I- MỤC TIÊU:
- Biết đọc phõn biệt lời cỏc nhõn vật,bước đầu đọc diễm cảm được một đoạn trong bài.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sự chớnh trực, thanh liờm tấm lũng vỡ dõn, vỡ nước của Tô Hiến Thành vị quan nổi tiếng thời xưa.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài cũ :
GV kiểm HS tra đọc nối tiếp truyện Người ăn xin.
Bài mới.
1. Giới thiệu chủ điểm và bài học.
2. Luyện đọc
- HS nối tiếp đọc 3 đoạn truyện, GV kết hợp sữa lỗi và giảng từ mới.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Hai HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm.
3. Tỡm hiểu bài.
- HS đọc thầm đoạn 1, trả lời: Đoạn này kể chuyện gỡ?
Trong việc lập ngụi vua, sự chớnh trực của Tụ Hiến Thành được thể hiện như thế nào? (.ông không nhận vàng bạc đút lót làm sai di chiếu của người vua cha đó mất.)
- HS đọc thầm đoạn 2, trả lời: khi Tô Hiến Thành ốm nặng ai thường xuyên chăm sóc ông?
- HS dọc thầm đoạn 3 trả lời: Tô Hiến Thành tiến cử ai thay ông đứng đầu triều đỡnh.?
36 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2012
Buổi sáng
Tiết 1 Chào cờ đầu tuần
__________________________
Tiết 2
Tiếng Anh
GV chuyờn
_________________________________
Tiết 3
Tập đọc
MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC
I- mục tiêu:
- Biết đọc phõn biệt lời cỏc nhõn vật,bước đầu đọc diễm cảm được một đoạn trong bài.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sự chớnh trực, thanh liờm tấm lũng vỡ dõn, vỡ nước của Tụ Hiến Thành vị quan nổi tiếng thời xưa.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II- đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
Iii - hoạt động dạy học:
Bài cũ :
GV kiểm HS tra đọc nối tiếp truyện Người ăn xin.
Bài mới.
1. Giới thiệu chủ điểm và bài học.
2. Luyện đọc
- HS nối tiếp đọc 3 đoạn truyện, GV kết hợp sữa lỗi và giảng từ mới.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Hai HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm.
3. Tỡm hiểu bài.
- HS đọc thầm đoạn 1, trả lời: Đoạn này kể chuyện gỡ?
Trong việc lập ngụi vua, sự chớnh trực của Tụ Hiến Thành được thể hiện như thế nào? (...ụng khụng nhận vàng bạc đỳt lút làm sai di chiếu của người vua cha đó mất...)
- HS đọc thầm đoạn 2, trả lời: khi Tụ Hiến Thành ốm nặng ai thường xuyờn chăm súc ụng?
- HS dọc thầm đoạn 3 trả lời: Tụ Hiến Thành tiến cử ai thay ụng đứng đầu triều đỡnh.?
Vỡ sao Thỏi hậu ngạc nhiờn khi Tụ Hiến Thành tiến cử Trần Trung Tỏ. Trong việc tỡm người giỳp nước, sự chớnh trực của Tụ Hiến Thành thể hiện như thế nào?
Vỡ sao nhõn dõn ca ngợi những người chớnh trực như Tụ Hiến Thành?
HS đọc diễn cảm.
Ba HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.
Hướng dẫn HS tỡm giọng đọc và thể hiện đỳng giọng đọc phự hợp với nội dung từng đoạn.
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm, thi đọc diễn cảm đoạn đối thoại theo 3 vai.
III-củng cố - dặn dò:
Nhận xột giờ học. Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
_____________________________
Tiết 3
Toán:
SO SÁNH VÀ VIẾT THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIấN
I -mục tiêu:
Bước đầu hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về so sỏnh hai số tự nhiờn xếp thứ tự các số tự nhiờn.
II. hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: 2 HS chữa BT 3, 4 SGK.
- Lớp nhận xét.GV đánh giá
B. Bài mới:
1. Hướng dẫn HS nhận biết cỏch so sỏnh hai số tự nhiờn.
Căn cứ vào trường hợp so sỏnh hai số tự nhiờn(SGK) GV nờu vớ dụ bằng số rồi cho HS so sỏnh từng cặp số và nờu nhận xột.
VD:
- Trường hợp hai số cú số chữ số khỏc nhau: 100 và 99
Số tự nhiờn số nào cú số chữ số nhiều hơn thỡ số đú lớn hơn.
- Trường hợp hai số cú số chữ số bằng nhau.
