I-MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng đọc: phát âm đúng tên người dân tộc trong bài; biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp nội dung đoạn văn.
-Hiểu nội dung bài: Người Tây Nguyên yêu quý cô giáo, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A-Bài cũ:HS đọc thuộc lòng những khổ thơ em yêu thích trong bài Hạt gạo làng ta.
B-Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài.
HĐ2:Luyện đọc và tìm hiểu bài.
1.Luyện đọc:
-Một HS đọc toàn bài.
-Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn
Đoạn 1:Từ đầu.dành cho khách quý.
Đoạn 2:Từ Y Hoa. sau khi chém nhát dao.
Đoạn 3:Từ Già Rok. xem cái chữ nào.
Đoạn 4:Phần còn lại.
-HS luyện đọc theo cặp.
32 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Thứ 2 ngày 17 tháng 12 năm 2012
Tập đọc
Buôn Chư Lênh đón cô giáo
I-Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc: phát âm đúng tên người dân tộc trong bài; biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp nội dung đoạn văn.
-Hiểu nội dung bài: Người Tây Nguyên yêu quý cô giáo, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)
II-Đồ dùng dạy học:Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS đọc thuộc lòng những khổ thơ em yêu thích trong bài Hạt gạo làng ta.
B-Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài.
HĐ2:Luyện đọc và tìm hiểu bài.
1.Luyện đọc:
-Một HS đọc toàn bài.
-Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn
Đoạn 1:Từ đầu...dành cho khách quý.
Đoạn 2:Từ Y Hoa... sau khi chém nhát dao.
Đoạn 3:Từ Già Rok... xem cái chữ nào.
Đoạn 4:Phần còn lại.
-HS luyện đọc theo cặp.
-Một HS đọc toàn bài.
-GV đọc diễn cảm bài văn.
2.Tìm hiểu bài:
-Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì?
-Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo như thế nào?
-Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý cái chữ?
-Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo,với cái chữ nói lên điều gì?
3.Đọc diễn cảm.
-HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn.
-GV hướng dẫn cả lớp đọc diễn cảm
-Thi đọc diễn cảm đoạn 3.
IV-Củng cố,dặn dò:
-HS nhắc lại nội dung chính của bài.
-GV nhận xét tiết học.
____________________________
Toán
Luyện tập
I-Mục tiêu:Biết:
-Chia một số thập phân cho một số thập phân.
-Vận dụng để tìm x và giải bài toán có lời văn.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
Gọi 4 HS lờn bảng thực hiện phộp tớnh, cả lớp làm bài vào giấy nhỏp
15,3 : ( 1 + 0,25 x 16 )
40,28 – 22,5 : 12,5 +1,7
1,6 x1,1 + 1,8 :4
18 – 10,5 : 3 +5
Gv và cả lớp nhận xột, ghi điểm
B-Bài mới:
HĐ 1:HS làm bài tập 1,2,3,4 VBT. Bài 4 ( SGK)
Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập.
Cả lớp làm bài vào vở, 4 HS làm bài vào bảng phụ, GV theo dừi và giỳp đỡ HS yếu.
HĐ 2:Chữa bài trờn bảng phụ.
Bài 1: Gọi HS nhận xột bài của bạn trờn bảng phụ
Gọi HS nờu cỏch thực hiện phép chia trên bảng.
-HS thử lại phép chia bằng phép nhân.
Bài 2: Gọi HS nhận xột bài của bạn trờn bảng phụ
-GV hỏi các thành phần chưa biết trong phép tính,cách tìm các thành phần chưa biết trong phép tính
Bài 3, 4: Gọi HS nhận xột bài của bạn trờn bảng phụ. Nếu sai thỡ yờu cầu HS chữa lại.
Bài 4( SGK). HS nờu cỏch tỡm số dư của phộp chia 218 : 3,7
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn lại cách chia một STP cho STP.
_________________________
Chính tả ( Nghe –viết)
Buôn Chư Lênh đón cô giáo
I-Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe viết:nghe-viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn.
-Làm được bài tập (2) a/b/ hoặc BT (3) a/b .
II-Đồ dùng:Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:Hai HS làm bài tập 2 tiết trước.
B-Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả trong bài “Buôn chư Lênh đón cô giáo”. HS đọc thầm lại đoạn văn.
