I-MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
-Hiểu ý nghĩa của truyện:Biểu dương ý thức bảo vệ rừng,sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. ( trả lời được các câu hỏi 1,2 3b)
– GD kĩ năng ứng phú với căng thẳng ( linh hoạt, thụng minh trong tỡnh huống bất ngờ)
-GD kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm trước cộng đồng
- GD HS ý thức BVMT
II-ĐỒ DÙNG:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A-Bài cũ:
- Kiểm tra HS đọc thuộc lòng bài thơ:Hành trình của bầy ong.
-Nêu nội dung của bài.
32 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ 2 ngày 4 tháng 12 năm 2012
Tập đọc
Người gác rừng tí hon
I-Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
-Hiểu ý nghĩa của truyện:Biểu dương ý thức bảo vệ rừng,sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. ( trả lời được các câu hỏi 1,2 3b)
– GD kĩ năng ứng phú với căng thẳng ( linh hoạt, thụng minh trong tỡnh huống bất ngờ)
-GD kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm trước cộng đồng
- GD HS ý thức BVMT
II-Đồ dùng:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
- Kiểm tra HS đọc thuộc lòng bài thơ:Hành trình của bầy ong.
-Nêu nội dung của bài.
B-Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu bài: Cho HS quan sỏt tranh minh họa và mụ tả những gỡ vẽ trong tranh.
BVMT khụng chỉ là việc làm của người lớn mà trẻ em cũng rất tớch cực tham gia. Bài học hụm nay kể cho cỏc em nghe về một chỳ bộ thụng minh, dũng cảm, sẵn sàng để bảo vệ rừng. mời cỏc em mở SGK.
HĐ 2: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a)Luyện đọc;
- 1HS khá nối tiếp nhau đọc toàn truyện.
? Bài được chia thành mấy phần?
-Ba HS nối tiếp nhau đọc 3 phần của bài văn( lượt 1)
- HDHS đọc từ khú.
? Trong bài này cú những từ nào khú đọc?
HS trả lời, GV ghi bảng. loanh quanh, bành bạch, loay hoay,..
Chỳ ý hướng dẫn học sinh đọc cỏc lời thoại :
+ Hai ngày nay đõu cú đoàn khỏch tham quan nào? ( Giọng băn khoăn)
+ Mày đó dặn lóo Sỏu Bơ tối đỏnh xe ra bỡa rừng chưa? ( giọng thỡ thào)
+Alụ cụng an huyện đõy!( giọng rắn rỏi)
+ Chỏu quả là chàng gỏc rừng dũng cảm! ( dớ dỏm)
-Ba HS nối tiếp nhau đọc 3 phần của bài văn( lượt 1)
Gọi HS đọc phần chỳ giải.
-HS luyện đọc theo cặp.
-Một HS đọc cả bài.
-GV đọc mẫu.
b)Tìm hiểu bài
-Theo lối ba vẫn đi rừng,bạn nhỏ đã phát hiện ra điều gì?
-Kể lại những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thông minh?
-Kể lại những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người dũng cảm?
-Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia vào việc bắt trộm gỗ?
-Em học tập được bạn nhỏ điều gì?
Em hóy nờu nội dung chớnh của bài.
Nội dung: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thụng minh và dũng cảm của một cụng dõn nhỏ tuổi.
c)Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
-Ba HS nối tiếp nhau đọc lại truyện
-GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc vf thi đọc diễn cảm một đoạn văn tiêu biểu.
IV –Củng cố,dặn dò:
-HS nêu ý nghĩa của câu chuyện.
Liờn hệ việc BVMT
Bạn nhỏ trong bài có ý thức bảo vệ rừng. Vậy các em đã làm gì để bảo vệ môi trường rừng?
? Vì sao chúng ta phải bảo vệ rừng?
? Em hãy nêu tầm quan trọng của rừng?
? ở địa phương em có rừng không? ( có rừng ngập mặn)
? Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng đước quê em?
-GV nhận xét tiết học.
_____________________________
Toán.
Luyện tập chung
I-Mục tiêu: Biết :
- Thực hiện phép cộng,phép trừ và phép nhân các số thập phân.
- Nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
? Gọi 1 Hs nờu quy tắc nhõn 1 số thập phõn với một số tự nhiờn.
Gọi 3 HS đồng thời lờn bảng ( đại diện 3 tổ), cỏc tổ làm theo bài bạn của tổ mỡnh.
Tính bằng cách thuận tiện nhất.
12,3
2,23
4,98
Gọi hs nhận xột bài làm của bạn. GV ghi điểm
B-Bài mới:
HĐ 1:HS làm bài tập trong VBT.
Gọi HS đọc yờu cầu bài tập ở VBT.
HS cả lớp làm vào VBT, 4 HS làm bài vào bảng phụ. GV theo dừi giỳp đỡ HS yếu.
GV chấm bài một số em.
HĐ 2:Chữa bài:
Bài 1:Củng cố về phép cộng,phép trừ và phép nhân các số thập phân.
Bài 2:Củng cố quy tắc nhân nhẩm một số thạp phân với 10,100,1000...và nhân nhẩm một số thập phân với 0,1;0,01; 0,001...
Bài 3:HS chữa bài.GV và cả lớp nhận xét.
Bài 4:GV h/d để HS nêu được: (2,4 + 1,8) x 10,5 = 2,4 10,5 + 1,810,5
Từ đó nêu nhận xét:
(a +b)c = a c + b c hoặc a c + b c = (a + b) c.
HD HS võn dụng nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân để làm bài 4b: Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Tuyên dương các HS tích cực xây dựng bài.
___________________________
Chính tả(nhớ-viết)
Hành trình của bầy ong
I-Mục tiêu:
-Nhớ-viết đúng chính tả,trình bày đúng các câu thơ lục bát.
-Làm được bài tập(2) a/b hoặc bài tập (3)a/b.
II-Đồ dùng:
Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
HS viết các từ ngữ chứa các tiếng ở BT 2-tiết trước.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Hướng dẫn HS nhớ viết.
-HS đọc trong SGK hai khổ thơ cuối của bài Hành trình của bầy ong.
-Hai HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ.
-Cả lớp đọc thầm hai khổ thơ trong SGK để ghi nhớ.
-HS viết bài. nhớ-viết đúng chính tả,trình bày đúng các câu thơ lục bát.
HS đổi vở cho nhau để kiểm tra bài của bạn
-GV chấm một số bài.
HĐ 3:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Làm được bài tập(2) a/b hoặc bài tập (3)a/b.
Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập ở VBT
GV HD HS làm bài vào VBT. 2 HS làm bài vào bảng phụ, GV theo dỗi và giỳp đỡ HS yếu
HD HS chữ bài tập
GVHD HS chữa bài trờn bảng phụ. HS nhận xột bài làm của bạn. GV kết luận bài giải đỳng.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Ghi nhớ các từ ngữ đã luyện viết chính tả.
___________________________
Khoa học
Nhôm
I-Mục tiêu: Nhận biết được một số tớnh chất của nhụm.
Nờu được một số ứng dụng của nhụm trong sản xuất và đời sống.
Quan sỏt nhận biết một số đồ dựng làm từ nhụm và nờu cỏch bảo quản chỳng.
II-Đồ dùng :
-Hình minh họa trong SGK.
-HS chuẩn bị một số đồ dùng:thìa,cặp lồng bằng nhôm.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Em hãy nêu tính chất của đồng và hợp kim đồng?
-Trong thực tế người ta đã dùng đồng và hợp kim của đồng để làm gì?
B-Bài mới:
HĐ 1:Một số đồ dùng bằng nhôm.
-HS làm việc theo nhóm 4.
-Tìm các đồ dùng bằng nhôm mà em biết.
- HS nổi tiếp trả lời. GV kết luận.
HĐ2: So sánh nguồn gốc và tính chất giữa nhôm và hợp kim của nhôm.
-HS thảo luận nhóm 4 ,quan sát vật thật hoàn thành bảng sau:
Nhôm
Hợp kim của nhôm
Nguồn gốc
Có trong vỏ trái đất và quặng nhôm
Nhôm và một số kim loại khác như đồng,kẽm.
Tính chất
-Có màu trắng bạc.
