I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hiểu được các khái niệm, tính chất của BĐT.
- Nắm được các tính chất của BĐT.
Kĩ năng:
- Chứng minh được các BĐT đơn giản.
- Vận dụng thành thạo các tính chất cơ bản của BĐT để biến đổi, từ đó giải được các bài toán về chứng minh BĐT.
T duy:
– Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
– Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn.
Thái độ :
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV: Bất đẳng thức. bất phương trình - Tiết 29 đến tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:......................................................
10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:......................................................
10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:..................................................
Chương IV. BÊt ®¼ng thøc. BÊt ph¬ng tr×nh
Tiết 29. §1 BẤT ĐẲNG THỨC ( tiÕt 1 )
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu được các khái niệm, tính chất của BĐT.
Nắm được các tính chất của BĐT.
Kĩ năng:
Chứng minh được các BĐT đơn giản.
Vận dụng thành thạo các tính chất cơ bản của BĐT để biến đổi, từ đó giải được các bài toán về chứng minh BĐT.
T duy:
– Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
– Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn.
Thái độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
– Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.
II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh :
1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo.
- SGK, thíc kỴ, phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më.
- Các bất đẳng thức đã học ở cấp hai .
2. Học sinh: - SGK, ®ồ dùng học tập, xem trước bài bất đẳng thức .
-Xem lại các bất đẳng thức đã học ở cấp hai .
III.Phương pháp gi¶ng d¹y:
Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh.
IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức líp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Lång vµo c¸c ho¹t ®éng trong giê häc.
3. Bài mới :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung ghi b¶ng
Hoạt động 1: Ôn tập khái niệm Bất đẳng thức
GV gọi HS thực hiện HĐ1, HĐ2 SGK.
Câu hỏi 1:
Trong các mệnh đề sau đây , mệnh đề nào đúng ?
a) 3,25 - 4 ; c) -< 3
Câu hỏi 2:
Chọn dấu thích hợp (= ; >; < ) để khi điền vào ô vuông ta được một mệnh đề đúng .
a) 2 3 ; b) ;
c) 3 + 2 (1 + )2 ; d) a2 + 1 0
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶.
Tõ H§1, H§2 GV yªu cÇu HS ®a ra kh¸i niƯm B§T.
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi.
HS thực hiện HĐ1 và HĐ2 SGK.
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Câu a) vàc) đúng .
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
Câu a) điền dấu > .
Câu b) điền dấu >.
Câu c) điền dấu = .
Câu d) điền dấu > .
Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶.
HS ®a ra kh¸i niƯm B§T.
Häc sinh hiĨu vµ ghi nhí kh¸i niƯm.
I. Ôn tập bất đẳng thức:
1. Khái niệm bất đẳng thức:
Các mệnh đề dạng "a < b"
hoặc"a > b" ®ỵc gäi lµ BĐT.
Hoạt động 2: Ôn tập Bất đẳng thức hệ quả vµ B§T tương đương
· GV gäi HS nêu các định nghĩa về BĐT hệ quả vµ B§T tương đương.
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi.
· Xét quan hệ hệ quả, tương đương của các cặp BĐT sau:
a) x > 2 ; x2 > 22
b) /x/ > 2 ; x > 2
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶.
GV híng dÉn HS thùc hiƯn H§3.
HS tr¶ lêi.
Häc sinh hiĨu vµ ghi nhí
HS thùc hiƯn.
a) x > 2 Þ x2 > 22
b) x > 2 Þ /x/ > 2
Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶.
HS hiĨu vµ thùc hiƯn.
2. BĐT hệ quả vµ B§T tương đương:
· Nếu mệnh đề "a<bÞ c<d" đúng thì ta nới BĐT c<d là BĐT hệ quả của a<b. Ta viết: a<bÞ c<d.
· Nếu a<b là hệ quả của c<d và ngược lại thì hai BĐT tương đương nhau. Ta viết:
a < b Û c < d.
