Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 10: Ôn tập chương

I. Mục tiêu :

1- Kiến thức :

+ Khái niệm khối lăng trụ và khối chóp, khái niệm về hình đa diện và khối đa diện, hai đa diện bằng nhau, phân chia và lắp ghép các khối đa diện.

 + Khái niệm về khối đa diện lồi và khối đa diện đều, nhận biết năm loại khối đa diện đều.

+ Khái niệm về thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp.

2- Kỹ năng : Biết cách tính thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp.

3- Thái độ : Rèn cho học sinh tính thận trọng và chính xác trong tư duy, tính toán.

II. Chuẩn bị & phương pháp dạy học :

1- Giáo viên : Giáo án , đồ dùng dạy học

2- Học sinh : Sgk, xem trước bài ở nhà

3- Phương pháp :Đàm thoại, vấn đáp và gợi mở .

III. Tiến trình bài dạy :

1). Ổn định : .

2). Kiểm tra bài cũ: Hỏi trong quá trình dạy

3). Dạy học bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 10: Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11. Tiết 10 Ngày soạn: 24/10 /2010 ÔN TẬP CHƯƠNG I. Mục tiêu : Kiến thức : + Khái niệm khối lăng trụ và khối chóp, khái niệm về hình đa diện và khối đa diện, hai đa diện bằng nhau, phân chia và lắp ghép các khối đa diện. + Khái niệm về khối đa diện lồi và khối đa diện đều, nhận biết năm loại khối đa diện đều. + Khái niệm về thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp. Kỹ năng : Biết cách tính thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp. Thái độ : Rèn cho học sinh tính thận trọng và chính xác trong tư duy, tính toán. II. Chuẩn bị & phương pháp dạy học : Giáo viên : Giáo án , đồ dùng dạy học Học sinh : Sgk, xem trước bài ở nhà Phương pháp :Đàm thoại, vấn đáp và gợi mở . III. Tiến trình bài dạy : 1). Ổn định : . 2). Kiểm tra bài cũ: Hỏi trong quá trình dạy 3). Dạy học bài mới: Hoạt động Nội dung Cho hình chóp tam giác đều S.ABC có cạnh AB bằng a. Các cạnh bên SA,SB,SC tạo với đáy một góc 600. Gọi D là giao điểm của SA với mặt phẳng qua BC và vuông góc với SA a) Tính tỉ số thể tích của khối chóp S.DBC và S.ABC Tính thể tích của khối chóp S.DBC HD:+ Ta có + Nhắc lại pp xác định góc giữa mặt và đường ? - Nếu H là hình chiếu của S lên mặt phẳng (ABC) thì có nhận xét về điểm H ? + Tinh SA và SD bằng cách nào ? + Hãy xác định đường cao của S.DBC và tính diện tích của tam giác đáy ? + Tam giác SAH biết được những yếu tố nào ? + Nếu dựa vào câu a) thì ta cần làm gì ? + Thể tích của S.ABC bằng bao nhiêu ? + SH = ?; SS.ABC = ? - HD cho học sinh vẽ hình và gọi học sinh nêu cách giải ? - Gv cho học sinh làm việc théo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, cho các nhóm còn lại đại diện nhận xét. - Gv chính xác hoá bài toán. - HD cho học sinh cách vẽ hình và HD cho học sinh cách chứng minh. - Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày A E C B O H - Yêu cầu các học sinh còn lại cùng làm sau đó gv gọi học sinh nhận xét. - Gv chính xác hoá bt và cho điểm. Bài 6 Sgk / 26 : Bài làm a) Gọi H là hình chiếu của A lên mặt phẳng (ABC) Khi đó H là trọng tâm tam giác ABC - Ta có : - Tam giác SAH vuông tại H và có nên : - Tam giác AED vuông tại D và có nên : Vậy b) Tam giác SAH vuông tại H có nên : Mà Do đó Và Bài 10(sgk/27): a/ Ta coù :VA’B’BC = VA’ABC (cùng Sđ, h) maø VA’ABC = VCA’B’C’ ( nt ) do ñoù VA’B’BC = VLT = b/ Ta coù CI =, IG= , KG = SKJC = SKIC = maø d(C,(A’B’FE) = d(C,KG)= = SA’B’EF = VC.A’B’EF = Bài tập 5/(sgk 26) : - Ta có : OAOB OA OC nên OA (OBC) Và OA BC .Vẽ OH BC - Vậy BC (OAE) và (ABC) (AOE) theo gt AE - Trong mp(AEO) vẽ OH AE nên OH (ABC) - Vậy OH = h. mà BC (AOE) nên BC OE - Ta có và - Vậy Ký Duyệt Tuần 11 Của TT (25/10/2010) Trần Chí Phong 43). Củng cố, dặn dò : Công thức tính thể tích ,Tỉ số thể tích của khối tứ diện - Hướng dẫn học tập ở nhà : Làm các bài còn lại trong Sgk - Tiết sau khiểm tra 1 tiết

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc