Giáo án lớp 4 - Tuần 29

I. MỤC Tiªu

1. Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự ngưỡng mộ, niềm vui, sự háo hức của du khách trước vẻ đẹp của đường lên Sa Pa, phong cành Sa Pa.

2. Hiểu các từ ngữ trong bài.

 Học thuộc lòng hai đoạn cuối bài.

II.ĐỒ DÙNG: BẢNG PHỤ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc.

2. Luyện đọc và tìm hiểu bài.

a, Luyện độc: HS tiếp nối đọc 3 đoạn của bài.

Đoạn 1: Từ đầu đến :liễu rủ.

Đoạn 2: Tiếp thu đến: tím nhạt

Đoạn 3: Còn lại.

GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ: Rừng cây âm u, hoàng hôn, áp phiên.

- HS luyện đọc theo cặp.

- Hai HS đọc cả bài.

 

doc17 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn: 29 Thø 2 ngµy 27 th¸ng 3 n¨m 2012 Tæ chøc ngµy héi vui kháe _________________________ Thø 3 ngµy 28 th¸ng 3 n¨m 2012 TÇp ®äc: ĐƯỜNG ĐI SA PA I. MỤC Tiªu 1. Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự ngưỡng mộ, niềm vui, sự háo hức của du khách trước vẻ đẹp của đường lên Sa Pa, phong cành Sa Pa. 2. Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung ý nghiã của bài: Ca ngîi vÎ ®Ñp ®éc ®¸o cña Sa Pa , thÓ hiÖn t×nh c¶m yªu mÕn thiÕt tha cña t¸c gi¶ ®èi víi c¶nh ®Ñp cña ®Êt n­íc ( tr¶ lêi c©u hái thuéc ®o¹n cuèi bµi.) 3. Học thuộc lòng hai đoạn cuối bài. II.ĐỒ DÙNG: BẢNG PHỤ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc. 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài. a, Luyện độc: HS tiếp nối đọc 3 đoạn của bài. Đoạn 1: Từ đầu đến :liễu rủ. Đoạn 2: Tiếp thu đến: tím nhạt Đoạn 3: Còn lại. GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ: Rừng cây âm u, hoàng hôn, áp phiên. - HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. b, Tìm hiểu bài HS trả lời các câu hỏi - Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cành và người. Hãy miêu tả những điều em hình dung được về mỗi bức tranh ấy. + HS đọc thầm đoạn 1, nói điều các em hình dung được khi đọc đoạn 1. + HS đọc thầm đoạn 2, nói điều các em hình dung được khi đọc đoạn 2. + HS đọc thầm đoạn còn lại, nói điều các em hình dung được về cảnh đẹp của Sa Pa. - Những bức tranh phong cảnh bằng lời trong bài thơ thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả. Hãy nêu một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế ấy. - Vì sao tác giả gọi Sa Pa là "món quà kỳ diệu của thiên nhiên"? - Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào? c, Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng. - Ba HS ttiếp nối nhau đọc bài văn. - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn: Xe chúng tôi leo chênh vênh....chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ. - HS nhẩm học thuộc lòng 2 đoạn: Từ hôm sau...đến hết. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. __________________________ To¸n: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: Giúp HS - Ôn tập cách viết tỉ số của 2 số. - ViÕt ®­îc tØ sè cña hai ®¹i l­îng cïng lo¹i. - Rèn kỹ năng giải toán"Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó". II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. HS nêu các bước giải bài toán: "Tìm 2 số.... số đó". Hoạt động 2: Thực hành: HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 VBT, tr 67, 68. HS làm bài, GV giúp đỡ HS yếu, kết hợp chấm một số bài. Gọi HS lần lượt chữa bài. Bài 1:HS trình bày trên phiếu- cả lớp theo dõi thống nhất kết quả đúng. Bài 2: HS chữa ở bảng lớp. ĐS: túi thứ nhất: 24 kg. Bài 3: 1 HS trình bày ở bảng phụ. Cả lớp nhận xét và thống nhất kết quả. Bài 4: HS trình bày bài làm. Cả lớp và Gv nnhận xét và thống nhất kết quả. GV nhận xét giờ học. _________________________ §¹o ®øc TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG(TIẾP) I. MỤC TIÊU: Giống tiết1. II. ĐỒ DÙNG: Một số biển báo giao thông. Đồ dùng hoá trang để đóng vai. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động 1: Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông. 1, GV chia HS thành các nhóm và phổ biến cách chơi. 2, GV điều khiển cuộc chơi. 3, GV cungd HS đánh giá kết quả. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm(BT 3 SGK) 1, GV chai HS thành các nhóm. 2, Mỗi nhóm nhận một tình huống, thảo luận tìm cách giải quyết. 3, Từng nhóm báo kết quả. Các nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến. 4, GV đánh giá kết quả của từng nhóm và kết luận. Hoạt động 3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn. 1, Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả điều tra. Các nhóm khác chất vấn, bổ sung. 2, GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm HS. Kết luận chung: - Chấp hành tốt luật giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. - Tổ chức diễn đàn " HS với luật giao thông". GV nhận xét giờ học. ____________________________ Khoa häc THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG? I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết: - Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, ánh sáng, chất khoáng, kông khí đối với đời sống thực vật. - Nêu những yÕu tè cÇn ®Ó duy tr× sù sèng cña thùc vËt : n­íc , kh«ng khÝ , ¸nh s¸ng , nhiÖt ®é vµ chÊt kho¸ng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Phiêud học tập, 5 lon sưax bò và cây đậu, keo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động 1: trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sốgn? - GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc mục Quan sát trang 114 SGK để biết cách làm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm làm v iệc. Gv theo dõi và giúp đỡ các nhóm làm việc. - Một nhóm nhắc lại cách làm và trả lời câu hỏi: Điều kiện sống của các cây trong hình 1, 2, 3, 4, ,5 là gì? - HS làm vào phiếu học tập để theo dõi sự phát triển của cây đậu. - HS trả lời câu hỏi: Muốn biết thực vật cần gì để sống? Có thể làm thí nghiệm như thế nào? GV kết luận. Hoạt động 2: Dự đoán kết quả của thí nghiệm. - GV phát phiếu học tập - HS làm vào phiếu. - GV cho HS trả lời câu hỏi: + Trong 5 cây đậu trên, cây nào sống và phát triển bình thường? Tại sao? + Những cây khác sẽ như thế nào? Vì những lý do gì mà những cây đó phát triển không bình thường và có thể chết nhanh? + Hãy nêu những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường? GV kết luận như mục Bạn cần biết tr 115 SGK. GV nhận xét giờ học. _____________________________ ChiÒu: Thứ 3 ngày 29 tháng 3 năm 2011 Tin häc GV chuyªn tr¸ch _____________________________ ThÓ dôc: MÔN TỰ CHỌN- NHẢY DÂY I. MỤC TIÊU - Ôn và học mới một số nội dung tự chọn. - Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Dây, cầu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học. - Khởi động các khớp. 2. Phần cơ bản a). Đá cầu: + Ôn chuyền cầu bừng mu bàn chân. + Học chuyền cầu. - Ném bóng: Ôn một số động tác bổ trợ. - Ôn cách cầm bóng và tư thể chuẩn bị, ngắm đích, ném. b). Nhảy dây: - Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. - Thi vô địch tổ tập luyện. 3. Phần kết thúc - GV cùng HS hệ thống bài học. - GV nhận xét giờ học. ___________________________ To¸n: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ I. MỤC TIÊU - Giúp HS biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Bài toán 1: GV nêu bài toán, phân tích bài toán, vẽ sơ đồ đoạn thẳng và hướng dẫn HS giải bài toán theo các bước: - Tìm hiệu số phần bằng nhau. - Tìm giá trị một phần. - Tìm số bé. - Tìm số lớn. Bài toán 2: GV hướng dẫn HS giải bài toán theo các bước như bài toán 1. - HS nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. Thực hành - HS làm bài tập số1, 2, 3VBT/68, 69. GV theo dõi và giúp đỡ thêm. - Chữa bài HS đổi vở cho nhau và chữa bài theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày bài lmà. Cả lớp thống nhất kết quả. Bài 1: 51 và 85 Bài 2: 6 kmvà 8 km. ___________________________ LuyÖn tõ vµ c©u: MRVT: DU LỊCH- THÁM HIỂM I. MỤC TIÊU - MRVT thuộc chủ điểm: du lịch- thám hiểm ( BT1, BT2); B­íc ®Çu hiÓu ý nghÜa c©u tôc ng÷ ë BT3 - Biết một số từ chỉ địa danh, phản ứng trả lời nhanh trong trò chơi " Du lịch trên sông".(BT4). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập - HS làmbài tập 1, 2, 3, 4 VBT. - GV theo dõi và giúp đỡ thêm cho HS yếu; chấm bài. - Chữa bài: Bài 1; 2; HS chữa bài theo cặp. GV treo bảng phụ có lời giải 2 bài tập HS đối chiếu và nhận xét kết quả bài làm. Bài 3: HS trả lời, GVchốt lại lời giải đúng. " Đi một ngày đàng học một sàng khôn" có nghĩa là: Ai đi được nhiều nơi sẽ mở rộng tầm hiểu biết, sẽ khôn ngoan, trưởng thành hơn. Bài 4: GV tổ chức HS các nhóm thi đua thi giải đố. Cả lớp bình chọn nhóm thắng cuộc. GV nhận xét giờ học. ____________________________ Thø 4 ngµy 28 th¸ng 3 n¨m 2012 MÜ thuËt: ( GV chuyªn tr¸ch) _________________________ TËp ®äc: TRĂNG ƠI...TỪ ĐÂU ĐẾN? I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Đọc diÔn c¶m mét ®o¹n th¬ víi giäng nhÑ nhµng , t×nh c¶m , b­íc ®Çu biÕt ng¾t nhÞp ®óng ë c¸c dßng th¬. - Hiểu các từ ngữ trong bài Hiểu ND : Bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến, sự g¾n bã cña nhµ th¬ của nhà thơ với trăng vµ thiªn nhiªn ®Êt n­íc . ( TL ®­îc c©u hái trong sgk thuéc 3,4 khæ th¬ trong bµi) - HTL bài thơ. II.ĐỒ DÙNG: Bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1, Giới thiệu bài. 2, Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài. a, Luyện đọc - HS tiếp nói nhau đọc 6 khổ thơ- GV giúp HS hiểu từ diệu kỳ. - HS luyện đọc theo cặp. - Một HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. b,Tìm hiểu bài: HS đọc 2 khổ thơ đầu, trả lời: Trong 2khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì? - Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa, từ biển xanh? - HS đọc 4 khổ thơ tiếp theo, trả lời: Trong mỗi khổ thơ tiếp theo, vầng trăng gắn với một đối tượng cụ thể. Đó là những gì, những ai? - Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào? c, Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ. - Ba HS tiếp nối nhau đọc 6 khổ thơ. - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn: Trăng ơi...từ đâu đến? ................................. Bạn nào đá lên trời. - HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ. HS thi HTL từng khổ, cả bài thơ. 3, Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. ____________________________ To¸n: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS rèn kỹ năng giải toán " Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động 1: HS củng cố kiến thức. HS nêu các bước giải toán " Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ". Hoạt động 2: HS làm bài tập 1, 2, 3 VBT tr 70, 71. HS làm, GV giúp đỡ thêm, GV chấm một số bài. - Gọi HS lần lượt chữa bài. Bài 1: HS chữa bài trên bảng, cả lớp thống nhất kết quả. Đ/S: Số thứ nhất: 20. Số thứ hai: 35. Bài 2: 1 HS làm bài trên bảng phụ- Trình bày bài làm, GV cùng cả lớp tìm kết quả đúng. Bài 3: 1 HS làm bài trên bảng, GV cùng cả lớp tìm kết quả đúng. Đ/S: S hình vuông: 54 m2. S CN: 90  m2. GV nhận xét giờ học. ____________________________ ĐÞa lÝ: THÀNH PHỐ HUẾ I. MỤC TIÊU - Hs biết xác định vị trí Huế trên bản đồ Việt Nam. - Giải thích được vì sao Huế được gọi là cố đô và ở Huế du lịch lại phát triển. - Tự hào về thành phố Huế( được công nhận là Di sản văn hoá thế giới từ năm 1993). - Nªu ®­îc mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu cña thµnh phè HuÕ: + Thµnh phè HuÕ tõng lµ kinh ®« cña n­íc ta thêi NguyÔn. + Thiªn nhiªn ®Ñp víi nhiÒu c«ng tr×nh kiÕn tróc cæ khiÕn HuÕ thu hót ®­îc nhiÒu kh¸ch du lÞch . - ChØ ®­îc thµnh phè HuÕ trªn b¶n ®å ( l­îc ®å). II. ĐỒDÙNG DẠY HỌC - Bản đồ hành chính VN, tranh ảnh về thành phố Huế. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Thiên nhiên đẹp với các công trình kiến trúc cổ. * Hoạt động 1:Làm việc cả lớp và làm việc theo cặp - HS tìm trên bản đồ hành chính VN kí hiệu và tên thành phố Huế. - HS làm việc theo cặp trả lời các câu hỏi trong SGK: tìm con sôngchảy qua thành phố Huế, các công trình kiến trúc cổ kính 2. Huế - thành phố du lịch *. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp và làm việc theo cặp - HS trả lời các câu hỏi của mục 2: Nêu tên các công trình dọc sông Hương, kết hợp tranh ảnh, nêu tên và kể cho nhau nghe về địa điểm có thể đến tham quan. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp.GV và cả lớp tuyên dương những nhóm trình bày hấp dẫn. - GV nhận xét giờ học. ____________________________ ChiÒu: KÓ chuyÖn: ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG I. MỤc tiªu: 1, Rèn kỹ năng nói. - Dựa vào lời kể của cô và tranh minh hoạ HS kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Đ«i cánh của ngựa trắng.(BT1) - Hiểu truyện, biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.BT2 2, Rèn kỹ năng nghe: - Nghe cô kể chuyện, nhớ chuyện. - Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn. II. ĐỒ DÙNG: Tranh minh hoạ. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1, Giới thiệu truyện. 