· a < b Û a – b < 0
Hoạt động 3: Ôn tập tính chất của Bất đẳng thức
· GV giới thiệu gợi ý cho HS nhắc lại một số tính chất của BĐT.
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi.
GV lÊy VD minh häa c¸c tÝnh chÊt ®ã.
GV ®a ra chĩ ý vµ gi¶i thÝch HS hiĨu.
· Các nhóm đọc SGK, thảo luận và thực hiện yêu cầu của GV.
Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kiÕn thøc.
HS hiĨu vµ ghi nhí tÝnh chÊt.
Häc sinh hiĨu vµ ghi nhí.
3. Tính chất của BĐT
(SGK)
Chĩ ý:
· Bất đẳng thức không ngặt là các BĐT dạng a≤b hoặc a≥b.
· Bất đẳng thức ngặt là các BĐT dạng a< b hoặc
a >b.
· TÝnh chÊt trong b¶ng cịng ®ĩng cho B§T không ngặt
4. Củng cố
* Tóm tắt nội dung bài.
* Híng dÉn HS gi¶i bµi tËp tõ 1 ®ªn 4.
5. DỈn dß:
Làm các bài tập 1 đến 4 SGK.
ChuÈn bÞ giê sau luyƯn tËp.
Ngày soạn:
10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:......................................................
10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:......................................................
10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:..................................................
Tiết 30. §1 BẤT ĐẲNG THỨC ( tiÕt 2 )
I. Mục tiêu :
Kiến thức :
- Bất đẳng thức côsi, hệ quả .Ý nghĩa hình học của bất đẳng thức cô-si .
- Nắm được bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .
Kĩ năng :
- Sử dụng thành th¹o bất đẳng thức nhất là bất đẳng thức cô-si
- Giải được các bài tập sách giáo khoa .
- Rèn kỹ năng biến đổi, phân tích tổng hợp tính cần cù sáng tạo .
T duy:
– Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
– Biết quy l¹ vỊ quen.
Thái độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
– Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.
II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh :
1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo.
- SGK, thíc kỴ, phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më.
2. Học sinh: - SGK, ®ồ dùng học tập, chuÈn bÞ bµi ë nhµ.
III.Phương pháp gi¶ng d¹y:
Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh.
IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức líp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Lång vµo c¸c ho¹t ®éng trong giê häc.
3. Bài mới :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung ghi b¶ng
Hoạt động 1: Tìm hiểu bất đẳng thức Côsi
· GV cho một số cặp số a, b ³ 0. Cho HS tính và , rồi so sánh.
H·y ph¸t biĨu ®Þnh lý C«-si?
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c l¹i ®Þnh lý.
GV hướng dẫn học sinh chứng minh.
· Các nhóm thực hiện yêu cầu, từ đó rút ra nhận xét:
HS ph¸t biĨu ®Þnh lý C«-si.
HS hiĨu vµ ghi nhí.
HS biÕt c¸ch chøng minh ®Þnh lý.
II. Bất đẳng thức Côsi :
1. Bất đẳng thức Côsi :
, "a, b ³ 0
Dấu "=" xảy ra Û a = b.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các ứng dụng của BĐT Côsi
GV ®a ra HQ1, gi¶i thÝch vµ lÊy VD cho HS hiĨu.
Vận dụng BĐT Côsi, chứng minh BĐT a+³ 2 ?
· GV cho 1 giá trị S, yêu cầu HS xét các cặp số x, y sao cho x + y = S. Nhận xét các tích xy ?
· Hướng dẫn HS chứngminh.
GV gi¶i thÝch ý nghÜa h×nh häc cđa HQ2 qua VD trong SGK.
T¬ng tù GV ®a ra HQ3 vµ yªu cÇu HS chøng minh.
GV gi¶i thÝch ý nghÜa h×nh häc cđa HQ3 qua VD trong SGK.
HS chĩ ý, hiĨu vµ ghi nhí.
