Tiết 2 – Bài 3: VẼ TRANG TRÍ
TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí,và hoạ tiết là yếu tố cơ bản của hoạ tiết trang
trí.
2. Kỹ năng:Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
4
- HS biết tạo hoạ tiết đơn giản và nghệ thuật trang trí là áp dụng các hoạ tiết để làm
đẹp thêm các đồ vật cần trang trí.
3. Thái độ:
- HS yêu quý nghệ thuật trang trí dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp - thảo luận nhóm.
- Vấn đáp - trực quan.
III. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Tài liệu tham khảo"Chạm khắc dân gian Việt Nam"
- Tranh ảnh về hoa lá chim thú
- Bản rập hoa văn trang trí
- Phim trong, giấy Rô ki cỡ lớn
- Phóng to một số hoạ tiết trang trí trong SGK.
2. HS:
- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí
- Giấy chì, mẫu thật
IV.TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số bài vẽ theo mẫu
3. Bài mới (36'):
a. Đặt vấn đề: Trang trí là nghệ thuật tạo ra cái đẹp, một điểm cơ bản và quan
trọng của trang trí là tạo ra hoạ tiết. hạo tiết càng cách điệu cao, càng sáng tạo thì
bài trang trí càng có giá trị.
11 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
1
Ngày giảng: 12 9//2020
Tiết 1- Bài 1: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI TRẦN (1226 – 1400)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp hs hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mĩ thuật thời Trần.
2. Kỹ năng:
- Biết phân biệt mĩ thuật các thời kì
- Trình bày khái quát về mĩ thuật thời Trần.
3. Thái độ:
- Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng
và yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát vấn đáp trực quan, gợi mở.
- Luyện tập, thực hành nhóm.
III. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Bộ đồ dùng dạy học MT8.
- Tranh về mĩ thuật thời Trần phóng to.
- Tài liệu tham khảo"Lược sủ mĩ thuật và mĩ thuật học" của Chu Quang Trứ, Phạm
Thị Chỉnh, Nguyễn Thái Lai.
- Máy hắt, phim trong, bút nét to, giấy rô ki.
2. HS:
- Tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy, chì, màu, tẩy.
IV. TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức: (1') Hát 1 bài
2. Kiểm tra bài cũ: (2')
3. Kiểm tra bài cũ: (1')
? Chương trình lớp 6 chúng ta tìm hiểu mĩ thuật thời nào (Thời Lý)
III. Bài mới (36'):
1. Đặt vấn đề: Mĩ thuật thời Trần là sự tiếp nối mĩ thuật thời Lý, Nhà Trần đã cho
người tu bổ và sửa sang lại khang trang hơn, các phù điêu, chạm khắc cũng linh
hoạt và sống động hợn.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Bối cảnh xã hội thời Trần:
? Nêu những biến động của xã hội Việt
Nam vào đầu thế kỉ XIII?
I. Bối cảnh xã hội thời Trần:
- Quyền trị vì đất nước từ nhà Lý
chuyển sang nhà Trần (Trần Cảnh
lên ngôi).
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
2
? Tình hình KT-XH có gì thay đổi?
? Thời Trần có sự kiện gì đặc biệt?
Hoạt động 2. Khái quát về mĩ thuật thời
Trần:
? Vì sao mĩ thuật thời Trần lại có điều kiện
thuận lợi hơn thời Lý
? Những loại hình nghệ thuật nào xuất hiện
ở mĩ thuật thời Trần
? Trình bày nghệ thuật kiến trúc thời Trần
- Gv kết luận: (chiếu qua máy).
? Điêu khắc thời Trần phát triển như thế
nào?
? Nêu một số tác phẩm điêu khắc của mĩ
thuật thời Trần?
- Nhìn chung chưa có sự thay đổi
lớn chế độ trung ương tập quyền
được củng cố, mọi kỉ cương và thể
chế được phát huy.
