HS: Trả lời: Dùng đồ thị biện luận theo m số nghiệm pt:
HS: + Biến đổi PT: f(x,m) = 0 Û f(x) = g(m).
+ Đặt y = f(x) ( Có đồ thị (C) đã vẽ)
y = g(m) là đường thẳng thay đổi luôn cùng phương với trục Ox.
+ Dựa vào đồ thị đưa ra kết luận cho bài toán.
HS: (*)
Xét (C)
y=m có đồ thị là đường thẳng d song song với trục Ox.
- Nếu m4 thì pt (*) có 1 nghiệm
- Nếu m=0 hoặc m=4 thì pt (*) có 2 nghiệm
- Nếu 0<m<4 thì pt (*) có 3 nghiệm
HS: Nhận xét.
HS: Trả lời câu hỏi của gv.
HS: Biến đổi:
HS: Thực hiện yêu cầu:
x
0 1 +
y’
+ 0 - 0 +
y
1 + 0
HS: yCĐ=1, yCT=0
HS: Thực hiện yêu cầu của gv.
HS: Nhận xét.
Bài 1
a. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = .
b. Dùng đồ thị biện luận theo m số nghiệm pt: (*)
KQ:
b. - Nếu m4 thì pt (*) có 1 nghiệm
- Nếu m=0 hoặc m=4 thì pt (*) có 2 nghiệm
- Nếu 0<m<4 thì pt (*) có 3 nghiệm
Bài 2. Giải và biện luận các PT sau bằng đồ thị:
.(*)
KQ:
(*)
Xét ,
y=-2m có đồ thị là đt d song song với trục hoành.
- Nếu hoặc m>0 thì pt (*) có 1 nghiệm
- Nếu hoặc m = 0 thì pt (*) có 2 nghiệm
Nếu thì pt (*) có 3 nghiệm
4. Cũng cố: Qua tiết học này cần nắm:
- Biện luận số nghiệm của một phương trình : f(x,m) = 0 bằng cách xác định số giao điểm của các đường.
- Cần nắm phương pháp: Giải và biện luận phương trình : f(x,m) = 0.
+ Biến đổi PT: f(x,m) = 0 Û f(x) = g(m).
+ Đặt y = f(x) ( Có đồ thị (C) đã vẽ, y = g(m) là đường thẳng thay đổi luôn cùng phương với trục Ox.
+ Dựa vào đồ thị đưa ra kết luận cho bài toán.
File đính kèm:
- Tuần 7.doc