- GV đọc mỗi câu hai lượt cho HS viết. Chấm bài nêu nhận xét.
HĐ3: Hướng dẫn làm BT Chính tả
Bài tập 1:
+ GV dạy theo quy trình đã hướng dẫn. Chú ý chọn bài tập (2a/2b).
+ GV nhắc HS chỉ tìm những tiếng có nghiã. Nêu ví dụ: trội - chội . Tiếng trội có nghĩa (Anh ấy trội hơn hẳn chúng tôi). Tiếng chội tự nó không có nghĩa mà phải đi với tiếng khác mới tạo thành từ có nghĩa (Chật chội); như vậy tìm tiếng chội là sai.
+ HS làm bài:
Bài tập 2:
+ Chọn bài tập 3a cho HS làm.
+ HS làm việc theo nhóm.
+ Chữa bài.
Lời giải: Điền các tiếng theo các thứ tự sau: Cho, truyện, chẳng, chê, trở.
+ GV đặt câu hỏi giúp HS hiểu tính khôi hài của câu chuyện: Câu nói của nhà phê bình ở cuối câu chuyện cho thấy ông đánh giá sáng tác mới của nhà Vua thế nào? (câu nói của nhà phê bình ngụ ý: sáng tác mới của nhà Vua rất dở).
HĐ4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở những em viết chưa đẹp về nhà luyện viết để chữ đẹp hơn.
- Tuyên dương những HS viết chữ đẹp.
_________________________
Khoa học
Thủy tinh
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết được một số tính chất của thuỷ tinh.
- Nêu được công dụng của thuỷ tinh.
-Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh.
II-Đồ dùng:
-Hình minh họa trang 60,61 SGK.
-Một số đồ dùng bằng thủy tinh.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Em hãy nêu tính chất và cách bảo quản xi măng?
-Xi măng có những ích lợi gì trong đời sống?
B-Bài mới:
HĐ1:Những đồ dùng làm bằng thủy tinh.
-Hãy kể tên những đồ dùng làm bằng thủy tinh mà em biết?
-Dựa vào kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đò thủy tinh,em thấy thủy tinh có những tính chất gì?
HĐ2:Các loại thủy tinh và tính chất của chúng:
-HS hoạt động nhóm:Quan sát vật thật,đọc thông tin trong SGK trang 61xác định xem vật nào là thủy tinh thường,vật nào là thủy tinh chất lượng cao.
Thủy tinh thường
Thủy tinh chất lượng cao
Ví dụ:Bóng điện...
-Trong suốt,không rỉ,cứng,dễ vở.
-Không cháy,không hút ẩm,không bị a xít ăn mòn
Ví dụ:Lọ hoa,dụng cụ thí nghiệm...
-Rất trong
-Chịu được nóng,lạnh.
-Bền,khó vỡ.
-Hãy kể tên những đồ dùng được làm bằng thủy tinh thường và thủy tinh chất lượng cao?
-Em có biết người ta chế tạo thủy tinh bằng cách nào không?
IV-Củng cố,dặn dò:
-Chúng ta có những cách nào để bảo quản đồ thủy tinh?
-Nhận xét tiết học.
-Học thuộc bảng thông tin về thủy tinh
-Tìm hiểu về cao su.
_________________________________________
Buổi chiều:
Địa lí
Thương mại và du lịch
I-Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta:
+ Xuất khẩu: Khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản;nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên và nhiê liệu,…
+ Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển.
-Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vịnh Hạ Long, Huế , Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng tàu, …
- HSkhá giỏi: + Nêu được vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế.
+Nêu được những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch: nước ta có nhiều phong cảnh đẹp , vườn quốc gia, các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội,…;các dịch vụ du lịch được cải thiện.
II-Đồ dùng:
-Bản đồ hành chính VN.
-Tranh ảnh về chợ,ccá trung tâm thương mại ,các siêu thị,các điểm du lịch ,di tích lịch sử .
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Nước ta có những loại hình giao thông nào?
-Dựa vào lược đồ cho biết tuyến đường sắt Bắc –Nam và quốc lộ số 1A đi từ đâu đến đâu?
B-Bài mới:
HĐ 1:Tìm hiểu về các khái niệmthương mại,nội thương,ngoại thương,xuất khẩu,nhập khẩu .
