Giáo án lớp 5 - Tuần 3

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể:

- Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài.

- Giọng đọc thay đổi linh hoật, phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.

2. Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Tranh minh hoạ bài trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn một đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

A- KIỂM TRA BÀI CŨ:

GV kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ "Sắc màu em yêu" và trả lời câu hỏi 2-3 sau bài đọc.

 

doc21 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ 2 ngày 24 tháng 9 năm 2012 Tập đọc Lòng dân (Phần 1) I. mục đích, yêu cầu 1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể: - Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài. - Giọng đọc thay đổi linh hoật, phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. 2. Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. II. đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn một đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III. các hoạt động dạy - học A- Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ "Sắc màu em yêu" và trả lời câu hỏi 2-3 sau bài đọc. B- Dạy bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài. HĐ2. Giáo viên hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. a, Luyện đọc: + Một HS đọc lời mở đầu giới thiệu nhân vật cảnh trí, thời gian, tình huống diễn ra vở kịch. + GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch. Chú ý - Phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật và lời chú thích về thái độ, hành động của nhân vật. - Thể hiện đúng tình cảm thái độ của nhân vật và tình huống kịch. + 3- 4 tốp HS (mỗi tốp 3 em) tiếp nối nhau đọc từng đoạn của màn kịch. Có thể chia màn kịch thành các đoạn như sau: Đoạn 1: Từ đầu đến … lời dì Năm (Chồng tui. Thằng này là con) Đoạn 2: Từ lời cai (Chồng chị à?) đến lời lính (Ngồi xuống!..Rục rịch tao bắn.) Đoạn 3: Phần còn lại. - HS đọc GV kết hợp sửa lỗi cho HS và kết hợp giúp HS hiểu các từ được chú giải trong bài. - HS luyện đọc theo cặp. - Một hoặc hai HS đọc cả bài. b, Tìm hiểu bài: GV hướng dẫn HS đọc thầm và đọc lướt. Tổ chức cho HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài trong SGK. Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm ? Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ ? Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất?vì sao? Gv hs rút ra nội dung bài . c, Luyện đọc lại: - GV hướng dẫn một tốp HS đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai: 5 HS đọc theo 5 vai (dì Năm, An, chú cán bộ, lính, cai), HS thứ 6 làm người dẫn chuyện - GV tổ chức cho HS từng tốp đọc phân vai toàn bộ đoạn kịch. - Hướng dẫn cả lớp đọc một đoạn tiêu biểu trong bài (đoạn cuối) HĐ3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. - Khen HS đọc tốt; dặn chuẩn bị trước phần 2. _______________________________________ Toán Luyện tập I -Mục tiêu : Giúp HS: -Biết so sỏnh hỗn số - Biết cộng , trừ, nhân,chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số II -Hoạt động dạy học HĐ1: Kiểm tra bài cũ : HS nêu cách chuyển hỗn số thành PS ,lấy VD minh họa(1 HS nờu cỏch thực hiện, sau đú 3 HS đồng thời