I-Mục tiêu:
- Biết đọc lưu loát toàn bài,phát âm chính xác tên người dân tộc(Y Hoa,già Rok),giọng đọc phù hợp nội dung đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
- Hiểu nội dung bài:Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo,biết trọng văn hóa,mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành,thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu.
II-Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS đọc thuộc lòng những khổ thơ em yêu thích trong bài Hạt gạo làng ta.
2. Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài.
HĐ2:Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a.Luyện đọc:
- Một HS đọc toàn bài.
- Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn
Đoạn 1:Từ đầu.dành cho khách quý.
Đoạn 2:Từ Y Hoa. sau khi chém nhát dao.
Đoạn 3:Từ Già Rok. xem cái chữ nào.
Đoạn 4:Phần còn lại.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
b.Tìm hiểu bài:
- HS đọc bài thảo luận trả lời các câu hỏi:
+ Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì?
+ Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo như thế nào?
+ Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý cái chữ?
- HS khá, giỏi trả lời thêm câu hỏi:
+ Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo,với cái chữ nói lên điều gì?
c.Đọc diễn cảm.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn.
- GV hướng dẫn cả lớp đọc diễn cảm
-Thi đọc diễn cảm đoạn 3.
3.Củng cố,dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung chính của bài.
- GV nhận xét tiết học.
64 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Thứ 2 ngày 7 tháng 12 năm 2009
Chào cờ
- - - - - - - - * * * - - - - - - - -
Tập đọc
Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
I-Mục tiêu:
- Biết đọc lưu loát toàn bài,phát âm chính xác tên người dân tộc(Y Hoa,già Rok),giọng đọc phù hợp nội dung đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
- Hiểu nội dung bài:Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo,biết trọng văn hóa,mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành,thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu.
II-Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS đọc thuộc lòng những khổ thơ em yêu thích trong bài Hạt gạo làng ta.
2. Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài.
HĐ2:Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a.Luyện đọc:
- Một HS đọc toàn bài.
- Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn
Đoạn 1:Từ đầu...dành cho khách quý.
Đoạn 2:Từ Y Hoa... sau khi chém nhát dao.
Đoạn 3:Từ Già Rok... xem cái chữ nào.
Đoạn 4:Phần còn lại.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
b..Tìm hiểu bài:
- HS đọc bài thảo luận trả lời các câu hỏi:
+ Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì?
+ Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo như thế nào?
+ Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý cái chữ?
- HS khá, giỏi trả lời thêm câu hỏi:
+ Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo,với cái chữ nói lên điều gì?
c..Đọc diễn cảm.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn.
- GV hướng dẫn cả lớp đọc diễn cảm
-Thi đọc diễn cảm đoạn 3.
3.Củng cố,dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung chính của bài.
- GV nhận xét tiết học.
- - - - - - - - - - - - - * * *- - - - - - - - - - - -
Toán.
Luyện tập.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số thập phân.
- Vận dụng để tìm x và giải bài toán có liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân.
- Bài tập cần làm: bài 1(a,b,c); bài 2a; bài 3.
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập 1,2,3,4.
II-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- Một HS làm bài 3.
- HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phânvà thực hiện phép chia:19,72:5,8 =
2.Bài mới:
HĐ 1: HS làm bài tập 1(a,b,c);2a,3 vào vở
HĐ 2: Chữa bài:
Bài 1:- HS lên thực hiện phép chia trên bảng.
- HS thử lại phép chia bằng phép nhân.
Bài 2a: HS nêu yêu cầu bài tập
- GV hỏi các thành phần chưa biết trong phép tính,cách tìm các thành phần chưa biết trong phép tính.
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập 2.
- GV và cả lớp chữa bài.
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán
- GV hướng dẫn HS tóm tắt rồi giải bài toán
- GV và cả lps chữa bài
Bài giải
1 lít dầu hoả cân nặng là:
3,952: 5,2 = 0,76(kg)
5,32 kg thì có số lít dầu là:
5,32: 0,76 = 7(lít)
Đ/s: 7 lít
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập 4
Bài 4:HS thực hiện phép chia rồi tìm số dư.