- Ba lần đánh thắng Nguyên Mông,
hào khí dân tộc dâng cao, tạo sức
bật cho Văn hoá, nghệ thuật trong
đó có Mĩ Thuật.
- Mối quan hệ với quần chúng cởi
mở hơn và có sự giao lưu văn hoá
với các nước lân cận
- Kiến trúc, điêu khắc, trang trí, đồ
gốm..
II. Khái quát về mĩ thuật thời Trần:
1. Kiến trúc:
a) Kiến trúc cung đình:
Kinh Thành thăng Long được xây
dựng lại đơn giản hơn nhiều .
- Khu cung Điện Thiên TRường,
khu lăng mộ An Sinh, Thành Tây
Đô.
b) Kiến truc phật giáo:
- Phát triển rầm rộ hơn thời Lý :
- Tháp chùa Phổ Minh (Nam Định )
- Tháp Bình Sơn (Vĩnh Phúc )
* Kiến trúc chùa làng: Được xây
dựng ở nhiều nơi thờ phật kết hợp
với thờ thần.
2. Điêu khắc và chạm khắc trang
trí:
a) Điêu khắc:
- Tượng tròn: Các pho tượng phật
được tạc bằng nhiều chất liệu đá và
gỗ.
Tượng đá ở lăng mộ: Tượng quan
hầu, tượng các con thú ở lăng Trần
Hiến Tông (Quẩng Ninh). Tượng hổ
ở lăng Trần Thủ Độ (Thái Bình).
Tương sư tử ở chùa Thông (Thanh
Hoá).
- Những Bệ Rồng : ở chùa Dâu (Bắc
Ninh). Khu lăng mộ An sinh. Hình
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
3
? Vì sao người ta phải chạm khắc trang trí
? Những hình chạm khắc nào thường được
đưa vào sử dụng
? nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần?
- GV kết luận chung (Chiếu qua máy)
tượng con Rồng có thân hình khoẻ
khoắn hơn.
b) Chạm khắc trang trí:
Nhạc công, người chim và Rồng ở
chùa Thái Lạc (Gỗ) Hưng Yên
Trang trí bệ đá hoa sen với những
hình chạm rồng, hoa lá.
- Nghệ thuật chạm khắc phổ biến và
làm ra các công trình trở nên đẹp
hơn.
3. Nghệ thuật Gốm:
- Xương gốm dày thô và nặng hơn,đồ
gốm gia dụng phát triển mạnh, chế tác
được gốm hoa nâu và hoa lam, hoạ
tiết trang trí trên gốm chủ yếu là hoa
sen, hoa cúc cách điệu.
* Kết luận:
- Mĩ thuật thời trần giàu chất hiện
thực hơn MT thời Lý, cách tạo hình
khoẻ khoắn và vì thế gần gũi với
nhân dân lao động hơn.
IV- Đánh giá - Củng cố: (4')
- Xã hội thời Trần có gì thay đổi?
- Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần? Vì sao nói mĩ thuật thời Trần giàu tính hiện thực?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những em trả lời tốt
V. Dặn dò: (2')
- Học thuộc bài ở nhà
- Chuẩn bị bài 2 - Vẽ theo mẫu cái cốc và quả (mỗi tổ chuẩn bị một bộ mẫu cố và quả.)
Ngày giảng: 19/09/2020
Tiết 2 – Bài 3: VẼ TRANG TRÍ
TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí,và hoạ tiết là yếu tố cơ bản của hoạ tiết trang
trí.
2. Kỹ năng:
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
4
- HS biết tạo hoạ tiết đơn giản và nghệ thuật trang trí là áp dụng các hoạ tiết để làm
đẹp thêm các đồ vật cần trang trí.
3. Thái độ:
- HS yêu quý nghệ thuật trang trí dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp - thảo luận nhóm.
- Vấn đáp - trực quan.
III. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Tài liệu tham khảo"Chạm khắc dân gian Việt Nam"
- Tranh ảnh về hoa lá chim thú
- Bản rập hoa văn trang trí
- Phim trong, giấy Rô ki cỡ lớn
- Phóng to một số hoạ tiết trang trí trong SGK.
