I/ MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bảo, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích.
2. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình.( Tr¶ lêi ®îc c¸c c©u 2,3,4 SGK)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Hai HS đọc thuộc lòng bài thơ “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính” và trả lời câu hỏi trong SGK.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Luyện đọc.
- HS nối tiếp đọc 3 đoạn của bài thơ ( đọc 2 lượt )
- GV kết hợp tranh minh hoạ, giúp HS hiểu nghĩa của các từ khó trong bài.
- HS luyện đọc theo cặp
- Một HS khá đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
41 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26:
Thứ hai, ngày 5 tháng 3 năm 2012
Tập đọc:
THẮNG BIỂN.
I/ MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bảo, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích.
2. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình.( Tr¶ lêi ®îc c¸c c©u 2,3,4 SGK)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Hai HS đọc thuộc lòng bài thơ “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính” và trả lời câu hỏi trong SGK.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Luyện đọc.
- HS nối tiếp đọc 3 đoạn của bài thơ ( đọc 2 lượt )
- GV kết hợp tranh minh hoạ, giúp HS hiểu nghĩa của các từ khó trong bài.
- HS luyện đọc theo cặp
- Một HS khá đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
HĐ2: Tìm hiểu bài.
- GV giúp HS trả lời các câu hỏi trong SGK và rút ra nội dung bài học.
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm.
- Ba HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài – GV hướng dẫn HS cách đọc diến cảm.
- Cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu ( đoạn 3 )
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học
__________________________
Toán:
LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
BiÕt t×m thµnh phÇn cha biÕt trong phÐp trong phÐp nh©n.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Gọi một HS chữa bài tập4 ( SGK ).
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Cũng cố quy tắc phép chia phân số
- GV cho một HS nêu lại quy tắc.
- Cả lớp làm ví dụ: :
HĐ2: Luyện tập:
- HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 ( VBT – tr 48 ).
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
HĐ3: Chấm và chữa bài.
Bài 2:
x = x =
Bài 3:
Độ dài cạnh đáy của hình bình hành là:
: = ( m )
Đáp số: m.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
_________________________
Đạo đức:
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO.
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS có khả năng:
- Hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo ?
- Nªu ®îc vÝ dô vÒ ho¹t ®éng nh©n ®¹o.
- Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ?
- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng.
II/ ĐỒ DÙNG: Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Một HS nêu ND ghi nhớ của bài học trước.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Thảo luận nhóm ( Thông tin – Tr 37, SGK )
- Các nhóm đọc thông tin và thảo luận nd câu hỏi1, 2.
- Đại diện nhóm trình bày, cả lớp trao đổi tranh luận.
- GV kết luận ( SGK )
HĐ2: Làm việc theo nhóm đôi ( BT 1- SGK ).
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp, cả lớp nhận xét và bổ sung.
- GV kết luận:
+ Việc làm trong các tình huống a, c là đúng.
+ Việc làm trong tình huống b là sai.
HĐ3: Bày tỏ ý kiến ( BT 3 – SGK ).
- Cách tiến hành tương tự như HĐ2.
- GV kết luận:
+ Ý kiến a đúng.
+ Ý kiến b sai.
+ Ý kiến c sai.
+ Ý kiến d đúng.
HĐ4: Rút ra ghi nhớ.
- 3 HS đọc nối tiếp nd ghi nhớ trong SGK.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.
___________________________
Khoa học:
NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ ( T )
I/ MỤC TIÊU:
- NhËn biÕt ®îc chÊt láng në ra khi nãng lªn , co l¹i khi l¹nh ®i.
- HS nêu được ví dụ về các vật nóng lên hoặc vật lạnh đi, về sự truyền nhiệt.
- HS giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đén sự co giản và nóng vì nóng lạnh của chất lỏng.
-NhËn biÕt ®îc vËt ë gÇn vËt nãng h¬n th× thu nhiÖt nªn nãng lªn;vËt
II/ ĐỒ DÙNG: Chuẩn bị một cốc nước sôi
Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu, 1 cốc, lọ thuỷ tinh.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Nhiệt kế dùng để lamg gì? Cho ví dụ.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
- HS làm thí nghiệm theo SGK.
- Các nhóm trình bày kết quả - GV hướng dẫn HS giải thích như SGK.
- GV giúp HS rút ra nhận xét: Các vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt sẽ nóng lên. Các vật ở gần vật lạnh hơn thì toả nhiệt sẽ lạnh đi.
HĐ2: Tìm hiểu sự co giản của nước khi lạnh đi và nóng lên.
- HS tiến hành thí nghiệm như SGK.
- GV khuyến khích HS vận dúngự nở về nhiệt của chất lỏng để trả lời các câu hỏi trong SGK.
GV kết luận: Như mục bạn cần biết.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
________________________
ChiÒu:
Anh V¨n:
GV chuyªn tr¸ch
_______________________
Luyện Toán:
LUYÖN TËP TIÕT 2, tuÇn 25
I/ MỤC TIÊU:
- Rén kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ, nhân, chia phân số.
- Nắm chắc các tính chất của các phép tính với phân số.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HĐ1: Gäi HS nªu miÖng c¸c c¸ch céng ,trõ , nh©n, chia c¸c ph©n sè.
Híng dÉn HS hoµn thµnh BT 1, 2,3,4 vë BT thùc hµnh.
HĐ2: Luyện tập thªm
Bài 1: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a, + + b, x x 2
Bài 2: Tính:
a, x + b, + x c, - :
Bài 3: Người ta cho một vòi nước chảy vào bể chưa có nước. Lần thứ nhất chảy vào bể, lần thứ hai chảy thêm vào bể. Hỏi còn mấy phần của bể chưa có nước ?
- HS làm bài – GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
HĐ3: Chấm và chữa bài.
III/ DẶN DÒ: Chuẩn bị tốt cho thi định kì.
___________________________
Tin häc:
GV chuyªn tr¸ch
_________________________
Thứ ba, ngày 06 tháng 3 năm 2012
Tin häc
GV chuyªn tr¸ch
_________________________
Thể dục:
ÔN BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THỂ CƠ BẢN.
I/ MỤC TIÊU:
- Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay; tung bóng và bắt bóng theo nhóm hai người, ba người; nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng tốc độ và nâng cao thành tích.
II/ CHUẨN BỊ: Còi, bóng, dây.
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
A. Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến ND, yêu cầu giờ học.
- Khởi động chân tay.
B. Phần cơ bản:
Ôn bài tập RLTTCB.
C. Phần kết thúc: GV hệ thống lại bài.
IV/ DẶN DÒ: Chuẩn bị cho giờ sau.
____________________________
Toán:
LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên cho một phân số.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Gọi một HS chữa bài 4 ( SGK )
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Hướng dẫn phép nhân một số tự nhiên cho một phân số.
- GV nêu VD:
2 : = ?
- HS thực hiện vào nháp – GV cho 1 em lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét và chốt lại lời giải đúng:
2 : = : = x =
Ta có thể viết gọn như sau: 2 : = =
HĐ2: Luyện tập.
- HS làm bài tập: 1, 2, 3 ( VBT ).
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
HĐ3: Chấm và chữa bài ( Đáp án ở VBT ).
III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
____________________________
Luyện từ và câu:
LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I/ MỤC TIÊU:
1. Tiếp tục luyện tập về câu kể Ai là gì ? Tìm được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn. Nắm được tác dụng của mỗi câu, xác định được bộ phận VN, CN trong các câu kÓ Ai lµ g× ®· t×m ®îc.
2. Viết đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì ? (BT3)
II/ ĐỒ DÙNG: Bảng phụ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Một HS làm lại BT 4 ( ở tiết LTVC trước ).
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Cách hoạt động:
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập, tìm các câu kể Ai là gì ? có trong mỗi đoạn văn, nêu tác dụng của nó.
