Bài giảng Toán Bài : Phân số thập phân

- Giúp học sinh nhận biết được các phân số thập phân.

- Giúp các em biết được một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển những phân số đó thành phân số thập phân.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Bài : Phân số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế bài giảng Bài : Phân số thập phân Người thực hiện : Lương Đức Toàn Trường tiểu học Hiệp Hoà - Kinh Môn - Hải Dương I/- Mục tiêu. - Giúp học sinh nhận biết được các phân số thập phân. - Giúp các em biết được một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển những phân số đó thành phân số thập phân. II/- Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1- Kiểm tra bài cũ : b) với c) với a) với Hãy so sánh: a) ; b) Vì > nên > Vì > nên > c) Vì > 1 ; Các phân số: ; ; ; ; Gọi là: Phân số thập phân. Toán Giới thiệu về phân số thập phân: a) Nhận biết phân số thập phân. Phân số thập phân - Dựa vào 5 phân số trên, hãy viết 2 phân số thập phân và 2 phân số không phải là phân số thập phân. - Dùng bút đánh dấu đặc điểm của phân số thập phân. Các phân số: ; ; ; ; ... Có mẫu số là: 10, 100, 1000, ... Gọi là các phân số thập phân. Hãy gạch chéo những phân số không phải là phân số thập phân : Để so sánh: với Chuyển: thành và thành Ta đã chuyển từ 1 phân số thành 1 phân số thập phân b) Chuyển 1 phân số thành phân số thập phân. Sửa lại: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân. Không đúng Viết: Mọi phân số đều chuyển được thành phân số thập phân. Hãy chuyển: và thành phân số thập phân. Chuyển: Dựa vào cách chuyển như: hãy tìm và nêu cách chuyển: Cách chuyển: Tìm một số khi nhân với mẫu số để được 10, 100, 1000... rồi nhân số ấy với cả tử số và mẫu số sẽ được phân số thập phân. Thực hành: Bài 1: Đọc các phân số thập phân. Đọc theo mẫu: ; ; ; chín phần mười Mẫu Thực hành Bài 2: Viết các phân số thập phân. Viết theo mẫu: Hai mươi phần trăm Mẫu: Bốn trăm bẩy mươi lăm phần nghìn Một phần triệu Bẩy phần mười * Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống. a) b) Củng cố: 35 2 - Phân số thập phân là phân số như thế nào? - Cách chuyển một phân số thành phân số thập phân. - Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân. Bài học kết thúc Kính chúc các thầy giáo, cô giáo mạnh khoẻ ! Chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi ! Xin chân thành cảm ơn Các quý vị đại biểu Các quý thầy, cô giáo!

File đính kèm:

  • pptPhan so thap phan.ppt