GV nờu từng cặp số, cho HS xỏc định số chữ số của mỗi số rồi so sỏnh từng cặp chữ số ở cựng một hàng kể tử trỏi sang phải.
- Trường hợp cỏc số tự nhiờn đú được sắp xếp trong dóy số tự nhiờn.
* So sỏnh hai số tự nhiờn trong dóy số tự nhiờn trờn tia số.
? Trong dóy số tự nhiờn số đứng trước bộ hơn hay lớn hơn số đứng sau. ( GV nờu cõu hỏi ngược lại )
GV hướng dẫn HS so sỏnh số tự nhiờn trờn tia số.
2. Xếp thứ tự cỏc số tự nhiờn
GV nờu cỏc số tự nhiờn: 7 698; 7 896; 7 968; 7 869
Yờu cầu HS sắp xếp thứ tự cỏc số tự nhiờn trờn theo thứ tự từ bộ đến lớn và từ lớn đến bộ.
Số nào là số lớn nhất trong cỏc số trờn?
Số nào là số bộ nhất trong cỏc số trờn?
Vỡ sao ta luụn sắp xếp cỏc số tự nhiờn theo thứ tự từ bộ đến lớn và từ lớn đến bộ?
3. Luyện tập thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1(cột1), 2, 4(a), VBT toỏn trang 18. GV theo dừi, chấm chữa bài.
III- củng cố - dặn dò:
Tiết 4 Khoa học
TẠI SAO CẤN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN?
I - mục tiêu:
Sau bài học HS cú thể:
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.- Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói :cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi- ta- min và chất khoáng ; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm ; ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo ; ăn ít đường và ăn hạn chế muối.
- Biết được để có sức khoẻ tốt cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và cần thường xuyờn thay đổi mún ăn.
- Nờu tờn nhúm thức ăn cần phải ăn đủ, ăn vừa phải, ăn cú mức độ và ăn hạn chế.
II. hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Nờu vai trũ của vi-ta-min, chất khoỏng và chất xơ?
2. Bài mới
HĐ 1: Thảo luận về sự cần thiết phải ăn uống phối hớp cỏc loại thức ăn và thường xuyờn thay đổi mún.
Bước 1: Thảo luận nhúm
? Tại sao phải thường xuyờn ăn uống phối hợp cỏc loại thức ăn và thường xuyờn thay đổi mún?
GV hướng dẫn thờm cho HS
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện cỏc nhúm trả lời
GV chốt ý: ... ăn uống phối hợp cỏc loại thức ăn và thường xuyờn thay đổi mún khụng những đỏp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng đa dạng, phức tạp của cơ thể mà cũn giỳp chỳng ta ăn ngon miệng hơn và quỏ trỡnh tiờu hoỏ thức ăn diễn ra tốt hơn.
HĐ 2: Làm việc cỏ nhõn
Bước 1: Làm việc cỏ nhõn
Yờu cầu HS nghiờn cứu" Thỏp dinh dưỡng cõn đối trung bỡnh cho một người một thỏng"( dành cho người lớn)
Bước 2: HS làm việc theo cặp
Hai HS đặt cõu hỏi và trả lời
Hóy nờu tờn cỏc nhúm thức ăn:
- Cần ăn đủ
- Ăn vừa phải
- Ăn cú mức độ
- Ăn ớt
- Ăn hạn chế
Bước 3: Làm việc cả lớp
HS bỏo cỏo kết quả làm việc theo cặp dưới dạng đố nhau- GV nhận xột bổ sung.
HĐ 3: Trũ chơi "Đi chợ"
GV hướng dẫn HS cỏch chơi
Cho HS thi kể tờn cỏc thức ăn, đồ uống hàng ngày ( tổ chức cho HS chơi nối tiếp theo nhúm) - GV tiểu kết
III- củng cố - dặn dò:
HS đọc phần ghi nhớ
Nhắc HS lưu ý ăn uống phối hợp cỏc loại thức ăn và thường xuyờn thay đổi mún?
___________________________________
Buổi chiều
Tiết 1 Tin học
GV chuyờn
___________________________
Tiết 2 Lịch sử
NƯỚC ÂU LẠC
I mục tiêu:
HS nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của Âu Lạc : Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xõm lược Âu Lạc . Thời kì đầu do đoàn kết , có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi ; nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại.
- HS khá ,giỏi: +Biết những điểm giống nhau của người Lạc Việt và người Âu Việt.
+ So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc. +Biết sự phỏt triển về quan sự của nước ÂuLạc (nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa)
II- đồ dùng dạy học:
Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
III. các hoạt động dạy học:
Bài cũ:
?Nước Văn Lang ra đời vào thời gian nào và khu vực nào trờn đất nước ta.