Số dư là: 0,033
3.Củng cố,dặn dò:
- Ôn lại cách chia một STP cho STP.
- - - - - - - - * * * - - - - - - - -
Lịch sử:
Chiến thắng Biên giới thu- đông 1950.
I-Mục tiêu :
Sau bài học,HS :
- Tường thuật sơ lược được diến biến chiến dịch Biên giới trên lược đồ:
+ Ta quyết định mở chiến dịch Biên giới nhằm giải phóng một phần biên giới, cũng cố và mở rộng Căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế.
+ Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê.
+ Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt quân Pháp đóng trên Đường số 4 phải rút chạy.
+ Chiến dịch Biên giới thắng lợi , Căn cứ địa Việt Bắc được cũng cố và mở rộng.
- Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu
II-Đồ dùng:
- Lược đồ chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
- Hình minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
-Thực dân Pháp tấn công lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì?
- Nêu ý nghĩa của thắng lợi Việt Bắc thu-đông năm 1947
2.Bài mới:
HĐ1: Ta quyết định mở chiến dịch biên giới thu-đông 1950.
- GV dùng bản đồ VN giới thiệu các tỉnh trong căn cứ địa Việt Bắc
-Từ 1948 đến giữa năm 1950,ta mở một loạt chiến dịch quân sự và giành được nhiều thắng lợi to lớn.Trước tình hình đó,thực dân Pháp âm mưu cô lập Việt Bắc:
+Chúng khóa chặt biên giới Việt Trung
+Tập trung lực lượng lớn ở Đông Bắc.
- Nếu để Pháp tiếp tục khóa chặt biên giới Việt Trung,sẽ ảnh hưởng gì đến căn cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta?
- Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì?
HĐ 2: Diễn biến,kết quả của chiến dịch:
- HS làm việc theo nhóm,cùng đọc SGK,sử dụng lược đồ để trình bày diễn biến chiến dịch
-Trận đánh mở màn cho chiến dịch là trận đánh nào?Hãy thuật lại trận đánh đó?
- Sau khi mất Đông Khê,địch làm gì?Quân ta làm gì trước hành động đó của địch?
HĐ3: Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới thu-đông 1950;Gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu.
- HS làm việc cá nhân nói rõ suy nghĩ của mình về hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới.
- Hãy kể những điều em biết về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu.
- Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta?
3.Củng cố,dặn dò:
- GV tổng kết bài,nhận xét tiết học.
- Sưu tầm tư liệuvề 7 anh hùng chiến sĩ thi đua được bầu trong Đại hội chiến sĩ thi đua toàn quốc.
- - - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Thứ 3 ngày 8 tháng 12 năm 2009
Toán
Luyện tập chung.
I-Mục tiêu:
- Giúp HS thực hiện các phép tính với số thập phân.
- So sánh các số thập phân
- Vận dụng để tìm x.
- Bài tập cần làm: bài 1(a,b,c); bài 2(cột 1); bài 4
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập 1,2,39(a,b) và 4
II-Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Gọi 2 HS lên chữa bài 2.
-HS nêu quy tắc chia số thập phân cho số thập phân.
-HS chữa bài làm thêm.
2. Bài mới:
HĐ1: HS làm bài tập 1(a,b,c);2(cột 1);4.
HĐ2: Chữa bài:
Bài 1:Gọi 2 HS lên bảng làm bài
Lưu ý: - Hướng dẫn HS chuyển phân số thập phân thành số thập phân rồi tính.
- Không nên thực hiện phép cộng một số tự nhiên với một phân số.
Bài 2(cột 1):
- GV hướng dẫn HS chuyển các hỗn số thành số thập phân rồi thực hiện so sánh hai số thập phân.
VD: 4 4,6 và 4,6> 4,35. Vậy 4 > 4,35.
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập 2
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập 3(a,b)
Bài 4:- GV hỏi cách tính các thành phần chưa biết trong phép tính.
- HS giải trên bảng lớp.
3. Củng cố,dặn dò:
- ôn lại các quy tắc chia số thập phân.
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc.
I-Mục tiêu:
- Hiểu nghĩa của từ Hạnh phúc(BT1).Tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc, nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc(BT2,BT3)
- Xác định được các yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc.