HS thùc hiƯn:
· Tích xy lớn nhất khi x=y.
HS biÕt c¸ch chøng minh.
HS hiĨu ý nghÜa h×nh häc cđa HQ2 vµ VD .
HS hiĨu HQ3 vµ chĩng minh HQ3.
HS hiĨu ý nghÜa h×nh häc cđa HQ2 vµ VD .
2. Các hệ quả:
HQ1: a + ³ 2, "a > 0
HQ2: SGK.
Ý nghĩa hình học: SGK.
HQ3: SGK
Ý nghĩa hình học: SGK
Hoạt động 3: Tìm hiểu bất đẳng thức chứa dấu GTTĐ
III. BĐT chứa dấu GTTĐ
Điều kiện
Nội dung
|x| ³ 0, |x| ³ x, |x| ³ –x
a> 0
|x| £ a Û –a £ x £ a
|x| ³ a Û x £ –a hoặc x ³ a
|a| – |b| £ |a + b| £|a| + |b|
H1. Nhắc lại định nghĩa về GTTĐ ?
H2. Nhắc lại các tính chất về GTTĐ đã biết ?
GV chÝnh x¸c l¹i c¸c tÝnh chÊt về GTTĐ .
VD: Cho x Ỵ [–2; 0]. Chứng minh: |x + 1| £ 1
GV chÝnh x¸c hãa lêi chøng minh.
GV nhÊn m¹nh l¹i c¸c tÝnh chÊt vỊ GTT§.
HS nh¾c l¹i nghĩa về GTTĐ vµ thùc hiƯn H§6
HS nh¾c l¹i các tính chất về GTTĐ đã biết.
HS hiĨu vµ ghi nhí.
HS Chøng minh
x Ỵ [–2; 0] Û –2 £ x £ 0
Û –2 + 1 £ x + 1 £ 0 + 1
Û –1 £ x + 1 £ 1
Û |x + 1| £ 1
HS hiĨu vµ ghi nhËn.
HS ghi nhí.
4. Củng cố:
Tóm tắt nội dung bài.
5. DỈn dß:
- Làm các bài tập 1 đến 6 SGK.
- ChuÈn bÞ giê sau luyƯn tËp.
Ngày soạn:
10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:...........................................................
10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:...........................................................
10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:................................................
Tiết 9 - TCBS. «n tËp vỊ bÊt ®¼ng thøc
I. Mục tiêu :
Kiến thức :
¤n tËp, củng cố vµ kh¾c s©u cho HS kiến thức về bất đẳng thức .
Kĩ năng :
Chứng minh được các BĐT đơn giản.
Vận dụng thành thạo các tính chất cơ bản của BĐT để biến đổi, từ đó giải được các bài toán về chứng minh BĐT.
T duy:
– Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
– Biết quy l¹ vỊ quen.
Thái độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
– Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.
II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh :
1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo.
- SGK, thíc kỴ, phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më.
2. Học sinh: - SGK, ®ồ dùng học tập, chuÈn bÞ bµi ë nhµ.
III.Phương pháp gi¶ng d¹y:
Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức líp:
2. Kiểm tra bài cũ :
Nªu kh¸i niƯm B§T? ThÕ nµo lµ B§T hƯ qu¶ vµ B§T t¬ng ®¬ng?
Cho VD minh häa?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi b¶ng
Hoạt động 1: Bài tập 2 SGK trang 79
Chia nhóm học tập và làm việc theo nhóm
Trả lời câu hỏi sau:
Câu a sai vì sao?
Với x>5, hãy so sánh và
KÕt luËn ?
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c hãa kÕt qu¶.
HS ho¹t ®éng theo nhãm gi¶I bµi tËp 2.
Giải thích:vì x>5
0< <1 ;1<+1
-11
Số nhỏ nhất là
HiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶.
Bài 2.
Cho . Số nào trong các số sau đây là số nhỏ nhất?
