I/ Mục đích-yêu cầu:
-Giúp HS biết đặt tính rồi làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 100
-Củng cố kĩ năng làm tính nhẩm.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bộ đồ dùng toán(HĐ1)SGK , VBT ,bảng phụ ghi BT (HĐ2)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 65- 30.
-Bước 1: HDHS thao tác trên que tính
-Gv y/c hs lấy 6 thẻ chục que tính và 5 que tính rời
? Các em vừa lấy mấy chục que tính
- Y/c hs cất bớt đi 3 thẻ cjục que tính
? Các em vừa cất đi mấy chục que tính
? Còn lại bao nhiêu que tính
-HS thao tác trên que tính theo GVHD
-GV kết hợp gài que tính lên bảng(như SGK)
-Bước 2 :HD hs làm tính trừ
-GVHD cách đặt tính
-GVHD cách tính(như SGK)
-Cho hs nhắc lại cách tính
38 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 1 tuần 30- Tuần 31, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ 2 ngày 13 tháng 4 năm 2009
Tiết 1: Toán
Phép trừ trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ)
I/ Mục đích-yêu cầu:
-Giúp HS biết đặt tính rồi làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 100
-Củng cố kĩ năng làm tính nhẩm.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bộ đồ dùng toán(HĐ1)SGK , VBT ,bảng phụ ghi BT (HĐ2)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 65- 30.
-Bước 1: HDHS thao tác trên que tính
-Gv y/c hs lấy 6 thẻ chục que tính và 5 que tính rời
? Các em vừa lấy mấy chục que tính
- Y/c hs cất bớt đi 3 thẻ cjục que tính
? Các em vừa cất đi mấy chục que tính
? Còn lại bao nhiêu que tính
-HS thao tác trên que tính theo GVHD
-GV kết hợp gài que tính lên bảng(như SGK)
-Bước 2 :HD hs làm tính trừ
-GVHD cách đặt tính
-GVHD cách tính(như SGK)
-Cho hs nhắc lại cách tính
Hoạt động2 : HDHS làm BT
Bài 1 :
- Lớp làm vào vở
- 2HS lên bảng làm
-Lớp nhận xét bổ sung
- Nhận xét – củng cố cách tính .
Bài 2:
-HS làm vào vở
-HS nối tiếp nêu kết quả, một số em nêu cách nhẩm
-Lớp nhận xét – GV củng cố cách làm tính nhẩm.
Bài 3: HS nêu yêu cầu .
-GV hd mẫu
- HS nêu cách làm
-HS làm vào vở
-HS đổi vở kiểm tra và báo cáo kết quả
*GV củng cố cách làm
Bài 4 : HS đọc đề
- GV tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng
- Lớp làm vào vở
- 1HS lên bảng làm
- GV củng cố cách giải .
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
tiết 2+3: Tập đọc:
Chuyện ở lớp
I/Mục đích-yêu cầu:
- HS đọc đúng , nhanh cả bài
- Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
- Ôn các vần: uôt, uôc
- Hiểu được nội dung: Em bé kể cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp . Mẹ em gạt đi , mẹ muốn nghe ở lớp con ngoan thế nào?
II/ Đồ dùng dạy hoc
- SGK, bộ ghép chữ (HĐ2),
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1 :(5') Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bài : Chú công
?Lúc mới chào đời chú công đã có động tác như thế nào
- Lớp nhận xét
-GV ghi điểm
Hoạt động 2 :(25') HDHS luyện đọc:
- GV đọc mẫu lần 1
- HDHS luyện đọc:
+ Luyện đọc các tiếng, từ ngữ: đứng dậy, vuốt tóc, trêu
- HS đọc kết hợp phân tích tiếng :
- GV kết hợp giải nghĩa từ : trêu,..
+ Luyện đọc câu:
- HS đọc từng câu đến hết bài.
+ Luyện đọc đoạn, bài.
- HS nối tiếp mỗi em 1 đoạn, đọc trong nhóm 3.