II-Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to.
-Từ điển.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS đọc lại đoạn văn tả mẹ cấy lúa.
2.Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài:
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:HS làm bài cá nhân
Hạnh phúc:trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.
Bài 2:HS làm việc theo nhóm.,đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Đồng nghĩa với hạnh phúc: sung sướng,may mắn...
-Trái nghĩa với hạnh phúc:bất hạnh,khốn khổ,cực khổ...
Bài 3: - GV khuyến khích HS sử dụng từ điển
- HS trao đổi nhóm 4.Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét ,sửa chữa.
Bài 4:- HS trao đổi trong nhóm,sau đó tham gia tranh luận trước lớp
- GV tôn trọng ý kiến riêng của mỗi HS,song h/d cả lớp đi đến kết luận chung
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Ghi nhớ những từ đồng nghĩa,trái nghĩa với từ hạnh phúc,những từ ngữ chứa tiếng phúc.
- Có ý thức góp phần tạo nên niềm hạnh phúc trong gia đình mình
- - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - -
Khoa học.
Thủy tinh.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được một số tính chất của thủy tinh.
- Nêu được công dụng của thủy tinh .
- Nêu được một số cách bảo quản những đồ dùng bằng thủy tinh.
II-Đồ dùng:
- Hình minh họa trang 60,61 SGK.
- Một số đồ dùng bằng thủy tinh.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- Em hãy nêu tính chất và cách bảo quản xi măng?
- Xi măng có những ích lợi gì trong đời sống?
2.Bài mới:
HĐ1:Những đồ dùng làm bằng thủy tinh.
- Hãy kể tên những đồ dùng làm bằng thủy tinh mà em biết?
- Dựa vào kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đò thủy tinh,em thấy thủy tinh có những tính chất gì?
HĐ2:Các loại thủy tinh và tính chất của chúng:
- HS hoạt động nhóm:Quan sát vật thật,đọc thông tin trong SGK trang 61xác định xem vật nào là thủy tinh thường,vật nào là thủy tinh chất lượng cao.
Thủy tinh thường
Thủy tinh chất lượng cao
Ví dụ:Bóng điện...
-Trong suốt,không rỉ,cứng,dễ vở.
-Không cháy,không hút ẩm,không bị a xít ăn mòn
Ví dụ:Lọ hoa,dụng cụ thí nghiệm...
-Rất trong
-Chịu được nóng,lạnh.
-Bền,khó vỡ.
- Hãy kể tên những đồ dùng được làm bằng thủy tinh thường và thủy tinh chất lượng cao?
- Em có biết người ta chế tạo thủy tinh bằng cách nào không?
3.Củng cố,dặn dò:
- Chúng ta có những cách nào để bảo quản đồ thủy tinh?
- Nhận xét tiết học.
- Học thuộc bảng thông tin về thủy tinh
-Tìm hiểu về cao su.
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Chính tả.(nghe- viết)
Bài viết:Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
I-Mục tiêu:
- Nghe-viết đúng chính tả một đoạn trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo; trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu tr/ch;thanh hỏi/thanh ngã.
II-Đồ dùng:
- Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:Hai HS làm bài tập 2 tiết trước.
2. Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài.
HĐ 2:Hướng dẫn HS nghe –viết.
- GV đọc đoạn văn.
- GV đọc mỗi câu hai lượt cho HS viết.
- GV chấm,chữa bài,nhận xét.
HĐ 3:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài tập.
GV hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài
Bài 3: Cho HS nêu y/c bài tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập 3b
HS làm việc theo nhóm
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
3. Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện viết thêm.
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - - -
Thứ 4 ngày 9 tháng 12 năm 2009
Toán
Luyện tập chung.
I-Mục tiêu:
- Rèn luỵên cho HS kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân.
- Vận dụng để tính giá trị của biểu thức và giải toán có lời văn.
- Bài tập cần làm: bài 1(a,b,c); bài 2a; bài 3
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập 1,2,3,4.
II-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS chữa bài làm thêm
2.Bài mới:
HĐ1: HS làm bài tập.1(a,b,c); 2a; 3 ở SGK.