;
;
Giải
Số nhỏ nhất là
Hoạt động 2: Bài tập 3 SGK trang 79
GV giíi thiƯu bµi tËp 3 vµ híng dÉn HS gi¶i.
Hãy cho biết trong tam giác tổng và hiệu độ dài hai cạnh của tam giác so với cạnh còn lại ?
Dựa vào kết quả đó hãy chứng minh :
câu a) và câu b)
Nghe hiểu nhiệm vụ và thực hiện.
b + c > a ; b – c < a
a) | b – c | < a
hay (b – c)2<a2
b) b2 + c2 – 2bc < a2
suy ra :a2 + b2 + c2
< 2a2 + 2bc
< 2a(b + c) + 2bc.
Bài 3:
Cho a, b, c là độ dài ba cạnh của một tam giác.
a) Chứng minh rằng
b) Từ đó suy ra
a) Gọi HS thực hiện
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c hãa kÕt qu¶.
b) GV hướng dẫn
Tìm cách giải ,trình bày cách giải
Chỉnh sữa hoàn thiện
HiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶.
Thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Giải
a)
Từ đó suy ra: (1)
b) Tương tự ta có
Cộng vế với vế của ba BĐT (1), (2) và (3) lại tao được
Hoạt động 4: Bài tập 4 SGK trang 79
GV hướng dẫn học sinh gi¶I bài 4. Dùøng phép biến đổi tương đương
Xét hiệu:x3+y3-(x2y+xy2)=
Hs biến đổi để đưa được về kết quả (x+y)(x2+y2-xy) –xy(x+y)
=(x+y)(x2-2xy+y2)
=(x+y)(x-y)2
Nhận xét kết quả sau khi đã biến đổi.
Gäi HS lªn b¶ng gi¶i bµi tËp.
GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c hãa kÕt qu¶.
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS gi¶i bµi tËp.
HiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶.
Bài 4.
Chứng minh rằng :
x3 + y3 > x2.y + x.y2, x > 0 ; y > 0.
Giải :
x3 – x2.y + y3 - x.y2 > 0
x2(x – y) - y2(x – y) > 0
(x – y)(x2 – y2) > 0
(x – y)2(x + y) > 0 (hiển nhiên )
Từ đó suy ra BĐT cần chứng minh.
4. Củng cố :
Qua các bài tập chữa
5. DỈn dß:
- Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT.
- ChuÈn bÞ giê sau luyƯn tËp tiÕp.
Ngày soạn:
10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:.............................................................
10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:..............................................................
10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:................................................
Tiết 10 - TCBS. LuyƯn tËp chøng minh bÊt ®¼ng thøc
I. Mục tiêu :
Kiến thức :
¤n tËp, củng cố vµ kh¾c s©u cho HS các kiến thức về bất đẳng thức.
Kĩ năng :
Chứng minh được các BĐT đơn giản.
Vận dụng thành thạo các tính chất cơ bản của BĐT để biến đổi, từ đó giải được các bài toán về chứng minh BĐT.
Vận dụng các BĐT Cô–si, BĐT chứa GTTĐ để giải các bài toán liên quan.
T duy:
– Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
– Biết quy l¹ vỊ quen.
Thái độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
– Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.
II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh :
1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo.
- SGK, thíc kỴ, phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më.
2. Học sinh: - SGK, ®ồ dùng học tập, chuÈn bÞ bµi ë nhµ.
III.Phương pháp gi¶ng d¹y:
Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh.
IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức líp:
2. Kiểm tra bài cũ :
Nêu BĐT Cô-si? CMR với hai số a và b dương, ta có:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi b¶ng
Hoạt động 1: Bài tập 5 SGK trang 79
Hướng dẫn học sinh
Đặt =t
Xét 2 trường hợp :
*<1 * x
Bài 5:
Chướng minh rằng:
x4 -
Giải
Đặt thay vào ta được:
Từđó có dpcm
Hoạt động 2: Bài tập 6 SGK trang 79
Bài 6. Gọi H là tiếp điểm của đường thẳng AB với đường tròn. Áp dụng BĐT Cô-si:
AB=HA+HB
AB ngắn nhất khi đẳng thức xảy ra khi nào?