-Các nhóm thi đọc trước lớp
- 3-4 HS đọc bài.
- Lớp đọc đồng thanh 1 lần.
+ Thi đọc trơn cả bài.
- Mỗi tổ cử 1 HS đọc thi.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động3 : (10')Ôn các vần : uôt, uôc
-Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uôt
- Cho HS ôn vần uôt, uôc(GV ghép vần lên bảng)
- GV cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc
(Kết hợp cho HS làm ở VBT)
Tiết 2
Hoạt động 4:(20') tìm hiểu bài .
- GV đọc mẫu lần 2.
- HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi (Sgk)
-GV cùng hs nhận xét bổ sung
- HS đọc toàn bài
- Lớp nhận xét
Hoạt động 5:(15')Luyện nói :
Kể với cha mẹ hôm nay ở lớp em đã ngoan như thế nào?
-1 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát tranh và nói theo mẫu
- HS đóng vai (theo nhóm đôi )
- 1 số HS nói trước lớp
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nối tiếp:(5') Củng cố, dặn dò:
- 2HS đọc bài ở SGK.
- GV nhận xét tiết học
Tiết 4: Tập đọc :
thực hành đọc bài Chuyện ở lớp
I/Mục đích-yêu cầu:
- HS ôn tập bài : Chuyện ở lớp
-HS đọc rõ ràng bài tập đọc đã học ,biết ngắt hơi sau mỗi dòng thơ
-HS khá giỏi biết đọc hay khổ thơ 3
II/ Cách tiến hành
1, Luyện đọc:
+ Luyện đọc đoạn, bài.
- HS đọc cá nhân
- Lớp đọc đồng thanh 1 lần.
+ Thi đọc cả bài.
- Mỗi tổ cử 1 HS đọc thi.
- Lớp nhận xét.
-HD hs khá giỏi đọc hay khổ thơ 3
2, Củng cố nội dung bài
- HS đọc bài theo đoạn và trả lời câu hỏi (Sgk).
3, Củng cố, dặn dò:
- 2HS đọc bài ở SGK.
- GV nhận xét tiết học
Tiết 5: Luyện viết :
Thực hành viết Bài chuyện ở lớp
I,Mục đích-yêu cầu:
- HS chép lại đúng 2 khổ thơ cuối của bài : Chuyện ở lớp
- Luyện viết theo 2 thế chữ ( đứng, nghiêng), yêu cầu đối với HS khá, giỏi
-Rèn tính cẩn thận trong khi viết
II/ Đồ dùng dạy hoc.
- Bài viết mẫu ghi vào bảng phụ ( HĐ1 )
III/ Cách tiến hành
1,HD HS tập chép
-Cho HS quan sát bài viết
-HS đọc bài viết
-GVHDHS đọc những tiếng, từ khó
-HS viết các chữ khó vào bảng con
-HDHS chép bài vào vở (Theo 2 thế đứng, nghiêng)
-HS chép bài vào vở
-GV quan sát HS viết – uốn nắn HS tư thế ngồi viết
-GVđọc cho HS soát bài
-GV chấm 1 số vở của HS
-GV nhận xét.
2, Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
Tiết 7 : Tự HọC
I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một.
- Tiếp tục luyện đọc và củng cố kiến thức đã học bài tập đọc: Chuyên ở lớp
II,Cách tiến hành
1, Luyện đọc
- HS luyện đọc bài : Chuyện ở lớp
-Các nhóm thi đọc , nhóm khác nhận xét bình chọn nhóm cá nhân đọc hay nhất
-Luyện đọc diễn cảm bài thơ.
2,Tìm hiểu bài
-GV nêu câu hỏảitong SGK
- HS TLCH, nhận xét bổ sung.
- HS khá,giỏi làm thêm BT1,2 ( trang 42,43)VBT bổ trợ nâng cao Tiếng Việt
- Nhận xét tiết học
Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2009
Tiết 1: Tập viết :
Tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P
I,Mục đích-yêu cầu:
-HS biết tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P
-Viết đúng các vần : uôt, uôc, ưu, ươu ;
-Các từ : chải chuốt, thuộc bài, con cừu , ốc bươu .-Chữ thường , cỡ vừa , đúng mẫu chữ, nét đều.
