I/ Mục tiêu:
§ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm vectơ tổng, các tính chất, nắm được quy tắc ba điểm và quy tắc hình bình hành.
§ Về kỹ năng: Học sinh xác định được vectơ tổng, vận dụng được quy tắc hình bình hành, quy tắc ba điểm vào giải toán.
§ Về tư duy: biết tư duy linh hoạt trong việc hình thành khái niệm mới, trong việc tìm hướng để chứng minh một đẳng thức vectơ.
§ Về thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong các hoạt động, liên hệ kiến thức đã học vào trong thực tế.
II/ Chuẩn bị của thầy và trò:
§ Giáo viên: giáo án, phấn màu, bảng phụ, thước.
§ Học sinh: xem bài trước, thước.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Tiết 3: Tổng và hiệu của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 09/9/2008 Giảng: 10/9/2008
Tiết 3 §2: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ
I/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm vectơ tổng, các tính chất, nắm được quy tắc ba điểm và quy tắc hình bình hành.
Về kỹ năng: Học sinh xác định được vectơ tổng, vận dụng được quy tắc hình bình hành, quy tắc ba điểm vào giải toán.
Về tư duy: biết tư duy linh hoạt trong việc hình thành khái niệm mới, trong việc tìm hướng để chứng minh một đẳng thức vectơ.
Về thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong các hoạt động, liên hệ kiến thức đã học vào trong thực tế.
II/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: giáo án, phấn màu, bảng phụ, thước.
Học sinh: xem bài trước, thước.
III/ Phương pháp dạy học:
Vấn đáp gợi mở, nêu vấn đề,diễn giải, xen các hoạt động nhóm.
V/ Tiến trình của bài học :
1/ Ổn định lớp :sĩ số: 10B4:.........vắng:......................................................................................
10B5:.........vắng:......................................................................................
2/ Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi: Hai vectơ bằng nhau khi nào?
Cho hình vuông ABCD, có tất cả bao nhiêu cặp vectơ bằng nhau?
Cho tam giác ABC, so sánh với
3/ Bài mới:
HĐ1: hình thành khái niệm tổng hai vectơ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
GV giới thiệu hình vẽ 1.5 cho học sinh hình thành vectơ tổng.
GV vẽ hai vectơ bất kì lên bảng.
Nói: Vẽ vectơ tổng bằng cách chọn A bất kỳ, từ A vẽ:
ta được vectơ tổng
Hỏi: Nếu chọn A ở vị trí khác thì biểu thức trên đúng không?
Yêu cầu: Học sinh vẽ trong trường hợp vị trí A thay đổi.
Học sinh làm theo nhóm 1 phút
Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện.
GV nhấn mạnh định nghĩa cho học sinh ghi.
Học sinh quan sát hình vẽ 1.5
Học sinh theo dõi
Trả lời: Biểu thức trên vẫn đúng.
Học sinh thực hiện theo nhóm.
Một học sinh lên bảng thực hiện.
1- Tổng của hai vectơ :
Định nghĩa: Cho hai vectơ . Lấy một điểm A tuỳ ý vẽ . Vectơ được gọi làtổng của hai vectơ
KH:
Vậy
Phép toán trên gọi là phép cộng vectơ.
B
C
A
HĐ2: Giới thiệu quy tắc hình bình hành
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
Cho học sinh quan sát hình 1.7
Yêu cầu: Tìm xem là tổng của những cặp vectơ nào?
Nói: là qui tắc hình bình hành.
GV cho học sinh ghi vào vỡ.
Học sinh quan sát hình vẽ.
TL:
2- Quy tắc hình bình hành:
B C
A D
Nếu ABCD là hình bình hành thì
HĐ3: Giới thiệu tính chất của phép cộng các vectơ.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
GV vẽ 3 vectơ lên bảng.
Yêu cầu : Học sinh thực hiện nhóm theo phân công của GV.
1 nhóm: vẽ
1 nhóm: vẽ
1 nhóm: vẽ
1 nhóm: vẽ
1 nhóm: vẽ và
Gọi đại diện nhóm lên vẽ.
Gọi HS nhóm khác N/xét kq
Yêu cầu : Học sinh nhận xét căp vectơ
* và
* và
* và
GV chính xác và cho học sinh ghi
Học sinh thực hiện theo nhóm
Lên bảng trình bày
N/x bài làm của bạn
3. Tính chất của phép cộng vectơ :
Với ba vectơ tuỳ ý ta có:
+ =
+ =
+ =
4/ Cũng cố, dặn dò:
+ Nắm cách vẽ vectơ tổn; Nắm được qui tắc hình bình hành.
+ Học bài cũ; Xem tiếp bài: “Tổng Và Hiệu Của Hai Vectơ”.
Bài tập trắc nghiệm : GV treo bảng phụ với ND:Chọn đáp án đúng
Câu1: Cho tam giác ABC, O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác. Ta có:
a)
b)
c)
d)
Đáp án: Chọn: d)
Câu 2:Cho hbh ABCD có O laf giao điểm của hai đường chéo. Ta có:
a)
b)
c)
d)
Đáp án: Chọn: a)
File đính kèm:
- 03-Bai2.doc