Giáo án lớp 5 - Tuần 35

I/ - MỤC TIÊU :

Hướng dẫn hs luyện tập , thực hành những kiến thức tổng hợp về luyện từ và câu , TLV.

II / - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

HĐ1: Hướng dẫn hs luyện tập , thực hành

Bài 1: a/ Em hãy đặt 3 câu theo mẫu: Ai thế nào? Ai là gì? Ai làm gì?

b/ Phân tích cấu tạo của câu vừa đặt.

Bài 2: a/ Trạng ngữ là bộ phận gì trong câu ? Có mấy loại trạng ngữ ? Những trạng ngữ đó trả lời cho câu hỏi nào ?

b/ Đặt câu với mỗi loại trạng ngữ vừa nêu ?

Bài 3 : Lập biên bản cuộc họp lớp bàn về việc lao động trồng cây thuốc nam ở vườn trường vào ngày chủ nhật

Hđ2 : Hs trình bày bài làm

Gv cùng hs cả lớp nhận xét – thống nhất kết quả đúng

Lưu ý :bài tập 3 cho học sinh thảo luận nhóm 4-GV hướng dẫn cụ thể hơn

Chú ý đến đối tượng hs yếu .

Hđ3: Củng cố dặn dò .

 

doc28 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 Thứ 2 ngày 13 tháng 5 năm 2013 Tiếng Việt Ôn tập( Tiết 1) (Ôn tập câu - Lập biên bản cuộc họp ) I/ - Mục tiêu : Hướng dẫn hs luyện tập , thực hành những kiến thức tổng hợp về luyện từ và câu , TLV... II / - Hoạt động dạy học : HĐ1: Hướng dẫn hs luyện tập , thực hành Bài 1: a/ Em hãy đặt 3 câu theo mẫu: Ai thế nào? Ai là gì? Ai làm gì? b/ Phân tích cấu tạo của câu vừa đặt. Bài 2: a/ Trạng ngữ là bộ phận gì trong câu ? Có mấy loại trạng ngữ ? Những trạng ngữ đó trả lời cho câu hỏi nào ? b/ Đặt câu với mỗi loại trạng ngữ vừa nêu ? Bài 3 : Lập biên bản cuộc họp lớp bàn về việc lao động trồng cây thuốc nam ở vườn trường vào ngày chủ nhật Hđ2 : Hs trình bày bài làm Gv cùng hs cả lớp nhận xét – thống nhất kết quả đúng Lưu ý :bài tập 3 cho học sinh thảo luận nhóm 4-GV hướng dẫn cụ thể hơn Chú ý đến đối tượng hs yếu . Hđ3: Củng cố dặn dò . - Ôn các kiểu câu –xác định thành phần câu - Tập viết biên bản cuộc họp _______________________________ Toỏn ÔN TậP I-Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính nhân,chia và vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải các dạng bài toán đã học . II-Hoạt động dạy học: HĐ 1:HS làm bài Bài1: Tính giá trị biểu thức : 35,16 -44,84 :4 +15,6 x24 45,651 x73 +45,651 x20+45,651 x7 Bài 2:Thực hiện phép tính(có đăt tính) : a)3 giờ 15 phút+2 giờ 45 phút ; b)5 giờ 5 phút – 3 giờ 36 phút ; c) 2 giờ 16 phút x5 d) 13 giờ 16 phút:4 Bài 3 : a) Tìm số trung bình cộng của các số : 315 ; 319 ; và 323 b) Tìm số x,biết trung bình cộng của và 1995 là 1993 Bài 4 : Một lớp học dài 9m ,rộng 6m, cao 4m. Tính S cần quét vôi trong lớp, biết rằng cần quét vôi trân nhà và bốn tường . Trên bôn bưc tường có5 cửa sổ và môt cửa ra vào , cửa sổ hình vuông canh1,5 m , cửa ra vào hình chữ nhật rộng 1,6 ,cao2,5m. HĐ 2: Chữa bài. Gv chấm chữa bài III-Củng cố,dặn dò: Ôn các dạng toán đã luyện tập. _____________________________ Khoa học Ôn tập (Ôn tập về môi trường) I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Khỏi niệm mụi trường. - Một số nguyờn nhõn gõy ụ nhiễm. 2. Kĩ năng: - Nắm rừ và biết ỏp dụng cỏc biện phỏp bảo vệ mụi trường. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục học sinh ý thức bảo vệ mụi trường và cỏc tài nguyờn cú trong mụi trường. II. CHUẨN BỊ: - 3 chiếc chuụng nhỏ. - Phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: Quan sỏt và thảo luận. Trũ chơi “Ai nhanh, ai đỳng?” Giỏo viờn chia lớp thành 3 đội. Mỗi đội cử 3 bạn tham gia chơi. Những người cũn lại cổ động cho đội của mỡnh. Giỏo viờn đọc từng bài tập trắc nghiệm trong SGK. Hóy chọn cõu trả lời đỳng nhất cho cỏc cõu hỏi sau: Cõu nờu được đầy đủ cỏc thành phần tạo nờn mụi trường: Cõu c) Tất cả cỏc yếu tố tự nhiờn và nhõn tạo xung quanh (kể cả con người). Định nghĩa đủ và đỳng về sự ụ nhiễm khụng khớ là: Cõu d) Sự cú mặt của tất cả cỏc loại vật chất (khúi, bụi, khớ độc, tiếng ồn, vi khuẩn, …) làm cho thành phần của khong khớ thay đổi theo hướng cú hại cho sức khoẻ, sự sống của cỏc sinh vật. Biện phỏp đỳng nhất để giữ cho nước sụng, suối được sạch: Cõu b) Khụng vứt rỏc xuống sụng, suối. Cỏch chống ụ nhiễm khụng khớ tốt nhất. Cõu d) Giảm tối đa việc sử dụng cỏc loại chất đốt (than, xăng, dầu, …) và thay thế bằng nguồn năng lượng sạch (năng lượng mặt trời, giú, sức nước). II. Hóy chọn cõu trả lời đỳng cho cõu hỏi sau: Điều gỡ sẽ xảy ra khi cú quỏ nhiều khúi, khớ độc thải vào khụng khớ? Cõu b) Khụng khớ bị ụ nhiễm Yếu tố nào được nờu ra dưới đõy cú thể làm ụ nhiễm nước? Cõu c) Chất bẩn Trong số cỏc biện phỏp làm tăng sản lượng lương thực trờn diện tớch đất canh tỏc, biện phỏp nào sẽ làm ụ nhiễm mụi trường đất? Cõu d) Tăng cường mối quan hệ: Cõy lỳa – thiờn địch (cỏc sinh vật tiờu diệt sõu hại lỳa) và sõu hại lỳa; Nhận xét tiết học _______________________________ Lịch sử- Địa lí Ôn tập I – Mục tiêu : Ôn tập kiến thức lịch sử mà HS đã học từ đầu năm tới nay. II – Hoạt động dạy học HĐ1 : Hệ thống lại nội dung đã học về phân môn Lịch sử HS làm bài tập. Bài 1: Hoàn thành bảng sau: Thời gian Sự kiện lịch sử cần nhớ. 1-9-1858 Ngày thực dân Pháp xâm lươc nước ta Rạng sáng 5-7-1885 Từ 1905-1908 Bác Hồ ra đi từ bến Nhà Rồng tìm đường cứu nước 3-2-1930 Cách mạng tháng Tám thành công 20-12-1946 Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 30-4-1975 25-4-1976 Bài 2: a. Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30-4-1975? b.Nêu ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Pa-ri? c. Nêu rõ ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ trên không? Bài 3: Sấm sét đêm giao thừa diễn ra vào thời gian nào? Đêm 30 Tết Đinh Mùi 1967. Đêm 30 Tết Mậu Thân 1968 Đêm 30 Tết Kỉ Dậu 1969. HĐ2 : Hệ thống lại nội dung đã học về phân môn Địa lí Nhắc lại những kiến thức đã học trong học kì 2 HS thảo luận theo nhóm 4: Lập bảng thống kê những kiến thức đã học trong học kì 2 Đại diện các nhóm trình bày – GV chốt lại lời giải đúng HĐ2: Làm việc với bản đồ thế giới, quả địa cầu -GV gọi một số HS lên bảng chỉ các châu lục,các đại dương và nước VN trên bản đồ Thế giới hoặc trên Quả Địa cầu. HĐ 3: HS chữa bài. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Ôn lại kiến thức đã học. _______________________________ Buổi chiều: Kiếm tra cuối năm môn Tiếng Anh _______________________________ Tiếng Việt Ôn tập (Luyện đọc các bài thuộc lòng từ tuần 19-34) I- Mục tiêu: Luyện hs đọc thành thạo và thuộc các bài thuộc lòng từ thuần 19 đến 34.Biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật . II- Hoạt động lên lớp : Hđ1 . Luyện đọc thuộc lòng. Gv ghi các bài thuộc lòng lên bảng Cửa sông Đất nước Bầm ơi Những cánh buồm Nếu trái đất thiếu trẻ con Gv gọi hs