HĐ2: Chữa bài:
Bài 1: HS lên bảng đặt tính rồi tính.
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập 2a vào vở
GV hỏi về thứ tự thực hiện phép tính trong biẻu thức số.
- HS khá, giỏi làm thêm phần b.
Bài 3: HS đọc đề toán,một HS khác tóm tắt bài toán trên bảng rồi giải.
- GV chấm chữa bài cho HS.
Bài giải
Số giờ mà động cơ đó chạy được là
120 : 0,5 = 240(giờ)
Đ/s : 240 giờ
- HS khá, giỏi làm bài tập 4.
Bài 4 :HS nêu cách tính các thành phần chưa biết và thực hiện bài làm trên bảng.
Kq : a, x = 4,27 b, x = 1,5 c, x = 1,2
III-Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe,đã đọc.
I-Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói:
+Biết tìm và kể một câu chuyện đã nghe,đã đọc nopí về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân theo gợi ý ở SGK. +Biết trao đổi với các bạn nội dung,ý nghĩa câu chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe:chăm chú nghe lời bạn kể,nhận xét đúng lời kể của bạn.
II-Đồ dùng:
- Một số sách chuyện,bài báoviết về những người đã góp sức mình chống lại nghèo đói,lạc hậu.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS kể lại 1-2 đoạn trong câu chuyện Pa-xtơ và em bé.
- Nêu ý nghĩa câu chuyện.
2.Bài mới:
HĐ1Giới thiệu bài:
HĐ 2: Hướng dẫn HS kể chuyện.
a.Hướng dẫn HS hiểu y/c của đề bài
b.HS thực hành kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện
- HS kể chuyện theo cặp và nêu ý nghĩa câu chuyện
-Thi kể chuyện trước lớp.
- Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà cùng nghe.
- Tiết sau:Kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
- - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - -
Tập đọc
Về ngôi nhà đang xây .
I-Mục tiêu:
- Biết đọc bài thơ lưu loát diễn cảm; ngắt nhịp hợp lí theo thể tự do
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta.
II-Đồ dùng:
-Tranh minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS đọc bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
- Nêu nội dung chính của bài.
2.Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu bài:
HĐ 2: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a.Luyện đọc:
- HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS tiếp nối đọc từng khổ thơ.
- GV đọc toàn bài.
+Chú ý nhấn mạnh ở những từ gợi tả:xây dở,nhú lên,huơ huơ,tựa vào.
+Chú ý nghỉ hơi ở một số dòng thơ.
b.Tìm hiểu bài:
-Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
-Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà?
-Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
c.Đọc diễn cảm bài thơ.
- Hướng dẫn HS đọc toàn bài
-Tổ chức cho HS đọc diễn cảm.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS đọc thuộc lòng hai khổ thơ đầu.
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Đạo đức
Tôn trọng phụ nữ(Tiết 2)
I-Mục tiêu:
1. HS nêu lên được:
- Đối với phụ nữ mọi người cần phải tôn trọng; quan tâm; không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hàng ngày.
- Những biểu hiện của thái độ tôn trọng phụ nữ.
2.HS có khả năng:
- Đánh giá được những hành động,việc làm liên quan đến tôn trọng phụ nữ.
-Thực hiện được một số hành vi,việc làm phù hợp để thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ.
II-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng phụ nữ?
- Chúng ta cần thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ như thế nào?
- Các em đẫ làm được những việc gì thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ?
2.Bài mới:
HĐ 1: Hái hoa dân chủ:
- Lập ban giám khảo gồm GV và đại diện các tổ.
- Các tổ tham gia hái hoa dân chủ.
- Ban giám khảo tổng kết kết quả,công bố.
HĐ 2: Báo cáo kết quả điều tra.
- Trong số những phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn mà các nhóm điều tra được,các em có thể giúp đỡ được những người phu nữ nào?
- Lớp ta tổ chức việc giúp đỡ như thế nào?
HĐ 3: Văn nghệ.
- HS trình bày những bài thơ,bài hát,mẫu chuyện...về phụ nữ nói chung và bạn gái nói riêng.