-Nhẹ hơn sắt và đồng.
-Có thể kéo thành sợi,dát mỏng
-Không bị ghỉ nhưng có thể bị một số a xít ăn mòn.
-Dẫn nhiệt,dẫn điện tốt
Bền vững,rắn chắc hơn nhôm.
-HS trả lời,GV và các nhóm bổ sung.
IV –Củng cố,dặn dò:
-Hãy nêu cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm có trong gia đình em?
-Khi sử dụng đồ dùng,dụng cụ nhà bếp bằng nhôm cần lưu ý điều gì?Vì sao?
-HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết.
_________________________________________________
Địa lí
Công nghiệp (tiếp theo)
I-Mục tiêu:
Nờu được tỡnh hỡnh phõn bố của một số ngành cụng nghiệp:
+ Cụng nghiệp phõn bố rộng trờn khắp đõt nướcnhưng tập trung nhiều ở đồng bằng và ven biển.
+Cụng nghiệp khai thỏc khoỏng sản phõn bố ở những nơi cú mỏ,cac ngành cụng nghiệp khỏc phõn bố chủ yếu ở cỏc vựng đồng bằng va ven biẻn.
+ Hai trung tõm cụng nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chi Minh.
+Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xột phõn bố của cụng nghiệp.
+Chỉ một số trung tõm cụng nghiệp lớn trờn bản đồ Hà Nội, Thành phố Hồ Chớ Minh,Đà Nẵng.
II-Đồ dùng:-Bản đồ kinh tế VN.
-Lược đồ công nghiệp VN
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:-Kể tên một số ngành công nghiệp nước ta và sản phẩm của các nghành đó?
-Nêu đặc điểm của nghề thủ công nước ta?.
-Địa phương em có những ngành công nghiệp,nghề thủ công nào?
B-Bài mới:
HĐ 1:Sự phân bố của các ngành công nghiệp.
-HS quan sát hình 3 trang 94 và cho biết tên,tác dụng của lược đồ.
-Tìm trên lược đồ nơi có ngành khai thác than,dầu mỏ,a-pa tít,công nghiệp nhiệt điện,thủy điện.
-GV tổ chức cho HS ghép kí hiệu vào lược đồ(Tổ chức cho hai đội ghép nối tiếp).
-GV nhận xét cuộc thi.
HĐ 2:Sự tác động của tài nguyên,dân số đến sự phát triển của một số ngành công nghiệp.
-HS làm việc cá nhân hoàn thành BT:Nối mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho phù hợp.
A
B
Ngành công nghiêp
Phân bố.
1.Nhiệt điện
a.Nơi có nhiều thác ghềnh.
2.Thủy điện
b.Nơi có mỏ khoáng sản
3.Khai thác khoáng sản
c.Nơi có nhiều laođộng,
nguyên liệu,người mua hàng
4.Cơ khí ,dệt may,thực phẩm
d.Gần nơi có than dầu khí
-HS trình bày kết quả trước lớp.
? Sự phát triển của các ngành công nghiệp đã đem lại lợi ích gì cho nhân dân?
? Ngoài những lợi ích đó , sự phát triển của các ngành công nghiệp có gây tác hại gì đến sức khỏe , đời sống của nhân dân không?
? Theo em, chúng ta nên làm gì để giảm bớt sự ô nhiểm môi trường do các khu công nghiệp gây nên?
HĐ 3:Các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta.
-HS hoàn thành BT trong VBT:
+Các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta.
Các trung tâm công nghiệp của nước ta.
Trung tâm rất lớn
Trung tâm lớn
Trung tâm vừa
+Nêu các điều kiện để thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV tổng kết giờ học.
-HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau:Giao thông vận tải .
___________________________
Tự học:(Luyờn: Lịch sử)
Ôn : Vượt qua tình thế hiểm nghèo.
I-Mục tiêu :
HS biết được:Trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn của nước ta sau c/m tháng Tám;dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân ta đã vượt qua tình thế hiểm nghèo.