2. HS:
- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí
- Giấy chì, mẫu thật
IV.TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số bài vẽ theo mẫu
3. Bài mới (36'):
a. Đặt vấn đề: Trang trí là nghệ thuật tạo ra cái đẹp, một điểm cơ bản và quan
trọng của trang trí là tạo ra hoạ tiết. hạo tiết càng cách điệu cao, càng sáng tạo thì
bài trang trí càng có giá trị.
b.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Quan sát nhận xét:
- GV cho HS xem các hoạ tiết trang trí?
- Đây là các hình ảnh của thiên nhiên
và cuộc sống đã trở thành hoạ tiết
trang trí.
? Làm thế nào để các hình ảnh này có
hình dáng cân đối, hài hoà, tự nhiên
mà sống động?
? Những hình ảnh nào thường dùng để
tạo ra hoạ tiết?
? Hình dáng hạo tiết có nguyên như
hình ảnh thật không?
? Hãy so sánh hình ảnh thật với hoạ
tiết sử dụng trong trang trí?
- Gv cho Hs xem những hoạ tiết trang
trí đẹp được đơn giản và cách điệu.
I. Quan sát nhận xét:
- Đơn giản và cách điệu các hoạ tiết đó.
1. Hoạ tiết:
- Hoa lá chim muông, thú vật, hoa văn
sóng nước, mây trời.
- Cảnh sinh hoạt đánh đàn, múa hát
2. Hình dáng hoạ tiết:
- Thay đổi so với hình ảnh thật. Khi đưa
vào trang trí đã đơn giản và cách điệu.
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
5
Hoạt động 2. Cách vẽ hoạ tiết trang
trí:
? muốn có những hoạ tiết trang trí ta
phải làm gì?
? Nêu các bước tạo một hoạ tiết trang
trí?
- GV treo đồ dùng cho HS xem các
bước bài tạo hoạ tiết trang trí.
- Gv minh hoạ bảng cho Hs thấy.
Hoạt động 3. Thực hành:
- Gv ra bài tập, Hs vẽ bài
- Gv bao quát lớp ,hướng dẫn cho
những em vẽ còn yếu.
II. Cách vẽ hoạ tiết trang trí:
- Nghiên cứu các hoạ tiết thật (Mẫu thật
vật thật).
- B1: Đơn giản mẫu thật
- Phác khung hình, vẽ nét chính
- B2: Cách điệu. Theo hình dáng hoặc
theo cấu trúc.
III. Thực hành:
- Tạo một vài hoạ tiết trang trí
- Màu tuỳ ý.
IV. Đánh giá - Củng cố: (5')
- GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt.
- Yêu cầu học sinh nhận xét về bố cục, nét vẽ, hoạ tiết đã cách điệu hay chưa?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích
những bài vẽ kém chất lượng.
V. Dặn dò: (2')
- Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà.
- Chuẩn bị bài 4-đề tài tranh phong cảnh.
- Ảnh chụp các tranh phong cảnh hoặc phong cảnh ở tờ lịch.
Ngày giảng: 26/09/2020
Tiết 3 – Bài 3: VẼ TRANG TRÍ
TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí,và hoạ tiết là yếu tố cơ bản của hoạ tiết trang
trí.
2. Kỹ năng:
- HS biết tạo hoạ tiết đơn giản và nghệ thuật trang trí là áp dụng các hoạ tiết để làm
đẹp thêm các đồ vật cần trang trí.
3. Thái độ:
- HS yêu quý nghệ thuật trang trí dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp - thảo luận nhóm.
- Vấn đáp - trực quan.
III. CHUẨN BỊ:
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
6
1. GV:
- Tài liệu tham khảo"Chạm khắc dân gian Việt Nam"
- Tranh ảnh về hoa lá chim thú
- Bản rập hoa văn trang trí
- Phim trong, giấy Rô ki cỡ lớn
- Phóng to một số hoạ tiết trang trí trong SGK.