lờn bảng lấy vớ dụ) HĐ2:Luỵên tập -HS làm bài tập1,2,3vở BT HS đọc yờu cầu cỏc bài tập ở vở Bài tập in. Bài 1: Khi so sỏnh hai hỗn số ta nờn so sỏnh như thế nào? HS nờu cỏch so sỏnh( so sỏnh phần nguyờn trước, nếu pần nguyờn bằng nhau thỡ ta tiếp tục so sỏnh phần phõn số) Bài 2: Chuyển hỗn số rồi thực hiện phộp tớnh. HS làm bài vào VBT, GV giỳp đỡ HS yếu. 3 HS làm vào bảng phụ. Cả lớp làm bài vào VBT, GV theo dừi giỳp đỡ HS yếu. HS chữa bài ở bảng phụ Lưu ý:Khi so sánh,cộng ,trừ, nhân ,chia hỗn số là chuyển các hỗn số thành PS rồi so sánh hoặc làm tính với các PS -Cả lớp và GV nhận xét chốt lại cỏch làm đỳng. III -Củng cố ,dặn dò : Nhận xột tiết học Hoàn thành BT trong SGK _____________________________ Chính tả ( Nhớ viết) Thư gửi các học sinh I-MĐYC -Nhớ và viết lại đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần( BT2); biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. II-Đồ dùng dạy học -Vở BTTV 5 -Bảng lớp kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần III-Hoạt động dạy học a-KT bài cũ:HS chép vần của các tiếng đã cho vào mô hình b-Dạy bài mới 1-Giới thiệu bài 2-Hướng dẫn HS nhớ –viết -Hai HS đọc thuộc lòng đoạn thư cần nhớ -viết trong bài -GV nhắc các em chú ý những chỗ dễ viết sai -HS gấp SGK,nhớ lại đoạn thứ tự viết bài, -GV y/c HS tự soát lại bài -GV chấm ,chữa 7-10 bài,nêu nhận xét chung 3-HDHS làm bài tập chính tả Bài tập 2 -Một HS đọc y/c của BT -HS tiếp nối nhau lên bảng điền vần và dấu thanh vào mô hình -Cả lớp và GV nhận xét kết quả bài làm của từng nhóm -HS chữa bài Bài tập 3 -GV giúp HS nắm được y/c của BT -HS dựa vào mô hình cấu tạo vần phát biểu ý kiến Kết luận:Dấu thanh đặt ở âm chính IV-Cũng cố –dặn dò -GV nhận xét tiết học ;ghi nhớ quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng _____________________________________________ Khoa học Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe ? I-Mục tiêu:Sau bài học ,HS biết -Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai II-Đồ dùng:Hình trang 12,13 SGK III-Hoạt động dạy học A-Bài cũ: -Cơ thể của mỗi con người được hình thành như thế nào? -Hãy mô tả một g/đ phát triển của thai nhi? B-Bài mới: Hoạt động 1:Làm việc với SGK -HS làm việc theo cặp +Q/s hình 1,2,3,4 SGK để trả lời câu hỏi:Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì?Tại sao? +HS trả lời câu hỏi trước lớp -HS bổ sung,rút ra k/l Hoạt động 2:Thảo luận cả lớp -HS q/s các hình5,6,7 trang 13SGK và nêu nội dung của từng hình -thảo luận câu hỏi:Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm ,chăm sóc phụ nữ có thai -HS bỏ sung,GV k/l Hoạt động 3:Đóng vai Tình huống:Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi trên cùng một chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi,bạn có thể làm gì để giúp đỡ? -Từng nhóm làm việc -Các nhóm trình diễn -Các nhóm khác bổ sung IV-Dặn dò:Thường xuyên có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai ___________________________________ Buổi chiều : Địa lý Khí hậu I-Mục tiêu:Sau bài học ,HS biết -Trình bày đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa nước ta -Chỉ được trên bản đồ ranh giới giữa 2 miền khí hậu Bắc và nam -Biết sự khác nhau giữa 2 miền khí hậu Bắc và Nam II-Đồ dùng -Bản đồ tự