II-Hoạt động dạy học:
HĐ 1: Ôn lại lý thuyết
+Vì sao nói:ngay sau cách mạng tháng Tám,nước ta ở trong tình thế”nghìn cân treo sợi tóc”
+Hoàn cảnh nước ta lúc đó có những khó khăn nguy hiểm gì?
+Nếu không đẩy lùi được nạn đói và nạn dốt thì điều gì có thể xảy ra với đất nước chúng ta?
+Vì sao Bác Hồ gọi nạn đói và nạn dốt là giặc?
+Nhân dân ta đã làm được những công việc gì để đẩy lùi những khó khăn?
+Việc đó cho thấy sức mạnh của nhân dân ta như thế nào?
+Khi lãnh đạo cách mạng vượt qua cơn hiểm nghèo,uy tín của chính phủ và Bác Hồ như thế nào?
HĐ2 HS làm bài tập.
Bài 1:Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng cho các câu hỏi sau.
1.Sau c/m tháng Tám,đất nước ta gặp những khó khăn gì?
a.Thiếu nhân lực để phát triển kinh tế.
b.Nạn đói kinh hoàng năm 1945 cướp đi hơn 2 triệu sinh mệnh,để lại hậu quả nặng nề cho đời sống.
c.Tuyệt đại đa số dân ta mù chữ.
d.Nền công nghiệp dang trên đà phát triển.
e.Giặc ngoại xâm và nội phản đe dọa nền độc lập mới giành được.
2.Tình cảnh đó được ví như hình ảnh nào?
a,Trứng treo đầu đẳng.
b.Ngàn cân treo sợi tóc.
c.Phong ba bão táp.
d.Trăm ghềnh nghìn thác.
đ.Nước cả sóng lớn.
Bài 2:Ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng về chủ trương chống “giặc đói” của chính phủ.
a.Chính phủ nhập lương thực từ nước ngoài vào cứu đói cho dân.
b.Bác Hồ kêu gọi một tháng nhịn ăn ba bữa để dành gạo ủng hộ người nghèo.
c.Cả nước lập hũ gạo cứu đói.
d.Đưa giống lúa mới vào để tăng năng suất lương thực.
đ.Bác Hồ làm gương tiết kiệm,nhịn ăn mỗi tuần một bữa để dành gạo cứu đói.
HĐ3 : GV chấm và HD HS chữa bài.
GV nhận xét bổ sung.
_____________________________
Đạo đức
Kính già,yêu trẻ(tiếp)
I-Mục tiêu:
-HS biết vỡ sao cần phải kớnh trọng ,lễ phộp với người già,yờu thương em nhỏ.
- GD kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già,trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ngoài xó hội. (Nêu được những hành vi việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già ,yêu thương em nhỏ ). Kĩ năng ra quyết định phự hợp trng cỏc tỡnh huống cú liờn quan tới người già, trẻ em.Kĩ năng tư duy phờ phỏn( biết phờ phỏn đỏnh giỏ những quan niệm sai, những hành vi ững xử khụng phự hợp với người già và trẻ em.
- Cú thỏi độ và hành vi thể hiện sự kớng trọng, lễ phộp với người già, nhường nhịn em nhỏ.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Vì sao chúng ta cần kính trọng người già,yêu quý em nhỏ?
-Chúng ta cần thể hiẹn lòng kính trọng người già,yêu quý em nhỏ như thế nào?
-Các em đã làm được việc gì thể hiện lòng kính trọng người già,yêu quý em nhỏ?
B-Bài mới:
HĐ 1:Nhận xét hành vi.
-HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành BT nhận biết những hành vi,việc làm đúng;những hành vi việc làm sai trái trong VBT.
-HS nêu kết quả thảo luận bằng cách giơ tay.
HĐ 2:Bày tỏ thái độ.
-HS thảo luận theo cặp.
-Hãy ghi vào ô trống dấu + trước những ý kiến mà các em đồng ý,dấu – trước những ý kiến mà các em không đồng ý.
Cần kính trọng người già mà không phân biệt họ quen biết mình hay không.
Cần yêu quý trẻ để cha mẹ của bé cho mình quà.
Nếu ta kính già yêu trẻ thì sẽ được mọi người quý mến.
Cần yêu quý trẻ em mà không phân biệt người giàu hay người nghèo.