lên bốc thăm các bài thuộc lòng theo phiếu đã ghi sẵn Gv kết hợp hỏi nôị dung một trong các bài trên. Hđ 2. Thi đua đọc thuộc lòng kết hợp đọc diễn cảm. Gv tổ chức cho học sinh thi đua giữa các nhóm. Các nhóm bình xét từng cho điểm thi đua. III-Tổng kết GVnhận xét chung tiết học . Dặn dò tiết sau luyện đọc . _______________________________ Toỏn ÔN TậP I-Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính nhân,chia và vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm. II-Hoạt động dạy học: HĐ 1:HS làm bài Bài1:Đặt tính rồi tính 356,37+462,81 416,50-221,34 237 x 104 78,24 : 12 Bài 2:Tìm x 425,3 + x = 315,6 136,5 – x =5,4 :1,2 Bài 3:Một ôtô đi từ A lúc 7 giờ 30 phút và đén B lúc 10 giờ .Sau đó ôtô trở về B lúc 11 giờ và đến A lúc 13 giờ cùng ngày .Tính vận tốc lúc đi ,biết vận tốc ô tô lúc về là 45 km /giờ . Bài 4: Một cửa hàng bán một số hàng được 1375000 đồng .Tính ra đã lãi được 10% so với tiền vốn .Hỏi số tiền lãi là bao nhiêu? HĐ 2: Chữa bài. Gv chấm chữa bài III-Củng cố,dặn dò: Ôn các dạng toán đã luyện tập. _______________________________ Thứ 3ngày 8 tháng 5 năm 2012 ( Kiểm tra cuối năm lớp 4,5) _______________________________ Thứ 4ngày 9 tháng 5 năm 2012 ( Kiểm tra cuối năm lớp 1,2,3) _______________________________ Thứ 5 ngày 10 tháng 5 năm 2012 ( Dạy bài TKB sáng thứ 2) Tiếng Việt Ôn tập (Tiết 1) I- Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm đọc và HTL , kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc, hiểu ( H/s trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc) Yêu cầu về kỹ năng đọc thành tiếng .Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học ở kỳ 2 Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ , vị ngữ trong từng kiểu câu kể ( Ai làm gì? Ai thế nào? ) Để củng cố , khắc sâu kiến thức về CN- VN trong từng kiểu câu kể. II - Đồ dùng dạy – học . Phiếu viết tên bài TĐ,HTL trong tuần 18-34. Bảng phụ ghi vắn tắt các nội dung về CN-VN trong các kiểu câu kể ( Ai thế nào? Ai là gì? Ai làm gi? III - Các HĐ dạy học Giới thiệu bài : GV nêu ND học tập môn TV của cả tuần GV giới thiệu MĐ, YC cầu tiết học. 2.Kiểm tra TĐ và HTL .(1/4 số hs trong lớp 7-7 em ) - Từng hs lên bốc thăm chọn bài Về chổ chuẩn bị Hs trình bày bài kiểm tra của mình GV đặt câu hỏi – HS trả lời GV nhận xét ghi điểm. Bài tập 2. Một hs đọc yêu cầu của bài tập 2. Một hs đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì? Cả lớp đọc thầm, yêu cầu của bài tập . GV dán tờ phiếu tổng kết CN- VN của kiểu câu Ai làm gì? Giải thích . GV giúp Hs hiểu yêu cầu của bài tập. * Hs lập bảng tổng kết cho 2 kiểu câu : Ai thế nào ? Ai làm gì ? Hs nêu ví dụ minh hoạ cho mỗi kiểu câu. ? – VN và CN trong câu kể Ai thế nào? có đặc điểm gì? ? – VN và CN trong câu kể Ai là gi? Có đặc điểm gì ? GV dán lên bảng tờ phiếu đã viết những nội dung cần ghi nhớ Hs đọc lại , ( Gv xem lời giải trang 285 SGK) Cũng cố , dặn dò : GV nhận xét tiết trả bài. Dặn Hs xem lại kiến thức đã học về các loại trạng ngữ để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập sau. __________________________________________ Toán Luyện tập chung I Mục tiêu : Giúp Hs cũng cố kỹ năng thực hành tính và giải bài toán . II - Các HĐ dạy học . GV tổ chức , hướng dẫn hs tự làm bài rồi chữa bài. Bài 