2. HS:
- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí
- Giấy chì, mẫu thật
IV.TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số bài vẽ theo mẫu
3. Bài mới (36'):
a. Đặt vấn đề: Trang trí là nghệ thuật tạo ra cái đẹp, một điểm cơ bản và quan
trọng của trang trí là tạo ra hoạ tiết. hạo tiết càng cách điệu cao, càng sáng tạo thì
bài trang trí càng có giá trị.
b.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Quan sát nhận xét:
- GV cho HS xem các hoạ tiết trang trí?
- Đây là các hình ảnh của thiên nhiên
và cuộc sống đã trở thành hoạ tiết
trang trí.
? Làm thế nào để các hình ảnh này có
hình dáng cân đối, hài hoà, tự nhiên
mà sống động?
? Những hình ảnh nào thường dùng để
tạo ra hoạ tiết?
? Hình dáng hạo tiết có nguyên như
hình ảnh thật không?
? Hãy so sánh hình ảnh thật với hoạ
tiết sử dụng trong trang trí?
- Gv cho Hs xem những hoạ tiết trang
trí đẹp được đơn giản và cách điệu.
Hoạt động 2. Cách vẽ hoạ tiết trang
trí:
? muốn có những hoạ tiết trang trí ta
phải làm gì?
? Nêu các bước tạo một hoạ tiết trang
trí?
- GV treo đồ dùng cho HS xem các
bước bài tạo hoạ tiết trang trí.
I. Quan sát nhận xét:
- Đơn giản và cách điệu các hoạ tiết đó.
1. Hoạ tiết:
- Hoa lá chim muông, thú vật, hoa văn
sóng nước, mây trời.
- Cảnh sinh hoạt đánh đàn, múa hát
2. Hình dáng hoạ tiết:
- Thay đổi so với hình ảnh thật. Khi đưa
vào trang trí đã đơn giản và cách điệu.
II. Cách vẽ hoạ tiết trang trí:
- Nghiên cứu các hoạ tiết thật (Mẫu thật
vật thật).
- B1: Đơn giản mẫu thật
- Phác khung hình, vẽ nét chính
- B2: Cách điệu. Theo hình dáng hoặc
theo cấu trúc.
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
7
- Gv minh hoạ bảng cho Hs thấy.
Hoạt động 3. Thực hành:
- Gv ra bài tập, Hs vẽ bài
- Gv bao quát lớp ,hướng dẫn cho
những em vẽ còn yếu.
III. Thực hành:
- Tạo một vài hoạ tiết trang trí
- Màu tuỳ ý.
IV. Đánh giá - Củng cố: (5')
- GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt.
- Yêu cầu học sinh nhận xét về bố cục, nét vẽ, hoạ tiết đã cách điệu hay chưa?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích
những bài vẽ kém chất lượng.
V. Dặn dò: (2')
- Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà.
- Chuẩn bị bài 4-đề tài tranh phong cảnh.
- Ảnh chụp các tranh phong cảnh hoặc phong cảnh ở tờ lịch.
- Giấy, chì, màu, tẩy.
Ngày giảng: 03/10/20202
Tiết 4 – Bài 4: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu về đề tài phong cảnh là tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông
qua cảm thụ và sáng tạocủa người vẽ.
2. Kỹ năng:
- Học sinh biết chọn , cắt và vẽ được một tranh phong cảnh theo ý thích
3. Thái độ:
- Học sinh yêu mến phong cảnh quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp - thảo luận nhóm.
- Vấn đáp - trực quan.
III. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Tranh mĩ thuật ĐDDH, tranh tham khảo của hoạ sĩ,dụng cụ ngắm, và cắt cảnh.
- Các bước vẽ tranh phong cảnh.
- Bài mẫu của học sinh lớp trước.
2. HS:
- Giấy, chì, màu, tẩy.
