Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 7: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí lọ hoa - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích.

2. Kỹ năng:

- Có thói quen quan sát , nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống.

3. Thái độ:

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Một số mẫu lọ hoa có hình trang trí đẹp và hình minh hoạ các bước tiến hành.

- Một số bài vẽ của HS về trang trí lọ hoa ở những năm học trước.

2. Học sinh:

- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì ,tẩy, thước kẻ. vở mĩ thuật

3. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp trực quan,

- Phương pháp vấn đáp,

- Phương pháp gợi mở,

- Phương pháp luyện tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

- Kiểm tra sĩ số lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Trong cuộc sống ngày càng càng phát triển thì nhu cầu thẩm mĩ của con

người ngày một nâng cao. Các đồ vật bên cạnh chức năng sử dụng thì còn có

chức năng thẩm mĩ. Những yếu tố chính tạo nên vẻ đẹp của mỗi đồ vật chính là

hình dáng của nó thì còn cách bố cục hình mảng, hoạ tiết và màu sắc. Vậy thì

hôm nay chúng ta sẽ cùng học cách tạo dáng và trang trí lọ hoa.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 7: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí lọ hoa - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7A1: 22/10/2020 TIẾT 7 VẼ TRANG TRÍ: TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích. 2. Kỹ năng: - Có thói quen quan sát , nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống. 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số mẫu lọ hoa có hình trang trí đẹp và hình minh hoạ các bước tiến hành. - Một số bài vẽ của HS về trang trí lọ hoa ở những năm học trước. 2. Học sinh: - HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì ,tẩy, thước kẻ. vở mĩ thuật 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan, - Phương pháp vấn đáp, - Phương pháp gợi mở, - Phương pháp luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Trong cuộc sống ngày càng càng phát triển thì nhu cầu thẩm mĩ của con người ngày một nâng cao. Các đồ vật bên cạnh chức năng sử dụng thì còn có chức năng thẩm mĩ. Những yếu tố chính tạo nên vẻ đẹp của mỗi đồ vật chính là hình dáng của nó thì còn cách bố cục hình mảng, hoạ tiết và màu sắc. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ cùng học cách tạo dáng và trang trí lọ hoa. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu hình minh hoạ để HS thấy đây là loại bài trang trí ứng dụng, các đồ vật ngoài chức năng sử dụng còn có thêm chức năng trang trí. ? Em có nhận xét gì về hình dáng các lọ? I. Quan sát, nhận xét: - HS quan sát lắng nghe. - Hình dáng đa dạng : Cao, thấp , thẳng, phình to...Có loại cổ cao, thấp, thân phình, vai xuôi...Đều dựa theo các hình thức trang trí cơ bản như hình mảng không đều, xen kẽ, nhắc lại, đối xứng ?Những hoạ tiết được trang trí theo hình thức nào?... HS trả lời, Gv nhận xét chốt ý ghi bảng Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí: - GV treo hình minh hoạ cách tạo dáng và trang trí lọ hoa lên bảng. ? Tạo dáng cho lọ có mấy bước? (GV có thể kết hợp vẽ minh hoạ, hoặc cho hs quan sát các mẫu hình trong SGK về các kiểu dáng để HS nhận xét và định hướng cho mình) ?Trang trí cho lọ có mấy bước? Hoạt động 3: Hướng dẫn thực - Trang trí được rải đều khắp thân lọ. Để xoay hướng nào cũng có thể nhìn thấy hoạ tiết. II. Tạo dáng và trang trí lọ hoa: 1. Tạo dáng cho lọ - Chọn kích thước lọ - Kẻ chục đối xứng - Xác định vị trí các bộ phận - Tạo dáng lọ hoa 2. Trang trí cho lọ - Sắp xếp bố cục hợp lí. - Tìm và vẽ hoạ tiết. - Tìm và vẽ màu phù hợp. hành: - GV quan sát, gợi ý cho HS phát huy khả năng sáng tạo của mình, động viên các em mạnh dạn thể hiện ý tuởng của mình trên bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Chọn lựa một số bài vẽ của HS và gợi ý để HS khác nhận xét đánh giá. ? Em thấy hình dáng và họa tiết của các lọ hoa đã đẹp hay chưa? - GV nhận xét, củng cố cách tạo dáng trang trí dựa trên những bài vẽ của HS. III. Bài tập: - Tạo dáng và trang trí một lọ hoa mà em thích. - HS trả lời. * Hướng dẫn về nhà - Bài nào chưa xong thì về nhà hoàn thiện có thể làm lại bài, làm thêm bài theo ý muốn. - Chuẩn bị mẫu vật và đồ dùng học tập để tiết sau học và kiểm tra bài 6: Vẽ theo mẫu: "Lọ hoa và quả" (vẽ hình).

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_7_ve_trang_tri_tao_dang_va_trang.pdf
Giáo án liên quan