2, GV kể chuyện đôi cánh của ngựa trắng. - GV kể lần 1, HS nghe. - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. - GV kể lần 3. 3, Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện + TÝch luü GD BV m«i tr­êng: Gióp HS thÊy ®­îc nh÷ng nÐt ng©y th¬ vµ ®¸ng yªu cña nghùa tr¾ng, tõ ®ã cã ý thøc b¶o vÖ c¸c lo¹i ®éng vËt hoang d·. a, Một HS đọc yêu cầu của BT 1, 2. B, Kể chuyện theo nhóm, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. C, Thi kể chuyện trước lớp. - Một vài tốp HS thi kể từng đoạn của câu chuyện theo 6 tranh. - Hai HS thi kể toàn bộ câu chuyện, mỗi em kể xong phải nói về ý nghĩa câu chuyện. - Cả lớp và GV nhận xét lời kể, khả năng hiểu câu chuyện của HS. Bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất, bạn hiểu ý nghĩa câu chuyện nhất. 4, Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. ___________________________ ChÝnh t¶: Ai nghÜ ra c¸c ch÷ sè 1,2,3,4...? I.Môc tiªu: - Nghe vµ viÕt l¹i ®óng chÝnh t¶ bµi Ai nghÜ ra c¸c ch÷ sè1,2,3,4...?ViÕt ®óng c¸c tªn riªng n­íc ngoµi, tr×nh bµy ®óng bµi b¸o ng¾n cã c¸c ch÷ sè . - TiÕp tôc luyÖn viÕt ®óng c¸c ch÷ cã ©m ®Çu hoÆc vÇn dÔ lÉn: tr/ ch ; Õch /Õt. II. §å dïng d¹y häc: PhiÕu viÕt bµi tËp2b, BT3. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1, Giíi thiÖu bµi 2, H­íng dÉn HS nghe- viÕt. - Gv ®äc bµi chÝnh t¶ , c¶ líp theo dâi SGK - HS ®äc thÇm ®o¹n v¨n cÇn viÕt ? t×m c¸c tõ dÔ viÕt sai? HS t×m vµ tËp viÕt tõ khã. ? Nªu néi dung cña mÉu chuyÖn? GV ®äc bµi- HS chÐp vµo vë GV ®äc hs kh¶o l¹i bµi HS ®æi vë so¸t lçi cho nhau, GV chÊm mét sè vë 3.H­íng dÉn HS lµm BT chÝnh t¶. Bµi tËp 2: lùa chän Gv chän BT 2b, nªu y/c bµi tËp Chó ý : Nh¾c HS cã thÓ thªm dÊu thanh ®Ó t¹o thªm nhiÒu tiÕng cã nghÜa. HS trao ®æi víi b¹n vµ lµm BT vµo vë BT, Mét HS lµm bµi ë phiÕu ®Ýnh lªn b¶ng . C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. Bµi tËp3: GV nªu Y/C bµi tËp HS ®äc thÇm truyÖn vuØ “TrÝ nhí tèt”, lµm bµi vµo vë BT Gv gi¸n phiÕu ®· ghi BT3 – HS nèi tiÕp lªn lµm. NhËn xÐt ba×o cña HS. ? TruyÖn cæ tÝch kh«i hµi g×? Cñng cè dÆn dß: GV nhËn xÐt giê häc. ____________________________ LÞch sö: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH I. MỤC TIÊU Học xong bài này HS biết: - Dùa vµo l­îc ®å , t­êng thuËt s¬ l­îc vÒ viÖc Quang Trung ®¹i ph¸ qu©n Thanh , chó ý c¸c trËn tiªu biÓu : Ngäc Håi, §èng §a. + Qu©n Thanh x©m l­îc n­íc ta , chóng chiÕm Th¨ng long; NguyÔn HuÖ lªn ng«i hoµng ®Õ , hiÖu lµ Quang trung , kÐo qu©n ra B¾c ®¸nh qu©n Thanh. + Thuật lại diễn biến trận Quang Trung đaịi phá quân Thanh theo lược đồ. - Quân Quang Trung rất rất tài trí và quyết tâm trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh. - Cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn. - Nªu c«ng lao cña NguyÔn HuÖ – Quang Trung : ®¸nh b¹i qu©n x©m l­îc Thanh, b¶o vÖ nÒn ®éc lËp cña d©n téc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Lược đồ Quang Trung đại phá quân Thanh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC - GV trình bày việc Nguyễn Huệ( Quang Trung) tiến quân ra Bắc đánh quân Thanh. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân GV đưa ra các mốc thời gian: - Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân( 1789)... ...................... - Đêm mồng 3 tết năm Kỉ Dậu.............................. - Mờ sáng ngày mồng năm.................................... - HS dựa vào SGK điền các sự kiện chính vào đoạn.... cho phù hợp với mốc thời gian mà GV đưa ra. - HS dựa vào SGK và kênh hình để thuật lại diến biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh. Hoạt động 2: làm việc cả lớp HS thảo luận về nguyên nhân và ý nghĩa của chiến thắng quân Thanh của nghĩa quân Tây Sơn. __________________________ Thứ 5 ngày 29 tháng 3 năm2012 Anh V¨n: (GVchuyªn tr¸ch) _____________________ TËp lµm v¨n : MI£U T¶ C¢Y CèI I. MôC TI£U : HS thùc hµnh viÕt hoµn chØnh 1 bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi sau giai ®o¹n häc vÒ v¨n miªu t¶ c©y cèi . - ý bµi viÕt cã ®ñ 3 phÇn ( Më bµi, th©n bµi vµ kÕt bµi) DiÔn ®¹t thµnh c©u lêi t¶ sinh ®éng tù nhiªn . II. HO¹T §éNG D¹Y - HäC: 1. Gi¸o viªn treo tranh 1 sè lo¹i c©y ( C©y g¹o, c©y bµng, c©y hoa ) 2. Nªu yªu cÇu ND «n tËp 3. Ghi ®Ò bµi lªn b¶ng: §Ò bµi: H·y t¶ 1 c©y hoa mµ em thÝch.) * Gi¸o viªn gióp HS x¸c ®Þnh träng t©m yªu cÇu cña ®Ò bµi * Gi¸o viªn ghi dµn ý cña bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi lªn b¶ng ( Yªu cÇu HS lµm bµi cã ®ñ theo 3 phÇn) 4. HS lµm bµi Gi¸o viªn theo dâi 5. Thu bµi - NhËn xÐt dÆn dß. _________________________ To¸n: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Giúp HS rèn kỹ năng giải bài toán" Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó " - BiÕt nªu bµi to¸n T×m hai sè khi biÕt hiÖu vµ tØ sè cña hai sè ®ã theo s¬ ®å cho tr­íc.. II.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. HS nêu các bước giải bài toán " Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ". Hoạt động 2: HS làm bài tập 1, 2, 3 VBT tr 73, 74 - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, chấm một số bài. - Gọi HS lần lượt chữa bài. + HS trình bày trên phiếu, trình bày kết quả, GV cùng cả lớp thống nhất kết quả đúng. + HS chữa bài trên bảng. ĐS: Con 13 tuổi. Mẹ 39 tuổi. + Một HS lên bảng chữa bài. ĐS: Số trâu 18 con. Số bò 90 con. _____________________________ Khoa häc: NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU - Sau bài học HS biết: Trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kĩ thuật trồng trọt. - BiÕt mçi lo¹i thùc vËt , mçi giai ®o¹n ph¸t triÓn cña thùc vËt cã nhu cÇu vÒ n­íc kh¸c nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một số cây sống trên cạn, cây sống dưới nước. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu nước của cấc loài thực vật khác nhau *Hoạt động theo nhóm nhỏ: Nhóm trưởng tập hợp các cây các bạn mang đén lớp. Cả nhóm cùng nhau làm phiếu ghi nhu cầu về nước của từng cây đó. - Phân loại các cây đó thành nhóm: Nóhm cây sốnh dưới nước, nóhm cây sống trên cạn chịu được khô hạn, nhóm cây sống trên cạn ưa ẩm ướt, nhóm cây sống được tren cạn và dưới nước. *Hoạt đông cả lớp Các nhóm trình bày sản phẩm. Sau đó xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau. GV kết lulận. HĐ 2: Tìm hiểu nhu cầu về nước của một số cây ở những gia đoạn phát triển khá nhau và ứng dụng trồng trọt. - HS quan sát các hình trang 117 SGK và trả lời câu hỏi: Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước? - GV cho HS lấy VD khác chứng tỏ cùng một cây, ở những giai đoạn khá nhau thì cần lượng nước khác nhau. - GV kết luận. - GV nhận xét giờ học. Buổi chiều ChiÒu: LuyÖn tõ vµ c©u: GIỮ PHÐP LỊCH SỰ KHI BµY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.( ND ghi nhí) - Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. Biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị. - Ph©n biÖt ®­îc lêi yªu cÇu ®Ò nghÞ lÞch sù vµ lêi yªu cÇu ®Ò nghÞ kh«ng gi÷ ®­îc phÐp lÞch sù (BT3); b­íc ®Çu biÕt ®Æt c©u khiÕn phï hîp víi mét t×nh huèng giao tiÕp cho tr­íc(BT4) II. ĐỒ DÙNG: Bảng phụ. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1, Giới thiệu bài. 2, Phần nhận xét. - 4 HS nối tiếp nhau đọc các BT 1, 2, 3, 4. - HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1, trả lời các câu hỏi 2, 3, 4. - HS phát biểu ý kiến, GV chốt lại lời giải đúng. 3, Phần ghi nhớ. - 3 HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK. - HS học thuộc, ghi nhớ. 4, Phần luyện tập: HS làm BT1, 2, 3, 4 VBT. - GV giúp đỡ HS yếu. - Gọi HS chữa bài. Bài 1: Gọi 3 HS đọc các câu khiến trong bài đúng ngữ điệu - Sau đó lựa chọn cách nói lịch sự ( cách b và c). Bài 2: 2 HS đọc các câu khiến - lựa chọn cách nói lịch sự cao hơn (c và d). Bài 3: 4 HS tiếp nối nhau đọc các cặp câu khiến, phát biểu ý kiến, so sánh từng cặp câu khiến về tính lịch sự, giải thích vì sao những câu ấy giữ và không giữ được phép lịch sự. GV nhận xét, kết luận. Bài 4: HS tiếp nối nhau đọc những câu khiến đã đặt, GV nhận xét, thống nhất kết quả đúng. 5, Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. __________________________ KÜ thuËt: L¾p xe n«i i.Môc tiªu: - HS biÕt chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p xe n«i. - L¾p tõng bé phËn vµ l¾p r¸p xe n«i ®óng kÜ thuËt, ®óng quy tr×nh. - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, an toµn lao ®éng khi thùc hiÖn thao t¸c l¾p, c¸c chi tiÕt cña xe n«i. II. §å dïng d¹y häc: - MÉu xe n«i ®· l¾p s½n. - Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng1: GV h­íng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt mÉu ? §Ó l¾p ®­îc xe n«i cÇn bao nhiªu bé phËn? §ã lµ nh÷ng bé phËn nµo? ? Nªu t¸c dông cña xe n«i? Ho¹t ®éng 2: GV h­íng dÉn thao t¸c kÜ thuËt: a, H­íng dÉn HS chän c¸c chi tiÕt theo SGK - HS chon vµ xÕp c¸c chi tiÕtvµo n¾p hép theo tõng lo¹i chi tiÕt. b, L¾p tõng bé phËn: + L¾p tay kÐo (H2 SGK) ? ®Ó l¾p ®­îc tay kÐo, em cÇn chon chi tiÕt nµo vµ sè l­îng bao nhiªu? - GV tiÕn hµnh l¾p tay kÐo , võa l¾p võa h­íng dÉn, HS quan s¸t c¸c thao t¸c. + L¾p gi¸ ®ëtôc b¸nh xe( H3- SGK) - HS quan s¸t H3- SGK, sau ®ã gäi mét HS lªn l¾p, HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung. + L¾p thµnh ®ì gi¸ trôc b¸nh xe( H4- SGK) -1 HS lªn l¾p bé phËn nµy. + L¾p thµnh xe víi mui xe:( H5 – SGK) + L¾p trôc b¸nh xe( H6- SGK) c, L¾p r¸p xe n«i( H1 – SGK) GV l¾p r¸p xe n«i theo quy tr×nh SGK d, GV h­íng dÉn HS th¸o rêi c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép Ho¹t ®éng3: HS thùc hµnh l¾p xe n«i thªo nhãm ®«i. - GV ®i tõng bµn , h­íng dÉn gióp ®ì thªm. Ho¹t ®éng nèi tiÕp : GV nhËn xÐt tiÕt häc. __________________________ ThÓ dôc: MÔN TỰ CHỌN - NHẢY DÂY I. MỤC TIÊU: - Ôn một số nội dung của môn tự chọn. - Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN :Sân trường, dây, bóng. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1, Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động các khớp. 2, Phần cơ bản: a, Môn tự chọn: - Đá cầu: + Ôn tâng cầu bằng đùi. + Ôn chuyền cầu theo nhóm 2 người. - Ném bóng: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Ôn cách cầm bóng và tư thế đứng, chuẩn bị, ngắm đích, ném đích. B, Nhảy dây: + Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. + Thi vô địch tổ tập luyện (GV điều khiển). 3, Phần kết thúc: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét đánh giá giờ học. _________________________ Thứ 6 ngày 30 tháng 3 năm2012 ¢m nh¹c (GV chuyªn tr¸ch) ________________________ TËp lµm v¨n: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU - Nắm được cấu tạo 3 phần củabài văn miêu tả con vật.( Më bµi , th©n bµi , kÕt bµi) cña bµi v¨n miªu t¶ con vËt ( ND Ghi nhí) - Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh một số gia súc, gia cầm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài 2. Phần nhận xét: - Cả lớp đọc bài văn mẫu " Con Mèo Hung", suy nghĩ và phân đoạnbài văn, xác định ND chính của mỗi đoạn; nêu nhận xét về cấu tạo của bài. - HS phát biểu ý kiến. GV nhận xét, chốt lại nội dung ghi nhớ. 3. Phần ghi nhớ: - HS đọc nội dung phần ghi nhớ. 4. Phần luyện tập - HS đọc yêu cầu của bài. - GV treo tranh một số vật nuôi. - HS lập dàn ý cho bài văn. - HS đọc dàn ý. GV và cảlớp nhận xét. - GVchọn 1- 2 dàn ý tốt viết trên bảng phụ, treo lên bảng lớp xem như mẫu để cả lớp tham khảo, rút kinh nghiệm. 5. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. HS quan sat ngoại hình, hoạt động của con mèo. _______________________ To¸n: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải bài toán" Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó" và "tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó" II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1: HS nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ Nêu các bước khi giải bài toán: Tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số đó. HĐ2: Thực hành - HS làm bài tập 1, 2, 3 VBT/73, 74. - HS làm bài, GV theo dõi và giúp đỡ thêm, chấm abì. - Chữa bài Bài 1: 2 HS trình bày bài trên bảng phụ. Cả lớp nhận xét thống nhất kết quả đúng. Bài2: 2 HS trình bày bài ởbảng lớp, cả lớp thồng nhất kết quả đúng. ĐS: số lớn: 30 số bé: 10 Bài3: HS chơi ttrò chơi tiếp sức. GV nhận xét giờ học. _______________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ : SINH HO¹T LíP I. GV NHËN XÐT MäI H§ TRONG TUÇN : - NÒ nÕp, sinh ho¹t (1 sè em quªn kh¨n ®á1, mò ca l«:...) - Lao ®éng, vÖ sinh: ( Cã tiÕn bé lµm s¹ch sÏ) - Häc tËp: Mét sè em BT lµm ch­a xong cßn bá trèng . KiÓm tra ®Þnh k× lÇn 3 ®¹t kÕt qu¶ ch­a cao. - C¸c H§ kh¸c: Tham gia ®Çy ®ñ II. KÕ HO¹CH TUÇN TíI : - Duy tr× tèt mäi nÒ nÕp sinh ho¹t vµ häc tËp. - ChuÈn bÞ tèt ®Ó ®ãn ®oµn kiÓm tra cña phßng ( S¸ch vë, ®å dïng ) - Lµm tèt vÖ sinh c¸ nh©n, vÖ sinh líp häc . - Thùc hiÖn nãi n¨ng giao tiÕp lÞch sù.

File đính kèm:

  • doctuan 29a 2012.doc