Chỉ cần giúp đỡ người già và em nhỏ khi có người nhờ đến mình.
HĐ 3:Báo cáo kết quả điều tra.
-Lớp ta có thể giúp đỡ được người già hay em nhỏ nào?
-Nên tổ chức việc giúp đỡ như thế nào?
III-Củng cố,dặn dò:
-Thực hiện giúp đỡ người già và em nhỏ theo kế hoạch đã định
-Ghi những việc mình làm cùng k/q vào phiếu rèn luyện.
___________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn
Giao lưu tìm hiểu về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày quốc phòng toàn dân 22-12
1- Mục tiêu hoạt động
- Giúp HS biết được ý nghĩa của ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày quốc phòng toàn dân 22-12.
- Giáo dục các em lòng biết ơn đối với sự sinh lớn lao của anh hùng, liệt sỹ và tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Quân hội nhân dân Việt Nam anh hùng.
2- Quy mô hoạt động.
Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường
3- Tài liệu và phương tiện
- Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi … liên quan đến chủ đề cuộc giao lưu;
4- Các bước tiến hành
Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV
Trước 1-2 tuần, GV phổ biến cho HS nắm được.
- Chủ đề HS sưu tầm các tư liệu, bài thơ, bài hát, câu đố, tranh ảnh về ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
-Nội dung: Tìm hiều các sự kiện lịch sử, các nhân vật anh hùng dân tộc, anh hùng cách mạng theo hình thức giải ô chữ.
- Hình thức thi: Mỗi tổ sẽ cử ra một đội chơi gồm từ 3-5 người, trong đó có một đội trưởng.
- Luật chơi
+ Các đội thi sẽ lựa chọn 1 ô hàng ngang để trả lời theo hình thức vòng tròn tính điểm.
Bước 2: Tổ chức cuộc thi
- ổn định tổ chức (có thể hát một bài hát liên quan đến chủ đề)
- Tuyên bố lí do, giơid thiệu đại biểu
- Thông qua nội dung chương trình, các phần thi
- Giới thiệu ban giám khảo
- Ban giám khảo phổ biến luậ chơi
- Người dẫn chương trình đọc câu hỏi tương ứng với ô chữ hàng ngang mà các đội 1,2,3,4 lựa chọn.
Bước 3: Tổng kết và trao giải thưởng
- Ban giám khảo hội ý đánh giá, nhận xét cuộc thi: thái độ của các đội
- trong thời gian ban giám khảo hội ý riêng, đội văn nghệ sẽ biểu diễn một số tiết mục văn nghệ chuẩn bị trước.
- Công bố kết quả cuộc thi: Người dẫn chương trình mời các cá nhân đại diện cho mỗi đội lên nhận phần thưởng. Đọc đến tên đội nào thì đại diện đội đó lên đứng thành hàng ngang trước lớp.
- Mời đại diện đại biểu lên trao phần thưởng và phát biểu ý kiến
- Người dân chương trình cảm ơn đại biểu và các HS đã nhiệt tình tham gia cuộc thi và tuyên bố kết thúc cuộc thi.
5, Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học dặn dò VN
_____________________________________
Thứ 3 ngày 5 tháng 12 năm 2012
Tiếng Anh
( GV chuyờn trỏch lên lớp )
____________________________
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường
I-Mục tiêu:
Hiểu được “khu bảo tồn đa dạng, sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở bài tập 1;xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2, viết được đoạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu của BT3
- Giỏo dục HS ý thức BVMT
- HS biết liờn hệ bản thõn về việc BVMT
II-Đồ dùng:Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học;
A-Bài cũ:
-Đặt một câu có quan hệ từ và cho biết các từ ấy nối với những từ ngữ nào trong câu.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài;
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:-HS đọc nội dung bài tập. HS làm bài và phát biểu ý kiến
GV kết luận ;Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ nhiều động vật và thực vật.Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học vì ừng có động vật,có thảm thực vật rất phong phú.
Bài 2:-HS đọc nội dung bài tập.
-HS làm bài trong VBT.