- Một số HS thực hiện các tiết mục văn nghệ
3.Củng cố,dặn dò
- Các nhóm thực hiện việc giúp đỡ một só phụ nữ,các bạn gái theo khả năng của mình
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - -
Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2009
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
- - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - -
Tập làm văn
Luyện tập tả người
(Tả hoạt động)
I-Mục tiêu:
-Xác định được các đoạn của một bài văn tả người,nội dung của từng đoạn,những chi tiết tả hoạt động của nhân vật trong bài văn(Bt1).
-Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người(BT2).
II-Đồ dùng:
- Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ
- HS đọc ghi nhớ dàn bài chung của bài văn tả người.
2.Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài:
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài tập 1:
a.Bài văn có 3 đoạn:
- Đoạn 1:Từ đầu...cứ loang ra mãi.
- Đoạn 2:Mảng đường hình chữ nhật...khéo như vá áo ấy!
- Đoạn 3:Phần còn lại.
b.Nội dung chính của từng đoạn:
- Đoạn 1:Tả bác Tâm vá đường.
- Đoạn 2:Tả kết quả lao động của bác Tâm.
- Đoạn 3:Tả bác tâm đứng trước mảng đường đã vá xong.
c.Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm.
-Tay phải cầm búa,tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh.
- Bác đập đá đều đều xuống những viên đá,hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng.
- Bác đứng lên vươn vai mấy cái liền.
Bài tập 2:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- HS viết và trình bày đoạn văn đã viết.
- GV chấm một số bài cho HS.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Luyện từ và câu
Tổng kết vốn từ.
I-Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ miêu tả hình dáng của ngườ;các câu tục ngữ,thành ngữ,ca dao nói về quan hệ gia đình,thầy trò,bè bạn theo yêu cầu của BT1,BT2.
-Tìm được một số từ ngữ miêu tả hình dáng người BT3.
- Dựa vào dàn ý đã lập viết được đoạn văn miêu tả hình dáng của một người cụ thể BT4.
II-Đồ dùng:
- Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- HS làm bài1 tiết LTVC trước.
2. Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:-HS làm vào bảng phụ,mỗi nhóm liệt kê một nhóm từ ngữ.
-Từng nhóm HS trình bày,các nhóm khác bổ sung.
Bài 2:
- HS thảo luận nhóm 4,viết ra phiếu những tục ngữ,thành ngữ tìm được
- HS trình bày theo từng chủ đề.
Bài 3:Tìm các từ ngữ miêu tả hình dáng người
Miêu tả mái tóc
Miêu tả đôi mắt
Miêu tả khuôn mặt
Miêu tả làn da
Miêu tả vóc người
Bài 4:HS có thể viết đoạnvăn nhièu hơn 5 câu và không nhất thiết câu nào cúng có từ ngữ miêu tả hình dáng.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn ở bài 4.
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Toán.
Tỉ số phần trăm.
I-Mục tiêu:
- Giúp HS:Bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm(Xuất phát từ khái niệm tỉ số và ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm.)
- Biết viết một số phân số dưới dạng tỉ số phần trăm.
- Bài tập cần làm : bài 1; bài 2.
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập 3.
II-Đồ dùng:
- GV chuẩn bị hình vẽ như SGK trên bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS chữa bài 4 Trong SGK.
- HS chữa bài làm thêm.
2.Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu khái niệm tỉ số phần trăm(Xuất phát từ tỉ số)
- GV giới thiệu hình vẽ trên bảng phụ.
-Tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là bao nhiêu?
(25:100 hay )
- GV ghi: Ta viết = 25%; 25% là tỉ số phần trăm.
- HS tập viết kí hiệu %.
HĐ 2: ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm.
- GV ghi tóm tắt lên bảng:Trường có 400 HS,trong đó có 80 HS giỏi.
- Yêu cầu HS:
+ Viết tỉ số của HS giỏi và HS toàn trường
+ Đổi thành số thập phân có mẫu số là 100.
+ Viết thành tỉ số phần trăm
HĐ 3: Thực hành:HS làm bài tập trong vào trong vở ..
