Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 18+19: Vẽ theo mẫu: Kí họa

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: - Học sinh biết được thế nào là ký hoạ, cách ký hoạ.

2. Kỹ năng : - Ký hoạ được một số đồ vật, cây, hoa quen thuộc, đơn giản về hình và về cấu trúc. .

3.Thái độ: - Học sinh thêm yêu quí cuộc sống xung quanh.

II. CHUẨN BỊ :

1. Tài liệu tham khảo :

2. Đồ dùng dạy - học :

a. Giáo viên :

- Một số ký hoạ cây cối, con người, gia súc.

- Hình minh hoạ, hướng dẫn cách ký hoạ.

b. Học sinh :

- Sưu tầm một số ký hoạ, : cành lá, hoa, lọ, đồ vật.

- Sách, vở ghi, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu .

 

docx68 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 08/11/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 18+19: Vẽ theo mẫu: Kí họa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kỳ II Ngày giảng : 8/1/2013 Tuần 19 - Tiết 19 : Vẽ theo mẫu Ký hoạ ************************ I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh biết được thế nào là ký hoạ, cách ký hoạ. 2. Kỹ năng : - Ký hoạ được một số đồ vật, cây, hoa quen thuộc, đơn giản về hình và về cấu trúc. . 3.Thái độ: - Học sinh thêm yêu quí cuộc sống xung quanh. II. Chuẩn bị : 1. Tài liệu tham khảo : 2. Đồ dùng dạy - học : a. Giáo viên : - Một số ký hoạ cây cối, con người, gia súc. - Hình minh hoạ, hướng dẫn cách ký hoạ. b. Học sinh : - Sưu tầm một số ký hoạ, : cành lá, hoa, lọ, đồ vật..... - Sách, vở ghi, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu ....... 3. Phương pháp dạy - học : - Trực quan . - Vấn đáp. - Luyện tập III. Tiến trình Dạy – Học : 1.Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Bài mới * Khởi động (3’ ) - GV giới thiệu 1 vài bài kí hoạ để học sinh biết. Hoạt động giáo viên Thiết bị tài liệu Hoạt động học sinh * Hoạt độngI (5’ ) - GV giới thiệu một số ký hoạ và cùng HS phân tích - Giới thiệu một số phong cảnh với kí hoạ. ? Thế nào là ký hoạ ? *Các loại ký hoạ: +Ký hoạ nhanh. +Ký hoạ sâu ( Thâm diễn) ? Ký hoạ và vẽ theo mẫu có gì giống nhau? ? Mục đích của ký hoạ là gì ? - Kí hoạ lấydáng, hình, thế động tĩnh (đi, chạy, nhảy), kí hoạ từng bộ phận, từng chi tiết nhỏ, riêng lẻ (khuôn mặt, tay, chân, cành, lá) ? Có thể dùng chất liệu gì để ký hoạ? Thiết bị 1 : Ký họa SGK119,120,121,122 Thiết bị 1 : - Ký hoạ của hoạ sỹ, HS - Một vài bức tranh I. Kí hoạ 1. Thế nào là kí hoạ ? - HS quan sát *Khái niệm: Ký hoạ là hình thức vẽ nhanh, nhằm ghi lại những nét chính, chủ yếu nhất, đồng thời ghi lại cảm xúc của người về thiên nhiên phong cảnh, con người, con vật... - HS quan sát - Khác nhau: +Tranh diễn tả kỹ hơn về đường nét, màu sắc, đậm nhạt +Ký hoạ ghi lại những nét cơ bản. Vẽ nhanh hơn. - Giống: đều quan sát mẫu thực,vẽ về hình dáng kích thước, đậm nhạt, màu sắc -Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của ký hoạ -Lấy tư liệu để vẽ tranh, tượng 2. Chất liệu để kí hoạ - Bút chì, bút sắt, bút dạ, mực nho, mực nước... *Hoạt động II (5’ ) ?Muốn kí hoạ được đầu tiên ta phảo làm gì? ?Quan sát để làm gì? - Nhận xét về hình dáng, đường nét, đậm nhạt, đặc điểm của đối tượng ? Vẽ ký hoạ như thế nào ? - Chọn hình dáng đẹp, điển hình. - So sánh đối chiếu, ước lượng tỷ lệ, kích thước -Vẽ nét chính trước, vẽ chi tiết sau. *GV dùng trực quan minh hoạ Thiết bị 2 : Tranh minh hoạ II. Cách kí hoạ -HS trả lời : B1: Quan sát và nhận xét B2: Chọn hình dáng đẹp, điển hình B3:So sánh, đối chiếu ước lượng tỉ lệ kích thước. B4: Vẽ những đường nét chính rồi vẽ chi tiết cần thiết sau *Hoạt động III. (22’ ) - GV yêu cầu ký hoạ 1 vài đồ vật(kí hoạ bằng bút chì, bút dạ) - Các nhóm trao đổi . - GV theo dõi, gợi ý Vở thực hành, giấy A4 III. Thực hành : -HS quan sát và ký hoạ. *Hoạt động IV (5’ )Đánh giá kết quả học tập . - GV chọn một số bài vẽ tốt, khá, trung bình. Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá. ? HS nhận xét về : +Bố cục, hình vẽ ....? - GV nhận xét ưu, nhược điểm của bài vẽ Động viên những HS còn yếu, khuyến khích HS có năng khiếu (GVvà HS cho điểm bài vẽ: Đạt, chưa đạt) * Dặn dò : - Sưu tầm bài ký hoạ vào giấy . - Chuẩn bị bài sau: Đọc bài kí hoạ ngoài trời. Ngày giảng : 15/1/2013 Tuần 20 - Tiết 20 : Vẽ theo mẫu Ký hoạ ngoài trời ************************ I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh biết cách quan sát mọi vật xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu. 2. Kỹ năng : - Ký hoạ vài dáng cây, dáng người, con vật...... 3.Thái độ: - Thêm yêu thiên nhiên. II. Chuẩn bị : Tài liệu tham khảo : Đồ dùng dạy - học: a. Giáo viên : - Một số ký hoạ đẹp về người, phong cảnh, con vật. - Tranh minh hoạ, hướng dẫn cách ký hoạ, giá vẽ. b. Học sinh : - Sưu tầm một số ký hoạ, bút chì, màu, bảng vẽ..... 3. Phương pháp dạy - học : - Trực quan . - Luyện tập. III. Tiến trình Dạy - Học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Em có nhận xét gì về bài ký hoạ của HS ( Hình dáng, kích thước, tỷ lệ )? 2. Bài mới : * Khởi động (3’ ) Thiên nhiên quanh ta cỏ cây, hoa, trái, đất, nước, mây, trời đều có vẻ đẹp riêng về hình dáng, màu sắc, quan sát, ghi chép thiên nhiên là rất cần thiết cho môn học mĩ thuật . Họat động giáo viên Thiết bị tài liệu Hoạt động học sinh *Hoạt động I (5’ ) -Yêu cầu bài học trên lớp. +Quan sát cỏ cây, hoa, trái, phong cảnh, chim, thú, mây trời. +Quan sát, ghi chép để tìm hiểu cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên. *GV giới thiệu tranh ký hoạ. ? Em có nhận xét gì về các bức tranh ký hoạ trên ? - Ký hoạ nhanh( Còn gọi tốc hoạ) - Ký hoạ thâm diễn( Đẩy sâu) - GV phân tích : Ký hoạ là hình thức vẽ nhanh, nhằm ghi lại nét chính, chủ yếu nhất, đồng thời ghi lại cảm xúc người vẽ về thiên nhiên, cảnh vật, con người. Thiết bị 1: Các bức ký hoạ I.Quan sát nhận xét -HS quan sát, trả lời: +Hình dáng. +Tỷ lệ. +Kích thước. *Họat động II (5’ ) ?Em nhắc lại cách ký hoạ ở bài 18? - GV minh hoạ các bước tiến hành 1.Q.sát, nhận xét, đặc điểm, hình dáng. 2.Chọn hình dáng đẹp, điển hình để ký hoạ. 3.So sánh, đối chiếu, ước lượng tỷ lệ kích thước. 4.Vẽ nét chính trước, vẽ chi tiết sau. *Lưu ý: - Chọn hình dáng tiêu biểu - Chú ý sắp xếp hình trong trang giấy - Thể hiện dáng động, tĩnh của đối tượng Thiết bị 2: Cách kí hoạ 1 2 3 4 II. Cách kí hoạ B1.Q.sát, nhận xét, đặc điểm, hình dáng. B2.Chọn hình dáng đẹp, điển hình để ký hoạ. B3.So sánh, đối chiếu, ước lượng tỷ lệ kích thước. B4.Vẽ nét chính trước, vẽ chi tiết sau. *Hoạt động III (22’) GV ra bài tập: Kí hoạ một vài hình ảnh về cây, hoa, gia súc hoặc dáng người ở sân trường... Theo dõi động viên, khích lệ và gợi ý học sinh làm bài chú ý đến + Cách chọn đối tượng và góc nhìn