nhiên VN ,bản đồ khí hậu VN -Quả địa cầu IIi-Hoạt động dạy học A-Bài cũ: -Trình bày đặc điểm chính của khí hậu nước ta? -Nêu tên và chỉ một số dãy núi và đồng bằng trên bản đồ VN? B-Bài mới: Hoạt động 1:Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa -Làm việc theo nhóm 6:HS trong nhóm q/s quả địa cầu và đọc nội dung SGK rồi thảo luận câu hỏi -Đại diện nhóm trả lời câu hỏi,các nhóm khác bổ sung -Gọi HS lên chỉ hướng gió tháng 1 và tháng 7 -Kết luận:Nước ta có khí hậu nhiẹt đới gió mùa:nhiệt độ cao,gió mưa thay đổi theo mùa Hoạt động 2:Khí hậu giữa các miền có sự khác biệt -HS làm việc theo nhóm 2 -HS lên chỉ dãy núi Bạch Mã trên bản đồ -HS dựa vào bảng số liệu ,đọc SGK ,tìm ra sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam,chỉ trên hình 1 các miền khí hậu -HS trình bày k/q,các nhóm khác bổ sung Hoạt động3:ảnh hưởng của khí hậu -Làm việc cả lớp:Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và s/x của nhân dân ta? -HS trưng bày tranh ảnh về một số hậu quả do bão,hạn hán gây ra IV –Củng cố dặn dò: -Nêu đặc điểm của khí hậu gió mùa nước ta? Bài sau:Sông ngòi _________________________________ Kĩ thuật Thêu dấu nhân(tiết 1) I-Mục tiêu: -Biết cách thêu dấu nhân. -Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật,đúng quy trình. -Yêu thích,tự hào với sản phẩm làm được. II-Đồ dùng: -Mẫu thêu dấu nhân.Vật liệu và dụng cụ:Vải trắng hoặc màu,kim khâu ,len ,sợi III-Hoạt động dạy học: HĐ 1:Quan sát,nhận xét mẫu: -GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân. -HS nêu nhận xét về đặc điểm của đường thêu dấu nhân -HS so sánh đường thêu dấu nhân với mẫu thêu chữ V -GV giới thiệu một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân HĐ 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. -HS đọc nội dung mục II SGK để nêu các bước thêu dấu nhân -HS thực hiện các thao tác vạch đường dấu thêu dấu nhân -HS lần lượt thực hiện các mũi thêu. -HS nhắc lại cách thêu dấu nhân . IV-Củng cố,dặn dò: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và cho thêu trên giấy kẻ ô li. ___________________________________________ Âm nhạc ( GV chuyờn trỏch) ___________________________________________ Thể dục Bài 5: Đội hình đội ngũ Trò chơi: KẾT BẠN I-Mục tiêu: -Củng cố,nâng cao kỹ thuật động tác đội hình đội ngũ -Trò chơi:Kết bạn Y/C tập trung chơi chỳ ý ,phản xạ nhanh,chơi đỳng luật, hào hứng,nhiệt tỡnh trong khi chơi II-Hoạt động dạy học: 1-Phần mở đầu -Phổ biến y/c giờ học -Trò chơi:Diệt các con vật có hại 2-Phần cơ bản a,Đội hình đội ngũ :Lớp trưởng chỉ huy _Tập hợp hai hàng dọc ễn luyện cỏc động tỏc đội hỡnh đội ngũ Cỏc hàng biễu diễn (Cả lớp nhận xột GV nhận xột ) b,Trò chơi vận động: GV nờu tờn trũ chơi, giải thớch cỏch chơi và nờu luật chơi Cả lớp cựng chơi-GV quan sỏt -nhận xột biểu dương 3-Phần kết thúc -HS chạy đều khép thành vòng tròn -GV hệ thống bài, nhận xét giờ học _____________________________ Thứ 3 ngày 25 tháng 9 năm 2012 Tiếng Anh ( Giỏo viờn chuyờn trỏch) _____________________________ Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ :Nhân dân I-Mục đích y/c: Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân dân vào nhóm thích hợp (BT1);nắm được một số thành ngữ, tục ngữ nói về phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam(BT2); hiểu nghĩa từ đồng bào,tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được (BT3) II-Đồ dùng dạy học -Từ điển từ đồng nghĩa T/v -Sổ tay từ ngữ T/V tiểu học III-Hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ :HS đọc lại đoạn văn miêu tả (BT4) đã được viiết hoàn chỉnh B-Dạy bài mới a-Giới thiệu bài b-H/d HS làm bài tập Bài tập 1 -HS đọc y/c bài tập 1 -GV giải nghĩa từ :tiểu thương:người buôn bán nhỏ -HS thảo luận nhóm 2 -Đại diện một số cặp trình bày kết quả -Cả lớp và GV nhận xét,tính điểm cho cặp làm bài đúng trình bày bài rõ ràng,dõng dạc Bài tập 2 -HS đọc y/c bài tập -HS làm việc cá nhân -HS thi đọc thuộc lòng các thành ngữ,tục ngữ đó:chịu thương chịu khó ,dám nghĩ dám làm,muôn người như một,trọng nghĩa khinh tài,uống nước nhớ nguồn Bài tập 3 -Một HS đọc y/c BT 3 -Cả lớp đọc thầm lại truyện Con Rồng cháu Tiên,trả lời câu hỏi 3a,3b -HS trả lời câu hỏi -HS viết vào vở khoảng 5-6 từ bắt đầu bằng tiếng đồng -HS tiếp nối nhau làm miệng bài 3c IV -Củng cố ,dặn dò -GV nhận xét tiết học -Y/c HS về nhà HTL các thành ngữ ,tục ngữ ở BT2 ______________________________ Toán Luyện tập chung A-Mục tiêu: Biết: -Chuyển một PS thành PSTP -Chuyển hỗn số thành PS -Chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn,số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo B- Hoạt động dạy học 1-Bài cũ:-Nêu cách chuyển một PS thành PSTP -Chuyển hỗn số thành PS 2-Luyện tập HĐ1. GV tổ chức cho HS làm bài. HS làm bài 1,2,3,4 vở BT Gọi HS đọc yờu càu cỏc bài tập HD HS làm bài Chẳng hạn: Bài 1: HS tự làm bài rồi chữa bài. HS chuyển phân số thành phân số thập phân. Ví dụ: Bài 2: HS tự làm bài. Chuyển hỗn số thành phân số Ví dụ: Bài 3: HS viết phân số thích hợp vào chổ chấm. Ví dụ: 1 dm = m Bài 4: Viết các số đo theo mẫu: 5m 7dm = 5m + m = m HS đọc yêu cầu của bài rồi làm bài HĐ2. Chấm, chữa bài -HS chữa bài - HS chữa bài tập 1, 2, 3 bằng hình thức đọc kết quả, cả lớp theo dõi. - Bài 4: HS viết bài chữa lên bảng, GV và HS theo dõi nhận xét. Lưu ý:-Cho HS trao đổi để chọn cách làm hợp lý nhất :VD: Bài 4:GV H/d :2m 3dm=2m+ HĐ3: Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học Đạo đức Có trách nhiệm về việc làm của mình(tiết 1) I-Mục tiêu: Học xong bài,HS biết -Mỗi người cần phải có trách nhiệm trước việc làm của mình -Bước đầu có kĩ năng ra q/đ và thực hiện q/đ của mìmh -Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm,đỗ lỗi cho người khác II- Phương tiện -Một vài mẫu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi -Thẻ màu III-Hoạt động dạy học Hoạt động 1:Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức -GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện -Gọi 2 HS đọc to chuyện cho cả lớp nghe -HS thảo luận cả lớp theo 3 câu hỏi trong SGK -GV kết luận -Gọi vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động2:Làm BT1 trong SGK -GV chia HS thành nhóm 4 -GV nêu y/c của BT -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày k/q thảo luận -GV k/l:Đúng:a,b,d,g; Sai:c,đ,e Hoạt động 3:Bày tỏ thái độ (BT 2SGK) -GV lần lượt nêu từng ý kiến ở BT2 -HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu -GV y/c một vài HS giải thích -GV k/l:+Tán thành ý kiến a,đ +Không tán thành