Hành động bảo vệ môi trường
Hành động phá hoại môi trường
Trồng cây,trồng rừng,phủ xanh đồi trọc
Phá rừng,xả rác bữa bãi,đốt nương,săn bắt thú rừng,buôn bán động vật hoang dã...
Bài 3:-HS đọc y/c bài tập.
-HS nói tên đề tài mình chọn viết
-Bằng những việc làm cụ thể hằng ngày mà em đã làm hoặc em đã chứng kiến về ý thức bảo vệ môi trường hoăc phá hoại môi trường ( Ví dụ: Viết về đề tài HS tham gia phong trào trồng cây gây rừng; viết về hành động săn bắn thú rừng của một người nào đó; viêt về hành động đánh bắt cá bằng điện; bằng mìn;…)
HS viết bài và đọc bài viết
-GV chấm điểm một số bài.
IV-Củng cố,dặn dò:
Qua tiết LTVC em học tập được điều gì? ( ý thức BVMT)
Để BVMT, bản thân em phảI làm được điều gì? ( luôn có những hành động BVMT, làm cho môI trường xanh, sạch, đẹp bằng những việc làm vừa sức mình…)
Để BVMT trong trường học em phải làm những việc gì? ( BV cây cối, giữ vệ sinh chung, VS sân trường, lớp học,…)
Khi thấy người nào đó hoặc bạn nào đó có hành động phá hoại môi trường thì em sẽ làm gì?
-GV nhận xét tiết học.
-Những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà làm lại.
______________________________________________
Toán
Luyện tập chung
I-Mục tiêu: Biết:
- Thực hiện phép cộng,phép trừ và phép nhân các số thập phân.
- Vận dụng tính chất nhân một số thập phân với một tổng các số thập phân trong thực hành tính.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
Nêu tính chất nhân một tổng với một số.
Gọi 2 HS đồng thời lờn bảng làm 2 bài tập. Cả lớp làm bài vào giấy nhỏp
Bài1 :Điền dấu > < = thích hợp vào chỗ chấm.
a. 80,9 b. 0,456
4,987 13,5
3,67 9,07
Bài 2:Tính bằng cách thuận tiện nhất.
4,86
0,125
96,28
3,54
Gọi Hs nhận xột bài làm của bạn, GV ghi điểm.
B-Bài mới:
HĐ 1:HS làm bài tập.
Gọi HS đọc yờu cầu đề bài.
Bài 1: Lưu ý HS thứ tự thực hiện phép tính.
Bài 2: Cho HS làm theo hai cách.
Bài 3: Tớnh bằng cỏch thuận tiện: HS vận dụng t/c giao hoỏn, kết hợp, nhõn một số với một hiệu để tớnh.
Bài 4:Hướng dẫn HS giải.
Bài 5: HS tính nhẩm rồi nêu kết quả.
HS làm bài vào VBT, 5 HS làm bài vào bảng phụ, GV theo dừi giỳp đỡ HS yếu.
HĐ 2:Chữa bài.
HD HS chữa bài trờn bảng phụ. Gọi HS đọc yờu cầu bài tập ở VBT đối chiếu với bài làm của bạn để nhận xột bài làm của bạn đỳng sai.
Em nào làm sai lờn chữa lại cho đỳng.
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn lại cách giải toán bằng quan hệ tỉ lệ.
-Hoàn thành bài tập trong SGK
___________________________________________
Lịch sử
“Thà hi sinh tất cả,chứ nhất định không chịu mất nước”
I-Mục tiêu:
-Biết thực dõn Phỏp trở lại xõm lược . Toan dõn đứng lờn khang chiến chống Phỏp:
+ Cỏch mạng thỏng Tỏm thành cụng,nước ta dành được độc lập,nhưng thực dõn Phỏp trở lại xõm lược nước ta.
+ Rạng ngày 19 -12-1946 ta quyết định phỏt động toàn quốc khỏng chiến.
+Cuộc chiến đấu đó diễn ra quyết liệt tại thủ đụ Hà Nội và cỏc thành phố khỏc trong toàn quốc.
II-Đồ dùng:
-Hình minh họa trong SGK.