để vẽ + Cách vẽ (chú ý, sắp xếp các hình vẽ vào trang giấy) Vở thực hành, Giấy A4 III.Thực hành. -HS tiến hành theo các bước đã học. * Hoạt động IV (5’) Đánh giá kết quả học tập - GV chọn một số bài vẽ tốt, khá, trung bình. Hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá: ? Hình ký hoạ nào đẹp? ? Bài ký hoạ nào đẹp? Em thích bài nào? Vì sao? - GV nhận xét ưu, nhược điểm của bài vẽ Động viên những HS còn yếu, khuyến khích HS có năng khiếu (GV cho điểm bài vẽ: Đạt, chưa đạt.) *Dặn dò: - Sưu tầm tranh ký hoạ. Tự đi quan sát thực tế để kí hoạ phong cảnh, con người, con vật - Chuẩn bị bài sau: - Đọc bài Mĩ thuật VN từ cuối TK XIX đến năm 1954. Ngày giảng: 23/1/2013 Tuần 21 - Tiết 21 : thường thức mỹ thuật Mĩ thuật việt nam Từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954 ****************************** I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS hiểu được hoàn cảnh xã hội nước Việt Nam. 2. Kỹ năng : - Nắm được một số tác giả, tác phẩm trong giai đoạn thế kỷ XIX - 1954 3.Thái độ : - Có ý thức duy trì và phát huy nền mĩ thuật nước ta. II.Chuẩn bị : 1. Tài liệu tham khảo : - Tranh của Trần Văn Cẩn , Nguyễn Đỗ Cung , Nguyễn phan Chánh... 2. Đồ dùng dạy - học : a. Giáo viên : - Các sách báo, tạp chí có liên quan. - Tranh ảnh phiên bản. b. Học sinh : - Sách giáo khoa, vở ghi, ảnh tài liệu có liên quan. 3. Phương pháp dạy - học : - Thuyết trình. - Vấn đáp. - Minh hoạ. III. Tiến trình Dạy- Học : 1. Kiểm tra bài cũ : (5' ) Nhận xét một số bài vẽ (Kí hoạ) của học sinh về bố cục, hình vẽ? 2. Bài mới * Khởi động ( 3' ) - Em biết những hoạ sĩ, tác phẩm nào trong giai đoạn XIX - 1954? HĐGV+ Nội dung mở rộng Thiết bị tài liệu HĐHS+ Nội dung ghi bảng *Hoạt động I (5' ) HS đọc phần I. ?Em hãy nêu một số nét về bối cảnh XH thế kỉ XIX đến năm 1954?. - Với truyền thống hiếu học, các hoạ sĩ VN đã nhanh chóng tiếp thu được kỹ thuật hội hoạ phương Tây để làm giàu thêm cho nền nghệ thuật dân tộc. ?Trong thời kỳ này các hoạ sĩ đã tham gia vào các hoạt động như thế nào? - Niềm vui độc lập của đất nước không được bao lâu, thực dân Pháp lại trở lại xâm lược - Họ đã đi khắp các nẻo đường của chiến dịch để vẽ về cuộc sống sôi động của cả dân tộc đứng lên chống kẻ thù. - Các hoạ sỹ đều hăng hái đi theo Cách mạng, nhiều tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân ta, phản ánh tình quân dân, tình cảm với Đảng và Bác Hồ, đã phục vụ tích cực cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. - Cùng với tinh thần quyết chiến để bảo vệ Tổ Quốc của đồng bào cả nước phần lớn các hoạ sĩ đã hăm hở tham gia kháng chiến chống kẻ thù. -Với các tư liệu ghi chép được trong kháng chiến, họ đã sáng tạo nên những tác phẩm Mỹ thuật xứng đáng với tầm vóc của dân tộc, nhiều tác phẩm còn để lại dấu ấn đến ngày nay. Thiết bị 1 : Tranh ảnh tài liệu. I. Vài nét về bối cảnh xã hội - Nước ta bị thực dân Pháp đô hộ, nhân dân sống dưới hai tầng áp bức là thực dân và phong kiến (1858- 1945). - Đảng CSVN ra đời (1930) đã lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng tháng Tám(1945) - Sau đó, các hoạ sĩ đã lên chiến khu, ra mặt trận với ba lô súng đạn và cặp vẽ - Năm 1954, chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, các hoạ sĩ lại trở về Thủ Đô. *Họat động II (22' ) ?Nêu một số hoạt động mĩ thuật diễn ra