1. Cho hs tự làm rồi chữa bài. Luyện tính cộng trừ, nhân chia các dạng số . Bài 2. Hs làm rồi chữa bài. Bài 3. Gv hướng dẫn : -Tính s đáy bể bơi - Chiều cao mực nước trong bể =? - Tỷ số chiều cao của bể bơi và chiều cao mực nước trong bể là - Chiều cao của bể bơi là: Bài 4. Hs nghe GV hướng dẫn a/ Tính V của thuyền khi xuôi dòng ? Quảng sông thuyền đi xuôi dòng trong 3.5 giờ là? b/ V của thuyền khi ngược dòng là? Thời gian thuyền đi ngược dòng để đi được 30.8km là? Bài 5. Hs tự làm. 8.75 x X +1.25 x X =20 ( 8.75+1.25) x X =20 x X =20 X=20:10 X= 2 Tiếng Việt Ôn tập ( Tiết2) I/ Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ ( trạng ngữ chỉ nơi chốn, thời gian, nguyên nhân , mục đích , phương tiện) để cũng cố , khắc sâu kiến thức về trạng ngữ . II/ Đồ dùng dạy học Bảng phụ + VBT III/ Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài :GV nêu mục đích , yêu cầu của tiét học. Kiểm tra TĐ + HTL (7em) thực hiện như tiết 1 Bài tập 2. Cách thực hiện tương tự Bt2 của tiết 1. Gv nêu câu hỏi Hs trả lời Trạng ngữ là gì? Có những loại trạng ngữ nào? Mỗi loại trạng ngữ trả lời cho ngững câu hỏi nào? Hs làm bài vào vở – mỗi nhóm 1 hs viết ở bảng phụ Gv chấm vở 1 số em – chữa bài ở bảng phụ ( Đáp án tham khảo thêm SGV trang 287 ) Cũng cố , dặn dò. Gv nhận xét tiết học Dặn dò : Hs ghi nhớ kiến thức vừa ôn. _____________________________ Lịch sử ôn tập cuối học kỳ II I/ Mục tiêu Giúp hs nhớ lại , hệ thống kiến thức giai đoạn 1858 – 1975 HS làm bài trong khoảng thời gian 40/ II / Các hoạt động trên lớp HĐ1: GV nhắc nhở trước lúc làm bài. HĐ2 : GV ghi đề bài lên bảng. HS làm bài vao giấy kiểm tra Bài 1 .Hoàn thành bảng sau: Thời gian Sự kiện lịch sử ý nghĩa lịch sử 1859 - 1864 5- 7-1985 -Cuộc phản công ở kinh thành Huế , bùng nổ phong trào Cần Vương. …………… - Phong trào Đông Du do Phan Bội Châu tổ chức . 5 – 6 – 1911 ……………… Đảng CSVN ra đời 1930 - 1931 ……………. Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà Cuối 1945 - 1946 -………….. Chiến thắng Việt Bắc Thu Đông 1950 30 – 4 - 1975 …………… - Chiến dịch ĐBP toàn thắng . Câu 2 : Vì sao nói chiến thắng 12 ngày đêm chống máy bay Mỹ phá hoại của nhân dân miền Bắc là chiến thắng ĐBP trên không ? Hãy nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ trên không? GV bao quát lớp – hs làm bài vào giấy ô ly Gv nhận xét tổng kết tiết học . _____________________________ Buổi chiều Tiếng Việt Ôn TậP (Tiết 3) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra lấy điểm khả năng đọc thuộc lũng của học sinh. - Biết lập bảng thống kờ dựa vào cỏc số liệu đó cho. Qua bảng thống kờ, biết rỳt ra những nhận xột đỳng. 2. Kĩ năng: - Rốn kĩ năng đọc, lập bảng thống kờ và nờu nhận xột. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục học sinh tớnh chớnh xỏc, khoa học. II. Chuẩn bị + GV: - Bỳt dạ + 4, 5 tờ giấy trắng khổ to (khụng kẻ bảng thống kờ) để học sinh tự lập (theo yờu cầu của BT2). - 3, 4 tờ phiếu phụtụ nội dung BT3. III.các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Giới thiệu bài mới: 3 . Cỏc hoạt động: Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lũng. Giỏo viờn chọn một số bài thơ, đoạn văn thuộc cỏc chủ điểm đó học trong năm để kiểm tra khả năng học thuộc lũng của học sinh. Giỏo viờn nhận xột, cho điểm. Hoạt