IV.TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức (1'): Hát 1 bài "Tiếng ve gọi hè"
2. Kiểm tra bài cũ (2'):
- Kiểm tra Đồ dùng học tập của học sinh.
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
8
3. Bài mới (36'):
a. Đặt vấn đề: Tranh phong cảnh là tranh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên thông
qua cảm xúc và tài năng của người vẽ. Một bức tranh phong cảnh đẹp thể hiện đầy
đủ về bố cục màu sắc và hình khối (gv ghi bảng).
b.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Tìm và chọn nội dung
đề tài:
- GV cho HS xem những bức tranh
phong cảnh thiên nhiên.
? Vẽ tranh phong cảnh là vẽ cảnh gì
? Phong cảnh ở nông thôn có giống với
thành phố không?
? Trình bày nội dung của những bức
tranh trên?
? Bố cục của những bức tranh trên như
thế nào?
? Hình vẽ và màu sắc ra sao?
- GV cho HS xem những bức tranh
mẫu của Hs năm trước.
Hoạt động 2. Cách vẽ:
- Gv giới thiệu dụng cụ ngắm cảnh như
trong SGK và hướng dẫn cho HS cách
ngắm cảnh.
? Sau khi ngắm cảnh chúng ta phải làm
như thế nào
? Nêu các bước cơ bản của bài vẽ tranh
phong cảnh
- GV treo ĐD dạy học thể hiện các
bước bài vẽ tranh phong cảnh.
- GV cho học sinh xem một số bài vẽ
mẫu của hoạ sĩ.
Hoạt động 3. Thực hành:
- GV ra bài tập, học sinh vẽ bài.
- GV bao quát lớp, hướng dẫn, chỉnh
sửa bài cho những em vẽ chưa được
- Hướng dẫn một vài nét trực tiếp lên
bài của những em vẽ yếu.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
- Là vẽ tất cả những cảnh vật mà mình
nhìn thấy và cảm nhận được.
- Phong cảnh mỗi vùng miền đều khác
nhau và thay đổi theo thời gian.
- Nội dung: Phong phú, đa dạng, vẽ về
cảnh núi non, sông nước, cảnh sinh
hoạt của miền quê mỗi mùa lại khác
nhau về màu sắc.
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí.
- Hình vẽ mềm mại, màu sắc tươi tắn,
mang đậm nét riêng của mỗi miền quê.
II. Cách vẽ:
- Chọn và cắt cảnh
- B: Tìm bố cục (Phác hình mảng chính
và mảng phụ).
- B2: Vẽ hình Chi tiết chính, vẽ thêm
các chi tiết phụ khác cho phù hợp.
- B3: Vẽ màu Theo cảm xúc và sáng
tạo.
III. Thực hành:
- Vẽ trang trí một bức tranh phong cảnh.
- Kích thước: 18x25 cm.
- Chất liệu: Tuỳ ý.
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
9
IV- Đánh giá - Củng cố: (4')
- GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt.
- Yêu cầu học sinh nhận xét về.
? Bố cục của bài vẽ như thế nào?
? Đường nét của bức tranh ra sao?
? Hình vẽ của bức tranh?
? Màu sắc của các bức tranh như thế nào?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích
những bài vẽ kém chất lượng.
V. Dặn dò: (2')
- Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà.
- Chuẩn bị bài 5 - Tạo dáng và trang trí lọ hoa.
- Mỗi tổ chuẩn bị một lọ hoa mẫu.
- Ảnh chụp các lọ hoa (nếu có).
- Giấy, chì, màu, tẩy.
..................................................................................................
Ngày giảng: 10/10/2020
Tiết 5 – Bài 5: VẼ TRANG TRÍ
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh biết cách tạo dáng và trang trí lọ hoa .
2. Kỹ năng:
- Biết cách tạo dáng và trang trí một hoặc một số lọ hoa đơn giản.
3. Thái độ:
- Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu, những tác phẩm nghệ thuật của cha ông.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, vấn đáp, trực quan.