trong thời kì này? ?Mĩ thuật thời kì này phát triển qua mấy giai đoạn? Các giai đoạn phát triển như thế nào ? Nêu sự phát triển của từng giai đoạn? ? Hội hoạ giai đoạn này phát triển như thế nào? - Hội hoạ thời kỳ này phát triển chưa mạnh ngoài một số tác phẩm của hoạ sĩ Lê Văn Miến (học ở Pháp về nước vào cuối TK XIX) ?Nhằm đào tạo và khai thác các tài năng của các nghệ nhân Việt Nam thực dân Pháp đã làm gì? ?Nêu tên tuổi một số hoạ sĩ trong giai đoạn này? ?Giai đoạn 2 từ năm 1930 đến năm 1945 Mĩ Thuật được phát triển như thế nào? ?Em hãy nêu một số tác phẩm của các tác giả được sáng tác trong giai đoạn này? ?Giai đoạn 3 từ năm 1945 đến năm 1954 nghệ thuật được phát triển như thế nào? ? CM tháng 8 thành công một số hoạ sĩ và nhà điêu khắc đã được đón nhận vinh dự nào? ?Kháng chiến toàn quốc bùng nổ các hoạ sĩ làm gì?. ?Kể tên một số TP tiêu biểu có giá trị nghệ thuật, hoàn chỉnh cả về nội dung và hình thức?. * GV phân tích tác phẩm “Bác Hồ làm việc ở Bắc Bộ Phủ của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân” - Nhân vật duy nhất được nhìn cận cảnh, thân người chiểmtọn chiều cao khung tranh. BH đang ngồi viết trên bàn. Phục sức của lãnh tụ quá bình dân và căn phòng làm việc của người đơn sơ gần gũi: Cái bàn,khung cửa sổ, lọ mực, cái gạt tàn, hộp cônh văn mộc mạc, rõ ràng. ánh sáng rọi lên gương mặtkhắc khổ, tư lự tập trung tinh thần cao độ. Thiết bị 2 : SGK, tài liệu Thiết bị 2 : Tranh ảnh chân dung hoạ sỹ Thiết bị 2 -Tài liệu tranh ảnh Thiết bị 2 Tranh ảnh Thiết bị 2 Tranh ảnh II. Một số hoạt động mĩ thuật - Là sự tiếp nối những thành tựu ở thời kỳ trước. - Mĩ thuật thời kỳ này được chia làm 3 giai đoạn. 1. Giai đoạn từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1930. - Giai đoạn này chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật Trung Hoa và Pháp *Tác phẩm: Bình văn và chân dung cụ Tú Mền (Lê Văn Miến) - Thành lập một số trường như: + Trường mỹ nghệ Thủ Dầu I. năm 1901 + Trường Mĩ nghệ trang trí và đồ hoạ Gia Định (1913 ). + Trường CĐMT Đông Dương năm 1925. -> tạo được bước ngoặt mới, quan trọng trong nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam . *Hoạ sĩ: Nguyễn Phan Chánh, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung... 2. Giai đoạn từ năm 1930 đến năm 1945. - Giai đoạn này hình thành nên phong cách nghệ thuật đa dạng với nhiều chất liệu khác nhau (Sơn Dầu) *tác phẩm: + Thiếu nữ bên hoa huệ (1943), Hai thiếu nữ và em bé (1944) - Sơn Dầu Ngọc Vân. + Thiếu nữ bên hoa phù dung - Sơn Mài của Ng Gia Trí. + Em Thuý (1943) - Sơn Dầu của Trần Văn Cẩn 3. Giai đoạn năm 1945 đến năm 1954. - Các hoạ sĩ tham gia vẽ tranh cổ động, ký hoạ thể hiện không khí thủ đô Hà Nội. - Mở lại trường CĐMT VN (10/1945) do hoạ sĩ Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng - Cách mạng tháng 8 thành công, một số hoạ sĩ như Nguyễn Đỗ Cung, Tô Ngọc Vân và nhà đk Nguyễn Thị Kim đã được vào phủ chủ tịch để vẽ và nặn tượng Bác Hồ. - 12/1946 k/c toàn quốc bùng nổ, các hoạ sĩ lại hăng hái nhập cuộc - Năm1952, trường Mĩ thuật k/c được thành lập -> Đánh dấu sự chuyển mình tích cực của MT cách mạng VN. *Tác phẩm: + Bác Hồ làm việc ở Bắc Bộ Phủ (Tô Ngọc Vân.) + Bát nước (Sĩ Ngọc). +Trận tầm vu (Nguyễn Hiêm) + Bác Hồ với các cháu thiếu nhi (Diệp minh Châu). *Hoạt động III (10' ) Đánh