động 2: Dựa vào cỏc số liệu đó cho, lập bảng thống kờ … Giỏo viờn hỏi học sinh: + Cỏc số liệu về tỡnh hỡnh phỏt triển giỏo dục của nước ta trong mỗi năm học được thống kờ theo những mặt nào? + Bảng thống kờ cần lập gồm mấy cột? Giỏo viờn phỏt bỳt dạ + giấy trắng khổ to cho 4, 5 học sinh làm bài. Giỏo viờn nhận xột, bổ sung, chốt lại lời giải đỳng. Giỏo viờn chấm điểm một số bài làm tốt. Giỏo viờn hỏi học sinh: So sỏnh bảng thống kờ đó lập với bảng liệt kờ trong SGK, em thấy cú điểm gỡ khỏc nhau? Hoạt động 3: Quan bảng thống kờ, em rỳt ra những nhận xột gỡ? Chọn những nhận xột đỳng. Giỏo viờn phỏt riờng bỳt dạ và 3, 4 tờ phiếu khổ to cho 3, 4 học sinh. Giỏo viờn nhận xột, chốt lại lời giải đỳng. Tổng kết - dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột tiết học. Yờu cầu những học sinh làm BT2 chưa đỳng về nhà lập lại vào vở bảng thống kờ; chuẩn bị học tiết 3 bằng cỏch đọc lại cỏc bài về Cõu ghộp, Cỏch nối cỏc vế cõu ghộp, Nối cỏc vế cõu ghộp bằng QHT (tr.8, 14, 23, 36, 42, 48, 57, 69 Tiếng Việt 5, tập hai). _____________________________ Khoa học Ôn tập :MT và tài nguyên thiên nhiên. I/ Mục tiêu : Giúp hs hiểu về khái niệm môi trường Cũng cố , khắc sâu hiểu biết một số từ ngữ liên quan đến môi trường Một số nguyên nhân gây ô nhiểm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môI trường . II/ Đồ dùng dạy học. Trống con III/ Các hoạt động dạy học. HS mở VBT ( Trang 114) HS làm việc đọc lập hoàn thành bt1 Gv đi từng bàn kiểm tra chấm điểm Tuyên dương hs làm tốt – Chữa bài – gv nêu câu hỏi từng dòng hs trả lời. Đáp án : D1. Bạc màu. D2 Đồi trọc . D3 rừng . D4. Tài nguyên . D5 Bị tàn phá . Cột dọc : Bọ rùa HĐ2: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm . Gv nêu câu hỏi .Bài 2 ( Trang 115 – vbt) Hs thi trả lời nhanh .- Gv cùng cả lớp có thể phát vần thêm để có kiến thức . Đáp án: a/ Không khí bị ô nhiểm b/ Chất thải c/ Tăng cường dùng phân hoá học và thuốc trừ sâu d/ Giúp phòng tránh được các bệnh về đường tiêu hoá , bệnh ngoài da, đau mắt,… HĐ3/ GV Nhận xét tiết học. Dặn dò .Hs ghi nhớ kiến thức cần ôn. _____________________________ Tin học ( GV chuyên trách lên lớp) _____________________________ Thứ 6 ngày 11 tháng 5 năm 2012 ( Dạy bài TKB thứ 3) Tiếng Việt Ôn tập tiết 4 I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Kiểm tra lấy điểm khả năng đọc thuộc lũng của học sinh. 2. Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng lập biờn bản cuộc họp. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục học sinh tớnh chớnh xỏc, khoa học. II. CHUẨN BỊ: + GV: - Phiếu phụtụ mẫu của biờn bản họp đủ phỏt cho từng học sinh. Nếu khụng cú điều kiện cú thể viết lờn bảng. Học sinh xem mẫu, làm biờn bản vào vở. + HS: SGK, nhỏp III. HOẠT ĐỘNG dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng Giỏo viờn kiểm tra khả năng học thuộc lũng của học sinh. Giỏo viờn nhận xột, cho điểm. Hoạt động 2: Tưởng tượng mỡnh là thư kớ trong cuộc họp của cỏc chữ viếtT, viết biờn bản cuộc họp ấy. Giỏo viờn kiểm tra học sinh đọc cõu hỏi tỡm hiểu bài Cuộc họp của chữ viết (tr.45), Tập tổ chức cuộc họp (tr.46) (Tiếng Việt 3, tập một). Phỏt phiếu cho từng học sinh làm bài (hoặc mở bảng phụ đó viết một mẫu biờn bản – học sinh làm biờn bản vào vở hoặc viết