-Em hiểu thế nào là ngoại thương,nội thương,thương mại, xuất khẩu,nhập khẩu ?
HĐ 2:Hoạt động thương mại của nước ta.
-HS thảo luận nhóm 4,trả lời câu hỏi.
-Hoạt động thương mại có ở những đâu trên đất nước ta?
-Những địa phương nào có hoạt động thương mại lớn nhất cả nước?
-Nêu vai trò của các hoạt động thương mại?
-Kể tên một số mặt hàng xuết khẩu của nước ta?
-Kể tên một số mặt hàng nước ta phải nhập khẩu?
HĐ 3:Ngành du lịch của nước ta có nhiều điều kiện để phát triển.
-HS thảo luận nhóm 4 để tìm các điều kiện phát triển ngành du lịch của nước ta.
-GV hoàn thiện sơ đồ
Nhiều lễ hội truyền thống
Nhiều danh lam thắng cảnh,di tích lịch sử.
Các loại dịch vụ du lịch được cải thiện.
Ngành du lịch ngày 1 phát triển
Nhu cầu du lịch của nhân dân tăng
Có các di sản thế giới
Có các vườn quốc gia
HĐ 4:Thi làm hướng dẫn viên du lịch.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV tổng kết tiét học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
____________________________
Đạo đức
Tôn trọng phụ nữ(Tiết 2)
I-Mục tiêu:
Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ.
nữ .
GD kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ )
Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ. kĩ năng giao tiếp, tôn trọng quan tâm ,không phân biệt đối xử với chị em gái ,bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày .
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng phụ nữ?
-Chúng ta cần thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ như thế nào?
-Các em đẫ làm được những việc gì thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ?
B-Bài mới:
HĐ 1:Hái hoa dân chủ:
-Lập ban giám khảo gồm GV và đại diện các tổ.
-Các tổ tham gia hái hoa dân chủ.
-Ban giám khảo tổng kết kết quả,công bố.
HĐ 2:Báo cáo kết quả điều tra.
-Trong số những phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn mà các nhóm điều tra được,các em có thể giúp đỡ được những người phu nữ nào?
-Lớp ta tổ chức việc giúp đỡ như thế nào?
HĐ 3:Văn nghệ.
-HS trình bày những bài thơ,bài hát,mẫu chuyện...về phụ nữ nói chung và bạn gái nói riêng.
-Một số HS thực hiện các tiết mục văn nghệ
III-Củng cố,dặn dò:Các nhóm thực hiện việc giúp đỡ một só phụ nữ,các bạn gái theo khả năng của mình.
_____________________________
Hướng dẫn tự học:(Địa lý)
ễN:thương mại và du lịch
I. Mục tiêu: củng cố lại những kiến thức đã học:
- Về các khái niệm: thương mại, nội thương, ngoại thương, thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất.
- Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu ở nước ta.
- Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch ở nước ta.
III. Hoạt động dạy – học
HĐ1: Ôn lại lý thuyết:
* Thương mại gồm những hoạt động nào?
- Những địa phương nào có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước?
- Nêu vai trò của ngành thương mại.
- Kể tên các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta.
* Cho biết vì sao trong những năm gần đây, lượng du khách đến nước ta đã tăng lên?
- Kể tên các trung tâm du lịch lớn của đất nước?
HS trình bày :Nước ta có nhiều điều kiện để phát triển du lịch.
Số lượng khách du lịch trong nước tăng do đời sống được nâng cao, các dịch vụ du lịch phát triển…
Các trung tâm du lịch lớn: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long, Huế, Nha Trang,….
HĐ2: HS làm bài tập ở VBT
GV chấm và hướng dẫn học sinh chữa bài
GV nhận xét tiết học.
_____________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Em làm công tác trần quốc toản
1- Mục tiêu hoạt động.
- Giúp HS hiểu được hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của “Phong trào Trần Quốc Toản”.
- Có ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện đạo đức; tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể mang tính xã hội do chi đội và liên đội nhà trường tổ chức, phát động.
- Giáo dục các em lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, ra sức phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành đội viên, đoàn viên, công dân tốt cho xã hội.
2- Quy mô hoạt động
Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường
3- Tài liệu và phương tiện
- Các hình ảnh, tư liệu về các hoạt động của thiếu nhi trong cả nước qua việc thực hiện phong trào Trần Quốc Toản từ khi ra đời (Tháng 02/1948) đến nay.