- HS phát biểu ý kiến – GV nhận xét và bổ sung.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu bài tập, xác định bộ phận VN, CN trong mỗi câu vừa tìm được.
- HS phát biểu ý kiến, GV kết luận bằng cách gọi 4 em lên bảng làm có lời giải đúng.
Bài tập 3:
- HS đọc yêu cầu BT, GV gợi ý.
- Một HS giỏi làm mẫu.
- Cả lớp viết đoạn giới thiệu vào VBT - Từng cặp đổi bài sữa lỗi cho nhau.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn., chỉ rõ các câu kể Ai là gì ?
- Cả lớp và GV chấm điểm.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
______________________________
ChiÒu:
Lịch sử:
CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG.
I/ MỤC TIÊU:
Học xong bài này HS biết:
- BiÕt s¬ lîc vÒ qu¸ tr×nh khÈn hoang ë ®µng trong.
- Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Danh trở vào Nam Bộ ngày nay.
- Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ XVI đã dần dần mở rộng diện tích sản suất ở các vùng hoang hoá.
- Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau.
- Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc.
II/ ĐỒ DÙNG: Bản đồ VN thế kỉ XVI – XVII.
Phiếu học tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: ? Cuộc xung đột giữa các tập đoàn PK đã gây ra những hậu quả
gì ?
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Làm việc cả lớp.
- GV giới thiệu bản đồ VN thế kỉ XVI – XVII và yêu cầu HS đọc SGK, xác định trên bản đồ địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đén Nam Bộ ngày nay.
HĐ2: Thảo luận nhóm.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm; trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến đồng bắng sông Cửu Long.
- GV kết luận.
HĐ3: Làm việc cả lớp.
GV: ? Cuộc sống chung giữa các tộc người ở phía nam đã đem lại kết quả gì?
- HS trao đổi dẫn đến kết luận: Xây dựng cuộc sống hoà hợp, xd nền văn hoá chung trên cơ sở duy trì những sắc thái văn hoá riêng của mỗi dân tộc.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt:
LuyÖn TiÕt 1 , tuÇn 26
Môc tiªu:
- Gióp HS luyÖn ®äc hiÓu bµi “ Qu¶ cÇu tuyÕt”. Tr¶ lêi ®îc c¸ c©u hái bµi tËp 2 vë TH.
Gióp HS cñng cè c¸ch ®Æt c©u kÓ Ai lµm gi? Ai thÕ nµo ? Ai lµm g×?
Dùa vµo bé phËn vÞ ng÷ ®Ó ph©n biÖt ®îc ba kiÓu c©u ®ã .
X¸c ®Þnh chñ ng÷ , vÞ ng÷ trong ba kiÓu c©u ®ã.
C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn HS luyÖn ®äc Bµi Qu¶ cÇu tuyÕt
HS luyÖn ®äc c¸ nh©n.
LuyÖn ®äc nhãm ®«i, tr¶ lêi c¸c c©u hái BT 2
Ho¹t ®éng 2 : ¤n tËp thªm:
? ë tuÇn tríc chóng ta ®· ®îc häc nh÷ng kiÓu c©u kÓ nµo?
? Mçi lo¹i c©u kÓ ®ã cã mÊy bé phËn chÝnh? §ã lµ nh÷ng bé phËn nµo?
Bé phËn vÞ ng÷ trong c©u kÓ Ai lµm gÝ? Tr¶ lêi cho c©u hái nao? Nã do tõ ng÷ nµo t¹o thµnh?
?Bé ph©n vÞ ngø trong c©u kªt Ai thÕ nao? tr¶ lêi cho c©u hái nµo?
? Bé phËn vÞ ng÷ trong c©u kÓ Ai lµ g× do tõ ng÷ nµo t¹o thµnh?
HS nèi tiÕp tr×nh bµy- GV nhËn xÐt bæ sung.
Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh lµm bµi tËp
Bµi1: §Æt c©u theo Y/C sau:
§Æt 1 c©u kÓ Ai lµm g×? Nãi vÒ häc tËp cña em.