trờn nhỏp. Giỏo viờn nhận xột, chấm điểm một số bài. Cộng hoà xó hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phỳc Thạch Hạ, ngày28 tháng 4 năm 2008 BIấN BẢN HỌP (Lớp 5A) Nội dung: Trao đổi, tỡm cỏch giỳp đỡ bạn Hoàng khụng biết chấm cõu. - Cỏc thành viờn: cỏc chữ cỏi và dấu cõu. Chủ toạ: bỏc chữ A Thư kớ : chữ C - Mục đớch: giỳp Hoàng biết cỏch đặt dấu chấm khi viết cõu. - Tỡnh hỡnh hiện nay: Hoàng khụng biết đặt dấu chấm. Khi viết, khụng bao giờ để ý đến cỏc dấu cõu. Mỏi tay chỗ nào, Hoàng chấm chỗ ấy nờn đó viết những cõu rất ngụ nghờ, vụ nghĩa. - Cỏch giải quyết, phõn cụng việc: Từ nay, mỗi khi Hoàng định chấm cõu, phảt đọc lại cõu văn một lần nữa. Anh Dấu Chấm cú nhiệm vụ giỏm sỏt, yờu cầu Hoàng thực hiện nghiờm tỳc điều này. Người lập biờn bản kớ Chủ toạ kớ Chữ C Chữ A IV. TổNG KẾT - DẶN Dề: ______________________________________ Toán Luyện tập chung A/ - Mục tiêu: Giúp hs củng cố tiếp về giá trị của biểu thức ; tìm số trung bình cộng ; giải các bài toán liên quan đến tỷ số phần trăm , toán chuyển động đều. B/ - Các hoạt động dạy học chủ yếu : Tương tự như việc tổ chức, hướng dẫn trong các tiết Luyện tập chung trước .Chẳng hạn : Bài 1: Hs tự làm rồi chữa bài , chẳng hạn: 6.78-(8.951+4.784):2.05=6.78-13.735:2.05=6.78-6.7=0.08 6 giờ 45 phút +14 giờ 30 phút :5= 6 giờ 45 phút +2giờ 54 phút = 8giờ 99 phút =9giờ 39 phút. Bài 2: Cho hs làm rồi chữa bài . Khi hs chữa bài , nếu cần thiết gv có thể yêu cầu hs nêu cách tìm số trung bình cộng của 3 hoặc 4 số . Kết quả là: a)33 ; b) 3.1. Bài3: Cho hs tự giải rồi chữa bài .Chẳng hạn : Bài giải: Số hs gái của lớp đó là : 19 + 2 = 21(hs) Số hs của cả lớp là: 19 + 21 = 40 (hs) Tỷ số phần trăm của số hs trai và số hs của cả lớp là: 19 : 40 = 0.475 0.475 = 47.5% Tỷ số phần trăm của số học sinh gái và số học sinh của cả lớp là: 21 : 40 = 0.525 0.525= 52.5% Đáp số : 47.5% và 52.5% Bài 4. Cho hs làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn: Bài giải : Sau năm thứ nhất số sách của thư viện tăng thêm là: 6000 : 100 x 20 = 1200 ( quyển) Sau năm thứ nhất số sách của thư viện có tất cả là : 6000 + 1200 = 7200 ( quyển) Sau năm thứ hai số sách của thư viện tăng thêm là: 7200 : 100 x 20 = 1440 ( quyển) Sau năm thứ hai số sách của thư viện có tất cả là: 7200 + 1440 = 8640 ( quyển) Đáp số : 8640 quyển sách Hoặc : Tỷ số phần trăm của sổ sách của năm sau so với số sách của năm trước là: 100% + 20% = 120% Sau năm thứ nhất số sách của thư viện có tất cả là: 6000 : 100 x 120 = 7200 (quyển) Sau năm thứ hai số sách của thư viện có tất cả là: 7200 :100 x 120 = 8640 ( quyển) Đáp số : 8640 quyển sách Bài 5. Cho hs làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn: Bài giải: Theo bài toán ta có sơ đồ : Trong đó: Vtt là vận tốc tàu thuỷ khi nước lặng; Vdn là vận tốc dòng nước . Dựa vào sơ đồ ta có : Vận tốc của dòng nước là: (28.4 – 18.6) : 2 = 4.9(km/giờ) Vận tốc của tàu thuỷ khi nước lặng là: 28.4 – 4.9 = 23.5(km/giờ) ( Hoặc : 18.6 + 4.9 = 23.5 (km/giờ) Đáp số : 23.5km/giờ ; 4.9km/ giờ Chú ý : GV Không yêu cầu hs phải làm bài 5 tại lớp nếu không có thời gian , nhưng nếu khuyến khích hs làm khi tự học với sự hướng dẫn thích hợp của gv . _____________________________ Khoa học ôn tập I . Mục tiêu : Sau bài học – hs có