I.MỤC TIÊU:
HS hiểu sơ lược về giai đoạn phát triển của MT hiện đại Phương Tây.
Bước đầu làm quen với một số trường phái hội họa hiện đại như trường phái hội
họa Dã thú,Ấn tượng.Lập thể.
HS thêm yêu quí trân trọng NT của các tác phẩm hội hoạ trên thế giới đồng thời
học tập và vận dụng vào các bài vẽ tranh của mình.
II.CHUẨN BỊ:
1.Tài liệu tham khảo.
Lịch sử MTTG và đề cương bài giảng của trường CĐMT Đông Dương 1998.
2.Đồ dùng dạy học:
GV: Một số tác giả,tác phẩm của MT hiện đại Phương Tây từ cuối thế kỷ XIX
đến đầu thế kỷ XX .
HS: Sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
3.Phương pháp:
Trực quan,vấn đáp,giảng giải.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 20: Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/01/2020
Ngày giảng: 15/01/2020
TIẾT 20: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY TỪ CUỐI
THẾ KỶ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XX.
I.MỤC TIÊU:
HS hiểu sơ lược về giai đoạn phát triển của MT hiện đại Phương Tây.
Bước đầu làm quen với một số trường phái hội họa hiện đại như trường phái hội
họa Dã thú,Ấn tượng.Lập thể.
HS thêm yêu quí trân trọng NT của các tác phẩm hội hoạ trên thế giới đồng thời
học tập và vận dụng vào các bài vẽ tranh của mình.
II.CHUẨN BỊ:
1.Tài liệu tham khảo.
Lịch sử MTTG và đề cương bài giảng của trường CĐMT Đông Dương 1998.
2.Đồ dùng dạy học:
GV: Một số tác giả,tác phẩm của MT hiện đại Phương Tây từ cuối thế kỷ XIX
đến đầu thế kỷ XX .
HS: Sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
3.Phương pháp:
Trực quan,vấn đáp,giảng giải.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra đồ dùng.
2. Kiểm tra bài cũ.
?Theo em vẽ tranh chân dung là gì?Sự khác nhau giữa tranh chân dung và ảnh
chân dung?
3. Bài mới:
Dùng tranh ảnh nêu câu hỏi tạo tình huống dẫn dắt HS vào bài.
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
I.Vài nét về bối cảnh xã
hội:
Cuối thế kỷ XIX đến đầu
thế kỷ XX trên TG đã diễn
ra một số biến động:
Công xã Pa ri(1817).
CTTG lần I(1914-1918).
CMT10 Nga (1917).
a.Hoạt động 1:
GV gọi HS đọc thông tin
trong SGK.
?Bối cảnh thế giới và
Châu Âu từ cuối thế kỷ
XIX đến đầu thế kỷ XX
có gì biến động?
GV:Những sự kiện này
làm thay đổi tình hình xã
hội Châu Âu và TG.
Đây cũng chính là khởi
HS đọc thông tin.
Một số biến động:
Công xã Pa ri(1817).
CTTG lần I(1914-
1918).
CMT10 Nga (1917).
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
II.Sơ lược về một số
trường phái MT:
1.Trường phái hội họa
Ấn tượng:
Bức tranh Ấn tượng Mặt
trời mọc của họa sỹ Mô nê
(1840-1926) trưng bày tại
cuộc triển lãm năm 1874
tại Pari (Pháp) được lấy
làm tên gọi cho trường
phái mới: Trường phái hội
họa Ấn tượng.
Họa sỹ tiêu biểu: Pixarô,
Đờga, Rơ noa
Đặc điểm:Họ không chấp
nhận lối vẽ kinh điển
khuôn vàng thước ngọc
của lớp người đi trước họ
muốn đưa cảnh vật và
thiên nhiên thực vào trong
tranh vẽ của mình.
Chú trọng tới không
gian,ánh sáng và màu sắc.
2.Trường phái hội họa
Dã thú.
Năm 1905 tại triển lãm
mùa thu ở Pa ri có một
phòng tranh giới thiệu
những tác phẩm mới đặc
biệt dữ dội về màu
sắc.Người ta gọi trường
phái nghệ thuật này là Dã
thú.
Họa sỹ tiêu biểu:Matítxơ,
Vơlamanh,Vanđônghen
đầu cho trào lưu MT hiện
thực mới ra đời.
b.Hoạt động 2:
GV gọi HS đọc thông tin.
?Vì sao người ta lại gọi là
trường phái hội họa Ấn
tượng ?
? Tham gia nhóm này
gồm có những ai?
? Điều riêng biệt của
trường phái này ?
? Yếu tố chủ yếu trong
tranh của họ là gì?
GV: Một số họa sỹ khác
tiếp tục tìm tòi sâu hơn
và đã có những dấu ấn cá
nhân đặc biệt như Xơ
ra,Pôn si nhắc,Gô ganh
và sau này họ được coi là
những họa sỹ của hội họa
Tân ấn tượng.
GV gọi HS đọc thông tin.
? Vì sao người ta lại gọi
là hội họa Dã thú?
? Tiêu biểu có những họa
sỹ nào?
? Đặc điểm trong tranh
của họ?
HS đọc thông tin.
Bức tranh Ấn tượng
Mặt trời mọc của họa
sỹ Mô nê được lấy
làm tên gọi cho
trường phái mới:
Trường phái hội họa
Ấn tượng.
