I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
+ Hiểu và nhớ được ĐN tích vô hướng của hai VT.
+ Hiểu thế nào là bình phương vô hướng của hai VT.
2. Kỹ năng
+ Tính tích vô hướng của hai VT.
+ Tính góc giữa hai vectơ.
+ Tính độ dài vectơ.
3. Tư duy
+ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM.
4. Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. Về thực tiễn: HS đã học về góc giữa hai vectơ ở tiết trước.
2. Phương tiện:
III . GỢI Ý VỀ PP GIẢNG DẠY:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 16: Tích vô hướng của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16
Tích vô hướng của hai vectơ
Ngày soạn: 22.12.2006
Ngày giảng:25.12.2006
Mục tiêu
Kiến thức: Giúp học sinh:
+ Hiểu và nhớ được ĐN tích vô hướng của hai VT.
+ Hiểu thế nào là bình phương vô hướng của hai VT.
Kỹ năng
+ Tính tích vô hướng của hai VT.
+ Tính góc giữa hai vectơ.
+ Tính độ dài vectơ.
Tư duy
+ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM.
Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn: HS đã học về góc giữa hai vectơ ở tiết trước.
Phương tiện:
III . Gợi ý về PP giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp: 10B1 Sĩ số lớp: 38 Vắng:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: ĐN, cách xác định góc giữa hai vectơ.
Câu hỏi 2: Cho góc nhọn , Cos=. Tính các GTLG khác của góc
Bài mới.
1. Định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ
a. Định nghĩa: ( là 1 số).
Nếu thì QU:
b. Ví dụ: Cho tam giác đều ABC có cạnh bằng a và trọng tâm G.
Tính các tích vô hướng sau đây.
a) b) c)
d) e) f)
N
M
G
B
C
A
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
. HD: Trước khi tính góc giữa hai VT ta cần xác định góc giữa hai VT đó
a. Góc =?
Khi đó =?
b. Góc =?
GV: HD học sinh XĐ
Dựng .
==?
Khi đó =?
c, d, e, f .Tương tự ?
+ =600.
+ =a.a.cos600=
+ Dựng
+ =1200.
+ = a.a.cos1200=-
c. Nhận xét:
+ Bình phương vô hướng của hai VT.
+ Với , ta có .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nếu thì =?
=?
? Hai vectơ quan hệ với nhau ntn
nếu
? tùy ý khác =?(Theo ĐN)
*) Bình phương vô hướng bằng bình phương độ dài.
+ =900
+
+ Hai vectơ đó vuông góc.
+
Củng cố
. Góc giữa hai VT.
. Tích vô hướng của hai VT.
Dặn dò
Bài tập về nhà 1,2 SGK-T45.
File đính kèm:
- T 16.doc