khả năng Cũng cố kiến thức đã học về sự sinh sản của động vật . Vận dụng một số kiến thức về sự sinh sản của động vật đẻ trứng trong việc tiêu diệt những con vật có hại cho sức khoẻ con người . Cũng cố một số kiến thức về bảo vệ môt trường đất , môi trường rừng Nhận xét các nguồn năng lượng sạch Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên II. Đồ dùng dạy học Hình trang 144 – 145 – 146 147(Sgk.) III. Các hoạt động dạy học : Hs làm bt trong Sgk Gv chọn ra 10 Hs làm nhanh và đúng để tuyên dương . Đáp án câu 1 . Gián đẻ trứng vào tủ , bướm đẻ trứng vào cây bắp cải ếch đẻ trứng dưới nước ao , hồ , muỗi đẻ trứng vào chum , vại đựng nước , chim đẻ trứng vào tổ ở cành cây. Để diệt trừ gián và muỗi ngay từ trứng hoặc ấu trùng của nó cần giữ vệ sinh nhà sạch sẽ , chum vại , đựng nước cần có nắp đậy …. Câu 2 : Tên giai đoạn còn thiếu trong chu kỳ sống của con vật như sau : a/ Nhộng b / Trứng c/ Sâu Câu3 . Chọn câu trả lời đúng g/ Lợn Câu 4. 1- c ; 2- a ; 3-b Câu 5. ý kiến b Câu 6. Đất ở đó sẽ bị xói mòn , bạc màu. Câu 7 . Khi rừng đầu nguồn bị phá huỷ , không còn cây cối giữ nước , nước thoát nhanh , gây lũ lụt . Câu 8 . Chọn câu trả lời đúng . d/ Năng lượng từ than đá , xăng , dầu , khí đốt.. Câu 9 . Năng lượng sạch hiện đang được sử dụng ở nước ta .Năng lượng mặt trời , gió , nước chảy. _____________________________ Đạo đức Thực hành cuối học kỳ II và cuối năm I/ Mục tiêu: Giúp hs nhớ lại , cũng cố về kiến thức đã học xong trong chương trình lớp 5. Qua các ND đã học , cung cấp cho hs hiểu thêm những điều cần thiết . II / Các hoạt động dạy học : Hđ1 : Một số thông tin về công ước quốc tế và quyền trẻ em và các điều khoản trong công ước có liên quan đến chương trình đạo đức lịch sử . Những mốc quan trọng . Nội dung cơ bản của công ước . Một số điều khoản có liên quan đến chương trình đạo đức lịch sử ( Có 18 điều) Hđ 2: Một số điều khoản trong luật Bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam Điều 8 Điều 13 ( Xem Sgk T70 ) Hđ 3: Một số thông tin về Liên Hợp Quốc và hoạt động của một số cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam . 1/ Tư liệu về LHQ 2/ Tư liệu về hoạt động của một số cơ quan LHQ ở Việt Nam HĐ 4 : Một số câu chuyện , bài thơ có liên quan đến các bài trong chương trình Đạo Đức lớp 5. Trần Thị Minh Loan : Vượt khó , học giỏi . Đôi bạn Cảm ơn hai bạn . Vượt lên bất hạnh. Có một học sinh như thế . …… Giáo viên nhận xét tiết học . _________________________________________________________________ Tuần 36 Thứ 2,3 ngày 14, 15 tháng 5 năm 2012 ( Nghỉ học) _______________________________ Thứ 4 ngày 16 tháng 5 năm 2012 ( Dạy bài TKB thứ 4 tuần 35) Tiếng Việt Ôn tập TIết 5 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ.” 2. Kĩ năng: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lũng của học sinh. 3. Thỏi độ: - Cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hỡnh ảnh sống động; tỡm và cảm nhận được cỏi hay của cỏc hỡnh ảnh so sỏnh và nhõn hoỏ… II. CHUẩN BỊ: + GV: Bỳt dạ + 3, 4 tờ giấy khổ to cho 3, 4 học sinh làm BT2. + HS: Xem trước bài. III. CáC HOẠT ĐỘNG: HĐ1: Kiểm tra học thuộc lòng Kiểm tra học thuộc lũng (khoảng 10 đ 15 phỳt) Phương phỏp: Thực hành, luyện tập. Giỏo viờn chọn những bài thơ thuộc chủ điểm đó học từ đầu năm để kiểm tra học sinh; nhận xột, tớnh điểm theo cỏc tiờu chớ: phỏt õm đỳng / sai; thuộc bài hay khụng thuộc, thể hiện bài cú diễn cảm khụng HĐ2:Tìm hiểu bàI thơ “ Trẻ con ở Sơn Mĩ” Đọc bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ”. Phương phỏp: Thảo luận, đàm thoại. 