I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức:
Hiểu cách giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn
2. Về kỹ năng:
+ Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp Gau – xơ
+ Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng máy tính điện tử
3. Về tư duy: phát triển tư duy trong quá trình giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn
4. Về thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.
Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ,MTĐT Casio-fx500MS, fx570MS
III –Phương Pháp giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm.
IV – Tiến trình bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương III - Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23
PT và hệ pt bậc nhất nhiều ẩn(T2)
Ngày soạn: 28.11.2006
Ngày giảng: 30.11.2006
I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức:
Hiểu cách giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn
2. Về kỹ năng:
+ Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp Gau – xơ
+ Giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng máy tính điện tử
3. Về tư duy: phát triển tư duy trong quá trình giải hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn
4. Về thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.
Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ,MTĐT Casio-fx500MS, fx570MS
III –Phương Pháp giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm.
IV – Tiến trình bài giảng:
1. ổn định tổ chức: 10B1
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
III. Hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn.
*) PT bậc nhất ba ẩn có dạng TQ: ax+by+cz=d (x,y,z là ẩn; a,b,c k0 đồng thời bằng 0)
*) Hệ ba PT bậc nhất ba ẩn: , trong đó x,y,z là ẩn.
*) Bộ ba số (x0; y0; z0) nghiệm đúng cả 3 phương trình của hệ gọi là 1 nghiệm của hệ.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Nhắc lại định nghĩa hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn đã biết ?
? Nghiệm của hệ được định nghĩa như thế nào ?
? Phương pháp giải đã biết?
GV : Ngoài ra có thể sử dụng phương pháp khử ẩn số ( Gau-xơ) để khử dần ẩn số đưa về hệ PT dạng tam giác, hoặc dùng máy tính điện tử.
GV : Giới thiệu hệ PT dạng tam giác.
GV : Giới thiệu cho HS cách sử dụng MTĐT Casio-fx500MS, fx570MS để giải hệ
+
+ Là bộ ba số (x0; y0; z0) nghiệm đúng cả 3 phương trình trên.
+ Dùng phương pháp thế
*) Ví dụ1: Giải các hệ sau:
a. b.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? PP giải hệ a ?
? áp dụng ?
? Giải lại hệ trên bằng máy tính điện tử ? Ghi lại quy trình bấm phím ?
? PP giải hệ b ?
? áp dụng ?
? Giải hệ trên bằng máy tính điện tử ? Ghi lại quy trình bấm phím ?
+Từ (3) tìm được z, thay z vào (2) tìm được y, thay y và z vừa tìm được vào (1) nhận được x
+ HS lên bảng thực hiện
+ ĐS :
+HS lên bảng trình bày
+Dùng PP Gau-xơ để khử dần ẩn số đưa về hệ PT dạng tam giác.
- Nhân hai vế của (4) với 2 rồi trừ vế với vế của hai pt (4) và (5) đưa về hệ 2 ẩn y và z. Giải hệ đó tìm được y và z rồi thế vào một trong 3 phương trình của hệ ta tìm được x.
- HS lên bảng trình bày
ĐS:
HS lên bảng thực hiện
*) Ví dụ 2:
Bài 6: ( SGK) Một cửa hàng bán áo sơ mi, quần âu nam và váy nữ. Ngày thứ nhất bán được 12 áo, 21 quần và 18 váy, doanh thu là 5 349 000 đồng. Ngày thứ hai bán được 16 áo, 24 quần và 12 váy, doanh thu là 5 600 000 đồng. Ngày thứ ba bán được 24 áo, 15 quần và 12 váy, doanh thu là 5 259 000 đồng. Hỏi giá bán mỗi áo, mỗi quần và mỗi váy là bao nhiêu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Đặt tên cho giá của các sản phẩm ?
? Xác định x, y, z bằng cách nào ?
? Trong ngày thứ nhất bán được 12 áo, 21 quần và 18 váy, vậy số tiền thu được là ?
? Tương tự trong ngày thứ hai và thứ ba ?
? Làm thế nào để xác định được x, y, z ?
? Dùng MTĐT giải hệ trên ?
+ Gọi x, y, z tương ứng là giá bán của một chiếc áo, quần và váy
+ Phải lập hệ 3 phương trình 3 ẩn số là x, y, z dựa vào doanh thu của mỗi ngày.
+ Trong ngày thứ nhất ta có số tiền thu được là: 12x+21y+18z=5 349 000
+ Trong ngày thứ hai ta có số tiền thu được là: 16x+24y+12z=5 600 000
+ Trong ngày thứ ba ta có số tiền thu được là: 24x+15y+12z=5 259 000
+Có x, y, z là nghiệm của hệ phương trình:
4. Củng cố: PP giải hệ ba PT bậc nhất ba ẩn
5. Dặn dò: BTVN: hoàn thiện các bài tập trong SGK
File đính kèm:
- T23.doc