I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí thời trang trong cuộc sống hằng ngày.
2. Kỹ năng:
- HS tạo dáng và trang trí được một số trang phục đơn giản : áo ngắn, quần
dài, áo dài, váy áo dân tộc thiểu số.
3. Thái độ:
- Yêu quý trang phục trong cuộc sống, có cái nhìn nghệ thuật đối với thời
trang hiện đại.
4. Định hướng năng lực.
a) Năng lực chung. Năng lực sáng tạo
b) Năng lực riêng. Năng lực về tính thẩm mĩ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Tranh trang trí thời trang cơ bản được phân loại cụ thể.
- Bài vẽ của HS khoá trước. Hình minh hoạ các bước vẽ.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh thời trang các mùa.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp.
- Thuyết trình, trực quan, luyện tập
2. Kĩ thuật.
Kĩ thuật hướng dẫn HS, kĩ thật liên tưởng
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 15: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí thời trang - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 23/11/2019(9B);
Tiết 15. Bài 15: Vẽ trang trí:
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí thời trang trong cuộc sống hằng ngày.
2. Kỹ năng:
- HS tạo dáng và trang trí được một số trang phục đơn giản : áo ngắn, quần
dài, áo dài, váy áo dân tộc thiểu số....
3. Thái độ:
- Yêu quý trang phục trong cuộc sống, có cái nhìn nghệ thuật đối với thời
trang hiện đại.
4. Định hướng năng lực.
a) Năng lực chung. Năng lực sáng tạo
b) Năng lực riêng. Năng lực về tính thẩm mĩ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Tranh trang trí thời trang cơ bản được phân loại cụ thể.
- Bài vẽ của HS khoá trước. Hình minh hoạ các bước vẽ.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh thời trang các mùa.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp.
- Thuyết trình, trực quan, luyện tập
2. Kĩ thuật.
Kĩ thuật hướng dẫn HS, kĩ thật liên tưởng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự hoàn thành bài vẽ tiết trước của một số HS.
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động.
* Giới thiệu bài: Thời trang luôn gắn liền với cuộc sống con người. Theo thời
đại, cuộc sống ngày cáng cao thì khả năng và nhu cầu thẩm mĩ của con người ngày
cáng lớn. Thời trang dù hiên đại đến đâu cũng không thể tách rời nét văn hoá truyền
thống của dân tộc và phù hợp với từng lứa tuổi , thời gian, không gian.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức kĩ năng mới.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GV chia HS làm 4 nhóm : treo
ĐDDH lên bảng, các nhóm cử nhóm
trưởng.
- Quan sát tranh mẫu, ảnh mẫu
? Em hãy thảo luận và cho biết :
? Thời trang là gì? Trình bày vai trò
của thời trang trong cuộc sống?
- Gv phân tích cho HS rõ hơn.
? Kể tên và chỉ ra những trang phục
mà em biết ? Nêu mục đích sử dụng
của các trang phục đó?
? Cho ví dụ về những trang phục phù
hợp với từng lứa tuổi và từng mùa
thích hợp?
*GV kết luận
I. Quan sát, nhận xét:
- Thời trang làm đẹp thêm cho cuộc sống
con người.
- Thời trang là lĩnh vực rộng bao gồm cách
ăn mặc, trang điểm, các vật dụng, phương
tiện phù hợp trong thời gian và không gian
cụ thể nào đó.
* áo dài : mặc trong đại hôị, toạ đàm, lễ
cưới, lễ ra mắt, truyền thống
* áo tứ thân : Hội hát giao duyên, hò vè, ca
ngâm...
* Váy áo dài : dự tiệc
* áo dân tộc : Lễ hội của dân tộc
- Thời trang mùa hè: Khác với thời trang
mùa đông phù hợp với từng lứa tuổi : trẻ,
trung niên , già.
Hướng dẫn cách tạo dáng và trang
trí:
- GV giới thiệu hình gợi ý các bước
vẽ cho hs nắm rõ các bước
- GV minh hoạ lên bảng và hướng dẫn
cụ thể từng bước cho HS nắm rõ cách vẽ
- B1: Chọn mẫu áo, vẽ khái quát hình
dáng của áo.
- B2: Tìm hình dáng và phác các bộ
phận của áo.
- B3: Tìm và sắp xếp hoạ tiết, màu sắc.
- Cho hs tham khảo một số bài vẽ của
hs năm trước
II. Cách tạo dáng và trang trí áo:
- Quan sát hình gợi ý
- Quan sát tranh mẫu
- 3 bước:
+ Chọn mẫu áo phù hợp với đối tượng (áo dài,
áo nam, áo nữ, trẻ em, người già...). Phác hình
dáng chung và tỉ lệ khái quát của áo.
+ Tìm hình dáng rồi phác các bộ phận như cổ
áo, thân áo, tay áo phù hợp với kiểu dáng
chung của áo để tạo được sự hài hoà, thống
nhất.
+ Tìm những hoạ tiết đẹp để sắp xếp trên áo,
.
- Tham khảo và học tập
Hoạt động 3. Luyện tập
Hướng dẫn thực hành:
- GV cho HS tạo dáng và trang trí các
kiểu trang phục.
- GV gợi ý cho những HS nào chưa
tìm được nội dung vẽ, khuyến khích
các em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của
mình.
III. Thực hành:
- Tạo dáng và trang trí 1 - 2 kiểu trang
phục.
- Vẽ bài trên giấy A4.
- Chỉnh hình tương đối giống mẫu, đẹp
Hoạt động 4. Vận dụng.
Kết hợp ở mục luyện tập
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
Nhắc lại cách vẽ (hs phát biểu)
V. HƯỚNG DÃN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU.
- Hoàn thành bài nếu trên lớp chưa làm xong.
- Chuẩn bị màu vẽ, giấy vẽ
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_9_tiet_15_ve_trang_tri_tao_dang_va_tran.pdf