Giáo án môn Toán 12 - Chủ đề: Phương trình mặt phẳng

I/ Mục tiêu:

+ Về kiến thức: Học sinh phải năm được pt của mặt phẳng, tính được khoảng cách từ một điểm đến một khoảng cách .Biết xác định vị trí tương đối của 2 mặt phẳng.

+ Về kỉ năng:

- Lập được pt trình của mặt phẳng khi biết một số yếu tố.

- Vận dụng được công thức khoảng cách vào các bài kiểm tra.

- Thành thạo trong việc xét vị trí tương đối của 2 mặt phẳng

+ Về tư duy thái độ:

- Phát huy tính tư duy logic , sáng tạo và thái độ nghiêm túc trong quá trình giải bài tập

II/ Chuẩn bịcủa GV và HS:

+ Giáo viên: Giáo án, thước thẳng.

+ Học sinh: Chuẩn bị các bài tập về nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 12 - Chủ đề: Phương trình mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 21/03/2010 Tiết: 25 Ngày dạy: 25/02/2010 Chủ đề: PHƯƠNG TRÌNH MẶT PHẲNG I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh phải năm được pt của mặt phẳng, tính được khoảng cách từ một điểm đến một khoảng cách .Biết xác định vị trí tương đối của 2 mặt phẳng. + Về kỉ năng: - Lập được pt trình của mặt phẳng khi biết một số yếu tố. - Vận dụng được công thức khoảng cách vào các bài kiểm tra. - Thành thạo trong việc xét vị trí tương đối của 2 mặt phẳng + Về tư duy thái độ: - Phát huy tính tư duy logic , sáng tạo và thái độ nghiêm túc trong quá trình giải bài tập II/ Chuẩn bịcủa GV và HS: + Giáo viên: Giáo án, thước thẳng. + Học sinh: Chuẩn bị các bài tập về nhà III/ Phương pháp: Đàm thoại kết hợp hoạt động nhóm. IV/ Tiến trình bài học: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài cũ: + Định nghĩa VTPT của mp + pttq của mp (α ) đi qua M (x0, y0, z0 ) và có một vtcp. = (A, B, C) 3/ Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐTP1 *Nhắc lại cách viết PT mặt phẳng H: Giả thiết của câu a? GV: Yêu cầu hs nhắc lại phương pháp viết ptmp qua 3 điểm? GV: Yêu cầu hs lên bảng giải? GV: Nhận xét, đánh giá. H: Giả thiết của câu b? H: Nêu cách xác định VTPT của mp cần tìm? GV: Yêu cầu hs lên bảng giải? GV: Nhận xét, đánh giá. H: Giả thiết của câu c? H: Nêu cách xác định VTPT của mp cần tìm? GV: Yêu cầu hs lên bảng giải? GV: Nhận xét, đánh giá. GVHD: Câu d và yêu cầu hs lên bảng giải câu d? HS: Nhắc lại kiến thức cũ: Xác định 1 điểm M (x0, y0, z0 ) trên mp 1 VTPT của mp Khi đó: PTMP: A ( x - x0) + B (y - y0) + C (z + z0 ) = 0. HS: Lên bảng thực bài giải. HS: Nhận xét. HS: MP qua hai điểm A(1;1;-1) ;B(5;2;1) và song song trục ox - Tính và vec tơ đơn vị trên trục Ox ? - Tính HS: Lên bảng thực bài giải. HS: Nhận xét. - Tính VTPT của mp x-5y+z+1 =0 là : Vì nên là VTPT của mp   Vậy pt  : x-3-5(y-2)+z+1=0 x-5y+z+8=0 HS : Nhận xét. , Lời giải Gọi HS nhận xét Bài 1. Viết ptmp (α ) a/ Qua M (2 , 0 , -1); N(1;-2;3); P(0;1;2). b/ Qua hai điểm A(1;1;-1) ;B(5;2;1) và song song trục ox c/ Đi qua điểm (3;2;-1) và song song với mp : x-5y+z+1 =0 d/ Đi qua 2 điểm A(0;1;1); B(-1;0;2) và vuông góc với mp: x-y+z-1 = 0 4. Cũng cố : Qua tiết học này cần nắm : Cách viết ptmp trong các TH đã nêu trong bài học 5. Hướng dẫn về nhà : Xem lại các bài tập đã giải và làm các bài tập trong sách bài tập.

File đính kèm:

  • docTuần 25.doc