Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 16: Tích vô hướng của hai vectơ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

+ Hiểu và nhớ được ĐN tích vô hướng của hai VT.

+ Hiểu thế nào là bình phương vô hướng của hai VT.

2. Kỹ năng

+ Tính tích vô hướng của hai VT.

+ Tính góc giữa hai vectơ.

+ Tính độ dài vectơ.

3. Tư duy

+ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM.

4. Thái độ

+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1. Về thực tiễn: HS đã học về góc giữa hai vectơ ở tiết trước.

2. Phương tiện:

III . GỢI Ý VỀ PP GIẢNG DẠY:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 16: Tích vô hướng của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 Tích vô hướng của hai vectơ Ngày soạn: 22.12.2006 Ngày giảng:25.12.2006 Mục tiêu Kiến thức: Giúp học sinh: + Hiểu và nhớ được ĐN tích vô hướng của hai VT. + Hiểu thế nào là bình phương vô hướng của hai VT. Kỹ năng + Tính tích vô hướng của hai VT. + Tính góc giữa hai vectơ. + Tính độ dài vectơ. Tư duy + Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM. Thái độ + Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn: HS đã học về góc giữa hai vectơ ở tiết trước. Phương tiện: III . Gợi ý về PP giảng dạy: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10B1 Sĩ số lớp: 38 Vắng: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: ĐN, cách xác định góc giữa hai vectơ. Câu hỏi 2: Cho góc nhọn , Cos=. Tính các GTLG khác của góc Bài mới. 1. Định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ a. Định nghĩa: ( là 1 số). Nếu thì QU: b. Ví dụ: Cho tam giác đều ABC có cạnh bằng a và trọng tâm G. Tính các tích vô hướng sau đây. a) b) c) d) e) f) N M G B C A Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . HD: Trước khi tính góc giữa hai VT ta cần xác định góc giữa hai VT đó a. Góc =? Khi đó =? b. Góc =? GV: HD học sinh XĐ Dựng . ==? Khi đó =? c, d, e, f .Tương tự ? + =600. + =a.a.cos600= + Dựng + =1200. + = a.a.cos1200=- c. Nhận xét: + Bình phương vô hướng của hai VT. + Với , ta có . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nếu thì =? =? ? Hai vectơ quan hệ với nhau ntn nếu ? tùy ý khác =?(Theo ĐN) *) Bình phương vô hướng bằng bình phương độ dài. + =900 + + Hai vectơ đó vuông góc. + Củng cố . Góc giữa hai VT. . Tích vô hướng của hai VT. Dặn dò Bài tập về nhà 1,2 SGK-T45.

File đính kèm:

  • docT 16.doc