Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 14: Vẽ tranh Đề tài "Gia đình" (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I.MỤC TIÊU :

1.Kiến thức:

-Học sinh biết tìm nội dung và cách vẽ trang về đề tài gia đình.

2.Kỹ năng:

- Vẽ được tranh theo ý thích.

3.Thái độ:

- Yêu thương bố mẹ, ông bà, anh em và các thành viên khác trong họ hàng dòng

tộc

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo,

năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt,

năng lực thực hành.

b) Năng lực đặc thù: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu

thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân

II.CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên

- Phương tiện: Tài liệu, tranh ảnh nói về gia đình.

Bộ tranh đồ dùng MT lớp 8

2. Học sinh - Tranh ảnh nói về gia đình.

- Đồ dùng vẽ

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc

sống

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Em hãy nêu phương pháp trình bày bìa sách ?

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động

- Gv cho hs thi tìm hiểu xem 1 số tranh về các đề tài khác nhau sau đó yêu cầu hs

nào xác định đúng đề tài gia đình hs đó sẽ chiến thắng.

- Vào bài học: Gia đình là 1 tế bào của xã hội, là một phần rất quan trọng đối với

mỗi người. Nơi có những người thân yêu của chúng ta, hôm nay cô sẽ hướng dẫn

các bạn thể hiện được tình cảm của mình đối với những người thân qua bức tranh

ề đề tài gia đình

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 14: Vẽ tranh Đề tài "Gia đình" (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/11/2019 Ngày giảng: 21/11: 8A1 ; 22/11: 8A3 ; 23/11: 8A2 TIẾT 14 - BÀI 12 VẼ TRANH ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH (Tiết 1) I.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: -Học sinh biết tìm nội dung và cách vẽ trang về đề tài gia đình. 2.Kỹ năng: - Vẽ được tranh theo ý thích. 3.Thái độ: - Yêu thương bố mẹ, ông bà, anh em và các thành viên khác trong họ hàng dòng tộc 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành. b) Năng lực đặc thù: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên - Phương tiện: Tài liệu, tranh ảnh nói về gia đình. Bộ tranh đồ dùng MT lớp 8 2. Học sinh - Tranh ảnh nói về gia đình. - Đồ dùng vẽ III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu phương pháp trình bày bìa sách ? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - Gv cho hs thi tìm hiểu xem 1 số tranh về các đề tài khác nhau sau đó yêu cầu hs nào xác định đúng đề tài gia đình hs đó sẽ chiến thắng. - Vào bài học: Gia đình là 1 tế bào của xã hội, là một phần rất quan trọng đối với mỗi người. Nơi có những người thân yêu của chúng ta, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các bạn thể hiện được tình cảm của mình đối với những người thân qua bức tranh về đề tài gia đình. HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1. Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài PP: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo luận nhóm, luyện tập KT: Hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học dự án NL: Giao tiếp, hợp tác, tìm hiểu tự nhiên và xã hội GV cho HS xem những bức tranh về gia đình của các họa sĩ, để các em cảm thụ vẻ đẹp và nhận biết được hình ảnh, bố cục, màu sắc ? Tranh có nội dung gì. ? Có những hình tượng nào. ? Màu sắc được thể hiện như thế nào. ? Có thể vẽ những tranh nào về đè tài gia đình. Sau khi HS nhận xét GV cho học sinh giơí thiệu tranh của mình sưu tầm được qua hình vẽ, bố cục, màu sắc. GV kết luận: Vẽ tranh về gia đình là phản ánh sinh hoạt đời thường của một gia đình trong các ngày lễ, tết Mỗi nội dung có cách thể hiện khác nhau về hình vẽ, bố cục, màu sắc. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS cách vẽ PP: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo luận nhóm, luyện tập KT: Hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học dự án NL: Tự chủ,tự học, thẩm mĩ, sỏng tạo GV minh họa cách vẽ trên bảng; Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm bài PP: trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo luận nhóm, luyện tập KT:hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học dự án NL: tự chủ, tự học, tính toán, thẩm mĩ, sáng tạo I. Tìm và chọn nội dung đề tài. Học sinh quan sát tranh của giáo viên treo trên bảng. - Có nhiều nội dung về đề tài gia đình như; + Bữa cơm gia đình + Thăm ông bà. + Ông bà kể chuyện cháu nghe + Đi chợ cùng mẹ vào ngày tết. II. Cách vẽ. -Tìm và chọn nội dung đề tài - Bố cục mảng chính , phụ - Tìm hình ảnh, chính phụ - Tô màu theo không gian, thời gian, màu tươi sáng. III. Thực hành Học sinh làm bài vào vở thực hành GV nhắc HS làm bài theo từng bước như đã hướng dẫn. GV gợi ý cho từng Hs về: + Cách bố cục trên tờ giấy. + cách vẽ hình + Cách vẽ màu. Học sinh tự đánh giá bài vẽ theo sự cảm nhận của mình. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Gv treo một số bài vẽ để HS nhận xét về; + Bố cục + Hình vẽ. + Màu sắc GV kết luận và cho điểm một số bài vẽ đẹp. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Vẽ bức tranh về gia đình em HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng - Sưu tầm tranh ,ảnh, của họa sĩ về đề tài gia đình V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Hoàn thiện bài vẽ hình và tìm hiểu về màu sắc để giờ sau hoàn thiện vẽ màu.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_14_ve_tranh_de_tai_gia_dinh_tiet.pdf
Giáo án liên quan