- Hình ảnh hoạt động và những kết quả đạt được của chi đội và liên đội nhà trường, của cá nhân HS trong thực hiện phong trào Trần Quốc Toản;
- Âm Thanh, loa đài….
4- Các bước tiến hành
Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV
- Phối hợp với chi đoàn nhà trường GV - Tổng phụ trách và chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động như: chăm sóc “công trình măng non”, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng; phát động trong toàn chi đội tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- Thành lập Ban tổ chức thực hiện phong trào Trần Quốc Toản của chi đội gồm:
+ GV chủ nhiệm lớp (trưởng ban tổ chức)
+Đại diện hội cha mẹ HS
+ Ban chỉ huy Chi đội
+ Tổ trưởng các tổ trong lớp
Bước 2: Tổ chức thực hiện
* Phát động phong trào
Buổi phát động phong trào Trần Quốc Toản nên được tổ chức trong lớp học (chi đội) sân trường (liên đội) …
Người dân chương trình.
- ổn định tổ chức, tạo không khí cho buổi phát động phong trào bằng một bài hát,
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu..
- Nêu hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của phong trào Trần Quốc Toản.
* Tiến hành hoạt động
- Thăm nghĩa trang liệt sĩ (hoạt động này diễn ra ngay sau khi nghe nói chuyện về hoàn cảnh ra đời của phong trào Trần Quốc Toản).
- Đại diện ban tổ chức hướng dẫn các em thăm nghĩa trang liệt sĩ.
Bước 3: Tổng kết, đánh giá hoạt động
- Sau các hoạt động này, Ban tổ chức tiến hành tổng kết, đánh giá, tuyên dương các em tích cực tham gia hoạt động.
- Nhắc nhở các em tiếp tục thực hiện tốt phong trào bằng những việc làm cụ thể.
4, Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học dặn dò VN
________________________________________________
Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2012
Tiếng Anh
(GV chuyờn trỏch lờn lớp)
__________________________________
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc
I-Mục tiêu:
-Hiểu nghĩa từ Hạnh phúc( BT1), tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa vói từ hạnh phúc, nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc ( BT2,BT3); xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc ( BT4)
-Biết trao đổi,tranh luận cùng bạn để có nhận thức đúng về Hạnh phúc.
II-Đồ dùng dạy học:Từ điển, viết bảng phụ bài tập1,4
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS đọc lại đoạn văn tả mẹ cấy lúa.
B-Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài:
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc nội dung bài
HS làm bài theo cặp, HD cách làm bài: khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý giải thích đúng nghĩa của từ hạnh phúc. GV hỏi ( làm miệng) GV chốt lại câu trả lời đúng. Hạnh phúc:trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.
Yêu cầu HS đặt câu với từ hạnh phúc
Bài tập 2:Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
HS làm việc theo nhóm.,đại diện nhóm báo cáo kết quả
-Đồng nghĩa với hạnh phúc: sung sướng,may mắn...
-Trái nghĩa với hạnh phúc:bất hạnh,khốn khổ,cực khổ...
Bài 3: (Giảm tải )
GV cú thể khuyến khích HS khỏ giỏi làm ( nếu cũn thời gian)
Hỡnh thức làm bài 3 ( tổ chức trũ chơi vào cuối tiết)
Tổ chức cho HS khỏ , giỏi thi tìm từ tiếp sức như sau: Tổ1 và tổ 2 thi đua với nhau, 2 tổ cử người đứng thành 2 hàng. GV phát phấn cho 2 đội, em này viết xong trao phấn cho em khác viết .
Nhóm thắng cuộc là nhóm tìm được nhiều từ. Yêu cầu Hs giải thích nghĩa của từ trên bảng.
-Cả lớp và GV nhận xét ,sửa chữa.
Bài tập 4:-HS trao đổi trong nhóm,sau đó tham gia tranh luận trước lớp
GV tôn trọng ý kiến riêng của mỗi HS,song h/d cả lớp đi đến kết luận chung: Tất cả các yếu tố trên đều có thể tạo nên một gia đình hạnh phúc nhưng mọi người sông hoà thuận là quan trọng nhất.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Ghi nhớ những từ đồng nghĩa,trái nghĩa với từ hạnh phúc,những từ ngữ chứa tiếng phúc.