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Bài tập 6. SGK
Giải
Đoạn AB nhỏ nhất khi
4. Củng cố:
Qua c¸c bµi tËp ch÷a.
1 Cho a, b, c khơng âm và a+b+c=1. Chứng minh: (1-a)(1-b)(1-c)>=8abc
2 Cho a, b, c lần lượt là độ dài 3 cạnh cảu một tam giác. Chứng minh: a2+b2+c2 < 2(a+b+c)
5. DỈn dß:
- Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT.
- Lập đề cương ôn tập Học kỳ 1 chuẩn bị tiết sau ôn tập HK 1.
Tiết 31. ÔN TẬP HỌC KÌ I
Ngày soạn: 08/12/2009
I. Mục tiêu
Kiến thức: Củng cố các kiến thức về:
Mệnh đề – Tập hợp.
Hàm số – Hàm số bậc nhất – Hàm số bậc hai.
Phương trình – Phương trình bậc nhất – Phương trình bậc hai.
Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
Bất đẳng thức.
Kĩ năng: Thành thạo việc giải các bài toán về:
Mệnh đề – Các phép toán tập hợp hợp.
Tìm tập xác định, xét sự biến thiên, xét tính chẵn lẻ, vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, bậc hai.
Giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai.
Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Chứng minh bất đẳng thức.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Luyện tư duy tổng hợp, suy luận linh hoạt.
II. Phương pháp, phương tiện
Phương pháp: Ôn tập, củng cố. Phát huy tính tích cực của học sinh.
Phương tiện: Sách giáo khoa, sách giáo viên, hệ thống bài tập.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức
10A2 (..../..../.....):............ vắng:..................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp trong bài mới
3. Bài mới
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức về Mệnh đề – Tập hợp
H1. Nhắc lại cách lập mệnh đề phủ định ?
H2. Nêu cách xác định giao, hợp, hiệu của các tập con của tập R ?
Đ1.
a) "xỴR: x + 3 ¹ 5
b) $xỴN: x không chia hết 3
c) "xỴR: x > 10
Đ2. Biểu diễn lên trục số.
a) X È Y = (–¥; 5]
X Ç Y = [–3; 2]
X \ Y = (2; 5]
1. Lập mệnh đề phủ định của các mệnh đề sau:
a) $xỴR: x + 3 = 5
b) "xỴN: x là bội của 3
c) $xỴR: x £ 10
2. Xác định X È Y, X Ç Y,
X \ Y nếu:
a) X = [–3; 5], Y = (–¥; 2]
b) X = (–¥; 5), Y = [0; +¥)
c) X = (–¥; 3), Y = (3; +¥)
Hoạt động 2: Củng cố các kiến thức về hàm số
H1. Nêu điều kiện xác định của hàm số ?
H2. Nêu điều kiện hàm số đồng biến, nghịch biến ?
H3. Nêu điều kiện A, B, C Ỵ (P) ?
Đ1.
a) Þ D = [1; 2]
b) Û x ³ 2
Đ2.
+ m > 1: đồng biến
+ m < 1: nghịch biến
Đ3.
a)
Û
3. Tìm tập xác định của các hàm số:
a) y =
b) y =
4. Cho hàm số :
y = (m–1)x + 2m – 3
a) Với giá trị nào của m, hàm số đồng biến, nghịch biến.
b) Định m để đồ thị hàm số đi qua điểm A(1; –2).
5. Cho (P): y = ax2 + bx + c.
a) Tìm a, b, c biết (P) đi qua A(1; –1), B(2; 3), C(–1; –3).
b) Xét sự biến thiên và vẽ (P) vừa tìm được.