?Kể lại một vài nột của người Lạc Việt.
Nhận xột- ghi điểm.
2. Bài mới.
HĐ 1: Thảo luận nhúm
Quan sỏt lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và xỏc định vựng Cổ Loa trờn lược đồ?
Gọi vài HS lờn bảng chỉ.
nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào?
( Năm 218 TCN, quõn Tần tràn xuống xõm lược cỏc nước Phương Nam. Thục Phỏn đó lónh đạo người Âu Việt và Lạc Việt đỏnh bại giặc ngoại xõm rồi sau đú dựng nước Âu Lạc...)
HĐ 2: HS học cỏ nhõn.
HS đọc SGK quan sỏt lược đồ.
Thành tớch đặc sắc của người Âu Lạc về quốc phũng là gỡ?
(.. chế tạo được mỏ sắt... xõy thành Cổ Loa...)
HĐ 3: Làm việc cả nhúm
HS đọc SGK đoạn " Từ năm 207 TCN... Phương Bắc." Sau đú yờu cầu HS kể lại cuộc khỏng chiến chống quõn xõm lược Triệu Đà của nhõn dõn Âu Lạc.
GV đặt cõu hỏi để HS trả Lời.
Vỡ sao cuộc xõm lược của Triệu Đà lại thất bại?
Vỡ sao năm 179 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ỏch đụ hộ của bọn phong kiến Phương Bắc. GV chốt ý.
IV. củng cố - dặn dò:
Nờu thời gian của nước Âu Lạc, tờn vua, nơi kinh đụ đúng?
Nguyờn nhõn thắng lợi và nguyờn nhõn thất bại trước sự xõm lược của Triệu Đà?
____________________________
Luyện Toán
Luyện tập . tiết 1 ( Tuần 3)
I.Mục tiêu:
Giỳp HS củng cố về:
- Đọc, viết cỏc số đến lớp triệu.
- Nhận biết giỏ trị của từng chữ số theo hàng và lớp.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Cũng cố phần lí thuyết.
GV cho HS nờu lại cỏc hàng, cỏc lớp từ nhỏ đến lớn( đến lớp triệu).
?Cỏc số đến lớp triệu cú thể cú mấy chữ số? ( 7, 8 hoặc 9 chữ số).
?Cỏc số đến lớp tỉ cú thể cú mấy chữ số? ( 10,11 hoặc 12 chữ số).
? HS nối tiếp đọc số 6 437 052 ; 247 365 098 ; 186 000 000 000
Hoạt động 2: Thực hành
- HS làm bài ở VBT thực hành trang 20
GV hướng dẫn :
Bài 1 : Viết các số theo mẫu
Bài 2 : Ghi giá trị của chữ số 9 trong mỗi số .
Bài 3 :GV hướng dẫn và làm mẫu : Sáu nghìn triệu hay sáu tỉ
Hoạt động 3: GV chấm chữa bài .
GV chữa kĩ các bài mà HS sai nhiều và chú ý HS yếu.
Kỹ thuật
KHÂU THƯỜNG ( TIẾT 1)
I- mục tiêu:
- HS biết cỏch cầm vải, cầm kim, lờn kim, xuống kim khi khõu và đặc điềm mũi khõu thường.
- Biết cỏch khõu và khõu được cỏc mũi khõu thường theo đường vạch dấu. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị dúm.
Với HS khộo tay : Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau. đường khâu ít bị dúm.
II - đồ dùng dạy học:
Tranh quy trỡnh khõu thường.
Mẫu khõu thường và vật liệu dụng cụ khõu cần thiết.
III - hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài : GV nờu mục đớch yờu cầu tiết học.
HĐ 1: GV hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột mẫu.
GV giới thiệu mẫu khõu mũi thường và giải thớch: Khõu thường cũn được gọi là khõu tới, khõu luụn.
HS quan sỏt, GV hỏi: Thế nào là khõu thường?
Gọi một HS đọc mục 1 phần ghi nhớ để kết luận hoạt động 1.
HĐ 2: GV hướng dẫn thao tỏc kỹ thuật
1. Hướng dẫn HS một số thao tỏc khõu, thờu cơ bản.
Hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 1 để nờu cỏch cầm vải , cầm kim khi khõu.
Hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 2a, 2b gọi HS nờu cỏch lờn kim, xuống kim khõu.
Hướng dẫn HS thực hiện một số điểm cần lưu ý.
Gọi HS lờn bảng thức hiện thao tỏc GV vừa hướng dẫn.
GV kết luận nội dung 1.
2. Hướng dẫn thao tỏc kỹ thuật khõu thường
GV treo tranh quy trỡnh, Hướng dẫn HS quan sỏt để nờu cỏc bước khõu thường?
Hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 4 để nờu cỏch vạch dấu đường khõu thường
GV nhận xột và hướng dẫn HS vạch dấu đường khõu theo 2 cỏch.
GV gọi HS đọc nội dung mục b phần 2 kết hợp quan sỏt hỡnh 5a, 5b, 5c( SGK) và tranh quy trỡnh để trả lời cỏc cõu hỏi về cỏch khõu cỏc mũi khõu thường theo đường vạch dấu.
GV hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 6a, 6b, 6c, để trả lời cỏc cõu hỏi về kết thỳc đường khõu thường.
Gọi một HS đọc phần ghi nhớ cuối bài.
Nếu cũn thời gian, GV cho HS tập khõu thường trờn giấy kẻ ụ li.
III - củng cố - dặn dò: GV nhận xột tiết học.
Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012
Buổi sáng:
Tiết 1 Thể dục
Bài 7: Đi đều, vòng phải vòng trài đứng lại
Trò chơi “ Quay đổi chổ, vổ tay nhau”
I/ Mục Tiêu:
- Biết cách đi vòng phải vòng trái đúng hướng .
- Trò chơi “ Bỏ khăn” . Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II/ Địa điểm phửơng tiện:
Sân - còi - vẽ sân chơi.
III/ Nội dung và phửơng pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp phổ biến nội dung;
2. Phần cơ bản:
a, Đội hình đội ngũ.
- Ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng điểm số đứng nghiêm quay phải, quay trái.
- Ôn đi đều vòng trái đứng lại.
- Ôn tổng hợp tất cả các nội dung
3. Trò chơi vận động:
- Tập hợp HS - GV giải thích cách chơi và luật chơi.
- HS chơi thử - Cả lớp chơi thi đua.
4. Phần kết thúc:
- Nhận xét tiết học.
_____________________________
Tiết 2
Toán:
LUYỆN TẬP
I-mục tiêu:
Giỳp HS
- Viết và so sỏnh cỏc số tự nhiờn.
- Bước đầu làm quen với dạng x< 5; 2< x< 5( với x là số tự nhiờn)
ii. hoạt động dạy học:
a. GV giới thiệu.
GV viết lờn bảng x < 5 và hướng dẫn cho HS đọc " x bộ hơn 5"; GV nờu: "Tỡm số tự nhiờn x, biết x bộ hơn 5" Cho HS nờu cỏc số tự nhiờn bộ hơn 5 rồi trỡnh bày vào vở.
b. Tập cho Hs tự nờu bài tập như sau: " Tỡm số tự nhiờn x biết: x lớn hơn 2 và x bộ hơn 5, viết thành 28 <x < 48".
Số tự nhiờn lớn hơn 28 và bộ hơn 48 và x số trong chục là số 30 số 40 vậy x là 30, 40"
GV tổ chức cho HS làm bài 2,3,4 VBT trang 19 rồi chữa bài.
Bài 2: HS tự làm bài rồi chữa bài.
Kết quả: a, cú 10 số cú một chữ ố là: 0, 1, 2, 3, 4, ...9.
b, Cú 90 số cú hai chữ số là: 10; 11; 12; ...99.
Bài 3: HS tự làm
Bài 4: 2 HS đọc bài làm.
Chấm, chữa bài
III. củng cố - dặn dò:
Nhận xột giờ học. Dặn HS xem lại cỏc bài làm sai.
_____________________________
Tiết 3
Luyện từ và câu:
TỪ GHẫP VÀ TỪ LÁY
I- mục tiêu:
-Nắm được hai cỏch chớnh cấu tạo từ phức Tiếng Việt: Ghộp những tiếng cú nghĩa với nhau (từ ghộp); Phối hợp những tiếng cú õm hay vần, hoặc cả õm đầu và vần giống nhau(từ lỏy)
-Bước đầu biết phõn biệt từ ghộp với từ lỏy đơn giản (BT1); tìm được từ ghộp, từ lỏy chứa tiếng đã cho(BT2).
II- hoạt động dạy học:
Bài cũ:
? Từ phức khỏc với từ đơn ở điểm nào? Nờu vớ dụ?
GV nhận xột - ghi điểm.
2. Bài mới
a. Giúi thiờu.
b. Phần nhận xột.
Một HS đọc nội dung bài tập và gợi ý, cả lớp đọc thầm.
Một HS đọc cõu " Tụi nghe...đời sau"
Tỡm cỏc từ phức cú trong cõu thơ?
Từ phức nào do tiếng cú nghĩa tạo thành?
Từ "truyện cổ" cú nghĩa là gỡ?
truyện: Tỏc phẩm văn học miờu tả nhõn vật hay diễn biến của sự vật.
Cổ: cú từ xa xưa, lõu đời.
Từ phức nào do những tiếng cú õm hoặc vần lặp lại tạo thành?
Thỡ thầm: lặp lại õm đầu " th"
HS nhận xột, rỳt ra kết luận từ ghộp là gỡ, từ lỏy là gỡ?
Vài HS đọc phần ghi nhớ
c. Luyện tập
Bài 1: HS đọc thầm yờu cầu của đề
Thảo luận theo cặp.
Một số nhúm nờu kết quả.
GV Vỡ sao em xếp từ " bờ bói" vào từ ghộp? Vỡ "bờ" và " bói" đều cú nghĩa.
Bài 2: HS đọc yờu cầu bài tập
Phỏt phiếu cho HS điền vào phiếu.
Cỏc nhúm thảo luận tỡm từ ghi vào phiếu.
HS cú thể dựng từ điển để kiểm tra bổ sung.
Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày.
III - củng cố - dặn dò:
Từ ghộp là gỡ? Cho vớ dụ?
Từ lỏy là gỡ? Cho vớ dụ?
_____________________________
Tiết 4 Đạo đức
VƯỢT KHể TRONG HỌC TẬP (TIẾT 2)
I-mục tiêu:
Học xong bài này HS cú khả năng:
- Mỗi người đều cú thể gặp khú khăn trong cuộc sống và trong học tập cần phải cú quyết tõm và tỡm cỏch vượt qua khú khăn.
- Biết xỏc định những khú khăn trong học tập của bản thõn và tỡm cỏch vượt qua khú khăn.
- Biết học tập những tấm gương biết vượt khú trong cuộc sống và trong học tập.
II - các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hai HS nờu phần ghi nhớ tiết trước
2 .Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ 1:Thảo luận nhúm làm bài tập 2SGK
HS thảo luận theo nhúm 4
GV theo dừi, hướng dẫn.
Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày.
GV kết luận khen những em đó biết vượt khú trong học tập
HĐ 2: Thảo luận nhúm đụi
HS đọc yờu cầu bài tập.
HS thảo luận nhúm.
Một vài HS trỡnh bày- GV chốt ý.
HĐ 3:Làm việc cỏ nhõn.
GV giải thớch yờu cầu của bài tập.
Mời một số HS trỡnh bày khú khăn và biện phỏp khắc phục.
GV ghi túm tắt ý kiến HS lờn bảng.
Cả lớp trao đổi, nhận xột.
GV kết luận: Khuyến khớch HS thực hiện tốt những biện phỏp khắc phục khú khăn đó đề ra để học tốt.
* Trong cuộc sống mỗi người đều cú những khú khăn riờng
Để học tốt, cần cố gắng vượt qua những khú khăn.
III. củng cố - dặn dò : GV nhận xột giờ học
Buổi chiều
Tiết 1 Tiếng Anh
GV chuyờn
____________________________
Tiết 2 .Địa lí
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN HOÀNG LIấN SƠN
I. mục tiêu:
Học xong bài này HS biết:
- Trỡnh bày được những hoạt động tiờu biểu về hoạt động sản suất của người dõn Hoàng liờn Sơn.
- Dựa vào tranh ảnh, hỡnh vẽ nờu được một số hoạt động sản xuất của người dân.
- HS khá, giỏi: Xỏc lập được mối quan hệ địa lớ giữa thiờn nhiờn và hoạt động sản xuất của con người.
II-đồ dùng dạy học:
Bản đồ địa lớ tự nhiờn Việt Nam.
Tranh ảnh : ruộng bậc thang.
III. hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Gọi vài HS trỡnh bày những đặc điểm tiờu biểu về dõn cư, sinh hoạt, lễ hội của một số dõn tộc ở Hoàng Liờn sơn?.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. Giảng bài.
+ Trồng trọt trờn đất đồi.
HĐ 1: HS làm việc cả lớp.
HS đọc mục 1
Người dõn ở Hoàng Liờn Sơn thường trồng cõy gỡ ? ở đõu?
Cho HS xem tranh ruộng bậc thang.
Ruộng bậc thang thường được làm ở đõu?
Tại sao phải làm ruộng bậc thang? Người dõn Hoàng Liờn Sơn trồng gỡ trờn ruộng bậc thang?
+ Nghề thủ cụng.
HĐ 2: làm việc theo nhúm.
Dựa vào tranh ảnh và vốn hiểu biết để thảo luận:
Kể tờn một số sản phẩm thủ cụng nổi tiếng của một số dõn tộc vựng nỳi Hoàng Liờn Sơn?
Nhận xột về màu sắc của hàng thổ cẩm?
Hàng thổ cẩm thường được dựng để làm gỡ?
Đại diện trả lời, nhận xột, bổ sung, GV chốt ý.
+ Nghề thủ cụng truyền thống khai thỏc khoỏng sản.
HĐ 3: Làm việc cỏ nhõn.
Quan sỏt hỡnh 3 đọc mục 3 GSK
Kể tờn một số khoỏng sản ở HLS?
ở vựng nỳi HLS hiện nay khoỏng sản nào được khai thỏc nhiều nhất?
Theo em phõn lõn được sản xuất như thế nào?
Tạo sao phải bảo vệ giữ gỡn và khai thỏc khoỏng sản hợp lý?
Ngoài khai thỏc khoỏng sản người dõn miền nỳi cũn khai thỏc gỡ? III - củng cố - dặn dò:
Hai HS đọc phần ghi nhớ.
Người dõn ở HLS làm những nghề gỡ?
Nờu một số sản phẩm do người dõn ở HLS làm ra?
__________________________
Luyện Tiếng Việt
Tiết 1 . tuần 3
I.Mục tiêu:-
- Củng cố kĩ năng đọc hiểu và đọc diễn cảm bài “ Tiếng hát buổi sớm mai”
- Trả lời được các câu hỏi trắc nghiệm trong bài
- Nối đúng tên với ý nghĩa truyện ấy .
II.Hoạt động dạy học:
GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ1: Luyện tập :
Bài 1: 1HS đọc y/c của bài tập.
- GV yêu cầu HS đọc theo nhóm (nhóm đôi ) bài Tiếng hát buổi sớm mai”
- Gọi đại diện một số nhóm đọc bài trước lớp,
- Các nhóm khác nhận xét .
- Thi đọc diễn cảm .
HS nêu ND bài đọc.
Bài 2: 1HS đọc y/c của bài tập.
- Một HS đọc câu hỏi - 1HS khác đọc câu trả lời .
- HS làm bài cá nhân vào vở.
Bài 3: 1HS đọc y/c của bài tập.
- HS nêu ý nghĩa của từng truyện
HĐ2:Chấm bài và chữa bài
III. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
____________________________
Tự học
Luyện viết:Truyện cổ nước mình
I.Mục tiêu :
Rốn kỹ năng viết chớnh tả.
- Nghe - viết chớnh xỏc,trỡnh bày đỳng bài thơ : Truyện cổ nước mình”
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II- hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
GV nờu mục đớch yờu, cầu tiết học.
2. Hướng dẫn viết luyện viết .
- GV đọc bài thơ, một HS đọc lại , cả lớp theo dừi SGK.
Hướng dẫn HS nhận xột, GV hỏi:
? Cỏch trỡnh bày cỏc cõu thơ thế nào?
? Những chữ nào trong bài chớnh tả viết hoa?
- HS tìm viết chữ khó vào giấy nháp .
- GV đọc - HS viết bài
- Chấm chữa bài.
III. Củng cố, dặn dũ
GV nhận xột giờ học
________________________________________________
Thứ 4 ngày 3 tháng 10 năm 2012
Buổi sáng:
Tiết 1 Tiếng Anh
GV chuyờn
__________________________
Tiết 2
Tập đọc:
TRE VIỆT NAM
I - mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm.
- Hiểu ND : Qua hình tượng cây tre ,tác giả ca ngợi những phẩm chất cao dẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực.(trả lời các câu hỏi 1,2 ;thuộc khoảng 8 dòng thơ)
Ii - đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
Iii - hoạt động dạy học:
A.. Bài cũ:
Hai HS nối tiếp nhau đọc bài "Một người chớnh trực".
Trả lời cõu hỏi nội dung bài - Nhận xột, ghi điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tỡm hiểu bài.
+ Luyện đọc
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn: Bốn HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn. Kết hợp giỳp HS hiểu nghĩa từ chỳ giải.
- HS luyện đọc theo cặp
- Một, hai em đọc cả bài.
- GV đọc mẫu: - ba HS đọc một lượt toàn bài.
+ Tỡm hiểu bài
HS đọc thầm đoạn 1, trả lời: Những cõu thơ nào núi lờn sự gắn bú lõu đời của cõy tre với người Việt Nam?
Nờu ý đoạn 1.
HS đọc đoạn 2,3, trả lời:Chi tiết nào cho thấy cõy tre như con người?
Những hỡnh ảnh nào của cõy tre tượng trưng cho tỡnh yờu thương đồng loại?
Những hỡnh ảnh nào của cõy tre tượng trưng cho tớnh ngay thẳng?
Em thớch hỡnh ảnh nào về cõy tre?
HS nờu ý của đoạn 2, 3.( ca ngợi phẩm chất tốt đẹp cảu cõy tre)
HS đọc đoạn 4, trao đổi, trả lời cỏc cõu hỏi: Đoạn thơ cuối bài ý núi gỡ?( Sức sống mónh liệt của cõy tre)
Cho HS nờu nội dung của bài thơ.
+ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
GV đọc bài thơ- Tỡm giọng đọc.
HS luyện đọc theo cặp- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lũng từng đoạn thơ .
Nhận xột, tỡm ra bạn đọc hay nhất,
III - củng cố - dặn dò:
Qua hỡnh ảnh cõy tre tỏc giả muốn núi điều gỡ?
Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ.
_______________________________
Tiết 3 Toán:
Yến - tạ - tấn.
I. mục tiêu:
Giỳp HS :
- Bước đầu nhận biết được độ lớn của yến- tạ -tấn.
-Nắm được mối quan hệ của yến- tạ -tấn với kg.
- Biết chuyển đổi cỏc đơn vị đo giữa tạ -tấn và kg.
- Thực hành làm tớnh với cỏc đơn vị đo tạ -tấn .
II. hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Hai HS làm bài tập 2, 4 SGK
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Giới thiệu yến , tạ, tấn
+ Giới thiệu yến.
Cỏc em đó học cỏc đơn vị đo khối lượng nào? ( g, kg)
Để đo khối lượng cỏc vật đến hàng chục kg người ta dựng đơn vị là yến.
10 kg = 1 yến; 1 yến = 10kg
+ Giới thiệu tạ:
Để đo khối lượng cỏc vật nặng hơn hàng chục yến, người ta cũn dựng đơn vị đo là tạ.
10 yến = 1 tạ; 1 tạ = 10yến.
- yến tạo thành 1 tạ, biết 1 yến bằng 10kg, vậy một tạ bằng bao nhiờu kg?
( 1 tạ =100kg)
- Bao nhiờu kg thỡ bằng 1 tạ?
- Một con bờ nặng 1 tạ nghĩa là con bờ nặng bao nhiờu yến bao nhiờu tạ, bao nhiờu kg?
- Một bao xi măng nặng 5yến tức là nặng bao nhiờu tạ, bao nhiờu kg?
+ Giới thiệu tấn
Để đo khối lượng cỏc vật nặng hàng chục tạ người ta cũn dựng đơn vị là tấn.
10 tạ = 1 tấn ; 1 tấn = ? tạ
1 tấn bằng bao nhiờu kg?
3. luyện tập thực hành: HS làm bài tập 1,2,3(b)
Bài 1: Cho HS làm bài cỏ nhõn, một HS làm bài trước lớp.
Bài 2: GV ghi yờu cầu lờn bảng.
Cả lớp suy nghĩ để làm bài
HS lờn bảng chữa nối tiếp theo tổ.
GV cú thể nờu cõu hỏi: Vỡ sao 5 yến bằng 50 kg?
Em thực hiện thế nào để tỡm được 1 yến 7kg = 17kg
III. củng cố - dặn dò:
Nhận xột giờ học. Dặn chuẩn bị giờ sau.
___________________________
Tiết 4
Chính tả:
TRUYỆN CỔ NƯỚC MèNH
I- mục tiêu:
- Nhớ viết lại đỳng chớnh tả, trỡnh bày đỳng 14 dũng đầu của bài thơ " Truyện cổ nước mỡnh"; trình bày đúng dòng thơ lục bát.
- Làm bài tập 2a
II- hoạt động dạy học:
1. kiểm tra:
Hai nhúm thi tiếp sức viết tờn con vật bắt đầu bằng ch/ tr, cỏc đồ dựng trong nhà bắt đầu bằng thanh hỏi/ thanh ngó. nhúm nào cú nhiều từ tỡm được nhúm đú được điểm cao.
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS nhớ viết.
Một HS đọc yờu cầu của bài.
Một HS học thuộc lũng đoạn thơ cần nhớ viết trong bài " Truyện cổ nước mỡnh"
Cả lớp ụn lại bài thơ
HS gấp SGK, Nhớ lại đoạn thơ cần viết. Viết bài vào vở.
GV chấm, chữa bài.
3. Luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập 2a
HS đọc yờu cầu của bài
HS thảo luận và làm theo nhúm.
GV nhận xột, bổ sung.
III- củng cố - dặn dò:
Nhận xột chung giờ học. Dặn về nhà xem lại bài tập đó làm
_____________________________
Buổi chiều :
Tiết 1 Mĩ thuật
GV chuyờn
__________________________
Tiết 2
Luyện Toán
Luyện tập . tiết 2 Tuần 3)
I.Mục tiêu:
Giỳp HS củng cố về:
- Số tự nhiờn, dóy số tự nhiờn và đặc điểm của dóy số tự nhiên
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Cũng cố phần lí thuyết.
GV nờu lần lượt từng dóy số rồi cho HS nhận xột dóy số nào là dóy số tự nhiờn hoặc khụng phải là dóy số tự nhiờn .
0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10...
1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10...
0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10 .
? Muốn tìm số liền trước , số liền sau của một số làm thế nào .
Hoạt động 2: Thực hành
- HS làm bài ở VBT thực hành trang 21
GV hướng dẫn :
Bài 1 : Tìm số liền trước ,số liền sau của một số
Bài 2 : Điền số thích hợp vào dãy số
Bài 3 : Viết các số thành tổng theo mẫu .
Hoạt động 3: GV chấm chữa bài .
III- củng cố - dặn dò:
Nhận xột chung giờ học.
________________________________
Tiết 3 Kể chuyện
MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH
I - mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV kể lại một đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi ý trong SGK; kể nối tiếp được toàn bộ cõu chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa của cõu truyện: Ca ngợi nhà thơ chõn chớnh, cú khớ phỏch đẹp thà chết khụng chịu khuất phục cường quyền.
II. hoạt động dạy học:
. Kiểm tra:
Nờu ý nghĩa cõu chuyờn" Nàng tiờn ốc"- Nhận xột, cho điểm.
Bài mới
a. Giới thiệu tranh: Bức tranh vẽ cảnh gỡ?
b. GV kể chuyện
GV kể chuyện, giọng kể thong thả, rừ ràng, diễn cảm vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ và yờu cầu HS quan sỏt tranh.
Nờu cầu HS đọc thầm cỏc cõu thơ ở bài 1.
GV kể lần 2.
c. Kể lại cõu chuyện.
Tỡm hiểu truyện
HS thảo luận nhúm theo cỏc cõu hỏi SGK
Đại diện cỏc nhúm trả lời- Nhận xột, bổ sung.
Cõu a: Dõn chỳng truyền nhau hỏt bài hỏt lờn ỏn thúi húng hỏch bạo tàn của nhà vua.
Cõu b: Vua cho hũng bắt bằng được kẻ sỏng tỏc bài ca phản loạn ấy...vua cho tống giam tất cả cỏc nhà thơ và nghệ nhõn hỏt rong.
Cõu c: Cỏc nhà thơ lần lượt khuất phục. họ hỏt những bài thơ ca ngợi nhà vua, chỉ cú một nhà thơ vẫn quyết im lặng.
Cõu d: Nhà vua thực sự khõm phục khớ phỏch của nhà thơ.
b. Hướng dẫn kể chuyện
Dựa vào tranh minh hoạ và cõu hỏi kể cho nhau nghe.
Gọi HS kể( 4 HS kể nối tiếp) Nhận xột, ghi điểm.
Một HS kể toàn bộ cõu chuyện.
GV nhận xột, ghi điểm.
c. Tỡm hiểu ý nghĩa của cõu chuyờn.
Vỡ sao nhà vua hung bạo lại thay đổi thỏi độ đột ngột?
Cõu chuyện cú ý nghĩa gỡ?
Tổ chứ HS thi kể( mỗi em kể một đoạn)
III - củng cố - dặn dò:
Nhận xột giờ học, HS nhắc lại ý nghĩa của cõu chuyện.
_____________________________
Tiết 4 Thể dục
GV chuyờn
.
Thứ 5 ngày 4 tháng 10 năm 2012
Buổi sáng
Tiết 1 Tin học
GV chuyờn
Tiết 2 Tập làm văn
CỐT TRUYỆN
I. mục tiêu:
- Hiểu thế nào là cốt truyện.
- Hiểu được cấu tạo của cốt truy
File đính kèm:
- Tuan 4-Lop4.doc