-Có ý thức góp phần tạo nên niềm hạnh phúc trong gia đình mình.
__________________________
Toán
Luyện tập chung
I-Mục tiêu:
Biết :
Thực hiện các phép tính với số thập phân.
So sánh các số thập phân.
Vận dụng để tìm x.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-HS nêu quy tắc chia số thập phân cho số thập phân.
-HS chữa bài làm thêm.
Gọi 2 HS lờn bảng chữa bài tập.
Tính giá trị biểu thức:
8,31 -( 64,784 +9,999) :9,01.
62,92 :5,2 – 4,2 .
Gọi 1 HS trỡnh bày tớnh nhẩm: 258,23 x 10 = … 258,23 : 10 = ….
HS nhận xột bài làm của bạn.
B-Bài mới:
HĐ1:HS làm bài tập trong VBT ( Khụng làm bài 3c)
Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2, 3, 4
+ Bài tập 1: HS tự làm bài rồi chữa bài:
Lưu ý: Tính . Ví dụ : 300 + 5 + 0,14 = 305,14
+ Bài tập 2: HS tự làm bài rồi chữa bài: điền > < = vào chỗ chấm
Ví dụ: 54,01 < 54
+ Bài tập 3: HS tự đọc đề toán, làm bài rồi chữa bài . ( Khụng làm bài 3c)
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.( ở bài tập này đòi hỏi HS phải xác định đúng số dư trong các phép chia số thập phân).
Bài a có số dư là 0,06 ; Bài b có số dư là 0,013.
+ Bài tập 4: Tìm x. VD: 9,5 x x = 47,4 + 24,8
9,5 x x = 72,2
x = 72,2 : 9,5
x = 7,6
HĐ2:Chữa bài:
Bài 1: Lưu ý: -Hướng dẫn HS chuyển phân số thập phân thành số thập phân rồi tính.
-Không nên thực hiện phép cộng một số tự nhiên với một phân số.
Bài 2:GV hướng dẫn HS chuyển các hỗn số thành số thập phân rồi thực hiện so sánh hai số thập phân.
VD:4 4,6 và 4,6> 4,35.Vậy 4 > 4,35.
Bài 4:-GV hỏi cách tính các thành phần chưa biết trong phép tính.
-HS giải trên bảng lớp.
III-Củng cố,dặn dò:
-ôn lại các quy tắc chia số thập phân.
-Bài làm thêm:Một khu đất hình chữ nhật có chiều rộng bằng chiều dài và kém chiều dài 13,5 m.Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật.
__________________________
Lịch sử
Chiến thắng Biên giới thu- đông 1950
I-Mục tiêu:
- Kể một số sự kiện về chiến dịch Biên giới trên lược đồ.
+ Ta mở chiến dịch Biên giới nhằm giải phóng một phần biên giới , củng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế.
+ Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê.
+ Mất Đông Khê địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4, đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê.
+ Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt quân Pháp đóng trên Đường số 4 phải rút chạy.
+ Chiến dịch Biên giới thắng lợi,Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng.
- Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu.
II-Đồ dùng:
-Lược đồ chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
-Hình minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Thực dân Pháp tấn công lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì?
-Nêu ý nghĩa của thắng lợi Việt Bắc thu-đông năm 1947
B-Bài mới:
HĐ1:Ta quyết định mở chiến dịch biên giới thu-đông 1950.
-GV dùng bản đồ VN giới thiệu các tỉnh trong căn cứ địa Việt Bắc
-Từ 1948 đến giữa năm 1950,ta mở một loạt chiến dịch quân sự và giành được nhiều thắng lợi to lớn.Trước tình hình đó,thực dân Pháp âm mưu cô lập Việt Bắc:
+Chúng khóa chặt biên giới Việt Trung
+Tập trung lực lượng lớn ở Đông Bắc.
? Nếu đẻ Pháp tiếp tục khóa chặt biên giới Việt Trung,sẽ ảnh hưởng gì đến căn cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta?
? Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì?
HĐ 2:Diễn biến,kết quả của chiến dịch:
-HS làm việc theo nhóm,cùng đọc SGK,sử dụng lược đồ để kể một số sự kiện về chiến dịch
-Trận đánh mở màn cho chiến dịch là trận đánh nào?Hãy kể sơ lược trận đánh đó?
