Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 29: Bất phương trình hệ bất phương trình một ẩn

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức

+ Nắm được khái niệm BPT, hệ BPT, nghiệm của BPT của hệ BPT.

+ Điều kiện xác định của BPT.

2.Kỹ năng

+ Nêu được điều kiện xác định của BPT.

3.Tư duy:

+ Biết quy lạ về quen

4.Thái độ

+ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác .

+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 29: Bất phương trình hệ bất phương trình một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 Bất phương trình Hệ bất phương trình một ẩn Ngày soạn : 16.12.2006 Ngày giảng: 18.12.2006 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức + Nắm được khái niệm BPT, hệ BPT, nghiệm của BPT của hệ BPT. + Điều kiện xác định của BPT. 2.Kỹ năng + Nêu được điều kiện xác định của BPT. 3.Tư duy: + Biết quy lạ về quen 4.Thái độ + Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác . + Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế. II.Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1.Thực tiễn: 2.Phương tiện: III. Gợi ý về PPGD Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp. IV.Tiến trình bài học. 1.ổn định lớp: 10B1: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: I) Khái niệm bất pt một ẩn. 1. Bất phương trình một ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Lấy một ví dụ về BPT một ẩn. ? Chỉ rõ vế trái, vế phải của bất PT. Coi VT=f(x), VP=g(x), khi đó ta có bất PT? ? Nếu Kết luận gì? ? Tập nghiệm của (1). ? Nếu T=Kết luận gì?. Cho HS ghi nhận kiến thức là bảng tổng kết-SGK + 2x+1 >3x-5. + VT= 2x+1, VP= 3x-5. + f(x)>g(x) (1) + x0 là một nghiệm của bất PT (1) + + (1) vô nghiệm. + Ghi nhận KT. *)Ví dụ: Cho bất PT 2x4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Trong các số: 2, -2, , , 3, 4 Số nào là nghiệm của bất PT, số nào không? Giải bất PT đó là đi biểu diễn tập N của nó trên trục số. + Số 2, -2, , là các N của bất PT. Số 3, 4 không phải là N của bất PT. + 2x4 . 2 ] 2. Điều kiện của bất phương trình. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Điều kiện của PT. GV: Giới thiệu ĐK của PT. ? Ví dụ: Tìm ĐK của bất PT 1) . 2) Hướng dẫn. Gọi HS lên bảng thực hiện. Gọi HS khác nhận xét Chỉnh sửa- khắc sâu. + Nhắc lại. HS lên bảng thực hiện + ĐKBPT (1). . + ĐKBPT (1). . 3. Bất phương trình có chứa tham số: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Giới thiệu BPT có chứa tham số. ? Ví dụ:2x2-3x+m<0. ? Lấy VD về BPT có chứa tham số? Giải và biện luận BPT có chứa tham số là xét xem với giá trị nào của m BPT vô N, BPT có N và tìm các N đó. ? BPT : (m-2)x+50 Vô N khi nào? Có N khi nào? + VD: (m-2)x+50. + BPT vô N m-2=0. + BPT vô N m-20. II) Hệ bất pt một ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Lấy hai VD về BPT bặc nhất? Nếu cho hai BPT đồng thời xẩy ra ta có hệ BPT một ẩn. Cách giải: Giải từng BPT trong hệ. N của hệ là giao các tập N của từng BPT trong hệ. ? Giải (1) và (2). ? Lấy giao hai tập N của hai BPT ? Kết luận? VD: Giải hệ BPT sau: GV: Chỉnh sửa- khắc sâu. Cho HS ghi nhận KT là bảng tổng kết SGK-T81 *) Để dễ XĐ tập N của hệ, ta biểu diễn các tập N trên trục số bằng cách gạch bỏ phần không thuộc tập N của từng BPT trong hệ, phần còn lại sẽ biểu diễn tập N của hệ cần tìm. + VD: 3x+5 >2 4x-7 <3x+1 + + (1)x>-1 + (2)x<7 + KL: . + HS lên bảng thực hiện. + Ghi nhận KT. 4. Củng cố : *) Cách giải hệ BPT một ẩn: Giải từng BPT trong hệ. N của hệ là giao các tập N của từng BPT trong hệ. 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK

File đính kèm:

  • docT29.doc