I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Tính chất của tích phân.
- Kỹ năng: Nắm được các tính chất để tính tích phân.
-Thái độ: Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
- Tư duy: Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. Phương pháp : Nêu vấn đề, gợi mỡ, vấn đáp.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tích phân (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20. Ngày soạn:
Tuần: 50 Ngày dạy:
Bài 2. TÍCH PHÂN (TT)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Tính chất của tích phân.
- Kỹ năng: Nắm được các tính chất để tính tích phân.
-Thái độ: Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
- Tư duy: Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. Phương pháp : Nêu vấn đề, gợi mỡ, vấn đáp.
III. Chuẩn bị:
+ Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, thước thẳng.
+ Chuẩn bị của học sinh :
Đọc qua nội dung bài mới ở nhà.
Dụng cụ học tập.
IV. Tiến trình tiết dạy :
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại định nghĩa tích phân.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
II. CÁC TÍNH CHẤT CỦA TÍCH PHÂN.
GV: Giới thiệu tính chất 1 và 2
Gv giới thiệu cho Hs vd 3 (SGK, trang 106) để Hs hiểu rõ các tính chất vừa nêu.
GV: Nêu ví dụ: Tính các tích phân sau:
a.
Hỏi: Hàm số dưới dấu tích phân được cho dưới dạng nào?
Hỏi: Sử dụng tính chất 1 và 2 hãy viết lại tích phân trên?
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính?
GV: Nhận xét đánh giá.
b. J=
Hỏi: Hàm số dưới dấu tích phân được cho dưới dạng gì?
Hỏi: Phương pháp tính?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV: Nhận xét đánh giá.
GV: Giới thiệu tính chất 3.
Ví dụ: Tính tích phân sau:
Hỏi: Hàm số dưới dấu tích phân được cho dưới dạng gì?
Hỏi: |x-2|=?
Hỏi: Như vậy với 1<x<2 thì
|x-2|=?
Nếu 2<x<3 thì |x-2|=?
GVHD: Sử dụng tính chất 3 để khử dấu giá trị tuyệt đối.
=
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
HS: Theo dõi chiếm lĩnh tri thức.
HS: Trả lời câu hỏi của gv.
HS: thực hiện bài giải:
===1
HS: Nhận xét.
HS: Hàm phân thức hữu tỷ bậc nhất trên bậc nhất.
HS: Chia đa thức.
J== ===3-5ln2
HS: Nhận xét.
HS: Theo dõi, ghi chép.
HS: Hàm số chứa dấu giá trị tuyết đối?
HS: Trả lời
HS: Thực hiện bài giải.
II. CÁC TÍNH CHẤT CỦA TÍCH PHÂN.
+ Tính chất 1:
+ Tính chất 2:
Ví dụ. Tính các tích phân sau:
a. I=
KQ: I=1
b. J=
KQ: J=3-5ln2
+ Tính chất 3:
Ví dụ: Tính tích phân sau:
V. Củng cố: Qua tiết học nầy cần nắm các tính chất để tích một số tích phân đơn giãn:
-
-
-
Vận dụng được các tính chất trên để tính tích phân
File đính kèm:
- Tiết 50.doc