ý kiến b,c,d Hoạt động tiếp nối:Chuẩn bị cho trò chơi đóng vai theo BT 3SGK _________________________________________ Buổi chiều Tập đọc Lòng dân (tiếp theo) I-Mục đích y/c: - Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch. -Hiểu nội dung ý nghĩa của vở kịch :Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm,mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc,cứu cán bộ c/m;tấm lòng son sắt của người dân Nam Bộ đối với c/m( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3) II-Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài học trong SGK -Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần h/d HS luyện đọc diễn cảm III-Hoạt động dạy học : A-Kiểm tra bài cũ: HS đọc phân vai diễn cảm phần đầu vở kịch Lòng dân B-Dạy bài mới a-Giới thiệu bài b-H/d HS luỵên đọc và tìm hiểu bài *Luyện đọc -Một HS khá đọc phần tiếp của vở kịch -HS quan sát tranh minh họa những nhân vật trong phần tiếp của vở kịch -Ba, bốn tốp (mỗi tốp 3em)tiếp nối nhau đọc từng đoạn của vở kịch Đoạn 1:Từ đầu đếnlời chú cán bộ (Để tôi đi lấy –chú toan đi ,cai cản lại ) Đoạn 2:Từ lời cai(Để chị này đI lấy) đến lời dì Năm(Chưa thấy) Đoạn 3:Phần còn lại -HS luyện đọc theo cặp -GV đọc diễn cảm toàn bộ phần 2 của câu chuyện *Tìm hiểu bài ?An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? ?Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử rất thông minh? ?Vì sao vở kịch được đặt tên là “Lòng dân”? *H/d HS đọc diễn cảm -GV h/d một tốp HS đọc diễn cảm một đoạn kịch theo cách phân vai -GV tổ chức cho từng tốp HSđọc phân vai toàn bộ màn kịch -Cả lớp và GV nhận xét,bình chọn nhóm đọc phân vai tốt nhất IV-Củng cố ,dặn dò -Một HS nhắc lại nội dung đoạn kịch -GV nhận xét tiết học _________________________________________ Toán Luyện tập chung I-Mục tiêu: Biết: -Cộng ,trừ hai PS, hỗn số. -Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo -Giải bài toán tìm một số biết giá trị một PS của số đó II-Hoạt động dạy học HĐ1. Kiểm tra bài cũ: - Một HS lên bảng làm bài tập 5 (SGK) - GV nhận xét chữa bài . HĐ2. Luyện tập - HS làm các bài tập 1, 2, 3, 4 ở vở bài tập. Bài 1, 2: HS làm tính gốc về cộng trừ các phân số. Bài 1: lưu ý học sinh cỏch trỡnh bày , HD học sinh quy đồng MS ngoài giấy nhỏp rồi thực hiện cộng tử đó quy đồng. Bài 3: HS viết các số đo độ dài: Mẫu: 9m 3dm = 9m + Bài 4: HS đọc kỹ đề, xác định dữ kiện của bài toán đã cho và yêu cầu của bài toán rồi giải bài toán HĐ3: Chấm và chữa bài Bài 1, 2 HS đọc kết quả Bài 3, 4 viết bài chữa lên bảng, GV và HS theo dõi nhận xét. HĐ4: Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học - HS nào chưa hoàn thành hết các bài tập thì về nhà làm tiếp. ____________________________________ Khoa học Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì I-Mục tiêu: Sau bài học ,HS biết - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì - Nêu được một số thay đổi về sinh họcvà mối quan xã hội ở tuổi dậy thì. II-Đồ dùng -Thông tin và hình trang 14,15 SGK -HS sưu tầm ảnh chụp của cá nhân lúc còn nhỏhoặc của em bé III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Phụ nữ có thai cần làm gì để mình và thai nhi đều khoẻ? -Cần làm gì để mẹ và em bé đều khoẻ? B-Bài mới: Hoạt động 1: Sưu tầm và giới thiệu ảnh -GV y/c HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc của em bé rồi trả lời câu hỏi:Em bé mấy tuổi và đá biết làm gì? -Nhận xét,khen những em giới thiệu hay,rõ ràng Hoạt động 2:Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì -Trò chơi:Ai nhanh ai đúng -HS trong nhóm đọc thông tin trong khung chữ và xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào,cử 1 bạn ghi nhanh đáp án bảng -Nhóm nào làm xong trước và đúng là thắng cuộc Hoạt động 3: Đặc điểm và tầm q/t của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. -HS làm việc cá nhân:đọc thông tin trang 15 SGK và trả lời câu hỏi:Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm q/t đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? -Gọi một số HS trả lời câu hỏi IV- Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Học thuộc,ghi nhớ đặc điểm của tuổi dậy thì. ______________________________________ Thể dục BàI 6: Đội hình đội ngũ -Trò chơi : Đua ngựa I-Mục tiêu: -ễn để củng cố và nõng cao kĩ thuật động tỏc đội hỡnh đội ngũ.Yờu cầu Hs thực hiện động tỏc đỳng đều đẹp. -Tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số,đi đều vòng phải,trái -Trò chơi : Đua ngựa –Y/Cchơi đỳng luật,hào hứng nhiệt tỡnh trong khi chơi II-Đồ dùng: 1 còi,4 con ngựa (làm bằng gậy tre,gỗ) III-Hoạt động dạy học 1-Phần mở đầu -Phổ biến y/c giờ học , chấn chỉnh đội ngũ trang phục luyện tập -Chơi trò chơi :Làm theo tín hiệu -Xoay cỏc khớp cổ tay ,cổ chõn , đầu, gối, vai, hụng, Giậm chõn tại chỗ Kiểm tra bài cũ:Gọi một số học sinh lờn tập cỏc động tỏc tại chỗ 2-Phần cơ bản a,Đội hình đội ngũ;10-12 phút Lần 1-2:GV điều khiển cả lớp tập Lần 3-4 chia tổ tập luyện, do tổ trưởng điều khiển Tập cả lớp do lớp trưởng điều khiển (1-2 lần) b,Trò chơi vận động:7-8 phút 3-Phần kết thúc -HS đi theo vòng tròn,làm động tác thả lỏng -GV hệ thống bài,nhận xét giờ học Về nhà tập luyện cỏc động tỏc ĐHĐN. ___________________________________ Thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2012 ( Hội nghị viờn chức + Đại hội cụng đoàn ) _________________________________________ Thứ 5 ngày 27 tháng 9 năm 2012 Tiếng Anh ( Giỏo viờn chuyờn trỏch) _________________________________________ Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I-Mục đích y/c: - Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến, những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa, tả cây cối , con vật, bầu trời trong bài Mưa rào ; từ đó nắm được cách quan sát và chọn iọc chi tiết trong bàI văn miêu tả. - Lập được dàn ý bàI văn miêu tả cơn mưa. II-Đồ dùng dạy học: bảng phụ III-Hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: B-Dạy bài mới Giới thiẹu bài: H/d HS luyện tập Bài tập 1: - Gọi một HS đọc nội dung BT1,cả lớp đọc thầm SGK -HS cả lớp đọc thầm bài Mưa rào,thảo luận theo nhóm 2 -HS phát biểu ý kiến,cả lớp và GV nhận xét Câu a:Những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến? -Mây:nặng ,đặc xịt,lổm ngổm đầy trời... -Gió :thổi giật ,mát lạnh ,nhuốm hơi nước... Câub :Những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơnmưa? -Tiếng mưa:+Lúc đầu :lẹt đẹt lách tách +Về sau:Mưa ù xuống,rào rào ,sầm sập ,đồm độp,đập bập bùng... Câu c:Những từ ngữ tả cây cối ,con vật ,bầu trổitng và sau trận