Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 15: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí thời trang (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Giúp học sinh hiểu cỏch tạo dỏng và trang trớ thời trang trong cuộc sống

hằng ngày.

2. Kĩ năng

- HS tạo dáng và trang trí được một số trang phục đơn giản : áo ngắn, quần dài,

áo dài, váy áo dân tộc thiểu số.

3.Thái độ

- Yêu quý trang phục trong cuộc sống, có cảm nhận nghệ thuật đối với thời

trang hiện đại.

4. Năng lực, phẩm chất:

a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo,

năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt,

năng lực thực hành,

b) Năng lực đặc thù: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị

hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Phương tiện:Tranh trang trí thời trang cơ bản được phân loại cụ thể.

- Bài vẽ của HS khoá trước, hình minh hoạ các bước vẽ.

2. Học sinh:

- Sưu tầm tranh thời trang các mùa.

- Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chỉ, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 15: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí thời trang (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2019 Ngày giảng: 11/11/2019 - 6A1. TIẾT 15 - BÀI 15: VẼ TRANG TRÍ TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu cỏch tạo dỏng và trang trớ thời trang trong cuộc sống hằng ngày. 2. Kĩ năng - HS tạo dáng và trang trí được một số trang phục đơn giản : áo ngắn, quần dài, áo dài, váy áo dân tộc thiểu số.... 3.Thái độ - Yêu quý trang phục trong cuộc sống, có cảm nhận nghệ thuật đối với thời trang hiện đại. 4. Năng lực, phẩm chất: a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành, b) Năng lực đặc thù: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Phương tiện:Tranh trang trí thời trang cơ bản được phân loại cụ thể. - Bài vẽ của HS khoá trước, hình minh hoạ các bước vẽ. 2. Học sinh: - Sưu tầm tranh thời trang các mùa. - Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chỉ, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống 2. Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: khởi động - Kiểm tra đồ dùng học tập - Vào bài học HOẠT ĐỘNG 2: hình thành kiến thức, kĩ năng mới Nội dung Hoạt động của GV-HS I. Quan sát, nhận xét: - Quan sát tranh mẫu, ảnh mẫu Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: PP : Quan sát, luyện tập thực hành, vấn - Thời trang là lĩnh vực rộng bao gồm cách ăn mặc , trang điểm, các vật dụng , phương tiện phù hợp trong thời gian và không gian cụ thể nào đó. - Thời trang làm đẹp thêm cho cuộc sống con người. - Đa dạng và phong phú, áo tứ thân ở miền Bắc, áo dài miền Trung, áo bà ba ở miền Nam và cỏc trang phục váy xống của các dân tộc thiểu số ... * áo dài : mặc trong đại hôị, toạ đàm, lễ cưới, lễ ra mắt, truyền thống * áo tứ thân : Hội hát giao duyên * Váy áo dài : dự tiệc * Áo dân tộc : Lễ hội của dân tộc Thời trang mùa hè: Khác với thời trang mùa đông phù hợp với từng lứa tuổi : trẻ, trung niên , già. II. Cách tạo dáng và trang trí áo - Quan sát hình gợi ý - Quan sát tranh mẫu - 3 bước: + Chọn mẫu áo phù hợp với đối tượng (áo dài, áo nam, áo nữ, trẻ em, người già...). Phác hình dáng chung và tỉ lệ khỏi quát của áo. + Tìm hình dáng rồi phác các bộ phận như cổ áo, thân áo, tay áo phù hợp với kiểu dáng chung của áo để tạo được sự hài hoà, thống nhất. + Tìm những hoạ tiết đẹp để sắp xếp trên áo, có thể sắp xếp theo các hình thức như đăng đối, xen kẽ, lặp, hình mảng không đều. Hoạ tiết và màu sắc phải phù hợp với mùa, với đối tượng mặc. - Tham khảo và học tập III. Thực hành: - Tạo dáng và trang trớ 1 - 2 kiểu trang phục. - Vẽ bài vào vở vẽ. đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan KT: hỏi, đáp NL: giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ - GVchia HS làm 4 nhóm : treo ĐDDH lên bảng, các nhóm cử nhóm trưởng. ? Em hãy thảo luận và cho biết : ? Thời trang là gì? Trình bày vai trò của thời trang trong cuộc sống? ? Nêu nhận xét của em về trang phục người Việt ? Đặc điểm của trang phục người từng vùng miền? - Gv phân tích cho HS rõ hơn. ? Kể tên và chỉ ra những trang phục mà em biết ? Nêu mục đích sử dụng của các trang phục đó? ? Cho vớ dụ về những trang phục phù hợp với từng lứa tuổi và từng mùa thích hợp? *GV kết luận Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí: PP : Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan KT: hỏi, đáp NL: giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ - GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ cho hs nắm rõ các bước - GV minh hoạ lên bảng và hướng dẫn cụ thể từng bước cho HS nắm rõ cách vẽ. - B1: Chọn mẫu áo, vẽ khái quát hình dáng của áo. - B2: Tìm hình dáng và phác các bộ phận của áo. B3: Tìm và sắp xếp hoạ tiết, màu sắc. - Cho hs tham khảo một số bài vẽ của hs năm trước Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành: PP : Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan KT: hỏi, đáp - Chỉnh hình tương đối giống mẫu, đẹp NL: giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ - GV cho HS tạo dỏng và trang trớ cỏc kiểu trang phục. - GV gợi ý cho những HS nào chưa tìm được nội dung vẽ, khuyến khích các em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mình. - Chú ý: + Nên lựa chọn kiểu thiết kế cho lứa tuổi của mình để dễ thiết kế. + Có thể vẽ thêm người mẫu mang trang phục đó ở bên cạnh cho sinh động. HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập - Nhận xét bài của HS, chọn một số bài làm đó hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện. - GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng ? Cho ví dụ về những trang phục phự hợp với từng lứa tuổi và từng mựa thớch hợp? *GV kết luận. Thời trang mùa hè: Khác với thời trang mùa đông phù hợp với từng lứa tuổi : trẻ, trung niên , già. HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Đối với hs nữ khuyến khích các em may mặc tạo dáng bằng các mảnh vải vụn cho bài vẽ V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Hoàn thành bài nếu trên lớp chưa làm xong. - Chuẩn bị bài tạo dáng và trang trí thời trang tiết 2

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_15_ve_trang_tri_tao_dang_va_tran.pdf
Giáo án liên quan