I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học về lôgarit trên cơ sở đó áp dụng vào giải các bài tậpcụ thể
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng lí thuyết vào việc giải bài tập cho HS
2. Kỹ năng:
- Áp dụng được các công thức vào từng dạng bài tập cụ thể
- Rèn luyện kĩ năng trao đổi thảo luận thông qua phiếu học tập
3. Tư duy và thái độ:
- Rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo cho HS thông qua các bài tập từ đơn giản đến phức tạp
- Khả năng tư duy hợp lí và khả năng phân tích tổng hợp khi biến đổi các bài tập phức tạp
- Tính cẩn thận chính xác.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic
II. Chuẩn bị
GV: Giáo án, thước thẳng
HS: Học bài cũ và làm bài tập SGK
III. Phương pháp : Gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trìnnh bài học:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 29: Bài tập lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Ngày soạn: 25/10/2009
Tiết: 29 Ngày dạy: 27/10/2009
BÀI TẬP LÔGARIT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học về lôgarit trên cơ sở đó áp dụng vào giải các bài tậpcụ thể
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng lí thuyết vào việc giải bài tập cho HS
2. Kỹ năng:
- Áp dụng được các công thức vào từng dạng bài tập cụ thể
- Rèn luyện kĩ năng trao đổi thảo luận thông qua phiếu học tập
3. Tư duy và thái độ:
- Rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo cho HS thông qua các bài tập từ đơn giản đến phức tạp
- Khả năng tư duy hợp lí và khả năng phân tích tổng hợp khi biến đổi các bài tập phức tạp
- Tính cẩn thận chính xác.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic
II. Chuẩn bị
GV: Giáo án, thước thẳng
HS: Học bài cũ và làm bài tập SGK
III. Phương pháp : Gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trìnnh bài học:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi Bảng
GV yêu cầu HS nhắc lại các qui tắc tính lôgarit, công thức đổi cơ số?
Hỏi: Để tính giá trị của biểu thức A ta sd công thức nào?
Hỏi: Nhắc lại tính chất:
Khi đó: =?
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính?
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV cho HS nhận dạng công thức và yêu cầu HS đưa ra cách giải
GV nhận xét và sửa chữa
GV: Yêu cầu các hs khác lên bảng tính các biểu thức ở bài 3.
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV: Giới thiệu bài tập 4.
Hỏi: Yêu cầu của bài toán?
GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất của lũy thừa với số mũ thực?
GVHD:
a.Đặt = , =
Hỏi: Khi đó: =
=
GV: Yêu cầu hs lên bảng so sánh?
GV gọi HS nhắc lại công thức đổi cơ số của lôgarit
GV yêu cầu HS tính theo C từ đó suy ra kết quả
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính.
HS tính giá trị A, B
HS
-
-
-
-
-
- (b)
-
HS: Suy nghĩ trả lời.
HS:
HS:
HS: Tính giá trị của A và B.
HS: Nhận xét.
HS áp dụng công thức và trình bày lên bảng
HS: Thực hiện yêu cầu của gv.
HS: Nhận xét.
HS: Đọc đề và xác định yêu câif của bài toán.
HS: Nhắc lại kiến thức cũ.
- a >1,
- a < 1,
HS trình bày lời giải
HS: Trả lời các câu hỏi của gv.
=
=
a) Đặt = , =
Ta có
Vậy >
b) <
HS
HS áp dụng
HS sinh trình bày lời giải
Bài 1. Tính giá trị của biểu thức:
A =
=
B =
=
Bài 2. a)
b)
c)
d)
Bài 3.
a)
b)
c)
d)
Bài 4: So sánh
a) và
b) và
KQ: a. >
b. <
Bài 5.
Cho C = . Tính theo C
Tacó
Mà C = ==
Vậy =
4. Củng cố : - Nhắc lại cách sử dụng công thức để tính giá trị biểu thức
- So sánh hai lôgarit.
- Nắm được định nghĩa, các tính chất, qui tắc, công thức đổi cơ số để áp dụng làm bt.
- Làm các bài tập còn lại trong sgk và xem trước nội dung bài mới.
File đính kèm:
- Tiết 29.doc