-Sau khi mất Đông Khê,địch làm gì?Quân ta làm gì trước hành động đó của địch?
HĐ3:Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới thu-đông 1950;Gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu.
-HS làm việc cá nhân nói rõ suy nghĩ của mình về hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới.
-Hãy kể những điều em biết về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu.
-Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta?
IV-Củng cố,dặn dò:-GV tổng kết bài,nhận xét tiết học.
-Sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng chiến sĩ thi đua được bầu trong Đại hội chiến sĩ thi đua toàn quốc.
____________________________
Buổi chiều
Thể dục
( GV chuyên trách lên lớp)
_______________________________
Luyện Toán
Luyện tập tiết 2 ( tuần 14)
I-Mục tiêu:
Củng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
II-Hoạt động dạy học:
HĐ 1: ễn lại kiến thức đó học
HS nêu quy tắc chia số thập phân cho số thập phân.
Gọi 3 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nhỏp
Đặt tớnh rồi tớnh
a) 123,15 : 2,25 b) 56,4 : 14,15 c) 62,8 : 14,5
Cả lớp nhận xột bài làm của bạn, GV ghi điểm
HĐ 2:HS làm bài tập 1,2,3,4 ở vở thực hành.
Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
GV HD cách tìm số dư ở bài tập 4.
Cả lớp làm bài, 4 HS làm vào bảng phụ. GV theo dừi và giỳp đỡ HS yếu
HĐ3: HS chứa bài
GV chấm bài một số em, treo bảng phụ và HD chữa bài.
GV và cả lớp nhận xét,bổ sung.
Lưu ý: HD HS cỏch tỡm số dư
HD HS làm thêm( nếu còn thời gian)
Bài 1:Diện tích một tấm bảng hình chữ nhật là 3,575 m2 , chiều rộng của tấm bảng là 130 cm. Người ta muốn nẹp xung quanh tấm bảng đó bằng khung nhôm. Hỏi khung nhôm đó dài bao nhiêu m?
_____________________________
Tin học
( GV chuyên trách lên lớp)
_______________________________
Tự học( Luyện viết)
HẠT GẠO LÀNG TA
I-Mục tiêu:
-Nghe- viết đúng,trình bày đúng bài: Hạt gạo làng ta
-Rèn tính cẩn thận,trình bày bài đẹp.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: HS nêu quy tắc tờn người tờn địa lớ Việt Nam, nước ngoài.
B-Bài mới:
HĐ 1:Hướng dẫn chính tả.
-GV đọc lại một lần toàn bài: HS đọc lại bài Hạt gạo làng ta ( 3 em đọc nối tiếp)
HS đọc lại bài
HS đọc thuộc lũng bài thơ
? Nờu nội dung bài thơ.
-GV cho HS nêu một số từ khó viết.
HS tự tỡm: ...
-Một HS viết trên bảng lớp,Cả lớp viết vào vở nháp.
- GV và học sinh nhận xột cỏch viết cỏc chữ khú viết
HĐ 2:HS viết chính tả.
-GV đọc từng cõu cho học sinh viết . GV giỳp đỡ HS viết xấu
-HS đổi vở cho nhau để soát lỗi.
GV chấm bài một số em.
GV nhận xột tiết học.
Dặn HS về nhà luyện chữ.
_____________________________
Thứ 4 ngày 19 tháng 12 năm 2012
Tập đọc
Về ngôi nhà đang xây
I-Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do.
-Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ:Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta. Trả lời được các câu hỏi (1,2,3)
II-Đồ dùng:Tranh minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-HS đọc bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
-Nêu nội dung chính của bài.
-Người Chư Lênh đón tiếp cô giáo như thế nào?
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a.Luyện đọc:-HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc theo cặp.
-HS tiếp nối đọc từng khổ thơ.
-GV đọc toàn bài.
+Chú ý nhấn mạnh ở những từ gợi tả:xây dở,nhú lên,huơ huơ,tựa vào.
+Chú ý nghỉ hơi ở một số dòng thơ.
b.Tìm hiểu bài:- Các bạn nhỏ quan sát những ngôi nhà đang xây khi nào?
-Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
-Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà?
