I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố các kiến thức.
+ Giá trị LG của cung( góc).
+ Mối liên quan đặc biệt giữa cung (góc ) LG.
+ Công thức lượng giác.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.
+ Tính giá trị lượng giác của cung (góc).
+ Biết vận dụng linh hoạt các CTLG trong CM, đơn giản, rút gọn biểu thức.
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
4.Thái độ
+ Phát triển tư duy trong quá trình giải bài tập lượng giác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương VI - Tiết 59: Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59
ôn tập chương
Ngày soạn : 21.04.2007
Ngày giảng: 23.04.2007
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố các kiến thức.
+ Giá trị LG của cung( góc).
+ Mối liên quan đặc biệt giữa cung (góc ) LG.
+ Công thức lượng giác.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.
+ Tính giá trị lượng giác của cung (góc).
+ Biết vận dụng linh hoạt các CTLG trong CM, đơn giản, rút gọn biểu thức..
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
4.Thái độ
+ Phát triển tư duy trong quá trình giải bài tập lượng giác.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học các kiến thức thuộc chương.
2. Phương tiện:
+ GV: Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và lượng bài tập thích hợp.
+ HS : Ôn lại kiến thức cũ + Làm bài tập ôn chương trong SGK.
III. Gợi ý về PPGD:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
10B1: Sĩ số 35: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học.
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
Câu hỏi 1: ĐN GTLG của cung ?
Câu hỏi 2: Nêu các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản?
Câu hỏi 3: GTLG của cung có liên quan đặc biệt?
Câu hỏi 4: Công thức cộng?
Câu hỏi 5: Công thức nhân đôi?
Câu hỏi 6: Công thức hạ bậc?
Câu hỏi 7: Công thức biến đổi?
3. Bài mới:
Bài tập 1: Tính các GTLG của cung biết:
1. .
2. .
3. .
4.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Biết tính dựa vào CT nào?
? Từ (1) có
? Xét dấu
? Vậy =?
? Tính =?
(ADCT )
2. Tương tự gọi HS lên thực hiện
3. ? Biết , tính =?
? Với , XD: và
? Biết , tính dựa CT nào?
? Tính =?
? Từ , tính =?
Chỉnh sửa- củng cố –khắc sâu.
+ Dựa vào CT: (1)
+ .
+ Vì
Vậy:
+
+
+ HS lên bảng tính: KQ:
+
+ 0.
+ Dựa CT
+
Bài tập 2: Chứng minh các đẳng thức sau:
1.
2.
3. .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Phương pháp CM đẳng thức?
? Biến đổi VT=? (đặt nhân tử chung, sử dụng CT )
? Mặt khác: ?
=?
2. ? BĐVT:( nhân ra, giản ước, rồi SDCT )
3. ? CT nhân đôi đối với cos.
? cos2x=?
? BĐVT: VT=?
? HĐT:
? Đơn giản, kết luận.
+ BĐVT=VP hoặc ngược lại.
+ HS lên bảng biến đổi.
=VP
ĐPCM.
+ VT=
+ HS nhắc lại.
+
+
Bài tập 3: Rút gọn các biểu thức sau:
.
.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.? Ta có =?
? =?
? =?
? Vậy A = ?
2.? Ta có =?
? =?
? =?
? Vậy B = ?
+
+
+
+ Khi đó
+
+
+
+ khi đó B=
4. Củng cố:
? Hằng đẳng thức LG cơ bản.
? Giá trị LG của cung có liên quan đặc biệt.
? Công thức LG.
VD: bằng
A. 1. B. C. D. 0
Đáp án: C , (chú ý:)
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập còn lại trong SGK.
Ôn tập cuối năm: Bất PT, Lượng giác.
File đính kèm:
- T59.doc