mưa? -Trong mưa: -Sau trận mưa Câu d :T/g đã q/s cơn mưa bằng những giác quan nào? Bài tập 2 -Một HS đọc y/c BT 2 -GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS -Dựa trên kết quả q/s ,mỗi HS tự lập dàn ý -Mỗi HS tiếp nối nhau trình bày,cả lớp và GV nhận xét,chấm điểm những dàn ý tốt -GV treo bài HS làm bảng phụ,HS trình bày k/q,cả lớp nhận xét bổ sung -Mỗi HS tự sửa lại dàn ý của mình IV-Củng cố ,dặn dò -GV nhận xét tiết học -Về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn __________________________________ Toán Luyện tập chung I-Mục tiêu: Biết: -Nhân,chia hai PS. -Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo II-Hoạt động dạy học 1-Bài cũ:Nêu cách thực hiện phép nhân,chia hai PS; lấy VD 2-Luyện tập -Hướng dẩn HS làm bài tập 1,2,3,4 vở BT - Hướng dẩn học sinh nờu cỏch làm -Học sinh làm bài –GV theo dừi giỳp đỡ học sinh yếu - HS làm các bài tập 1, 2, 3,4 ở vở bài tập. Bài 1: Bài 2: HS tự làm: Tìm x biết: x x Bài 3: HS tự làm , GV theo dõi kèm cặp một vài HS còn chậm. 3- Chấm và chữa bài GV chấm và hướng dẫn học sinh chữa bài -HS chữa bài -Cả lớp và GV nhận xét,bổ sung Bài 1, 2, 4 HS đọc kết quả Bài 3 viết bài chữa lên bảng, GV và HS theo dõi nhận xét. III- Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học - HS nào chưa hoàn thành hết các bài tập thì về nhà làm tiếp. ___________________________________________ Lịch sử Cuộc phản công ở Kinh thành Huế I-Mục tiêu:-Tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức: -Trong nội bộ triều đình Huế có hai phái:chủ hòa và chủ chiến ( đại diện là Tôn Thất Thuyết). - Đêm mồng 4 rạng sáng mồng 5-7-1885 pháI chủ chiến dưới sự chỉ huy của Tôn Thất Thuyết chủ động tấn công quân Pháp ở kinh thành Hếu. - Trước thế mạnh của giặc , nghĩa quân phảI rút lui lên vùng rừng núi Quảng Trị. - Tại vùng căn cứ vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương kêu gọi nhân dân đứng lên đánh Pháp. II-Đồ dùng: -Lược đồ kinh thành Huế năm 1885 -Bản đồ VN III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Nêu những đề nghị canh tân đất nước của NTTộ? -Phát biểu cảm nghĩ của em về những việc làm của NTTộ? B-Bài mới: HĐ1:Người đại diện phái chủ chiến -Làm việc cả lớp -GV trình bày một số nét chính về tình hình nước ta sau khi triều đình nhà Nguyễn kí với Pháp hiệp ước -GV nêu nhiệm vụ học tập cho HS +Tôn Thất Thuyết đã làm gì để chuẩn bị chống Pháp? +Tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế? +Y nghĩa của cuộc phản công ở kinh thành Huế? HĐ2:Nguyên nhân,diễn biến và ý nghĩa của cuộc phản công ở kinh thành Huế -Làm việc theo nhóm -GV cho HS thảo luận về các nhiệm vụ học tập -Các nhóm trình bày k/q thảo luận -GV bổ sung HĐ3:Tôn Thất Thuyết,vua Hàm Nghi và phong trào Cần Vương -Làm việc cả lớp -Tìm hiểu về vua Hàm Nghi -GV nhán mạnh những kiến thức cơ bản của bài -Em biết gì thêm về phong trào Cần vương? IV- Củng cố ,dặn dò: -HS đọc k/l trong SGK -Bài sau:Xã hội VN cuối thế kỷ XIX-Đầu thế kỷ XX _______________________________ Buổi chiều Tin học ( GV chuyờn trỏch lờn lớp) ________________________________________ Luyện từ và câu Luyện tập về từ đồng nghĩa I-Mục đích y/c: Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp(BT1); hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ(BT2) - Dượ theo ý một khổ thơ trong bàI Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng1,2 từ đồng nghĩa (BT3) II-Hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bà cũ:GV kiểm tra HS làm lại BT 3,4b,4c trong tiết luyện từ và câu trước B-Dạy bài mới a-Giới thiệu bài b-HD HS làm bài tập Bài tập 1 -GV nêu y/c BT1 -HS cả lớp đọc thầm nội dung BT ,q/s tranh minh họa trong SGK,làm bài vào vở BT -Gọi 2HS làm ở bảng phụ -Cả lớp và GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng,một HS đọc lại Bài tập 2 -HS đọc nội dung BT 2 -GV giải nghĩa từ : cội(gốc) trong câu tục ngữ Lá rụng về cội -Cả lớp trao đổi ,thảo luận ,đi đến lời giải đúng:Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên -HS đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ Bài tập 3 -HS đọc y/c BT 3 -4-5 HS phát biểu dự định chọn khổ thơ nào -GV mời 1 một HS giỏi nói vài câu làm mẫu -HS làm vào vở BT -HS tiếp nối nhau đọc bài viết của mình -Cả lớp và GV nhận xét,chọn người viết được đoạn văn miêu tả màu sắc hay nhất,sử dụng được nhiều từ đồng nghĩa III-Củng cố ,dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Những HS viết đoạn văn ở BT3 chưa đạt về nhà làm lại ___________________________________ Mĩ thuật (Cô Mai Hương lên lớp) ___________________________________ Tự học ( Luyện viết) ViẾT BÀI: CHIỀU TỐI I Mục tiêu -Giúp hs viết đúng bài Chiều tối ở vở luyện viết -Rèn tính cẩn thận khi viết chữ . II- hoạt động dạy học HĐ1:Hướng dẫn hs viết đúng chính tả -Gv đọc bài chính tả bài: Chiều tối -Gọi hs đọc lại bài chính tả: Chiều tối -Gv đọc bài chính tả ? Em hóy nờu nội dung chớnh của bài ? -Gọi hs đọc lại bài . ? Trong bài thơ cú từ nào khú viết? Gv hướng dẫn hs viết những tiếng khó. GV đọc lại bài chớnh tả cho HS nghe một lần nữa HĐ2 : Học sinh viết chính tả GV hướng dẫn cỏch trỡnh bày bài viết, nhắc tư thế ngồi viết cho HS. GV đọc bài cho HS viết Gv giúp đỡ những hs viết xấu GV đọc bài cho HS khảo lỗi HĐ2 : Chấm chính tả Thu vở chấm và nhận xét Chữa bài: Lưu ý sửa nột chữ cho HS. Nhận xét chung tiết học _____________________________________________ Thứ 6 ngày 28 tháng 9 năm 2012 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I-Mục tiêu: -Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1 - Dựa vào dàn ý bàI văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lý ( BT2) II-Đồ dùng: -Bảng phụ -HS chuẩn bị dàn ý miêu tả một cơn mưa. III-Hoạt đọng dạy học: A-Bài cũ:GV kiểm tra,chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa của 2-3 em B-Bài mới: HĐ1:Giới thiệu bài: HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: -HS đọc nội dung bài tập. -HS nhắc y/c của đề bài:tả quang cảnh sau cơn mưa. -Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn để x/đ nội dung chính của mỗi đoạn văn -Mỗi HS chọn 1-2 đoạn bằng cách viết vào chỗ có dấu chấm... -HS làm bài vào vở -HS tiếp nối nhau đọc bài làm. Bài 2: -HS đọc y/c bài tập GV:Dựa trên hiểu biết,các em sẽ chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực,tự nhiên. -HS viết bài.GV chú ý những em yếu -HS tiêp snối đọc đoạn văn đã viết. -Cả lớp và GV nhận xét. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét giờ học. -Về n

File đính kèm:

  • docTuan 3.doc