Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 13: Vẽ tranh Đề tài Quê hương em - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách vẽ một bức tranh phong cảnh quê hương

2. Kỹ năng:

- Học sinh vẽ được một bức tranh phong cảnh quê hương

3. Thái độ:

- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp con người cảnh vật quê hương qua tranh vẽ.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

 - HS có năng lực tự học, tự giải quết vấn đề và sáng tạo, năng lực quan sát, khám phá, thực hành sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

 - HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

 - Ảnh phong cảnh, con người Mường Than

- Tranh mẫu: tranh của họa sĩ, tranh của học sinh

- Máy chiếu hình ảnh

2. Học sinh:

 - Đồ dùng học tập giấy màu bút chì tẩy

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 13: Vẽ tranh Đề tài Quê hương em - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2019 Ngày giảng: 5/11/2019 Chủ đề: Vẽ Tranh Tiết 13 – Vẽ tranh ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách vẽ một bức tranh phong cảnh quê hương 2. Kỹ năng: - Học sinh vẽ được một bức tranh phong cảnh quê hương 3. Thái độ: - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp con người cảnh vật quê hương qua tranh vẽ. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - HS có năng lực tự học, tự giải quết vấn đề và sáng tạo, năng lực quan sát, khám phá, thực hành sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Ảnh phong cảnh, con người Mường Than - Tranh mẫu: tranh của họa sĩ, tranh của học sinh - Máy chiếu hình ảnh 2. Học sinh: - Đồ dùng học tập giấy màu bút chì tẩy III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT -PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống -Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề 1. Phương pháp - Phương pháp quan sát. - Phương pháp vấn đáp, luyện tập, minh họa, liên hệ thực tế. 2. Kỹ thuật: - Hoạt động cá nhân - Dạy học đặt và giải quyết vấn đề kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật công não, KT giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Học sinh nghe bài hát: Than Uyên noong ơi ? Cảm nhận của em con người cảnh vật quê hương Than Uyên? HS: Trả lời theo cảm nhận về con người và cảnh vật Than Uyên GV: Nhận xét Hoạt động 2: Kiến thức bài Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm chọn nội dung đề tài. PP : quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập. KT: KT hỏi-đáp, KT công não, KT mảnh ghép ? Tranh phong cảnh vẽ những hình ảnh gì? ? Em hãy kể một sống cảnh đẹp ở huyện Than Uyên. GV Cho HS xem một số hình ảnh về cảnh vật và con người đẹp của huyện Than Uyên ? Với bức tranh này em sẽ vẽ cảnh vật gì vào tranh GV cho học sinh xem một số tranh của họa sĩ và tranh của học sinh Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ. PP : quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập. KT: Giao nhiệm vụ , KT hỏi-đáp, KT công não, KT mảnh ghép + Bước 1: Tìm và chọn nội dung đề tài + Bước 2: Phác bố cục – Mảng chính mảng phụ. + Bước 3: Vẽ hình – Vẽ chi tiết + Bước 4: Vẽ màu GV: đảo cả bước vẽ và hs suy nghĩ đảo sắp xếp lại cho đúng các bước vẽ Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành. PP : quan sát, trực quan KT: Giao nhiệm vụ , KT hỏi-đáp, KT công não, KT mảnh ghép Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân - Em hãy vẽ một bức tranh đề tài quê hương em GV quan sát hướng dẫn từng học sinh I. TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI. HS: Nhà, cây cối, núi đồi, cánh đồng sông suối. HS: cánh đồng Mường Than, Hồ Than Uyên, thủy điện Huội Quảng, Bản Chát, Sông Nậm Mu.... HS: Quan sát HS: trả lời HS: Quan sát II. CÁCH VẼ TRANH. - Gồm 4 bước. - Ghi nhận. HS: Thực hiện III. THỰC HÀNH. - Làm bài cá nhân. - Vẽ vào vở: A4. - Ghi nhận. Hoạt động 3: Luyện tập - GV thu một só bài vẽ của học sinh( 4-5) bài, yêu cầu hs nhận xét về cách sắp xếp bố cục , hình vẽ, màu sắc của bài vẽ GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. Hoạt động 4: Vận dụng: Hoàn thành bài vẽ quê hương em Hoạt động 5: Phát triển ý tưởng sáng tao - Học sinh có thể sáng tạo làm tranh gạo hoặc tranh xé dán V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU - Yêu cầu học sinh về nhà làm bài và chuẩn bị bài học tiết sau

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_13_ve_tranh_de_tai_que_huong_em.doc