Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương I - Tiết 12: Bài tập

I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:

1. Về kiến thức:

+ Nắm được độ dài đại số vectơ trên trục,độ dài véctơ. Biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ,

+ Nắm được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác.

2. Về kỹ năng:

+ Biểu diễn các điểm trên trục, tính độ dài đại số các vectơ trên trục

+ Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.

+ Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác.

3. Về tư duy:

+ Biết quy lạ về quen.

4. Về thái độ.

+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương I - Tiết 12: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Bài tập Ngày soạn: 26.11.2006 Ngày giảng: 28.11.2006 I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được: 1. Về kiến thức: + Nắm được độ dài đại số vectơ trên trục,độ dài véctơ. Biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ, + Nắm được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác. 2. Về kỹ năng: + Biểu diễn các điểm trên trục, tính độ dài đại số các vectơ trên trục + Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ. + Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác. 3. Về tư duy: + Biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ. + Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học. 1.Thực tiễn: 2.Phương tiện: GV: Bảng phụ, phiếu học học tập. HS : Học bài cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập III – Gợi ý về PP giảng dạy: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm. IV – Tiến trình bài giảng: 1. ổn định lớp. 10B1: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Nêu ĐN tọa độ của điểm trên trục.Độ dài đại số của vectơ trên trục Câu hỏi 2: Nêu ĐN tọa độ của vectơ trên hệ trục, biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ. 3. Bài tập : Bài 1: Trên trục (O; ) cho các điểm A,B,C,D lần lượt có tọa độ là-3, 2, 3, -1. Biểu diễn các điểm đã cho trên trục. Tính độ dài đại số các vectơ: , , Hoạt động của giáo viên 3 2 -3 -1 Hoạt động của học sinh ? Gọi HS lên bảng biểu diễn tọa độ các điểm trên trục ? Nhắc lại độ dài đại số của vectơ trên trục. ? Tính , , =? + + + + + + + C B D A O + Nhắc lại =. độ dài đại số của + =2-(-3)=5, =3-(-3)=6, =-1-3=-4 Bài 2: Cho , , Xác định tọa độ các vectơ , , . Xác định tọa độ các vectơ , Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nhắc lại ĐN tọa độ vectơ trên hệ trục ? ? Vận dụng XĐ tọa độ các vectơ ,,. ? Nhắc lại biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ. ? Vận dụng XĐ tọa độ các vectơ =? =? +=(x;y) +=(-2;5) , =(;-3) , =(3;-2) + Nhắc lại. + HS lên bảng thực hiện Bài 3: Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho tam giác ABC có A(0;5), B( -2;1) , C(4;-1) a) XĐ tọa độ trung điểm I của đoạn thẳng AB. b) XĐ tọa độ trọng tâm G của tam giác ABC. c) Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng ? Vận dụng tính tọa độ trung điểm AB ? Tọa độ trọng tâm tam giác ? Vận dụng tính tọa độ trọng tâm tam giác ABC ? ABCD là hình bình hành, ta có? ? Nhắc lại hai vectơ bằng nhau. ? XĐ tọa độ , ? =? ? Kết luận: + Nhắc lại + HS lên bảng thực hiện Gọi I(x;y) là tọa độ trung điểm AB Vậy I(-1;3) + Nhắc lại . + HS lên bảng thực hiện . Đáp số G + = + Hai vectơ bằng nhau khi tọa độ của chúng bằng nhau. + =(-2;-4), =(4-x; -1-y) + = Vậy D(6;3) 4.Củng cố: . Tọa độ vectơ, tính chất tọa độ của vectơ. . Tọa độ trung điểm, tọa độ trọng tâm tam giác 5. Dặn dò : Hoàn thiện bài tập còn lại+ BT SBT

File đính kèm:

  • docT12.doc