giá kết quả học tập * cách 1 :GV kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của HS về nội dung bài vừa học (Bằng những câu hỏi) ? Nêu một số hoạt động của MTVN trong thời kỳ này? ? Kể tên một số tác giả, tác phẩm được nêu trong bài ? *cách 2 : GV kiểm tra HS thông qua trò chơi - GV dán tranh và tác giả yêu cầu HS ghép tên tranh và tên tác giả - GV nhận xét chung về tiết học khen ngợi những HS có nhiều ý kiến xây dựng bài * Dặn dò : - Đọc lại bài, học bài. (Sưu tầm tranh về các hoạ sĩ). - Đọc tư liệu (Sách lịch sử MTVN - NXB văn hoá 2010) - Chuẩn bị bài sau: Đọc bài một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của Mĩ thuật VN... Ngày giảng: 30/1/2013 Tuần 22 -Tiết 22 : bài 22 Thường thức mỹ thuật) Một số tác giả và tác phẩm Tiêu biểu của mỹ thuật việt nam từ cuối Thế Kỉ XIX đến năm 1954 ****************************** I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh hiểu biết những nét cơ bản về thân thế, sự nghiệp, những đóng góp to lớn của các hoạ sĩ đối với nền mĩ thuật nước ta. 2. Kỹ năng : - Học sinh biết thêm về các chất liệu tạo nên vẻ đẹp trong tác phẩm mĩ thuật thông qua một vài tác phẩm. 3.Thái độ : - Biết giữ gìn và yêu quí các tác phẩm nghệ thuật. II. Chuẩn bị : 1. Tài liệu tham khảo : - Sách lịch sử Mĩ thuật VN (NXB Giáo Dục 2010) - Sách một số hoạ sĩ tiêu biểu của VN (NXB Giáo Dục 2010) 2.Đồ dùng dạy - học : a. Giáo viên : - Sưu tầm một số tranh phiên bản của các tác giả trong bài. b.Học sinh : - Sưu tầm bài viết, tranh vẽ của các tác giả trên sách báo, tạp chí, SGK vở ghi lý thuyết...... 3. Phương pháp dạy - học : - Phương pháp giảng giải . - Phương pháp trực quan. - Phương pháp pháp vấn. III. Tiến trình Dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ (5’ ) ? Nêu một số hoạt động của MTVN trong thời kỳ này? ? Kể tên một số tác giả, tác phẩm được nêu trong bài ? 2.Bài mới : * Khởi động (3’ ) Bài 14 các em đã được tìm hiểu sơ lược về bối cảnh XHVN từ cuối TK 19 -1954 về mĩ thuật chia làm 3 giai đoạn: (Cuối TK 19 - 1930./ 1930 -1945,/ 1945- 1954) bài này các em sẽ được tìm hiểu thêm một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của MTVN giai đoạn cuối TK 19 -1954. HĐGV+ Nội dung mở rộng Thiết bị tài liệu HĐHS+ Nội dung ghi bảng *Hoạt độngI . (10’) *Nguyễn Phan Chánh : ? Hãy nêu vài nét về thân thế, sự nghiệp và tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh? * Tranh lụa của hoạ sĩ dựa vào kĩ thuật dựng hình Châu Âu nhưng vẫn giữ được hoà sắc, bố cục và bút pháp phương Đông Làm rung động lòng người bởi t/c sáng tác chân thực, giản dị, trữ tình, gần gũi và thể hiện rõ tâm hồn Việt Nam. ?Em hãy kể tên một số tp tiêu biểu của ông? - GV giới thiệu tp’: Chơi ô ăn quan (Tranh lụa) *Tô Ngọc Vân ? Nêu vài nết về thân thế, sự nghiệp của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân? Trước CMT8 ông chuyển vẽ về các thiếu nữ thành thị đài các Sau CMT8 ông chuyển sang vẽ những tranh những chị nông dân, chiến sĩ vệ quốc đoàn. ? Hoạ sĩ có những tác phẩm tiêu biểu nào? - GV giới thiệu về tp’: - Thiếu nữ bên hoa huệ (Sơn dầu) *Hoạt động II: (17’) *Nguyễn Đỗ Cung ? Nêu vài nét về thân thế, sự nghiệp của hoạ sĩ? . - CM thành công ông đi vẽ phố phường HN rợp bóng cờ hoa mừng ngày độc lập. -K/C bùng nổ ông tham gia đoàn quân Nam Tiến. ông vẽ và mở lớp đào tạo