I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y = f(x) và trục Ox, các đường thẳng x = a, x = b. Hình phẳng giới hạn bởi các đồ thị hàm số y = f(x), y = g(x) và các đường thẳng x = a, x = b.
2. Về kĩ năng:
- Áp dụng được công thức tính diện tích hình phẳng để giải bài tập.
3. Về tư duy và thái độ:
- Thấy được ứng dụng rộng rãi của tích phân trong việc tính diện tích, thể tích .
- Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, thước thẳng, bảng phụ các hình vẽ SGK
2. Học sinh: Dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học.
3. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 12 - Chủ đề: Ứng dụng hình học của tích phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 24/02/2010
Tiết: 24 Ngày dạy: 28/02/2010
Chủ đề: ỨNG DỤNG HÌNH HỌC CỦA TÍCH PHÂN
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y = f(x) và trục Ox, các đường thẳng x = a, x = b. Hình phẳng giới hạn bởi các đồ thị hàm số y = f(x), y = g(x) và các đường thẳng x = a, x = b.
Về kĩ năng:
Áp dụng được công thức tính diện tích hình phẳng để giải bài tập.
Về tư duy và thái độ:
Thấy được ứng dụng rộng rãi của tích phân trong việc tính diện tích, thể tích.
Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, thước thẳng, bảng phụ các hình vẽ SGK
Học sinh: Dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học.
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hỏi: Nhận xét hs y = f(x) = x 2 + 2.
GV: Yêu cầu hs nhắc lại công thức tính diện tích?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV: Cho hs cả lớp nghiên cứu đề bài.
GV: Gọi 1 hs đứng tại chỗ nêu cách tính S.
H: Tính (4) bằng cách nào ?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV: Yêu cầu hs nghiên cứu.
- Gọi 1hs lên bảng trình bày bài giải.
- Sau khi hs trình xong, cho hs cả lớp nhận xét.
- Cho hs chỉnh sửa hợp lý.
- Nhận xét, đánh giá.
GV: Phân tích cách giải, phương pháp vận dụng công thức .Tìm nghiệm của h(x) = 4 - x2; xét dấu h(x).
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải.
GV: Nhận xét, đánh giá.
HS :
HS : Thực hiện bài giải :
HS: Nhận xét.
- Cả lớp làm theo chỉ dẫn của gv.
(4)
- Bỏ dấu trị tuyệt đối trên
- Nhận xét: f(x) = Cosx liên tục trên
= =2
HS: Nhận xét.
- Hs cả lớp tự trình bày vào vở.
- 1hs lên bảng trình bày (có đồ
thị).
- Cả lớp nhận xét theo chỉ dẫn của giáo viên
- Thấy được việc tính diện tích hình phẳng được dùng nhiều cách: + Bỏ dấu trị tuyệt đối.
+ Đồ thị.
HS : Theo dõi, nghiên cứu lời giải.
Phương trình hoành độ giao điểm:
x2 + x - 2 = x - 2
x = -2 hoặc x = 2.
(đvdt)
HS: Nhận xét bài giải.
Bài 1 : Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi đường cong (C) : y = f(x) = x 2 + 2, trục Ox và 2 đường thẳng x= -1, x=2
KQ:
Bài 2: Tính S hình phẳng giới hạn bởi
Lời giải:
= = 2
Bài 3: Tìm S hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y = 4 – x2 , đường thẳng x = 3, x = 0 và trục hoành.
Lời giải:
Nhận thấy:
và
Đồ thị:
Bài 4. Tìm S hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y = x2+x-2 và y= x- 2.
KQ :
Củng cố:
Nhắc lại công thức tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi . . .
Cách tinh diện tích của hình phẳng giới hạn bởi hai đường cong?
Hướng dẫn học ở nhà: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số .
File đính kèm:
- Tuần 24.doc