I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
* Biết cách tính thể tích của một số khối đa diện : Khối chóp, khối lăng trụ
* Biết cách tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện
2. Kỹ năng:
* Sử dụng thành thạo công thức tính thể tích và kỹ năng tính toán
* Phân chia khối đa diện.
3. Tư duy và thái độ
* Rèn luyện trí tưởng tượng hình học không gian . Tư duy lôgic, giáo dục tính khoa học
* Rèn luyện tính tích cực của học sinh
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Thước kẻ , sgk, sgv.
2. Học sinh : Làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.
III) Phương pháp : Gợi mở và vấn đáp
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 8: Bài tập thể tích khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Ngày soạn:
Tiết : 8 Ngày dạy:
BÀI TẬP THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
* Biết cách tính thể tích của một số khối đa diện : Khối chóp, khối lăng trụ
* Biết cách tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện
2. Kỹ năng:
* Sử dụng thành thạo công thức tính thể tích và kỹ năng tính toán
* Phân chia khối đa diện.
3. Tư duy và thái độ
* Rèn luyện trí tưởng tượng hình học không gian . Tư duy lôgic, giáo dục tính khoa học
* Rèn luyện tính tích cực của học sinh
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Thước kẻ , sgk, sgv.
2. Học sinh : Làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.
III) Phương pháp : Gợi mở và vấn đáp
IV) Tiến trình bài học
Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ : Nêu công thức tính thể tích của khối chóp và khối lăng trụ , khối hộp chữ nhật , khối lập phương
Bài mới
Bài tập 1 /25(sgk) Tính thể tích khối tứ diện đều cạnh a
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV: Giới thiệu bài tập 1 trang 25-sgk.
Hỏi: Giả thiết của bài toán.
Hỏi: Yêu cầu của bài toán?
Hỏi: Nêu công thức tính thể tích của khối tứ diện ?
Hỏi: Cho biết khối chóp đều?
Hỏi: Xác định chân đường cao của tứ diện ?
GV: Yêu cầu 1 hs lên bảng giải?
GV: Chỉnh sửa và hoàn thiện lời giải
GV: Giới thiệu bài tập 3 trang 25-sgk
Hỏi: Yêu cầu của bài toán?
GV: Đặt V1 =VACB’D’
Hỏi: Dựa vào hình vẽ hãy cho biết khối hộp đã được chia thành bao nhiêu khối tứ diện , hãy kể tên các khối tứ diện đó ?
Hỏi: Có thể tính tỉ số ?
Hỏi: Có thể tính V theo V1 được không ?
Hỏi: Có nhận xét gì về thể tích của các khối tứ diện
D’ADC , B’ABC, AA’B’D’,CB’C’D’
HS: Đọc đề vẽ hình.
HS: Trả lời các câu hỏi của giáo viên.
HS: Nhắc lại công thức: : B- diện tích đáy
h- đường cao.
HS: Khố chóp có các cạnh bằng nhau.
HS: Do khối chóp dều nên chân đường cao trung với trọng tâm tam giác BDC.
Học sinh lên bảng giải
HS: Đọc đề, vẽ hình.
HS: Tính tỉ số thể tích của khố hộp và thể tích khối tứ diện ACB’D’
HS: Trả lời câu hỏi của GV
HS: Suy luận
V = VD’ADC + VB’ABC
+VAA’B’D’+ VCB’C’D’ + V1
HS: Suy luận
VD’ADC = VB’ABC = VAA’B’D’
= VCB’C’D’ = V suy ra:
V = 3V1
Bài 1/25 A
B D
H
C
VABCD = SBCD.AH
Vì ABCD là tứ diện đều nên H là tâm của tam giác BCD
H là trọng tâm
Do đó BH =
AH2 = a2 – BH2 = a2
Ta có:
VABCD = a3.
Bài 3/25(sgk)
Giải:
Gọi V1 = VACB’D’ B’
V là thể tích hình hộp
S là diện tích ABCD
h là chiều cao
V = VD’ADC + VB’ABC
+VAA’B’D’+ VCB’C’D’ + V1
Mà
VD’ADC = VB’ABC = VAA’B’D’
= VCB’C’D’=
n ên :
V ậy :
4. Cũng cố: Qua tiết học nầy cần nắm:
Các công thức tính thể tích của khối hộp, khối chóp.
Xác định được đường cao của khối chóp.
5. Hướng dẫn về nhà: Xem lại các bài tập đã giải, và làm các bài tập còn lại trong sgk trang 25, 26
File đính kèm:
- Tiết 8.doc