HĐ 4: Chữa bài:
Bài 1:HS thảo luận nhóm 2,Sau đó trả lời miệng theo hai bước:
- Rút gọn phân số.
-Viết thành tỉ số phần trăm.
Bài 2: Hướng dẫn HS:
- Lập tỉ số của 95 và 100.
-Viết thành tỉ số phần trăm.
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập 3.
Bài 3:
- Một HS chữa bài.
- Cả lớp nhận xét.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Thứ 6 ngày 11 tháng 12 năm 2009
Tập làm văn.
Luyện tập tả người
(Tả hoạt động)
I-Mục tiêu:
- Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói,tập đi BT1.
- Dựa vào dàn ý đã lập viết được một đoạn văn miêu tả hoạt động của bé BT2.
II-Đồ dùng:
- Một số tranh ảnh về những người bạn,những em bé kháu khỉnh ở độ tuổi này.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- GV chấm và nhận xét một số đoạn văn tả hoạt động của một người ở tiết trước.
2.Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài.
HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1:
- HS đọc y/c bài tập.
- GV giúp HS nắm vững y/c bài tập
- HS viết dàn ý vào vở và trình bày trước lớp.
Chú ý:Trọng tâm của bài là tả hoạt động,nhưng để bài văn thêm sinh động,em có thể đưa một vài chi tiết về đặc điểm hình dáng của em bé vào dàn ý.
Bài 2:Viết một đoạn văn tả hoạt động của em bé.
Lưu ý:Khi viết một đoạn văn,cần xác định câu đầu đoạn giới thiệu hoạt động sẽ tả,các câu sau miêu tả cụ thể hoạt động đó.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại.
-Tiết sau kiểm tra viết.
- - - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - - -
Toán
Giải toán về tỉ số phần trăm.
I-Mục tiêu:Giúp HS:
- Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Vận dụng cách giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Bài tập cần làm: bài 1,bài 2(a,b); bài 3.
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập 1,2,3.
II-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS nêu cách tính phần trăm của hai số.
- HS chữa bài làm thêm.
2.Bài mới:
HĐ 1:Hướng dẫn HS giải toán về tỉ số phần trăm.
a.Giới thiệu cách tính tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600.
- GV đọc ví dụ,ghi tóm tắt lên bảng.
- HS thực hiện theo các bước:
+ Viết tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS toàn trường.
+ Thực hiện phép chia: 315:600.
+ Nhân với 100 và chia cho 100
- GV nêu cách viết gọn:315 : 600 = 0,525 = 52,5%.
- HS nêu quy tắc.
b.Ap dụng giải bài toán có nội dung tìm tỉ số phần trăm trong SGK.
HĐ 2:Thực hành:HS làm bài tập 1.2.3
HĐ 3:Chữa bài:
Chú ý:
- ở tiết này khái niệm tỉ số phần trăm đã mở rộng hơn .Chúng ta có thêmtỉ số a % với a là số thập phân.
- Lần đầu tiên HS làm quen với cách viết gần đúng.GV nhắc HS người ta quy ước lấy 4 chữ số sau dấu phẩy khi chia để số phần trăm có 2 chữ số sau dấu phẩy.
Bài 1: Kq : 0,3 = 30% ; 0,234 = 23,4% ; 1,35 = 135%
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm phần a,b.
- HS khá, giỏi làm thêm phần c.
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán
HS làm bài rồi chữa bài
Bài giải
Tỉ số phần trăm của số HS nữ và HS cả lớp là
13 : 25 = 0,52 = 52%
Đ/s : 52%
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- - - - - - - - * * * - - - - - - - -
Khoa học:
Cao su.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được một số tính chất của cao su.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su.
II-Đồ dùng:
- HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun .
- Hình minh họa trang 62,63 trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- Hãy nêu tính chất của thủy tinh?
- Hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng thủy tinh mà em biết?
2.Bài mới:
HĐ 1:Một số đồ dùng được làm bằng cao su.
- Hãy kể tên các đồ dùng bằng cao su mà em biết?
- Dựa vào những kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đồ dùng làm bằng cao su,em thấy cao su có những tính chất gì?
HĐ 2:Tính chất của cao su.