- Tìm những hình ảnh nhân hoá làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động gần gũi.
-Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
-Bài thơ cho em biết điều gì? (Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta.)
c.Đọc diễn cảm bài thơ.
-Hướng dẫn HS đọc toàn bài
-Tổ chức cho HS đọc diễn cảm các khổ thơ 1,2.
GV treo bảng phụ viết sẵn 2 khổ thơ
Gv đọc mẫu.
Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
-Tổ chức cho HS đọc diễn cảm các khổ thơ 1,2.( 4 em)
GV gọi HS khác nhận xét, cho điểm.
IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học.
-HS đọc thuộc lòng hai khổ thơ đầu.
_____________________________
Toán
Luyện tập chung
I-Mục tiêu:
Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và vận dụng để tính giá trị của biểu thức, giải toán có lời văn.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS chữa bài làm thêm
Một khu đất hình chữ nhật có chiều rộng bằng chiều dài và kém chiều dài 13,5 m.Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật.
Goi 1 HS lờn bảng trỡnh bày bài giải, cả lớp nhận xột sửa chữa, bổ sung.
B-Bài mới:
HĐ1:HS làm bài tập.
HS làm bài tập 1, 2, 3 ,4 vào vở bài tập, 4 HS làm bài vào bảng phụ.
- Bài 1: HS Đặt tính rồi tính kết quả.
- Bài 2: Tính . VD : ( 51,24 – 8,2 ) : 26,9 : 5 = 43,04 : 26,9 : 5 = 18,7 : 5 = 3,74
Lưu ý HS thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có dấu ngoặc.
- Bài 3: HS đọc tóm tắt đề toán rồi giải
Cần phải bước số bước để đi hết quãng đường dài 140m là :
140 : 0,4 = 350 ( bước).
- Bài 4: Tính bằng hai cách.
Lưu ý HS vận dụng kiến thức chia một tổng ( hiệu) cho một số .
HĐ2:Chữa bài:
Lưu ý: Chữa kỹ bài tập 1, 4 bằng cách gọi HS nhận xột bài làm của ban ở bảng phụ, cả lớp theo dõi rồi nhận xét bài làm của HS đó.
III-Củng cố,dặn dò:
Bài làm thêm:Một cửa hàng bán đường trong 4 ngày đầu được 10,8 tạ đường,3 ngày tiếp theo bán được 8,1 tạ đường.Hỏi trung bình mỗi ngày bán được ? kg; ? tấn đường.
______________________________
Khoa học
Cao su
I-Mục tiêu:
- Nhận biết được một số tính chất của cao su.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
II-Đồ dùng:
-HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun .
-Hình minh họa trang 62,63 trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hãy nêu tính chất của thủy tinh?
-Hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng thủy tinh mà em biết?
B-Bài mới:
HĐ 1:Một số đồ dùng được làm bằng cao su.
-Hãy kể tên các đồ dùng bằng cao su mà em biết?
-Dựa vào những kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đồ dùng làm bằng cao su,em thấy cao su có những tính chất gì?
HĐ 2:Tính chất của cao su.
-HS hoạt động theo nhóm 4 làm thí nghiệm,quan sát,mô tả hiện tượng và kết quả quan sát.
-Từng nhóm trình bày kết quả.
-GV làm thí nghiệm 4 trước lớp:Gv mời 1 HS lên cầm 1 đầu sợi dây cao su,đầu kia GV châm lửa đốt.Hỏi HS:Em có thấy nóng tay không?Điều đó chứng tỏ điều gì?
-Qua các thí nghiệm trên em thấy cao su có những tính chất gì?
IV-Củng cố,dặn dò:
-Chúng ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng đồ dùng bằng cao su?
-GVnhận xét tiết học.Học thuộc mục Bạn cần biết.
______________________________
Kĩ thuật
Lợi ích của việc nuôi gà
I . mục tiêu:
Nêu được lợi ích của việc nuôi gà.
Biết liên hệ với lợi ích của việc nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương.
II. đồ dùng dạy học
Tranh minh họa các lợi ích của việc nuôi gà
III. các hoạt động dạy học
HĐ1. Tìm hiểu lợi ích của việc nuôigà
HS thảo luận nhóm về lợi ích của việc nuôi gà( HS đọc SGK ,qua
File đính kèm:
- Tuan 15.doc