Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 43: Bài tập ôn chương

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức

+ BĐT về GTTĐ và BĐT cô-si.

+ Định nghĩa BPT và ĐK của BPT.

+ BPT bậc nhất hai ẩn.

+ Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và định lý về dấu của tam thức bậc hai.

+ BPT bậc nhất và BPT bậc hai.

2. Kỹ năng:

+ Biết tìm ĐK của một BPT.

+ Biết cách lập bảng xét dấu để giải một BPT tích hoặc BPT chứa ẩn ở mẫu.

+ Biết vận dụng ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu một biểu thức và để giải các BPT bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có chứa tham số.

3. Tư duy:

+ Biết quy lạ về quen.

+ Rèn luyện tư duy logic.

4. Thái độ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 43: Bài tập ôn chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43 Bài tập ôn chương Ngày soạn : 05.02.2007 Ngày giảng: 08.02.2007 Mục tiêu Kiến thức: Củng cố các kiến thức + BĐT về GTTĐ và BĐT cô-si. + Định nghĩa BPT và ĐK của BPT. + BPT bậc nhất hai ẩn. + Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và định lý về dấu của tam thức bậc hai. + BPT bậc nhất và BPT bậc hai. Kỹ năng: + Biết tìm ĐK của một BPT. + Biết cách lập bảng xét dấu để giải một BPT tích hoặc BPT chứa ẩn ở mẫu. + Biết vận dụng ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu một biểu thức và để giải các BPT bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có chứa tham số. Tư duy: + Biết quy lạ về quen. + Rèn luyện tư duy logic. Thái độ: + Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Thực tiễn: Phương tiện: Phương pháp dạy học. Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Định nghĩa BPT và ĐK của BPT. Câu hỏi 2: Phát biểu ĐL về dấu của nhị thức bậc nhất. Câu hỏi 3: Phát biểu ĐL về dấu của tam thức bậc hai. Bài mới. Bài 1. Giải các BPT sau. a. b. c. d. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. ? TXĐ. ? Tìm N của tam thức f(x)= Tính . >0, tìm N của tam thức. XĐ hệ số a. Xét dấu f(x). KL tập N của BPT. b. ? Tương tự: Gọi HS lên thực hiện. Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu. c.? ĐK của BPT? ? Biến đổi BPT đã cho? ? Lập bảng xét dấu vế trái? ? KL nghiệm của BPT. d.? ĐK của BPT? ? Biến đổi BPT đã cho? ? HD học sinh lập bảng xét dấu vế trái. ? KL nghiệm của BPT. Chỉnh sửa- củng cố-khắc sâu. + D= + HS lên bảng thực hiện . >0. f(x) có hai N phân biệt + + _ + + -2 . a=2>0 . XD f(x): . + ĐK: + + Lên bảng XD. KL: + ĐK: + + Lên bảng thực hiện. KL: Bài 2: Định m để PT: (*) có: a. Hai N trái dấu. b. Hai N phân biệt đều dương. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. ? PT (*) có hai N trái dấu khi chỉ khi? ? Giải BPT Đáp số: b. ? PT (*) có hai N phân biệt đều dương khi chỉ khi ? ? Giải hệ, tìm ĐK của tham số m. + Khi a.c<0 + HS lên bảng thực hiện. + Khi 4. Củng cố : Bài 3: Định m để PT: (*) có: a. Hai N phân biệt. b. Hai N trái dấu. c. Có hai N phân biệt đều âm. d. Có N dương duy nhất. Hướng dẫn câu d. + m=0: -4x+8=0 m=3: N dương duy nhất nhận m=0. + + Vậy : hay 5. Dặn dò: Hoàn thiện BT + Cbị kiểm tra một tiết (Thứ 2 ngày 12/02/2007)

File đính kèm:

  • docT43.doc