- HS hoạt động theo nhóm 4 làm thí nghiệm,quan sát,mô tả hiện tượng và kết quả quan sát.
-Từng nhóm trình bày kết quả.
- GV làm thí nghiệm 4 trước lớp:Gv mời 1 HS lên cầm 1 đầu sợi dây cao su,đầu kia GV châm lửa đốt.Hỏi HS:Em có thấy nóng tay không?Điều đó chứng tỏ điều gì?
- Qua các thí nghiệm trên em thấy cao su có những tính chất gì?
3.Củng cố,dặn dò:
- Chúng ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng đồ dùng bằng cao su?
- GVnhận xét tiết học.Học thuộc mục Bạn cần biết.
- - - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - -
.Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I-Mục tiêu :
- Đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua .
- Phổ biến kế hoạch tuần 15 .
II-Các hoạt động dạy học :
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét tuần 15
- Các tổ đánh giá nhận xét lẫn nhau .
- GV nhận xét đánh giá thêm .
+Ưu điểm :
+Khuyết điểm :
*Hoạt động 2: Phổ biến kế hoạch tuần 16.
- GV phổ biến kế hoạch tuần 16.
- Thi đua học tập tốt giành nhiều điểm cao trong tuần .
- Đi học đúng giờ ,đầy đủ .Vệ sinh sạch sẽ ,hoàn thành các khoản đóng đậu
Tuần 16 Thứ 2 ngày 14 tháng 12 năm 2009
Chào cờ
- - - - - - - - * * * - - - - - - - -
Tập đọc:
Thầy thuốc như mẹ hiền.
I-Mục tiêu:
- Đọc lưu loát,diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng,điềm tĩnh thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái,không mang danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
- Hiểu ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi tài năng,tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng cảu Hải Thượng Lãn Ông.
II-Đồ dùng:
- Tranh minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- HS đọc bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
- Nêu nội dung chính của bài.
2.Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
Luyện đọc:
- Một HS khá đọc toàn bài.
- Một HS đọc chú giải trong SGK
- Bài văn chia làm 3 đoạn:
+ Đoạn 1:Từ đầu....mà còn cho thêm gạo,củi.
+ Đoạn 2: Tiếp theo....Càng nghĩ càng hối hận.
+ Đoạn 3:Phần còn lại.
- HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc toàn bài-giọng nhẹ nhàng,điềm tĩnh.
Tìm hiểu bài:
+ Tìm những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Hải Thượng Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho mọi người?
+ Điều gì thể hiện lòng nhân ái của ông trong việc ông chữa bệnh cho người phụ nữ?
+ Vì sao có thể nói Lãn Ông là một người không màng danh lợi?
- HS khá giỏi trả lười thêm câu hỏi:
+ Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối nói lên điều gì?
Đọc diễn cảm.
- GV hướng dẫn HS dọc toàn bài.
-Tổ chức HS đọc diễn cảm.
3.Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
-Về nhà kể lại hoặc đọc lại bài cho người thân.
- - - - - - - - - - * * * - - - - - - - - - - -
Toán:
Luyện tập.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
- Luyện tập về tính tỉ số phần trăm của hai sốvà ứng dụng tỉ số phần trăm để giải toán.
- Bài tập cần làm: bài 1; bài 2.
- HS khá, giỏi làm toàn bộ bài tập
II-Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
-HS nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số.
-HS chữa bài làm thêm.
2. Bài mới:
HĐ 1 :HS làm bài 1,2,3 trong sgk.
HĐ 2:Chữa bài
Bài 1:
- Lưu ý:Khi làm phép tính với các tỉ số phần trăm,phải hiểu đây là làm tính với tỉ số phần trăm của cùng một đại lượng:
VD: 6% HS lớp 5A cộng với 15% HS lớp 5A bằng 21% lớp 5A.
Bài 2: GV giải thích cho HS 2 khái niệm mới:
- Số phần trăm đã thực hiện được.
- Số phần trăm vượt mức so với kế hoạch đầu năm.
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập 3
Bài 3: Cần chỉ cho HS rõ tiền
File đính kèm:
- Tuan 15.DOC