-HS sưu tầm tư liệu về những ngày toàn quốc kháng chiến ở quê hương.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Vì sao nói:Ngay sau cách mạng tháng Tám,nước ta ở trong tình thế”nghìn cân treo sợi tóc”
-Nhân dân ta đã làm gì để chống lại “giặc đói’ và “giặc dốt”
B-Bài mới:
HĐ 1: Thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta.
-HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.
-Sau ngày c/m tháng Tám thành công thực dân Pháp đã có hành động gì?
-Những việc làm của chúng thể hiện dã tâm gì?
-Trước hoàn cảnh đó,Đảng,Chính phủ và nhân dân ta đã làm gì?
HĐ 2:Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của chủ tịch Hồ Chí Minh.
-HS đọc SGK từ “Đêm 18 rạng 19-12-1946...nhất định không chịu làm nô lệ”
-Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định phát động toàn quốc kháng chiến vào khi nào?
-Ngày 20-12-1946 có sự kiện gì xảy ra?
-Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến thể hiện điều gì?
-Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện điều đó rõ nhất?
HĐ 3: Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
-HS thảo luận trong nhóm 4:Thuật lại cuộc chiến đấu của quân dân thủ đô Hà Nội,Huế,Đà Nẵng.
-ở các địa phương nhân dân đã kháng chiến với tinh thần như thế nào?
-Em biết gì về cuộc chiến đấu của nhân dân quê hương em trong những ngày toàn quốc kháng chiến?
IV-Củng cố,dặn dò:
-Nêu cảm nghĩ của em về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến?
-GV tổng kết giờ học.
_____________________________
Buổi chiều.
Thể dục
( GV chuyờn trỏch lờn lớp)
________________________________
Luyện Toán
Luyện tập tiết 2 ( tuần 12)
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng cộng, trừ,nhân số thập phân (Nhânsố thập phân với 10,100,1000,…Nhân số thập phân với 0,1, 0,01, 0,001,…
II. Hoạt động dạy và học
HĐ1: GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2: Củng cố kiến thức
- Muốn nhân một số thập phân cho một số tự nhiên( số thập phân) ta làm thế nào?
- Nêu cách nhân nhẩm một số thập phân cho 10.100; 1000; ….( 0,1; 0,01; 0,001;…)
Gọi 2 HS đồng thời lờn bảng.
a) 123,32 x 10 123,32 0,1 4,56 x 100 4,56 0,01
a) 1,2 x 1000 1,2 0,001 0,456 x 100 0,02 0,001
Cả lớp nhận xột, GV ghi điểm.
HĐ3: Luyện tập ( HS làm bài tập 1,2,3,4,5 Vở thực hành)
Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập.
Bài 1: Tớnh nhẩm
Bài 2: Khụng thực hiện phộp tớnh, tỡm x.
HD HS dựa vào tớnh chất giao hoỏn để tỡm x
Bài 3: Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất;
HD HS đưa về phộp nhõn với 10,100, 1000,…
Bài 4: Gọi HS đọc yờu cầu, tỡm hiểu bài toỏn rồi tự giải.
Bài 5: Đố vui.
HS làm bài vào vở thực hành, 5 HS làm bài vào bảng phụ.
HĐ4: GV chấm và HD HS chữa bài:
HS chữa bài trờn bảng phụ.
Gọi HS nhận xột bài của bạn, bạn nào làm sai thỡ bạn đú lờn chữa bài của mỡnh.
Làm thêm( nếu còn thời gian)
Bài tập 1. Cứ 10 lít sữa cân nặng 10,8 kg. Hỏi 30 lít sữa cân nặng bao nhiêu ki- lô- gam?
GV nhận xét tiết học
____________________________
Tin học
( GV chuyờn trỏch lờn lớp)
________________________________
Tự học: ( Luyện viết)
LUYỆN VIẾT BÀI: HÀNH TRèNH CỦA BẦY ONG
I-Mục tiêu:
-Nhớ-viết đúng,trình bày đúng bài: Hành trỡnh của bầy ong
-Rèn tính cẩn thận,trình bày bài có sáng tạo.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: HS nêu quy tắc đánh dấu thanh cho các tiếng chứa nguyên âm đôi ươ,ưa.
B-Bài mới:
HĐ 1:Hướng dẫn chính tả.