1/ Bài thơ gợi ra những hỡnh ảnh rất sống động về trẻ em. Đú là những hỡnh ảnh nào? Giỏo viờn chốt: + Súng biển vỗ bờ ồn ào, bỗng nhiờn cú những phỳt giõy nớn bặt. + Trẻ em ở biển nước da chỏy nắng, tút bết đầy nước mặn vỡ suốt ngày bơi lội trong nước biển. Bói biển rộng mờnh mong, cỏc bạn ựa chạy thoải mỏi mà chẳng cần tới đớch. 2a/ Buổi chiều tối ở vựng quờ ven biển được tả như thế nào 2b/ Ban đờm ở vựng quờ ven biển được tả như thế nào? Giỏo viờn chốt: Tỏc giả tả buổi chiều tối và ban đờm ở vựng quờ ven biển bằng cảm nhận của nhiều giỏc quan: + Của mắt để thấy hoa xương rồng chúi đỏi; những đứa bộ da nõu, túc khột nắng màu rõu bắp, thả bũ, ăn cơm khoai với cỏ chuồn; thấy chim bay phớa vần mõy như đỏm chỏy; vừng dừa đưa súng; những ngọn đốn tắt vội dưới màn sao; những con bũ nhai cỏ. + Của tai để nghe thấy tiếng hỏt của những đứa bộ thả bũ, nghe thấy lời ru, tiếng đập đuụi của những con bũ đang nhai lại cỏ. + Của mũi: để ngửi thấy mựi rơm nồng len lỏi giữa cơn mơ. Một hỡnh ảnh hoặc chi tiết mà em thớch trong bức tranh phong cảnh ấy? Giỏo viờn nhận xột, chẩm điểm kết quả bài làm của một số em. HĐ3: Củng cố Giỏo viờn nhận xột tiết học, biểu dương những học sinh đạt điểm cao khi kiểm tra học thuộc thuộc lũng, những học sinh thể hiện tốt khả năng đọc – hiểu bài thơ 5. Tổng kết - dặn dũ: Yờu cầu học sinh về nhà học thuộc lũng những hỡnh ảnh thơ em thớch trong bài Trẻ con ở Sơn Mĩ; đọc cỏc đề văn của tiết 6, chọn trước 1 đề thớch hợp với mỡnh. Nhận xột tiết học. __________________________________________ Toỏn LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIấU: - Giỳp học sinh ụn tập, củng cố + Tỉ số % và giải bài toỏn vể tỉ số + Tớnh diện tớch và chu vi của hỡnh trũn - Rốn trớ tưởng tượng khụng gian của HS - Giỏo dục học sinh tớnh chiựnh xỏc, khoa học, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: + GV: SGK + HS: Bảng con, VBT, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: v Hoạt động 1: Luyện tập. Phần 1: Bài 1: Giỏo viờn yờu cầu học sinh đọc đề bài. Giỏo viờn nhận xột bài sửa đỳng, chốt cỏch làm Bài 2 : Giỏo viờn yờu cầu học sinh đọc đề bài. Giỏo viờn nhận xột bài sửa đỳng, chốt cỏch làm: Khoanh C (vỡ số đú là 475 x 100 v: 95 = 500 và 1/ 5 số đú là 500: 5 = 100 ) Bài 3: Giỏo viờn yờu cầu học sinh đọc đề bài. - Giỏo viờn nhận xột bài sửa đỳng, chốt cỏch làm: Khoanh D Phần 2: Bài 1: - GV cho HS thực hành trờn ĐDDH Bài 2:GV gợi ý: Nờu cỏch làm.Giỏo viờn nhận xột. v Hoạt động 2: Củng cố.Nhắc lại nội dung ụn.Thi đua tiếp sức. 5. Tổng kết – dặn dũ: Nhận xột tiết học. Chuẩn bị: Luyện tập chung _________________________________________ Địa lí ôn tập I. Mục tiêu: Ôn tập lại những nội dung về kiến thức địa lý đã học Hs làm bài vào vở ô li. II . Các bước lên lớp : Hđ 1: Gv nêu mục đích , yêu cầu của tiết ôn tập Hđ 2: Gv ghi các câu hỏi cần ôn tập lên bảng Câu 1: Nước Việt Nam có diện tích bao nhiêu km2? Nằm ở khu vực nào? ( Nước Vi

File đính kèm:

  • docTuan 35..doc