Họ không chấp nhận
lối vẽ kinh điển,họ
muốn đưa cảnh vật và
thiên nhiên thực vào
trong tranh vẽ của
mình.
Chú trọng tới không
gian,ánh sáng và màu
sắc
HS đọc thông tin.
Năm 1905 tại triển
lãm mùa thu ở Pa ri
có một phòng tranh
giới thiệu những tác
phẩm mới đặc biệt dữ
dội về màu sắc.
Họa sỹ tiêu biểu:
Matítxơ, Vơlamanh,
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Đặc điểm:Những họa sỹ
trẻ này có sự cách tân về
màu sắc một cách triệt để
,tranh của họ không diễn
tả khối , không vờn sáng
tối mà chỉ còn những
mảng màu nguyên sắc gay
gắt ,những đường viền
mạnh bạo,dứt khoát.
3.Trường phái hội họa
Lập Thể.
Người có công sáng lập ra
trường phái hội họa này là
họa sỹ:Picatsxô và
Brăcscơ.
Họ là những người chịu
ảnh hưởng của trường phái
hội họa Hậu ấn tượng.
Đối tượng họ chú ý tới là
đi tìm cách diễn tả mới
,không lệ thuộc vào đối
tượng miêu tả,họ tập trung
phân tích giản lược hóa
hình thể bằng các đường
kỷ hà ,những khối hình lập
phương ,khối hình ống
III.Đặc điểm chung của
các trường phái hội họa
trên.
Các họa sỹ trẻ không chấp
nhận lối vẽ kinh điển ,họ
đồi hỏi tranh vẽ phải chân
thực khoa học trên cơ sở
của sự quan sát và phân
GV: Do có sự sáng tạo và
lối dùng màu nguyên
chất các họa sỹ của
trường phái hội họa dã
thú đã lựa chọn lối đi
riêng cho con đường sáng
tác nghệ thuật của mình.
GV gọi HS đọc thông tin.
? Ai là người có công
sáng lập ra trường phái
nghệ thuật này?
? Họ là những người chịu
sự ảnh hưởng của trường
phái nghệ thuật nào?
? Những đối tượng nào
mà họ chú ý tới?
? Họ đã làm gì đối với
các nhân vật của mình?
GV: Bức tranh “Những
cô gái ở Avinhông sáng
tác năm 1906-1907 của
Picatsxô và Nuy của
Brắccơ là mốc ra đời của
trường phái hội họa lập
thể.
GV cho HS xem tranh:
“Những cô gái ở A-vi-
nhông ”
c.Hoạt động 3:
GV gọi HS đọc thông tin.
? Phát biểu cảm nhận
chung của em về trường
phái hội họa Phương Tây
từ cuối thế kỷ XIX đến
đầu thế kỷ XX?
Những họa sỹ trẻ này
có sự cách tân về màu
sắc,tranh của họ
không diễn tả khối ,
mà chỉ còn những
mảng màu nguyên
sắc gay gắt .
HS đọc thông tin.
Picatsxô và Brăcscơ.
Chịu ảnh hưởng của
trường phái hội họa
Hậu ấn tượng.
Họ tập trung phân
tích giản lược hóa
hình thể bằng các
đường kỷ hà những
khối hình lập
phương,khối hình
ống.
HS quan sát.
HS đọc thông tin.
Các họa sỹ trẻ không
chấp nhận lối vẽ kinh
điển ,họ đồi hỏi tranh
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
tích thiên nhiên.
Xuất hiện nhiều các họa sỹ
nổi tiếng và các tác phẩm
nổi tiếng đóng góp tích
cực cho sự phát triển của
nền mĩ thuật hiện đại.
IV.Nhận xét-Đánh giá.
d.Hoạt động 4:
GV nêu 1 số câu hỏi để
đánh giá lại KT của bài.
?Hãy kể 3 sự kiện quan
trọng đã tác động chính
đến chính trị xã hội Châu
Âu từ cuối thế kỷ XIX
đến đầu thế kỷ XX?
?Tên gọi của trường phái
hội họa Ấn tượng được
lấy từ tên bức tranh của
họa sỹ nào?Hãy nêu cảm
nhận của em về bức tranh
đó?
?Sự khác biệt trong quan
niệm và lối vẽ giữa các
họa sỹ Ấn tượng và họa
sỹ cổ điển là gì?Hãy kể
tên một vài tác phẩm nổi
tiếng của các họa sỹ Ấn
tượng?
vẽ phải chân thực
khoa học .
Xuất hiện nhiều các
họa sỹ nổi tiếng và
các tác phẩm nổi
tiếng .
Công xã Pa ri(1817).
CTTG lần I(1914-
1918).
CMT10 Nga (1917).
Ấn tượng mặt trời
mọc.
HS trả lời
4. Củng cố –Dặn dò
GV đánh giá kiến thức toàn bài.
? Hãy kể 3 sự kiện quan trọng đã tác động chính đến chính trị xã hội Châu Âu từ
cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX?
? Vì sao người ta lại gọi là hội họa Dã thú? Tiêu biểu có những họa sỹ nào?Đặc
điểm trong tranh của họ?
-Học và ôn bài.
-Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_20_thuong_thuc_mi_thuat_so_luoc.pdf