Hoạt động 3: Củng cố việc giải phương trình, hệ phương trình
H1. Nhắc lại cách giải các dạng phương trình ?
Đ1.
a)
b)
c) (m2 + 1)x = m + 1
d) Đặt ẩn phụ:
Þ
6. Giải các phương trình:
a)
b)
c) m2x – 1 = m – x
d)
4. Củng cố
Các kiến thức, dạng toán đã học trong học kỳ 1
5. Hướng dẫn về nhà
Ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ I vào tiết sau cùng với hình học.
TiÕt 32. kiĨm tra häc kú I
KÕt hỵp víi H×nh häc
Ngµy so¹n: 15/12/2009
I. Mơc tiªu
+ KiÕn thøc
- KiĨm tra kiÕn thøc vỊ hµm sè bËc nhÊt, bËc hai.
- KiĨm tra kiÕn thøc vỊ gi¶i vµ biƯn luËn ph¬ng tr×nh bËc nhÊt, bËc hai mét Èn.
- Gi¶i vµ biƯn luËn hƯ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn cã chøa tham sè vµ gi¶i hƯ ph¬ng tr×nh bËc hai hai Èn kh«ng chøa tham sè.
+ Kü n¨ng
¸p dơng s¸ng t¹o vµ linh ho¹t c¸c kiÕn thøc ®· häc trong häc kú I vµo gi¶i to¸n.
+ Th¸i ®é
Cã th¸i ®é lµm bµi tÝch cùc vµ nghiªm tĩc, Chèng mäi biĨu hiƯn tiªu cùc.
+ Thêi gian lµm bµi: 90 phĩt kh«ng kĨ thêi gian giao ®Ị.
II. ThiÕt kÕ ma trËn hai chiỊu x©y dùng ®Ị kiĨm tra
Chđ ®Ị
NhËn biÕt
Th«ng hiĨu
VËn dơng
Tỉng
Hµm sè
1
1
1
1
2
2
Ph¬ng tr×nh bËc nhÊt vµ bËc hai
1
1
1
1
2
2
HƯ ph¬ng tr×nh hai Èn
1
1
1
1
2
2
Tỉng
2
2
5
5
3
3
6
6
III. ThiÕt kÕ ®Ị kiĨm tra theo ma trËn
§Ị bµi
C©u 1 (2,0 ®iĨm). Cho hµm sè cã ®å thÞ lµ parabol (P)
a) T×m a vµ b biÕt (P) cã ®Ønh lµ . VÏ parabol (P).
b) Dùa vµo (P) vÏ ®å thÞ hµm sè víi a, b t×m ®ỵc ë trªn.
C©u 2 (2,0 ®iĨm). T×m m ®Ĩ ph¬ng tr×nh cã nghiƯm duy nhÊt.
C©u 3 (2,0 ®iĨm) Gi¶i c¸c hƯ ph¬ng tr×nh sau
a) b)
§¸p ¸n vµ thang ®iĨm
C©u 1
§¸p ¸n
§iĨm
a) Dùa vµo to¹ ®é ®Ønh I thu ®ỵc hƯ ph¬ng tr×nh . T×m ®ỵc a=1, b=-4
VÏ ®å thÞ chÝnh x¸c, cÈn thËn
0,75
0,5
b) VÏ ®å thÞ dùa vµ (P)
- Nªu c¸ch vÏ
- VÏ chÝnh x¸c
0,25
0,5
C©u 2
C¸ch 1. §a vỊ gi¶i vµ biƯn luËn hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn.
KÕt luËn: Ph¬ng tr×nh cã nghiƯm duy nhÊt khi
2,0
C¸ch 2. BiÕn ®ỉi t¬ng ®¬ng b»ng c¸ch b×nh ph¬ng hai vÕ ®a vỊ ph¬ng tr×nh d¹ng vµ xÐt c¸c trêng hỵp a = 0 vµ 0 ®Ĩ ®a ra kÕt qu¶.