-GV đọc lại một lần toàn bài: Hành trỡnh của bầy ong
HS đọc lại bài ( 3 em đọc nối tiếp)
HS đọc thuộc lũng đoạn cần viết ( 2 khổ thơ cuối bài)
-GV cho HS nêu một số từ khó viết.
-Một HS viết trên bảng lớp,Cả lớp viết vào vở nháp.
- GV và học sinh nhận xột cỏch viết cỏc chữ khú viết
HĐ 2:HS viết chính tả.
-HS nhớ viết . GV giỳp đỡ HS yếu
-HS đổi vở cho nhau để soát lỗi.
_____________________________
Thứ 4 ngày 6 tháng 12 năm 2012
Tập đọc
Trồng rừng ngập mặn
I-Mục tiêu:
-Biết đọc với giọng thông báo rõ ràng,rành mạch phù hợp với nội dung một văn bản khoa học.
-Hiểu nội dung: nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá;thành tích khôi phục rừng ngập mặn trong những năm qua;Tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Giỏo dục HS ý thức BVMT
- HS biết liờn hệ về những việc mỡnh đó, đang và sẽ làm để BVMT
II-Đồ dùng:
ảnh rừng ngập mặn trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS đọc các đoạn trong bài Vườn chim,trả lời câu hỏi trong bài.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a)Luyện đọc:
-Một HS khá đọc bài văn.
-GV giới thiệu tranh ảnh về rừng ngập mặn.
-HS nối tiếp đọc từng đoạn của bài(3 đoạn)
-Tìm hiểu nghĩa của các từ khó:rừng ngập mặn,quai đê,phục hồi.
-HS luyện đọc theo cặp.
-HS khá đọc cả bài
-GV hướng dẫn cách đọc và đọc diễn cảm bài văn.
b)Tìm hiểu bài:
-Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn?
-Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn?
-Em hãy nêu tên các vùng có phong trào trồng rừng ngập mặn mà em biết?
-Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi?
? Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng đến trồng rừng ngập mặn, vậy bản thân chúng ta đã làm gì để gop sức mình vào công việc bảo vệ rừng ngập mặn?
BVMT:
?ở địa phương ta co rừng ngập mặn không?
? Ngoài ra, em còn biết những địa phương nào lân cận chúng ta cũng có rừng ngập mặn?
? Rừng ngập mặn có vai trò to lớn là lá chắn bảo vệ đê, nó còn có vai trò gì đến đời sống con người và động vật? ( là nơi ẩn náu của tôm, cua,…, là nơi náu đậu của các loài chim)
? Bản thân các em đã làm gì để bảo vệ rừng ngập mặn ngoài tuyến đê Đồng Môn?
c)Luyện đọc lại.
-Ba HS nối tiếp đọc đoạn văn.
-GV h/d cả lớp đọc đoạn văn thứ 3 trong bài.
IV-Củng cố,dặn dò:
-Bài văn cung cấp cho em thông tin gì?
-GV nhận xét tiết học.
Về nhà luyện đọc lại bài và đọc trước bài tập đọc tuần sau
____________________________
Toán
Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
I-Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
-Biết vận dụng trong thực hành tính.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
Gọi 3 HS đồng thời lờn bảng làm 3 bài toỏn, HS 3 tổ cựng làm.
Đặt tính rồi tính
137,44 x 32 112,56 x 2,8 15,9 x 45
Gọi HS nhận xột bài làm của bạn, Gv ghi điểm.
B-Bài mới:
HĐ 1:Hướng dẫn HS thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
a)GV nêu VD để dẫn tới phép chia STP cho số tự nhiên ( SGV).
Một sợi dõy dài 6,9 m được chi thành 3 đoạn bằng nhau. Hỏi mỗi đoạn dõy dài bao nhiờu m?
HS đọc lại đề toỏn, GV túm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
? Để biết được mỗi đoạn dõy dài bao nhiờu một ta làm phộp tớnh gỡ?
-HD HS tự tìm cách thực hiên phép chia bằng cách chuyển về phép chia hai số tự nhiên.
-GV cho
File đính kèm:
- Tuan 13.doc