hoạ sĩ trẻ tại khu vực Miền Trung – Trung Bộ. - Là người có công trong XD bảo tàng mỹ thuật Việt Nam. ?Hãy nêu vài tác phẩm tiêu biểu của hoạ sĩ? - GV giới thiệu tp’: Du kích tập bắn (màu bột) *Diệp Minh Châu ? Em hãy cho biết thân thế và sự nghiệp của hoạ sĩ. - Là người tiêu biểu cho các thế hệ hoạ sĩ miền Nam đi theo kháng chiến. ? Hãy kể tên một số tác phẩm mà em biết - GV phân tích tp’: Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung-Nam- Bắc (Lụa, vẽ bằng máu) *GVKL: các hoạ sĩ đã có đóng góp công lao rất lớn cho nền MTVN mặc dù các hoạ sĩ không còn nữa, tên tuổi của các hoạ sĩ còn sống mãi trong lòng người yêu thích MTVN và Thế giới. Thiết bị 1 : ảnh hoạ sĩ Thiết bị 1 Một số các tập tranh Thiết bị 1 - ảnh chân dung hoạ sĩ Thiết bị 1: Một số tranh phiên bản Thiết bị 2: ảnh chân dung hoạ sĩ Thiết bị 2 Một vài bức tranh: Thiết bị 2. ảnh chân dung hoạ sĩ Thiết bị 2 Một vài bức tranh I. Tìm hiểu về hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh và Tô ngọc Vân 1.Hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh (1892- 1984) * HS trả lời : - Sinh ngày 21/7/1892 Trung Tiết – Thạch Hà - Hà Tĩnh - Là SV khoá 1 Trường CĐMT Đông Dương(1925 – 1930). - ông chuyên vẽ tranh lụa: kết hợp kĩ thuật Châu Âu và bút pháp phương Đông. - Năm 1996 Nhà nước truy tặng ông giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. *Tác phẩm : Chơi ô ăn quan, Rửa rau cầu ao, Em cho chim ăn, Lên đồng.... 2. Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (1906- 1954 ) * HS quan sát, đọc SGK - Ông sinh 1906 tại HN - Quê : Nghĩa Trụ-Văn Giang –Hưng Yên. - Học khoá II trường CĐMT ĐD (TN 1931) - Là Hiệu trưởng đầu tiên của trường MT kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc - Ông là một hoạ sĩ nổi tiếng của nền MTVN hiện đại. - Ông mất trên đường tham gia chiến dịch ĐBP 1954. - Năm 1996 ông được Nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về VHNT. *Tác phẩm: - Thiếu nữ bên hoa huệ - Hai thiếu nữ và em bé -Nghỉ chân bên đồi II. Tìm hiểu về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung và Diệp Minh Châu 3-Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung (1912 - 1977) - Sinh 1912, Quê Xuân tảo- Từ Liêm – Hà Nội. - Tốt nghiệp Trường CĐMTĐD năm 1934.. -Khi hoà bình ông vừa sáng tác, tham gia công tác quản lý, là Viện trưởng viện nghiên cứu Mỹ thuật -1996 Nhà nước truy tặng ông giải thưởng HCM về VHNT *Tác phẩm: Du kích tập bắn, Làm kíp lựu đạn, Khai hội... 4-Nhà điêu khắc - hoạ sĩ Diệp Minh Châu ( 1919 - 2002) - Sinh 1919 tại Nhơn Thạch – Bến Tre. - Tốt nghiệp trường CĐMTĐD 1945. - Năm 1996 nhà nước trao tặng ông giải thưởng HCM về VHNT. *Tác phẩm: Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung-Nam- Bắc, Võ thị sáu, Hương sen.... * Hoạt động III (10’) Đánh giá kết quả học tập *Cách 1: GV kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của HS về nội dung bài vừa học (Bằng những câu hỏi cụ thể) ? em hãy kể tên tóm tắt tiểu sử một số hoạ sĩ tiêu biểu từ cuối thế kỉ XI X đến 1954? ? em hãy kể tên một vài bức tranh tiêu biểu của thời kì này? *Cách 2: GV kiểm tra HS thông qua trò chơi - GV dán tranh và chân dung hoạ sĩ yêu cầu HS lên nối tranh và tên tác giả - GV nhận xét chung về tiết học và khen ngợi nhũng HS có nhiều ý kiến XD bài * Dặn dò : - Học bài và đọc. Sưu