2,0
C©u 3
a) T×m ®ỵc nghiƯm duy nhÊt cđa hƯ lµ
1,0
b) §Ỉt . Ta ®ỵc hƯ ph¬ng tr×nh
0,5
Gi¶i hƯ thu ®ỵc . Tõ ®ã ta cã hƯ
0,25
Gi¶i hƯ trªn ta ®ỵc vµ kÕt luËn nghiƯm cđa hƯ
0,25
4. Kết quả kiểm tra
10A2: Giỏi:Khá:..Trung Bình:.. Yếu:. Kém:...........
5. Hướng dẫn về nhà
Hồn thiện những phần cịn lại trong đề kiểm tra.
Ơn tập lại kiến thức trong học kỳ I
Tiết 33. TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
Ngày soạn: 25/12/2009
I. Mục tiêu
Kiến thức: Nhắc nhở học sinh những sai lầm về:
Các phép biến đổi phương trình.
Kĩ năng: Nhắc nhở học sinh những sai lầm về
Kỹ năng vẽ đồ thị, biến đổi và biện luận phương trình.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Phương pháp, phương tiện
+ Phương pháp: Hướng dẫn
+ Phương tiện: Đề kiểm tra và đáp án. Hệ thống các sai lầm của HS mắc phải.
III. Tiến trình bày dạy
1. Ổn định tổ chức
10A2 (..../..../.....):............ vắng:..................................................................................
2. Nhận xét kết quả kiểm tra
3. Bài mới
§Ị bµi
C©u 1 (2,0 ®iĨm). Cho hµm sè cã ®å thÞ lµ parabol (P)
a) T×m a vµ b biÕt (P) cã ®Ønh lµ . VÏ parabol (P).
b) Dùa vµo (P) vÏ ®å thÞ hµm sè víi a, b t×m ®ỵc ë trªn.
C©u 2 (2,0 ®iĨm). T×m m ®Ĩ ph¬ng tr×nh cã nghiƯm duy nhÊt.
C©u 3 (2,0 ®iĨm) Gi¶i c¸c hƯ ph¬ng tr×nh sau
a) b)
§¸p ¸n vµ thang ®iĨm
§¸p ¸n vµ thang ®iĨm
C©u 1
§¸p ¸n
§iĨm
a) Dùa vµo to¹ ®é ®Ønh I thu ®ỵc hƯ ph¬ng tr×nh . T×m ®ỵc a=1, b=-4
VÏ ®å thÞ chÝnh x¸c, cÈn thËn
0,75
0,5
b) VÏ ®å thÞ dùa vµ (P)
- Nªu c¸ch vÏ
- VÏ chÝnh x¸c
0,25
0,5
C©u 2
C¸ch 1. §a vỊ gi¶i vµ biƯn luËn hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn.
KÕt luËn: Ph¬ng tr×nh cã nghiƯm duy nhÊt khi
2,0
C¸ch 2. BiÕn ®ỉi t¬ng ®¬ng b»ng c¸ch b×nh ph¬ng hai vÕ ®a vỊ ph¬ng tr×nh d¹ng vµ xÐt c¸c trêng hỵp a = 0 vµ 0 ®Ĩ ®a ra kÕt qu¶.
2,0
C©u 3
a) T×m ®ỵc nghiƯm duy nhÊt cđa hƯ lµ
1,0
b) §Ỉt . Ta ®ỵc hƯ ph¬ng tr×nh
0,5
Gi¶i hƯ thu ®ỵc . Tõ ®ã ta cã hƯ
0,25
Gi¶i hƯ trªn ta ®ỵc vµ kÕt luËn nghiƯm cđa hƯ
0,25
4. Củng cố
Thông qua chữa bài tập
5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại kiến thức trong học kì 1.
- Đọc trước bài "Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn."
File đính kèm:
- Chuong 4. Bat dang thuc-BPT HKI (Full-OK).doc