§Æt mét c©u kÓ Ai thÕ nµo ? Nãi vÒ c©y hoa em yªu thÝch
§Æt 1 c©u kÓ Ai lµ g×? Giíi thiÖu quª h¬ng em, n¬i em ®ang ë.
Bµi 2: ViÕt mét ®o¹n v¨n 5,6 c©u nãi vÒ líp em, trong ®ã cã sö dông ba kiÓu c©u kÓ Ai lµm g×? Ai thÕ nµo? Ai lµ g×.
Gäi mét sè HS ®äc bµi lµm tríc líp, GV vµ hs c¶ líp nhËn xÐt bæ sung.
GV chÊm mét sè bµi
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: GV nhËn xÐt tiÕt häc.
__________________________
KÜ thuËt:
C¸c chi tiÕt vµ dông cô cña bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
Môc tiªu:
HS biÕt tªn gäi, h×nh d¹ng cña c¸c chi tiÕt trong bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
Sö dông ®îc cß – lª, tua- vÝt ®Ó l¾p, th¸o c¸c chi tiÕt.
BiÕt l¾p r¸p mét sèchi tiÕt víi nhau.
§å dïng d¹y häc:
Bé l¸p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt
C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng 1: GV híng dÉn HS gäi tªn, nhËn d¹ng c¸c chi tiÕt vµ dông cô.
Gv lÇn lît giíi thiÖu tõng nhãm chi tiÕt chÝnh theo môc1 SGk
Y/c nèi tiÕp gäi tªn mét sè nhãm chi tiÕt.
GV giíi thiÖu vµ híng dÉn c¸ch s¾p xÕp c¸c chi tiÕt trong hép
Gv cho hs c¸c tù kiÓm tra tªn gäi, nhËn d¹ng tõng lo¹i chi tiÕt, dông cô theo nh h×nh 1(sgk)
Ho¹t ®éng 2: GV híng dÉn HS c¸ch sö dông cµ- lª, tua- vÝt
a . GV híng dÉn thao t¸c l¾p vÝt theo c¸c bíc( SGK)
- Gäi 2HS lªn b¶ng thao t¸c l¾p vÝt, sau ®ã GV cho c¶ líp l¾p vÝt
b . Th¸o vÝt:
- Gv híng dÉn nh SGK
- HS quan s¸t vµ theo dâi tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK
- Cho HS thùc hµnh c¸ch th¸o vÝt.
c. L¾p ghÐp mét sè chi tiÕt.
- GV thao t¸c mÉu mét sè mèi ghÐp trong h×nh 4(SGK)
- HS theo dâi vµ thùc hµnh.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Gv nhËn xÐt tiÕt häc
_________________________
Thứ t, ngµy 7 tháng 3 năm 2012
MÜ thuËt:
(GV chuyªn tr¸ch)
________________________
Tập đọc:
GA - VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ.
I/ MỤC TIÊU:
1. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng lưu loát các tên riêng người nước ngoài:
( Ga - vrốt, Ăng – giôn – ra, Cuốc – phây - rắc ), lời đối đáp giữa các nhân vật.Giọng đọc phù hợp với lời nói của từng nhân vật, với lời dẫn chuyện: Thể hiện được tình cảm hồn nhiên và tinh thần dũng cảm của chú bé Ga - vrốt.
2. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé
Ga - vrốt.
II/ ĐỒ DÙNG: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Hai HS tiếp nối đọc bài “ Thắmg biển ”và trả lời câu hỏi trong SGK.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Luyện đọc.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
- GV kết hợp hướng dẫn đọc từ khó và giúp HS hiểu các từ khó trong bài.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một HS lhá đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
HĐ2: Tìm hiểu bài:
- HS đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK .
- GV giúp HS rút ra nội dung chính của bài tập đọc.
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm.
- Bốn HS đọc nối tiếp câu truyện theo cách phân vai.
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm một đoạn truyện.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
____________________________
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG.
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và rút gọn phép tính chia một phân số cho một số tự nhiên.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HĐ1: Luyện tập.
- HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 ( VBT ).
- GV theo dõi HS làm và kết hợp giúp đỡ HS yếu.
HĐ2: Chấm và chữa bài.
- GV gọi lần lượt HS lên chữa bài - Cả lớp nhậ xét và chốt lại lời giải đúng:
Bài 2: : 2 = = ; : 3 = =
: 5 = = ; : 5 = =
Bài 4:
Mỗi túi có số gam gạo là:
: 3 = ( kg ) = 100 g
Đáp số: 100 g
III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
________________________
Địa lí:
DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG.
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài học này HS biết:
- Dựa vào lược đồ, bản đồ chỉ và đọc tên các đồng bằng ở duyên hải Miền Trung.
- Nªu ®îc mét sè ®Æc ®iÓm tiªu biÓu vÒ ®Þa h×nh, khÝ hËu cña ®ång b»ng Duyªn H¶i MiÒn Trung
- Duyên hải Miền Trung có nhiều đồng bằng nhỏ, hẹp, nối với nhau tạo thành dải đồng bằng với nhiều đồi cát ven biển vµ ®Çm ph¸.
- KhÝ hËu : mïa H¹ , t¹i ®©y thêng kh« nãng vµ bÞ h¹n h¸n , cuèi n¨m thêng cã ma lín vµ b·o dÔ g©y ngËp lôt ; cã sù kh¸c biÖt gi÷a khu vùc phÝa B¾c vµ phÝa Nam: Khu vùc phÝa B¾c d·y Bach M· cã mïa ®«ng l¹nh .
- Nhận xét lược đồ, ảnh, bảng số liệu để biết đặc điểm nêu trên.
- Chia sẻ với người dân ở Miền Trung về những khó khăn do thiên tai gây ra.
II/ ĐỒ DÙNG: Bản đồ TNVN.
Ảnh thiên nhiên Duyên Hải Miền Trung.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HĐ1: Làm việc cả lớp: Các đồng bằng nhỏ hẹp với nhiều cồn cát ven biển.
- GV treo bản đồ và chỉ vị trí các đồng bằng ở duyên hải Miền Trung.
- HS thực hành chỉ vị trí các đồng bằng trên bản đồ.
- TÝch hîp GDBVMT.
HĐ2: Khí hậu có sự khác biệt giữa khu vực phía bắc và phía nam.
- HS quan sát lược đồ H1, chỉ và đọc tên các dãy núi, TP ở khu vực Miền Trung.
- GV giải thích về sự khác biệt của khí hậu
III/ TỔNG KẾT BÀI:
- HS đọc nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học.
___________________________
ChiÒu:
Kể chuyện:
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC.
I/ MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng nói:
- Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện ( hoặc đoạn truyện ) đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa, nói về lòng dũng cảm của con người.
- Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về ý nghĩa câu chuyện ( hoặc đoạn truyện )
2. Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II/ ĐỒ DÙNG: Bảnh phụ viết sẵn dàn bài kể chuyện.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Gọi 2 HS kể lại câu chuyện” Những chú bé không chết ”và trả lời câu hỏi: ? Vì sao truyện có tên là những chú bé không chết ?
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
- Một HS đọc đề bài – GV gạch dưới những từ ngữ trọng tâm của đề.
- Bốn HS nối tiếp nhau đọc gợi ý trong SGK.
- Một số HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình.
HĐ2: HS thực hành kể chuyện.
- KC trong nhóm: HS kể chuyện theo cặp; trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp.
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
____________________________
Chính tả ( N – V ):
THẮNG BIỂN.
I/ MỤC TIÊU:
1. Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài đọc “ Thắng biển ”.
2. Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm đầu và vần dễ viết sai chính tả:
l / n ; in / inh.Lµm ®óng BT ph¬ng ng÷ (2)
II/ ĐỒ DÙNG: Bảng phụ viết nd bài tập 2b.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- Một HS đọc 2 đoạn văn cần viết chính tả trong bài “Thắng biển”.
- Cả lớp theo dõi.
- HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết – GV nhắc các em chú ý cách trình bày và tư thế ngồi viết.
- GV đọc từng câu cho HS viết.
- Đọc khảo lỗi
- Chấm 1/ 2 số bài.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập ( 2b ).
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài – GV treo bảng phụ để chữa bài.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
______________________________
LuyÖnToán:
LUYỆN TẬP TIÕT1,TUÇN 26
I/ MỤC TIÊU: Gióp HS cñng cè vµ:
- Rèn kĩ năng thực hiện phÐp, céng trõ,nh©n, chia phân số.
- Biết cách tính và rút gọn phép tính chia một phân số cho một số tự nhiên.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HĐ1: Luyện tập.
- HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 ( vë BT thùc hµnh)
- GV theo dõi HS làm và kết hợp giúp đỡ HS yếu.
+ Bµi tËp thªm:
1, TÝnh:
a, b,
2, Líp 4C cã 16 b¹n nam. Sè b¹n n÷ b»ng sè b¹n nam. Hái líp 4C cã bao nhiªu häc sinh?
HĐ2: Chấm và chữa bài.
- Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi, GV vµ HS c¶ líp nhËn xÐt , kÕt luËn bµi lµm ®óng.
- GV chÊm bµi.
III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
___________________________
Thø 5 ngµy 8 th¸ng 3 n¨m 2012
Tiếng Anh:
( GV CHUYÊN BIỆT )
____________________________
Thể dục:
DI CHUYỂN, TUNG BẮT BÓNG, NHẢY DÂY.
TRÒ CHƠI: TRAO TÍN GẬY.
I/ MỤC TIÊU:
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2, 3 người; nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Học di chuyển tung ( chuyền ) và bắt bóng. Yêu cầu biết cách thực hiện và thực hiện được động tác cơ bản đúng.
- Trò chơi: “ Trao tín gậy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II/ CHUẨN BỊ: Bóng, dây và dụng cụ cho trò chơi.
III/ NỘI DUNH VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
A. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nd, yêu cầu giờ học.
- Ôn các động tác tay, chân, lườn ,bụng, phối hợp của bài TDPTC.
B. Phần cơ bản:
1. Trò chơi vận động:
- GV nêu tên trò chơi: Dẫn bóng.
- GV hướng dẫn HS cách chơi.
- HS chơi thử sau đó chơi chính thức.
2. Bài tập RLTTCB:
- Ôn di chuyển tung ( chuyền ) và bắt bóng.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
C. Phần kết thúc:
- GV cùng HS hệ thống lại bài.
- Nhận xét và đánh giá giờ học.
____________________________
Tập làm văn*:
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN
MIÊU TẢ C¢Y CỐI.
Môc tiªu:
- HS nắm được 2 kiểu kết bài ( không mở rộng và mở rộng ) trong bài văn tả cây cối.
- Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng.
II/ ĐỒ DÙNG:
- Tranh, ảnh một số loài cây na, ổi, mít, …
- Bảng phụ viết dàn ý qua sát BT2.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Gọi 2 HS đọc đoạn mở bài của tiết trước.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập, trao đổi cùng bạn và trả lời câu hỏi.
- HS phát biểu ý kiến – GV chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu bài tập, tiếp nối nhau phát biểu ( theo dàn ý ở bảng phụ ).
- GV nhận xét và bổ sung.
Bài tập 3: HS viết đoạn văn, tiếp nối nhau đọc kết bài của mình - Cả lớp va GV nhận xét, khen ngợi những em có bài viết hay.
Bài tập 4:
- GV gợi ý cách làm.
- HS viết đoạn văn – GV chấm bài và nhận xét.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
______________________________
Toán :
LUYỆN TẬP CHUNG.
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tÝnh víi ph©n sè.
- Biết cách tính và rút gọn phép tính chia một phân số cho một số tự nhiên.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HĐ1: Luyện tập.
- HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 ( VBT ).
- GV theo dõi HS làm và kết hợp giúp đỡ HS yếu.
HĐ2: Chấm và chữa bài.
- GV gọi lần lượt HS lên chữa bài - Cả lớp nhậ xét và chốt lại lời giải đúng:
Bài 2: : 2 = = ; : 3 = =
: 5 = = ; : 5 = =
Bài 4:
Mỗi túi có số gam gạo là:
: 3 = ( kg ) = 100 g
Đáp số: 100 g
III/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
___________________________
ChiÒu:
LuyÖn tõ vµ c©u
Më RéNG VèN Tõ: DòNG C¶M
I. MôC TI£U :
- TiÕp tôc më réng vµ hÖ thèng ho¸ vèn tõ thuéc chñ ®Ò dòng c¶m: BiÕt 1 sè thµnh ng÷ g¾n víi chñ ®iÓm
- BiÕt SD c¸c tõ ®· häc ®Ó ®Æt c©u
II. HO¹T §éNG D¹Y - HäC:
1. Bµi cò:
- Gäi HS ®Æt c©u kÓ Ai lµ g×?, x¸c ®Þnh CN, VN
- Líp nhËn xÐt, gi¸o viªn bæ sung
2. Bµi míi:
* H§1: Giíi thiÖu ND môc ®Ých yªu cÇu tiªt häc
* H§2: HD häc sinh lµm BT
Bµi tËp 1: HS ®äc yªu cÇu cña BT1
( Gi¸o viªn gi¶i thÝch tõ cïng nghÜa, tõ tr¸i nghÜa)
- HD häc sinh t×m tõ (lµm bµi vµo vë l)
- Gäi HS ®äc kÕt qu¶ - Líp nhËn xÐt bæ sung Gi¸o viªn kÕt luËn (SGV)
BT2 : §Æt c©u: Gîi ý HD häc sinh ®Æt c©u
- Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc c©u ®· ®Æt (mçi em ®äc 1 c©u m)
BT3 : HS ®äc yªu cÇu ®Ò bµi
Gi¸o viªn híng dÉn HS ®iÒn tõ thÝch hîp vµo chæ trèng (sao cho t¹o thµnh côm tõ s (tËp hîp tõ thËt hîp lý )
- HS ®äc kÕt qu¶ - Líp nhËn xÐt Gi¸o viªn kÕt luËn (SGV)
BT4 : HS ®äc yªu cÇu BT
- Gi¸o viªn híng dÉn HS c¸ch t×m TN (nãi vÒ lßng dòng c¶m n)
- HS suy nghÜ tr¶ lêi c©u hái
- Gi¸o viªn nhËn xÐt bæ sung vµ gi·i nghÜa tõng c©u TN (SGV)
- HS ®äc thuéc c¸c TN cã trong bµi
BT5 : §Æt c©u víi 1 trong c¸c TN trªn
- HS suy nghÜ ®Æt c©u
- HS nèi tiÕp nhau ®äc kÕt qu¶ - Gi¸o viªn nhËn xÐt bæ sung
3. Tæng kÕt : Cñng cè - NhËn xÐt - DÆn dß
________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt:
LUYỆN TẬP tiÕt 2, tuÇn 26
Môc tiªu:
- Gióp HS luyÖn ®äc hiÓu bµi “ TrÇn Quèc To¶n kÞch chiÕn víi ¤ M· Nhi” vµ tr¶ lêi ®îc c¸c c©u hái ë BT 2.
- Cñng cè l¹i kiÓu c©u kÓ Ai lµ g×?
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1, Hướng dẫn HS luyện tập.
H§1: Ho¹t ®éng c¶ líp :
? C©u kÓ Ai lµ g×? Gåm cã mÊy bé phËn , ®ã lµ nh÷ng bé phËn nµo?
? C©u kÓ Ai lµ g× ? gièng vµ kh¸c c©u kÓ Ai lµm g× ? vµ c©u kÓ Ai thÕ nµo ? ë ®iÓm nµo?
- Mét sè HS tr×nh bµy, GV nhËn xÐt , kÕt luËn.
H§2: Thùc hµnh:
Bµi 1: Híng dÉn HS ®äc bµi TrÇn Quèc To¶n kÞch chiÕn víi ¤ M· Nhi.
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n.
- LuyÖn ®äc theo nhãm ®«i
- Hoµn thµnh Bt 2 vë TH.
- HS lµm bµi vµo vë , GV theo dâi gióp ®ì HS yÕu.
- Gäi HS nèi tiÕp ®äc bµi lµm cña m×nh, HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- GV thu bµi chÊm , nhËn xÐt tiÕt häc.
IV/ CŨNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
____________________________
Khoa häc :
VËT DÉN NHIÖT Vµ VËT C¸CH NHIÖT
MôC TI£U : Sau bµi häc, Hs nhËn biÕt cã nh÷ng vËt dÉn nhiÖt tèt (kim lo¹i, ®ång, nh«m ) vµ nh÷ng vËt dÉn nhiÖt yÕu (nhù , len, b«ng)
- Kh«ng khÝ , c¸c vËt xèp nh : b«ng, len,... dÉn nhiÖt kÐm.
HS gi¶i thÝch ®îc 1sè hiÖn tîng ®¬n gi¶n liªn quan ®Õn tÝnh dÉn nhiÖt cña vËt liÖu .
HS biÕt SD c¸c chÊt dÉn nhiÖt, c¸ch nhiÖt
II. §å DïNG D¹Y - HäC :
PhÝch níc nãng, cèc, th×a, kim lo¹i, nhùa, gç, nhiÖt kÕ
III. HO¹T §éNG D¹Y - HäC:
1. Bµi cò:
- Nªu tÜnh chÊt co gi·n cña chÊt láng v× nhiÖt
2. Bµi míi:
* H§1 : T×m hiÓu: VËt dÉn nhiÖt tèt, vËt dÉn nhiÖt kÐm
- HS quan s¸t SGK vµ tiÕn hµnh lµm thÝ nghiÖm (nh h×nh 1 n)
- Tr¶ lêi c©u hái (SGK) Gi¸o viªn nhËn xÐt KL (SGV)
* H§2 : Lµm thÝ nghiÖm vÒ tÝnh c¸ch nhiÖt cña kh«ng khÝ
- Hs quan s¸t h×nh vµ ®äc phÇn ®èi tho¹i (SGK)
- HD häc sinh lµm thÝ nghiÖm ( theo HD ë SGK )
Rót ra KL
* H§3 : Thi kÓ tªn vµ nãi vÒ c«ng dông cña c¸c vËt c¸ch nhiÖt
- HS nèi tiÕp nhau nªu tªn vµ c«ng dông cña c¸c vËt c¸ch nhiÖt
- Gi¸o viªn bæ sung
3. Tæng kÕt : Cñng cè - NhËn xÐt - DÆn dß
___________________________
Thø 6 ngµy 9 th¸ng 3 n¨m 2012
¢m nh¹c :
GV chuyªn tr¸ch
__________________________
Tập làm văn:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI.
I/ MỤC TIÊU:
- HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước: lập dan ý, viết từng đoạn ( Mở bài, thân bài, kết bài ).
- Tiếp tục cũng cố kĩ năng viết đoạn văn mở bài ( kiểu trực tiếp, gián tiếp )
đoạn thân bài, đoạn kết bài ( kiểu mở rộng , không mở rộng )
II/ ĐỒ DÙNG: bảng phụ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: Hai HS đọc kết bài mở rộng ( BT4 - Tiết TLV trước ).
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS đọc đề bài.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- GV dán một số tranh, ảnh lên bảng
- HS phát biểu về cây em tả.
- Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi .
HĐ2: HS viết bài.
- HS lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài.
- HS tiếp nối đọc bài viết
File đính kèm:
- Tuần 26.2012.doc