A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh gợi mở những ước mơ, thể hiện nguyện vọng của
mình trong tương lai
Giúp học sinh hiểu về trang trí lều trại, hình thức và cách thức trang trí lều trại.
2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh đề tài ước mơ của em
HS vẽ trang trí được 1 lều trại, có thể trang trí đựoc một lều trại đơn giản
3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng những ước mơ của mình và người khác
HS cảm nhận được vẻ đẹp của lều trại qua việc trang trí .
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
C.Chuẩn bị:
1.GV: -Tranh vẽ mẫu, tranh của hoạ sĩ, tranh của học sinh năm trước
-ĐDDH MT 8 các bước bài vẽ tranh đề tài của em
2.HS : -Sưu tầm tranh đề tài ước mơ của em
-giấy, chì, màu tẩy
D.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ (4'): ?Tranh cổ động là gì ?Nêu đặc điểm của tranh cổ động
III.Bài mới (34'):
1.Đặt vấn đề : - Ước mơ là những điều tốt đẹp nhất của con người, trong cuộc
sống nếu không có ước mơ thì con người không thể tồn tại được. Có thể chỉ là
những ước mơ bình thường, có đủ cơm ăn áo mặc, được sống vui vẻ dù nghèo
túng, được có mẹ cha đầy đủ, được cắp sách đến trường,v. v. Nhưng cũng có
những ước mơ lớn lao mang lại niềm tự hào cho dân tộc(HCM).Cũng có những
ước mơ vượt lên những mong muốn đời thường. Hôm nay cô sẽ giúp các em thể
hiện những ước mơ của mình qua bài vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 23: Ước mơ của em - Trang trí lều trại - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/5/2020
Ngày dạy: 20,21,22/5/2020
Tiết 23: Ước mơ của em
Trang trí lều trại
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh gợi mở những ước mơ, thể hiện nguyện vọng của
mình trong tương lai
Giúp học sinh hiểu về trang trí lều trại, hình thức và cách thức trang trí lều trại.
2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh đề tài ước mơ của em
HS vẽ trang trí được 1 lều trại, có thể trang trí đựoc một lều trại đơn giản
3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng những ước mơ của mình và người khác
HS cảm nhận được vẻ đẹp của lều trại qua việc trang trí .
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
C.Chuẩn bị:
1.GV: -Tranh vẽ mẫu, tranh của hoạ sĩ, tranh của học sinh năm trước
-ĐDDH MT 8 các bước bài vẽ tranh đề tài của em
2.HS : -Sưu tầm tranh đề tài ước mơ của em
-giấy, chì, màu tẩy
D.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ (4'): ?Tranh cổ động là gì ?Nêu đặc điểm của tranh cổ động
III.Bài mới (34'):
1.Đặt vấn đề : - Ước mơ là những điều tốt đẹp nhất của con người, trong cuộc
sống nếu không có ước mơ thì con người không thể tồn tại được. Có thể chỉ là
những ước mơ bình thường, có đủ cơm ăn áo mặc, được sống vui vẻ dù nghèo
túng, được có mẹ cha đầy đủ, được cắp sách đến trường,v.. v.. Nhưng cũng có
những ước mơ lớn lao mang lại niềm tự hào cho dân tộc(HCM).Cũng có những
ước mơ vượt lên những mong muốn đời thường. Hôm nay cô sẽ giúp các em thể
hiện những ước mơ của mình qua bài vẽ.
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài
-?Ước mơ là gì
-?Con người thuờng có những mong
muốn gì ?Cho ví dụ cụ thể
-? Những bức tranh nào sau đây thể
hiện
mơ ước của con người
-GV cho HS xem những bức tranh đề
+ Ước mơ là những điều mong muốn
tốt đẹp nhất của con người
+Con nguời thường có nhiều ước mơ:
được sống mạnh khoẻ, được sống vui
vẻ và hạnh phúc.
+Tranh dân gian Việt Nam như Đại
Cát, Vinh hoa, Phú quý, Lý ngư vọng
nguyệt , Phúc lộc thọ đều thể hiện mơ
tài ước mơ và hỏi
? Những bức tranh trên nói về nội
dung gì
? Bố cục được sắp xếp ra sao
? Hình tượng sử dụng trong tranh như
thế nào
? Nêu nhận xét của em về các bức
tranh trên
ước của con người.
+Nội dung : Sống lâu, giàu sang, hạnh
phúc, con cháu đầy đàn.
+Bố cục mang tính ước lệ , tượng
trưng , hình tượng được đơn giản hoá
và cách điệu.
+Màu sắc hài hoà tuỳ theo sở thích của
người vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
? Nêu các bứơc vẽ tranh đề tài ước mơ
của em
Gv minh hoạ bảng hoặc treo ĐDDH
rồi yêu cầu HS phân tích các bước
B1:Tìm bố cục (mảng chính mảng
phụ)
B2: Vẽ hình vào mảng, điều chỉnh các
mảng hình cho phù hợp với bố cục
B3:Vẽ màu
Hoạt đông 3: Thực hành
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
-GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh
sửa cho những em vẽ chưa được
-HD một vài nét lên bài học sinh
-GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những
bài tốt.
-Vẽ 1 tranh về đề tài ước mơ của em
-Kích thước: 18 x 25
-Màu sắc: Tuỳ ý
- Vẽ trang trí một lều trại đơn giản
Kích thước : 18 x25 cm
Màu : Tuỳ chọn
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: -? Nội dung của các bức tranh
trên
-? Bố cục của bài vẽ
-? Hình vẽ như thế nào
-? Màu sắc của bài vẽ ra sao
-(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến
khích những em làm chưa được
V.Dặn dò (2'):
-Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ
-Chuẩn bị bài 25 Kiểm tra một tiết ( Phác nét bài vẽ trang trí lều trại; chuẩn bị
giấy, chì màu tẩy để vẽ bài).
E.Bổ sung
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_23_uoc_mo_cua_em_trang_tri_leu_t.pdf