- Luyện tập, thực hành.
III. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Một số lọ hoa đẹp, màu sắc hài hoà, hoạ tiết rõ ràng.
- đồ dùng cách tạo dáng và trang trí lọ hoa.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
2. HS:
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
10
- Sưu tầm tranh ảnh của các lọ hoa.
- Giấy, chì, màu, tẩy.
IV.TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức (1'):
2. Kiểm tra bài cũ (2'):
- Thu và nhận xét bài "vẽ tranh phong cảnh"
3. Bài mới (36'):
a. Đặt vấn đề: Cuộc sống càng phát triển, nhu cầu thẩm mĩ của con người càng cao
.Từ thời Lý - Trần, Lê, các lọ hoa được làm bằng nhiều chất liệu và chạm trổ rất đẹp.
Ngày nay hình dáng cáclọ hoa không ngừng đa dạng, cách trang trì nâng cao với
đường nét tinh tế và sắc sảo.
b.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Quan sát - nhận xét:
- GV cho HS xem một số lọ hoa có
hình dáng khác nhau.
? Em có nhận xét gì về hình dáng của
các lọ hoa?
? Cấu tạo của chúng như thế nào?
? Về bố cục, cách sắp xếp và bố trí các
hoạ tiết như thế nào?
? Hoạ tiết được vẽ theo lối tả thực hay
cách điệu?
- GV cho hs xem một số bài trang trí mẫu.
- GV kết luận, bổ sung
Hoạt động 2. Cách tạo dáng và trang
trí chậu cảnh:
? Trước khi trang trí lọ hoa ta phải làm gì?
? Trình bày cách tạo dáng lọ hoa?
? Nêu các bước của bài vẽ trang trí?
- GV cho học sinh xem một số bài
trang trí lọ hoa của học sinh lớp trước
Hoạt động 3. Thực hành:
- GV ra bài tập, HS thực hành.
- Gv ra yêu cầu thi vẽ nhanh vẽ đẹp
giữa 4 nhóm.
I. Quan sát - nhận xét:
1. Hình dáng: Phong phú, đa dạng. To
nhỏ rộng hẹp, cao thấp khác nhau.
- Gồm miệng lọ, cổ lọ, thân lọ, đáy lọ.
- Hoạ tiết rải đều khắp lọ.
- Bố cục chặt chẽ có trọng tâm.
- Hoạ tiết đa dạng tinh tế.
- Màu sắc hài hoà làm nổi bật lọ hoa
cần trang trí.
* Mỗi lọ hoa đều có một cách trang trí
riêng tạo nên đặc trưng cho nó đồng
thời phù hợp với mục đích sử dụng.
II. Cách tạo dáng và trang trí chậu
cảnh:
1. Tạo dáng:
- B1. Tìm chu vi của lọ hoa (Hình
vuông, hình tròn, hình chữ nhật)
- B2. Kẻ trục đối xứng
- B3. Phác hình
- B4. Vẽ hình chi tiết
2. Trang trí:
- B1. Tìm bố cục
- B2. Vẽ hoạ tiết
- B3. Tô màu
III. Thực hành:
- Tạo dáng và trang trí một lọ hoa.
- Giấy A4.
- Màu: Sáp, nước.
Giáo án Mĩ Thuật 7 Năm học : 2020 - 2021
11
- GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh
sửa bài cho những em vẽ chưa được.
- Mỗi nhóm chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để
chấm trong tiết học.
IV. Củng cố - Đánh giá (4'):
- GV thu một só bài vẽ của học sinh( 4-5) bài, yêu cầu hs nhận xét về bố cục, hình
dáng, màu sắc của lọ hoa.
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích
những em vẽ chưa được.
V. Dặn dò (2'):
- Hoàn thành bài vẽ ở nhà.
- Chuẩn bị bài 6: Vẽ theo mẫu lọ hoa và quả, mỗi tổ một bộ mẫu đẹp.
.............................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_1_den_5_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf