Giáo án lớp 4 - Tuần 30

I. MỤC TIÊU

- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng , chậm rãi , cảm hứng ca ngợi Ma- gien - lăng và đoàn thám hiểm.

- Hiểu nghĩa các trong bài.

Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi Ma- gien - lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt qua bao khó khăn, hi sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: kh¼ng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đ

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc thuộc lòng bài Trăng ơi. từ đâu đến? Và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.

B. dạy bài mới

1. Giới thiệu bài

2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài

a). Luyện đọc

 - GV viết các tên riêng nước ngoài lên bảng, hướng dẫn các em đọc đúng.

- HS tiếp nối nhau đọc 6 đọan của bài. GV kết kợp sửa lỗi phát am cho HS, giúp các em hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong bài.

- HS luyện đọc theo cặp.

 

doc22 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ 2 ngày 2 tháng 4 năm 2012 Nghỉ bù lễ giỗ Tổ Hùng Vương ____________________________ Thứ 3 ngày 3 tháng 4 năm 2012 Tập đọc: HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT I. MỤC TIÊU - Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng , chậm rãi , cảm hứng ca ngợi Ma- gien - lăng và đoàn thám hiểm. - Hiểu nghĩa các trong bài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi Ma- gien - lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt qua bao khó khăn, hi sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: kh¼ng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.( Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái SGK) II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc thuộc lòng bài Trăng ơi... từ đâu đến? Và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a). Luyện đọc - GV viết các tên riêng nước ngoài lên bảng, hướng dẫn các em đọc đúng. - HS tiếp nối nhau đọc 6 đọan của bài. GV kết kợp sửa lỗi phát am cho HS, giúp các em hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong bài. - HS luyện đọc theo cặp. - Một HS đọc cả bài. b). Tìm hiểu bài HS lần lượt đọc các đoạn và trả lời các câu hỏi : - Ma- gien - lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? - Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường? - Hạm đội của Ma- gien - lăng đi theo hành trình nào? - Đoàn thám hiểm của Ma- gien - lăng đã đạt những kết quả gì? - Câu chuyện giúp em hiểu gì về các nhà thám hiểm? C, Hướng dẫn đọc diễn cảm - Ba HS tiếp nối nhau đọc 6 đoạn của bài. - GV hướng dẫn HS cả lớp đọc diễn cảm đọan: Vượt Đại Tây Dương... ổn định được tinh thần. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. _____________________________ Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS ôn tập và củng cố về: - Khái niệm ban đầu về phân số, các phép tính về phân số, tìm phân số của một số. - Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó. - Tính diện tích hình bình hành. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài: Bài 1: Cho HS tính rồi chữa bài. Khi chữa bài, GV cho HS nêu cách cộng , trừ, nhân, chia phân số; thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có chứa phân số. GV và cả lớp thống nhất cách làm bài. Bài 2, 3, 4: HS đổi vở cho nhau và chữa bài theo nhóm. Đại diệncácnhóm trình bày kết quả sau khi đã thống nhất. Các nhóm khác nhận xét và thống nhất cách làm bài và kết quả. Đáp số: Bài 2: 180 cm2 Bài 3: 45 ô tô Bài 4: 10 tuổi - GV nhận xét giờ học. __________________________ Đạo đức*: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. I. MỤC TIÊU: Học xong bài học này HS có khả năng: - BiÕt sù cÇn thiÕt ph¶i b¶o vÖ m«i tr­êng vµ tr¸ch nhiÖm tham gia BVMT. - Nªu ®­îc c¸c viÖc cÇn lµm phï hîp víi lõa tuæi ®Ó b¶o vÖ m«i tr­êng. - Tham gia b¶o vÖ m«i tr­êng ë nhµ , ë tr­êng häc vµ n¬i c«ng céng b»ng nh÷ng viÖc lµm phï hîp víi kh¶ n¨ng. 2 . Biết giữ gìn môi trường trong sạch. 3. Đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các tấm bìa màu xanh, vàng, trắng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: trao đổi ý kiến HS thảo luận: Em đã nhận được từ môi trường những gì? - HS trình bày ý kiến của mình, GV kết luận. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Thông tin trang 42, 43 SGK ) 1. GV chia nhóm, HS thảo luận các sự kiện nêu trong SGK. 2. Đại diện các nhóm trình bày. 3. GV kết luận. TÝch luü GDBV MT : ? §Ó b¶o vÖ m«i tr­êng xanh, s¹ch, ®Ñp , em ph¶i lµm g×? ? ë tr­êng em ph¶i lµm g×? 4. GV yêu cầu HS đọc và giải thích ghi nhớ trong SGK. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân 1.HS làm bài tập 1. Bày tỏ ý kiến. 2. HS bày tỏ ý kiến. 3. Một số HS giải thích ý kiến của mình. 4. GV kết luận. Hoạt động tiếp nối: Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương. §Ó BVMT ë gia ®×nh vµ ®Þa ph­¬ng n¬i em ë, em ph¶i lµm g×? _________________________ Khoa học: NHU CẦU CHẤT KHOÁNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết: Kể ra vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật. BiÕt mçi lo¹i thùc vËt , mçi giai ®o¹n ph¸t triÓn cña thùc vËt cã nhu cÇu vÒ chÊt kho¸ng kh¸c nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Hình trang 118, 119 SGK. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động 1: tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với thực vật Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ - GV yêu cầu các nhóm quan sát hình các cây cà chua: a, b, c, d trang 118 SGK và thảo luận: + Các cây cà chua: a, b, c, d thiếu các chất khoáng gì? Kết quả ra sao? + Trong số các cây cà chua : a, b, c, d cây nào phát triển tốt nhất? Hãy giải thích tại sao? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì? + Cây cà chua nào phát triển kém nhất , tới mức không ra hoa kết quả được? Tại sao? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì? Bước 2: Làm việc cả lớp. Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình. Kết luận: Trong quá trình sống, nước không được cung cấp đầy đủ các chất khoáng, cây sẽ phát triển kém, không ra hoa kết quả được hoặc nếu có, sẽ cho năng suất thấp. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật. * Mục tiêu: - Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu chất khoáng của cây. * Các bước tiến hành: Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn. GV phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang 119 SGK để làm bài tập. Bước 2: HS làm việc theo nhóm với phiếu học tập. Bước 3: Làm việc cả lớp. Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK. _________________________ Chiều: Học bài sáng thứ 3 Tin học: GV chuyên trách _______________________ Thể dục NHẢY DÂY. I/ MỤC TIÊU: - Ôn một số nội dung của môn tự chọn. - Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng đọng tác và nâng cao thành tích. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Dây, còi. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Phần mở đầu - GV tập hợp lớp và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. - Chạy nhẹ nhàng ttrên một hàng dọc trên địa hình tự nhiên. - Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, vai. 2. Phần cơ bản a). Môn tự chọn - Đá cầu: + Ôn tâng cầu bằng đùi. + ÔN chuyền cầu theo nhóm hai người. - Ném bóng: + Ôn cách cầm bóng và tư thế đứng chuẩn bị, ngắm đích, ném đích. b). Nhảy dây - Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. GV tổ chức cho HS thi vô địch tổ tập luyện. 3. Phần kết thúc - GV cùng HS hệ thống bài. - Đứng vỗ tay và hát một bài. _____________________________ Toán: TỈ LỆ BẢN ĐỒ. I/ MỤC TIÊU: - GV giúp HS bước đầu nhận biết ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì? II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bản đồ thế giới, bản đồ VN. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. GIới thêịu tỉ lệ bản đồ - GV cho HS xem một số bản đồ. VD: Bản đồ VN có ghi tỉ lệ bản đồ: 1 : 10000000, và bản đồ khác.GV giới thiệu: Các tỉ lệ 1: 10000000; 1: 500000;... ghi trên các bản đồ đó gọi là tỉ lệ bản đồ. 2. Thực hành - HS làm các bài bài tập ở VBT toán. GV hteo dõi giúp đỡ và chấm bài. - Chữabài: Bài 1;' 2 GV cho HS trả lới miệng. Cả lớp và GV thống nhất kết quả bài làm. Bài 3: GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi tiếp sức điền Đ hoặc S vào ô trống. Câu a, b, d: Điền Đ Câu c : Điền S. - GV nhận xét giờ học. ____________________________ Luyện từ và câu: MRVT: DU LỊCH – THÁM HIỂM. I/ MỤC TIÊU: - Tiếp tục mở rộng vốn từ về du lịch, thám hiểm. - BiÕt ®­îc mét sè tõ ng÷ liªn quan ho¹t ®éng du lÞch vµ th¸m hiÓm (BT1, BT2) : b­íc ®Çu vËn dông vèn tõ ®É häc theo chñ ®iÓm du lÞch , th¸m hiÓm ®Ó viÕt ®­îc ®o¹n v¨n nãi vÒ du lÞch hay th¸m hiÓm.(BT3) - Biết viết đoạn văn về hoạt động du lịch hay tham hiểm có sử dụng những từ ngữ tìm được. II. hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: - HS nêu yêu cầu các bài tập. - HS thảo luận làm bài tập theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả bài làm bài tập 1, 2 của nhóm mình.Cả lớp và Gv bình chọn nhóm thắng cuộc. Bài tập 3: HS đọc yêu cầucủa bài tập. Môix em tự chọn nội dung viết về du lịch hay thám hiểm. HS đọc đoạn văn viết trước lớp. Cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. GV chấm điểm một số đoạn viết tốt. 3. Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét giờ học. ___________________________ Thứ 4 ngày 4 tháng 4 năm 2012 MÜ thuËt: GV chuyªn tr¸ch __________________________ Tập đọc: DÒNG SÔNG MẶC ÁO I. MỤC TIÊU: - Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài giäng thơ víi vui , t×nh c¶m - Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.( Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái SGK; thuéc ®­îc ®o¹n th¬ kho¶ng 8 dßng ) II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài a). Luyện đọc - HS tiếp nối nhau đọcc 2 đoạn của bài thơ. - Hs luyện đọc theo cặp. - 2 HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm bài thơ. b). Tìm hiểu bài HS trả lời các câu hỏi: - Vì sao tác giả nói là dòng sông điệu ? - Màu sắc của sông thay đổi như thế nào trong một ngày? - Cách nói dòng sông mặc áo có gì hay? - Em thích hình ảnh nào trong bài thơ ? Vì sao? c). Hướng dẫn đọc diễn cảm - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ. - GV hướng dẫn HS đọc và thi đọc diễn cảm đoạn 1. - HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ. Cả lớp thi đọc thuộc lòng bài thơ. - GV nhận xét giờ học. __________________________ Toán: ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ I. MỤC TIÊU: - Giúp HS: B­íc ®Çu biÕt ®­îc mét sè øng dông cña tØ lÖ b¶n ®å. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán 1 GV gợi ý: - Độ dài thu nhỏ trên bản đồ ( đoạn AB) dài mấy xăng - ti - mét? - Bản đồ tường xã thắng lợi vẽ theo tỉ lệ nào? - 1cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là bao nhiêu cm ? - 2 cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là bao nhiêu cm ? - GV giới thiệu cách ghi bài giải như SGK. Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán 2.( Các bước thực hiện như bài toán 1). Hoạt động 3: Thực hành HS làm bài tập 1, 2, 3, VBT/79. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - Chữa bài: GV tổ chức cho HS chữa bài theo nhóm bài tập 1 và 2.Các nhóm báo cáo kết quả, cả lớp và GV thống nhất kết quả. Bài 3: Hai HS chữa bài trên bảng lớp. Cả lớp nhận xét và thóng nhất kết quả. Đáp số: Chiều dài: 25m; chiều rộng: 10 m. GV nhận xét giờ học. ___________________________ Địa lí: THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết: - Dựa vào bản đồ VN xác định và nêu được vị trí Đà Nẵng trªn b¶n ®å l­îc ®å. - Nªu ®­îc mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu cña thµnh phè §µ N½ng : + ChØ vÞ trÝ ven biÓn , ®ång b»ng duyªn h¶i MiÒn Trung. + §µ NÆng lµ thµnh phè c¶ng lín , ®Çu mèi cña nhiÒu tuyÕn ®­êng giao th«ng. + §µ N½ng lµ trung t©m c«ng nghiÖp , ®Þa ®iÓm du lÞch . - Giải thích được vì sao TP Đà Nẵng vừa là thành phố cảng vừa là thành phố du lịch. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ hành chính VN.Một số tranh ảnh về TPĐN. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Đà Nẵng thành phố cảng. HĐ1: Làm việc thoe nhóm - HS quan sát bản đồ, nêu vị trí của Đà Nẵng; tên các cảng. - HS trình bày, GV bổ sung ( nếu cần). - HS quan sát hình 1, nêu các phương tiện giao thông đến ĐN. 2. Đà Nẵng trung tâm công nghiệp HĐ2: HS làm việc theo nhóm - HS dựa vào bảng kể tên các mặt hàng chuyên chở bằng đường biển ởĐN để trả lời câu hỏi SGK. - HS trả lời, HS cả lớp và GV bổ sung thêm. 3. ĐN - địa điểm du lịch HĐ 3: Làm việc cá nhân - HS tìm trên hình 1 và cho biết những địa điểm nào của ĐN có thể thu hút khách du lịch? Những địa điểm đó thường nắm ở đâu? IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ChiÒu: Kể chuyện: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: 1. Rèn kĩ năng nói: - Dùa vµo gîi ý SGK chän vµ kÓ l¹i ®­îc c©u chuyÖn: - Biết kể tự nhiên bằng lới nói của mình một câu chuyện, đoạn truyện đã nghe , đã đọcvề du lịch hay thám hiểm có nhân vật , ý nghĩa. - Hiểu cốt truyện, trao đổi được với các bạn về ND, ý nghĩa câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe: lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lới kể của bạn. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a). Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài. - 1 HS đọc đề bài, GV viết đề bài , gạch dưới những từ ngữ quan trọng: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe , được đọc về du lịch hay th¸m hiểm. - 2 HS tếip nối nhau đọc các gợi ý 1, 2, Cả lớp theo dõi trong SGK. + TÝch luü gi¸o dôc BVMT : HS hiÓu biÕt thªm vÒ m«i tr­êng sèng cña c¸c n­íc trªn thÕ giíi. - HS tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể. - GV treo bảng phụ ghi ván tắt dàn ý KC, 1 HS đọc. b). Thực hành KC và trao đồi về nội dung câu chuyện - Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - GV dán tiêu chuẩn đánh giá bài KC. - HS thi kể chuyện trước lớp. Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hấp dẫn nhất, kể chuyện hay nhất, bạn đặt câu hỏi hay nhất. - GV nhận xét giờ học. __________________________ Chính tả ( N -V ): ĐƯỜNG ĐI SA PA. I. MỤC TIÊU: - Nhớ viết lại chính xác, trình bày đungs đoạn văn đã HTL trong bài Đường đi Sa Pa. - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ lẫn:r/d/ gi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS nhớ- viết - GV nêu yêu cầu của bài. - 1 HS đọc đoạn văn cần viết trong bài Đường đi Sa Pa. Cả lớp theo dõi trong SGK. - HS đọc thấm lại đoạn văn để ghi nhớ. - HS gấp SGK, nhớ lại đoạn văn, tự viết bài. GV chấm chữa bài. 3.Hướng dẫn HS làm các bài tập chính tả ( lựa chọn) - Bài tập 2,3 ( lựa chọn). GV nêu yêucầu củabài tập, nhắc các em chú ý thêm dấu thanh cho vần để tạo thành tiếng có nghĩa. HS suy nghĩ và trao đổi theo nhóm vàlàm bài vào bảng phụ. - Đại diệncá nhóm trình bày kết quả bài làm. Cả lớp vàGV nhận xét. - GV nhận xét giờ học. ___________________________ Lịch sử: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VĂN HOÁ CỦA VUA QUANG TRUNG. I/MỤC TIÊU: HS biết: - Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung trong viÖc x©y dùng ®Êt n­íc: + §· cã nhiÒu chÝnh s¸ch nh»m ph¸t triÓn kinh tÕ : “ ChiÕu khuyÕn n«ng” , §Èy m¹nh ph¸t triÓn th­¬ng nghiÖp , c¸c chÝnh s¸ch nµy cã t¸c dông thóc ®Èy kinh tÕ ph¸t triÓn. + §· cã nhiÒu chÝnh s¸ch nh»m ph¸t triÓn v¨n hãa , gi¸o dôc : “ ChiÕu lËp häc”. ®Ò cao ch÷ N«m ,... - C¸c chÝnh s¸ch nµy cã t¸c dông thóc ®Èy v¨n hãa, GD ph¸t triÓn. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Bài cũ: Một HS kể lại trận đánh Ngọc Hồi, Đống Đa dựa vào lược đồ. B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Thảo luận nhóm. - GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh Nguyễn phân tranh: ruộng đất bỏ hoanh, kinh tế không phát triển. - Các nhóm thảo luận: Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế, văn hoá ? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - GV kết luận. HĐ2: Làm việc cả lớp. ? Tại sao Vua Quang Trung đề cao chữ nôm ? ? Em hiểu câu “ Xây dựng đất nước lấy viậc học làm đầu như thế nào ”? - HS trả lời – GV kết luận. HĐ3: Làm việc cả lớp. GV trình bày sự dang dở của các công việc mà vua Quang Trung đang tiến hành và tình cảm của người đời sau. III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. _________________________ Thø 5 ngµy 5 th¸ng 4 n¨m 2012 Anh V¨n: (GV chuyªn tr¸ch) _______________________ Tập làm văn: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT. I/ MỤC TIÊU: - Biết quan sát con vật, chọn lọc các chi tiết để miêu tả. - Nªu ®­îc nhËn xÐt vÒ c¸ch quan s¸t vµ miªu t¶ con vËt qua bµi v¨n §µn ngan míi në ( BT1 , BT2 ) - Biết tìm các từ ngữ để miêu tả phù hợp làm nổi bật ngoại hình, hành động của con vật.BT3, BT4. II/ ĐỒ DÙNG: Tranh minh hoạ truyện kể Một số tranh, ảnh mèo ( cở to ). III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Bài cũ: Một HS đọc nội dung ghi nhớ trong tiết TLV trước. B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát. Bài tập 1, 2: HS đọc nội dung bài tập và trả lời câu hỏi. - GV treo bảng phụ viết bài “ Đàn ngan mới nở ”. - Hướng dẫn HS xác định các bộ phận của đàn ngan được quan sát và miêu tả... GV dùng bút đỏ gạch dưới những từ ngữ đó. - HS phát biểu – GV ghi lên bảng và nhận xét. Bài tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập. - GV kiểm tra kết quả quan sát ngoại hình, hành động con mèo, con chó đã dặn ở tiết trước. - GV treo tranh, ảnh chó, mèo – HS quan sát và làm bài. - HS đọc bài làm của mình GV nhận xét và sữa sai. Bài tập 4: HS làm bài – HS tiếp nối phát biểu, GV nhận xét khen ngợi những HS biết miêu tả sinh động hoạt động của con vật. IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ____________________________ Toán: ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ ( T ) I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: - BiÕt ®­îc mét sè øng dông cña tØ lÖ b¶n ®å . - Từ độ dài thật và tỉ lệ bản đồ cho trước, biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ1: Giới thiệu bài toán 1. - HS tự tìm hiểu đề toán: ? Độ dài thật trên sân trường là bao nhiêu ? ? Trên bản đồ tỉ lệ nào ? Phải tính độ dài nào ? - GV gợi ý để HS thấy vì sao phải đổi đơn vị đo của độ dài thật ra cm. - HS nêu cách giải – GV ghi bảng. HĐ2: Giới thiệu bài toán 2: - Hướng dẫn tương tự như bài toán 1. Lưu ý: Đổi 41 km = 41 000 000 mm HĐ3: Thực hành. - HS làm bài tập 1, 2, 3 ( VBT ). - GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. HĐ4: Chấm và chữa bài ( Đáp án ở VBT ). III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ________________________ Khoa học: NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống thực vật. - HS nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật kh¸c nhau . II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự troa đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp GV nêu câu hỏi để HS cả lớp trả lời: - Không khí có những thành phần nào? - Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống thực vật. HS làm việc theo cặp - HS quan sát hình 1, 2 /120,121 để tự đặt câu hỏi và trả lời lẫn nhau. - Một số HS trả lời trước lớp. GV và cả lớp nhận xét. Kết luận: Mục bạn cần biết. Hoạt động 2:Tìm hiểu một số ứng dụng thực tếvề nhu cầu không khí của thực vật HS thảo luận cả lớp câu hỏi: - Thực vật ăn gì để sống? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó? - Nêu ứng dụng trong trông trọt về nhu cầu khí các - bô - ních cảu thực vật. Kết luận: Mục bạn cần biết. GV nhận xét giờ học. _________________________ ChiÒu: Luyện từ và câu: CÂU CẢM. I/ MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm, nhận diện được câu cảm.( ND GN) - BiÕt chuyÓn c©u kÓ ®· cho thµnh c©u c¶m BT1, môc III), b­íc ®Çu ®Æt ®­îc c©u c¶m theo t×nh huèng cho tr­íc ( BT2) , nªu ®­îc c¶m xóc ®­îc béc lé qua c©u c¶m BT3. - Biết đặt và sử dụng câu cảm. II/ ĐỒ DÙNG: Bảng phụ. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Bài cũ: 2 HS đọc đoạn văn đã viết về hoạt động du lịch hay thám hiểm. B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Phânf nhận xét. - 3 HS nối tiếp đọc bài tập 1, 2, 3. - HS suy nghĩ phát biểu ý kiến, trả lời lần lượt từng câu hỏi – GV nhận xét và chốt lại câu trả lời đúng. HĐ2: Phần ghi nhớ. - 3 HS nối tiếp đọc phần ghi nhớ. HĐ3: Phần luyện tập. - HS hoàn thành bài tập 1, 2, 3. - GV nhắc HS: + Cần có cảm xúc bộc lộ trong mỗi câu cảm. + Có thể nêu thêm tình huống nói những câu đó. - HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến – GV nhận xét. IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. __________________________ KÜ thuËt: L¾p xe n«i(TiÕp) i.Môc tiªu: - HS biÕt chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p xe n«i. - L¾p tõng bé phËn vµ l¾p r¸p xe n«i ®óng kÜ thuËt, ®óng quy tr×nh. - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, an toµn lao ®éng khi thùc hiÖn thao t¸c l¾p, c¸c chi tiÕt cña xe n«i. II. §å dïng d¹y häc: - MÉu xe n«i ®· l¾p s½n. - Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng1: GV h­íng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt mÉu ? §Ó l¾p ®­îc xe n«i cÇn bao nhiªu bé phËn? §ã lµ nh÷ng bé phËn nµo? ? Nªu t¸c dông cña xe n«i? Ho¹t ®éng 2: GV h­íng dÉn thao t¸c kÜ thuËt: a, H­íng dÉn HS chän c¸c chi tiÕt theo SGK - HS chon vµ xÕp c¸c chi tiÕtvµo n¾p hép theo tõng lo¹i chi tiÕt. b, L¾p tõng bé phËn: + L¾p tay kÐo (H2 SGK) ? ®Ó l¾p ®­îc tay kÐo, em cÇn chon chi tiÕt nµo vµ sè l­îng bao nhiªu? - GV tiÕn hµnh l¾p tay kÐo , võa l¾p võa h­íng dÉn, HS quan s¸t c¸c thao t¸c. + L¾p gi¸ ®ë tôc b¸nh xe( H3- SGK) - HS quan s¸t H3- SGK, sau ®ã gäi mét HS lªn l¾p, HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung. + L¾p thµnh ®ì gi¸ trôc b¸nh xe( H4- SGK) -1 HS lªn l¾p bé phËn nµy. + L¾p thµnh xe víi mui xe:( H5 – SGK) + L¾p trôc b¸nh xe( H6- SGK) c, L¾p r¸p xe n«i( H1 – SGK) GV l¾p r¸p xe n«i theo quy tr×nh SGK d, GV h­íng dÉn HS th¸o rêi c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép Ho¹t ®éng3: HS thùc hµnh l¾p n«i theo quy tr×nh SGK. -GV ®i tõng bµn , h­íng dÉn gióp ®ì thªm. Ho¹t ®éng 4: §¸nh gi¸ s¶n phÈm. GV tæ chøc cho HS tr­ng bµy s¶n phÈm thùc hµnh. - GV nªu c¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ s¸n phÈm thùc hµnh: - HS dôa vµo c¸c tiªu chuÈn GV nªu ®Ó ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cña m×nh vµ cña b¹n. - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS. - GV nh¾c HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän.7 Ho¹t ®éng nèi tiÕp : GV nhËn xÐt tiÕt häc. __________________________ Thể dục: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN. TRÒ CHƠI: KIỆU NGƯỜI. I/ MỤC TIÊU: - Ôn một số nội dung của môn tự chọn. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. - Ôn nhảy dây tập thể. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: Sân trường, dây, bóng. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: A. Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp phổ biến nội dung giờ học. - HS khởi động tay chân. B. Phần cơ bản: a, Môn tự chọn: Đá cầu, ném bóng. b, Trò chơi vận động. - GV cho HS nhắc lại cách chơi. - HS chia tổ tập luyện - GV giúp HS tuân thủ kỉ luật để bảo vệ an toàn. C. Phần kết thúc: - GV cùng HS hệ thống lại bài. - GV nhận xét kết quả giờ học. __________________________ Thứ 6 ngày 06 tháng 4 năm 2012 ¢m nh¹c ( GV CHUYÊN BIỆT ) _________________________ Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤYTỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU: - Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn - Phiếu khai báo tạm trú, t¹m v¾ng ( BT1); hiÓu ®­îc t¸c dông cña viÖc khai b¸o t¹m tró , t¹m v¾ng (BT2) - Biết tác dụng của khai báo tạm trú, tạm vắng. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: a. kiểm tra bài cũ 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của con mèo. b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 - Một HS đọc yêu cầu của bài tập và nội dung phiếu. Cả lớp theo dõi trong SGK. GV giải thích từ ngữ viết tắt: CMND( chững minh nhân dân). GV hướng dẫn HSđiền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục. - HS làm bài vào VBT. - HS tiếp nối nhau đọc tờ khai. Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi. - Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến. Khi có việc xảy ra, các cơ quan Nhà nước có căn cứ để điều tra, xem xét. 3. Củng cố ,dặn dò: - GV nhận xét giờ học. ___________________________ Toán: THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU Giúp HS : - Biết cách đo độ dài một đoạn thẳng( khoảng cách giữa hai điểm) trong thực tế bằng thước dây, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phòng học, khoảng cách giữa hai cây.... - Biết xác định ba điểm thẳng hàng trên mặt đất( bằng cách gióng thẳng hành cọc tiêu). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thước dây. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hướng dẫn HS thực hành tại lớp Phần lí thuyết: Hướng dẫn HS cách đo độ dài đoạn thẳng và cách xác định ba điểm thẳng hàng trên mặt đất như trong SGK. 2. Thực hành tại lớp - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. GV chia nhiêm vụ cho mỗi nhóm, thực hành đo chiều dài, chiều rộng của lớp học, đo khoảng cách của hai cây ở sân trường... và tập ước lượng độ dài.( 2). - GV nhận xét giờ học. _________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ: Sinh ho¹t líp _________________________ chiÒu: Häc bµi s¸ng thø 2 - TuÇn 31 Tin häc: GV chuyªn tr¸ch. ________________________ TËp ®äc ĂNG - CO – VÁT I. MỤC TIÊU: - HS đọc đúng và đọc lưu loát toàn bài. - BiÕt ®äc diÔn c¶m mét ®o¹n trong bµi víi giäng ch©m r·i, biÓu lé t×nh c¶m kÝnh phôc. - HiÓu néi dung , ý nghÜa : Ca ngîi ¨ng - co - v¸t , mét c«ng tr×nh kiÕn tróc vµ ®iªu kh¾c tuyÖt diÖu cña Cam - pu - chia .( Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái SGK) - Hiểu các từ ngữ được chú giải trong bài. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. kiểm tra bài cũ: - HS đọc bài'' Dòng sông mặc áo" và trả lời câu hỏi về nội dung của bài. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: a). Luyện đọc - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài. - HS luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc bài. - GV đọc diễn cảm bài văn. b). Tìm hiểu bài HS đọc các đọan và trả lới các câu hỏi sau: - Ăng - co - vát được xây dựng ở đâu và từ bào giờ? - Khu đền chính đồ sộ như thế nào? - Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào? - Phong cảnh khu đền vào lúc hoàng hôn có gì đẹp? + TÝch luü GD BV m«i tr­êng; HS c¶m nhËn ®­îc vÎ ®Ñp cña m«i tr­êng thiªn nhiªn vµ qua dã HS cã ý thøc b¶o vÖ c¸c ng«i ®Òn , chïa ë ®Þa ph­¬ng n¬i em ë. c). Hướng dẫn đọc diễn cảm - HS tiếp nối nhau đọc các đoạn của bài. - HS luyện đọc diễncảm đoạn 3 của bài. - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 3 giữa các nhóm. C , Cñng cè dÆn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc. ________________________ Toán: THỰC HÀNH ( T ). I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết cách v

File đính kèm:

  • docTuần 30.a 2012.doc