I – MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
+ Hiểu được ĐN các giá trị lượng giác của 1 góc
+ Hiểu được dấu của các giá trị lượng giác.
+ Hiểu được GTLG của hai góc bù nhau.
+ Hiểu được bảng GTLG của các góc đặc biệt.
+ Hiểu được góc giữa hai vectơ.
2. Về kỹ năng:
+Tìm GTLG của 1 góc.
+ Biết tính GTLG của 1 số góc đặc biệt.
3. Về tư duy:
+ Hiểu được ĐN các GTLG
4. Về thái độ.
+) Cẩn thận, chính xác trong lập luận và chứng minh.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 15: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15
Bài tập
Ngày soạn: 17.12.2006
Ngày giảng:19.12.2006
I – Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
+ Hiểu được ĐN các giá trị lượng giác của 1 góc
+ Hiểu được dấu của các giá trị lượng giác.
+ Hiểu được GTLG của hai góc bù nhau.
+ Hiểu được bảng GTLG của các góc đặc biệt.
+ Hiểu được góc giữa hai vectơ.
2. Về kỹ năng:
+Tìm GTLG của 1 góc.
+ Biết tính GTLG của 1 số góc đặc biệt.
3. Về tư duy:
+ Hiểu được ĐN các GTLG
4. Về thái độ.
+) Cẩn thận, chính xác trong lập luận và chứng minh.
+) Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế .
II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.
Thực tiễn: Học sinh đã học các kiến thức ở tiết trước.
Phương tiện:
+) GV: Chuẩn bị thước kẻ; com pa.
+) HS: Ôn lại kiến thức cũ.
III – Gợi ý về PP giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
IV – Tiến trình bài giảng:
1. ổn định:
10 B1:
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi: Cho góc =1350. Tính Sin, Cos, tan, cot.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nhắc lại tỉ số lượng giác của hai góc bù nhau?
? Phân tích 1350( Đưa về cung bù nhau)
? Tính Sin, Cos, tan, cot.
+ Nhắc lại.
+ 1350=1800- 450.
+ Sin1350=Sin(1800- 450)=Sin450=
+ Cos1350= -Cos450=-
+ Tan1350=-1, Cot1350=-1
3.Bài mới:
Bài 1: Cho tam giác cân ABC có .
Hãy tính các giá trị lượng giác của góc A.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Tổng ba góc trong của tam giác=?
? =?
? Phân tích góc A( Đưa về cung bù nhau)
? Tính các giá trị lượng giác của góc A.
. Sin1500= ?
. Cos1500=?
. Tan1500=?
. Cot1500=?
+
+
+
+ Sin1500=Sin(1800- 300)=Sin300=
+ Cos1500= -Cos300=-
+ Tan1500=-, Cot1500=-
Bài 2: Chứng minh các các hệ thức sau:
1. 3.
2. 4. Tan.Cot=1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? PP chứng minh hệ thức lượng giác?
? Giả sử điểm M nằm trên nửa đường tròn đơn vị (Hvẽ):
? Gọi M1, M2 là hình chiếu của M lần lượt trên trục Ox, Oy.
ta có Sin=?, Cos=?
? Khi đó Sin2+ Cos2=?
? Theo ĐL Pitago ta có OM22+OM12=?
? Ta có tan=?
? Biến đổi :1+tan2=?
? Tương tự gọi HS lên bảng thực hiện
+ sin=
+ cos=
+ Sin2+ Cos2=OM22+OM12=OM2=1
+
+ 1+tan2=
Bài 3: Cho góc , với Cos=.
a) Tính các giá trị lượng giác khác của góc .
b) Tính P =3Sin2+2Cos2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Cos=,xét dấuSin, tan, Cot.
? Biết Cos, tính Sin dựa vào CT nào?
? Tính Sin2=? Sin=?
? Tính tan=?
? Tương tự tính Cot=?
? Tính P=3Sin2+2Cos2=?
+ Sin>0, tan<0, Cot<0.
+
+ Sin2=1- Cos2=1-=
Sin=
+ =-.
+ P=3Sin2+2Cos2=3. +2. =
4.Củng cố
*) Các hệ thức lượng giác cơ bản:
1. 4.
2. 5.
3. 6. Tan.Cot=1. ()
5. Dặn dò
Về nhà làm bài tập :
1. Cho biết . Tính
2. Cho góc nhọn mà . Tính các GTLG còn lại.
3. Cho . Tính các GTLG còn lại.
4. Cho biết . Tính giá trị biểu thức:
File đính kèm:
- T15.doc