tầm các bài viết trên sách báo liên quan đến các hoạ sĩ . Đọc tư liệu (Lịch sử Mĩ thuật VN) - Chuẩn bị bài sau: Trang trí đĩa tròn. Mang một số mẫu đĩa tròn. Ngày giảng: 6/2/2013 Tuần 23 - Tiết 23 : Vẽ trang trí Trang trí đĩa tròn ******************* I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh biết sắp xếp hoạ tiết trang trí đĩa tròn. 2. Kỹ năng : - Biết cách chọn hoạ tiết và trang trí được đĩa tròn.. 3.Thái độ : - Có ý thức làm đẹp các đồ vật trong gia đình ... II. Chuẩn bị : Tài liệu tham khảo : Đồ dùng dạy - học : a. Giáo viên: - ảnh chụp một số đĩa trang trí, một số mẫu trang trí hình tròn. - Bài vẽ của học sinh năm trước.. b. Học sinh : - Sách, vở ghi, giá vẽ, bút chì, tẩy, màu . 3. Phương pháp dạy - học : - Trực quan.. - Vấn đáp. - Quan sát. - Luyện tập. III. Tiến trình Dạy- Học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’ ) -Hãy kể tên và tóm tắt thân thế, sự nghiệp của 1 hoạ sỹ tiêu biểu từ cuối Thế kỷ 19 – 1954? . 2.Bài mới * Khởi động (3’ ) - GV giới thiệu một số mẫu đĩa trang trí có dạng hình tròn . Hoạt động giáo viên Thiết bị tài liệu Hoạt động học sinh *Hoạt động I: (5’ ) ?Đĩa được sử dụng để làm gì? - Giới thiệu các mẫu trang trí hình tròn, đĩa trang trí và đặt câu hỏi - Các loại hoạ tiết được trang trí có hình gì? - Màu sắc của hoạ tiết? - Cách sắp đặt các hoạ tiết như thế nào? *Kết luận: Hoạ tiết trang trí đa dạng và phong phú bằng hoa lá, phong cảnh Màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã, bố cục được sắp xếp linh hoạt. - GV giới thiệu Thiết bị 1: Mẫuđĩa thật Thiết bị 1: Một số đĩa TT. Thiết bị 1: H1SGK I. Quan sát nhận xét - Đĩa để đựng hoặc chỉ để bày trang trí -HS quan sát, trả lời . +Lá, hoa, con cá, cua, P/cảnh. -Hình: Mềm mại, khoẻ khoắn -Màu: trang nhã, có độ đậm nhạt. -Sắp xếp ở trung tâm và ở xung quanh. -Khoảng trống nhiều hơn diện tích hoạ tiết. -Trang trí đĩa thoáng và ít màu hơn hình tròn.(Trừ đĩa treo tường) - HS quan sát * Hoạt động II: (5’) - Giáo viên minh hoạ cách phác mảng đặt hoạ tiết (vẽ bảng hoặc chỉ lên hình minh hoạ) - Vẽ hình tròn( Dùng compa) -Đặt hoạ tiết đối xứng, nhắc lại, xen , dường diềm hoặc tự do. - Vận dụng tổng hợp các nguyên tắc trang trí cơ bản một cách linh hoạt, khéo léo -Đặt hoạ tiết tự do: Phác chu vi các mảng định đặt hoạ tiết cho cân đối với tổng thể hình tròn. Có thể dùng cảnh hoặc các con vật làm hình trang trí - Màu sắc: nên dùng màu êm dịu và dùng ít màu. Thiết bị 3 : Trực quan các bước 1 2 3 4 II. Cách trang trí: B1: Chọn hoạ tiết vẽ trên đĩa: hoa, lá, tôm, cua, cá, sóng nước, phong cảnh.... B2: Chọn cách trang trí đối xứng, nhắc lại, xen kẽ. - Phác các trục để đặt hoạ tiết cho cân xứng - Có thể đặt những đường diềm vòng quanh thành, trong lòng đĩa hoặc đặt hình vẽ trang trí tự do. B3: Phân chia mảng to, nhỏ khác nhau, (có mảng chính, mảng phụ) B4: Vẽ màu theo ý thích *Hoạt động III(22’ ) - Yêu cầu học sinh thể hiện bài trên giấy: Trang trí đĩa tròn đường kính 16cm. - Nhắc học sinh vẽ phác hình bằng chì trước khi vẽ màu. - Gợi ý để học sinh điều chỉnh, sắp xếp, tạo hoạ tiết và vẽ màu. - Vở thực hành - Giấy A4 III. Thực hành : -HS làm bài theo các bước đã học. * Hoạt động IV (5’ ) Đánh giá kết quả học tập - GV chọn một số bài vẽ tốt, khá, trung bình. Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá. - Nhận xét về bố cục, hoạ tiết, cách sắp xếp hoạ tiết, màu sắc? - GV nhận xét ưu, nhược điểm của bài vẽ. Động viên những HS còn yếu, khuyến khích HS có năng khiếu. (GV cho điểm bài vẽ: Đạt, chưa đạt.) * Dặn dò : - Hoàn thành bài vẽ ở lớp . - Chuẩn bị bài sau: Mang mẫu lọ hoa và quả. Ngày giảng : 20/2/2013 Tuần 24 - Tiết 24 bài 24 Vẽ theo mẫu) Lọ, hoa và quả (Tiết 1) ************************* I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết . - Biết so sánh tương quan tỉ lệ 2.Kỹ năng : - Vẽ được lọ hoa và quả gần giống mẫu vẽ hình. Thể hiện được sắc độ đậm nhạt 3.Thái độ: - HS nhận thức vẻ đẹp của bài vẽ qua cách bố cục và độ đậm nhạt II. Chuẩn bị : 1.Tài liệu tham khảo 2: Đồ dùng dạy - học a.Giáo viên : - Mẫu vẽ( 1 số mẫu) hoa đồng tiền, hoa cúc, Loa kèn... - Một số tranh vẽ lọ hoa và quả. - Tranh minh hoạ các bước vẽ b. Học sinh : - lọ hoa và quả theo nhóm - Giấy khổ A4 - Bút chì, tẩy 3. Phương pháp dạy - học: -Trực quan. - Nêu vấn đề. - Luyện tập III. Tiến trình Day- Học 1. Kiểm tra bài cũ ( 5’ ) - Nhận xét một số bài vẽ của HS (vẽ trang trí trang trí đĩa tròn) về: bố cục, hoạ tiết, màu sắc?. 2.Bài mới * Khởi động (3’) - GV giới thiệu một số tranh và hỏi : Đây là thể loại tranh gì? GV giải thích vào bài. Hoạt động giáo viên Thiết bị tài liệu Hoạt động học sinh *Hoạt độngI. (5’) - GV giới thiệu một số bài vẽ tranh tĩnh vật mầu đẹp cho HS quan sát nhằm gây hứng thú cho HS, đồng thời đặt câu hỏi: ? Đây là thể loại tranh gì? ? Tranh vẽ những gì? - GV giới thiệu về tranh tĩnh vật: Thường vẽ đồ vật ở dạng tĩnh. ? Tranh thường treo ở đâu? GV bày mẫu ở nhiều góc độ và nhiều cách, sau đó gợi ý cho HS nhận xét về bố cục (mẫu đẹp và mẫu chưa đẹp). - GV hướng dẫn HS quan sát vào 1 mẫu ?Nhận xét vị trí của lọ hoa và quả theo góc độ nhìn? ? Xác định chiều cao, ngang tìm khung hình chung và khung hình riêng? ?So sánh tỉ lệ lọ, hoa, quả? ? Quan sát nhận xét độ đâm, nhạt của lọ, hoa và quả ?Nhận xét cấu tạo đặc điểm của lọ, hoa, quả? Thiết bị 1 : -Tranh vẽ lọ hoa và quả - Vẽ hình I.Quan sát nhận xét : - HS quan sát trả lời Tranh tĩnh vật + Vẽ những vật ở trang thái tĩnh (đồ vật, chai lọ, hoa quả...) - Thường treo trong phòng ở, nơi làm việc cho căn phòng thêm đẹp, lịch sự. - HS quan sát trả lời - Quả đặt ở phía trước lọ - Khung hình chữ nhật - Lọ hoa cao hơn quả - HS nhận xét theo góc độ nhìn *Lọ: - Miệng - Cổ -Thân - Đáy *Hoa: bông cao, thấp, bông to nhỏ, lá *Quả: có dạng hình cầu, bàu dục *Họat động II .(5') *GV dựa vào mẫu, đồng thời vẽ phác lên bảng hay chỉ ra ở tranh minh hoạ để hướng dẫn HS cách vẽ theo trình tự chung. - Vẽ phác hình. *GV hướng dẫn HS quan sát ở mẫu cụ thể để thấy được: + Hình bao quát của mẫu. + Đặc điểm của mẫu: - Vẽ phác hình lớn, nhỏ. + Tỉ lệ giữa lọ, hoa và quả. - Chỉnh sửa hình - Vẽ phác các mảng hình đậm , nhạt lớn - So sánh độ đậm, nhạt của lọ, hoa, quả với nhau để diễn tả hình khối - Vẽ đậm nhạt của nền - HS nhận xét mẫu theo gợi ý trên. Thiết bị 2: Trực quan các bước vẽ lọ hoa và quả 1,2,3 1,2,3 quả 4 II. Cách vẽ : B1. Xác định khung hình chung của mẫu B2. Vẽ phác khung hình riêng của lọ, hoa, quả B3. Vẽ phác hình lọ, hoa, quả B4. Quan sát mẫu vẽ chi tiết B5: Vẽ đậm nhạt *Hoạt động I

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_7_bai_1819_ve_theo_mau_ki_hoa.docx
Giáo án liên quan