II/ Đồ dùng dạy học
- Chữ mẫu, bài viết mẫu ghi vào bảng phụ ( HĐ1,2 ), vở tập viết (HĐ3).
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1:(7')HD tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P
-HDHS quan sát nhận xét
-Cho HS quan sát chữ mẫu
-GV nhận xét về số lượng nét, kiểu nét ,nêu quy trình viết
-GV viết mẫu – HDHS viết vào bảng con
-Nhận xét HS viết
-Bài viết mẫu ghi vào bảng phụ
Hoạt động 2: (7')HD viết vần, từ ngữ ứng dụng
- HS quan sát bài viết mẫu
- GV viết mẫu - GVHD cách viết
- HS viết vào bảng con
Hoạt động 3:(20') HDHS viết vào vở
-HS tập tô, tập viết vào vở theo mẫu
-GV quan sát HS viết – uốn nắn HS tư thế ngồi viết
- GV chấm 1 số vở của HS nhận xét
- GV nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: (6') Củng cố, dặn dò:
-Chấm một số bài,nhận xét
-GV nhận xét tiết học
Tiết 2: Chính tả :
Chuyện ở lớp
I/ Mục đích-yêu cầu:
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp
- Điền đúng vần : uôt hay uôc. chữ c hay k vào chỗ thích hợp
II/ Đồ dùng dạy học
- Bài viết mẫu ghi vào bảng phụ ( HĐ1 ), bảng phụ ghi BT (HĐ2)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1:(7')HD HS tập chép
-Cho HS quan sát bài viết
-HS đọc bài viết
-GVHDHS đọc những tiếng khó : chẳng nhớ, nghe, ngoan
-HDHS viết các chữ khó
-HS viết vào bảng con
-Nhận xét HS viết
-HDHS chép vào vở
Hoạt động 2: (20')Thực hành
-HS tập viết vào vở
-GV quan sát HS viết – uốn nắn HS tư thế ngồi viết
-GVđọc cho HS soát bài
- GV chấm 1 số vở của HS
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: (8')HDHS làm BT
- HS đọc yêu cầu BT
- 1 HS lên bảng làm – Lớp làm vào vở
- Nhậnxét củng cố
Hoạt động nối tiếp: (5')
-GV nhận xét tiết học
Tiết 3: Toán(tiết118 ): Luyện tập
I/ Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về làm tính trừ các số trong phạm vi 100( trừ không nhớ )
-Tập tính nhẩm .
-Củng cố về giải toán
II/ Đồ dùng dạy hoc
-VBT, bảng phụ ghi BT3 (HĐ2,)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động1 :(5') Cũng cố bài cũ :
-HS làm vào bảng con :đặt tính rồi tính : 37 – 14, 56 - 15
Hoạt động2: (30') HDHS làm BT
Bài 1 :
- HS đọc đề
- HS làm vào vở
- 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét củng cố về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 (không nhớ )
Bài 2
- HS thi đua làm tính nhẩm
- HS đọc kết quả
- Lớp nhận xét – GV củng cố cách làm tính nhẩm .
Bài 3:
- GV treo bảng phụ
- HS đọc đề .
- HS chơi trò chơi : Tiếp sức
- 2 nhóm , mỗi nhóm 4 HS
– Nhận xét củng cố về so sánh các số .
Bài 4 :
- HS đọc yêu cầu
- HS tóm tắt rồi giải bài toán
- 1 HS lên bảng làm
- lớp làm vào HS làm vào vở
- Nhận xét củng cố cách giải
Bài 5: Tổ chức trò chơi: Nối với phép tính đúng
-GVhướng dẫn cách chơi, nêu luật chơi
-Tổ chức cho HS chơi
-Nhận xét, tuyên dương
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
Tiết 4: Đạo đức:
Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng
I/ Mục đích, yêu cầu: -
-HS biết lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống của con người .
-Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng
-HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
II/ Đồ dùng dạy hoc:
- VBT(HĐ2, 3)
III/ Các hoạt động dạy-học
Hoạt động1: (10') Quan sát cây và hoa nơi công cộng(ở sân trường)
-Cho HS quan sát cây và hoa ở vườn trường , sân trường
-H: Để sân trường , vườn trường, vườn hoa luôn đẹp và mát em phải làm gì?
-Lớp nhận xét
-GVcủng chốt ý
Hoạt động2: (10') HDHS làm BT1
- HS đọc yêu cầu BT
- HS làm bài tập vào vở
- HS báo cáo kết quả
- Lớp nhận xét
- GV GDHS có ý thức bảo vệ , chăm sóc cây và hoa.
Hoạt động3: (10') Quan sát và thảo luận theo BT 2
a ,Cho HS thảo luận theo cặp đôi
- 1 HS hỏi và 1 HS trả lời theo nội dung tranh
b , HS tô màu vào quần áo bạn có hành động đúng
- GV quan sát nhận xét – củng cố
Hoạt động4: (7') Liên hệ
- Cho HS liên hệ
-Lớp nhận xét
Hoạt động nối tiếp: (3')
- Nhận xét chung giờ học.
Tiết 5: Toán :
Thực hành phép trừ trong phạm vi 100(trừ không nhớ)
I / Mục đích-yêu cầu:
- Giúp HS biết đặt tính và làm tính trừ (không nhớ ) trong phạm vi 100(dạng 57 – 23)
- Củng cố về giải toán
III/ Các hoạt động dạy-học:
1,Củng cố làm tính trừ
HDHS làm BT
Bài 1 –SGK/158
- HS lên bảng làm
- Lớp làm vào vở ô li.
- Nhận xét ,GV củng cố cách đặt tính và làm tính trừ
Bài 2-SGK/158
- Lớp làm vào vở ô li
- HS nối tiếp nêu kết quả
Nhận xét ,GV củng cố cách làm
2, Củng cố giải toán
Bài 3-SGk/158.
- HS đọc bài toán
- HS tóm tắt rồi giải bài toán
- HS làm vào vở ô li
- 1 HS lên bảng giải
- GV củng cố về cách giải
3,Nhận xét tiết học
Tiết 6: Toán
Thực hành phép trừ trong phạm vi 100(trừ không nhớ)
I/ Mục đích-yêu cầu:
- Giúp HS củng cố về làm tính trừ các số trong phạm vi 100( trừ không nhớ )
- Tập tính nhẩm .
- Củng cố về giải toán
II/ Các hoạt động dạy-học:
HS làm bài trong SGK
1, Củng cố về cách đặt tính và tính; tính nhẩm
Bài 1: - 159 HS đọc y/c
- HS làm vào vở ô li.
- 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét
Bài 2- 159: HS đọc đề
- HS thi đua làm tính nhẩm
- HS đọc kết quả
- Lớp nhận xét – GV chốt bài đúng: a, đúng; d, đúng; b, c,sai .
Bài 3:
- GV treo bảng phụ
- HS đọc đề .
- HS chơi trò chơi : Tiếp sức
- 2 nhóm , mỗi nhóm 4 HS
– Nhận xét củng cố về so sánh các số .
2, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
Tiết 7 : Tự HọC
I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một.
- Tiếp tục luyện đọc và củng cố kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1, giúp hs yếu hoàn thành bài buổi một
2, Củng cố, nâng cao một số kiến thức đã học cho hs
-HS khá giỏi làm bài 4,6,7 trang 32 VBT bổ trợ nâng cao toán 1
-Các em còn lại làm bài 1,2,4,trang 157 SGK
3, HD hs chữa bài
-GV kiểm tra bài của hs yếu
- HS khá giỏi đổi vở kiểm tra và báo cáo kết quả
-Các em còn lại lên bảng làm - nhận xét sửa sai
*GV củng cố cách cộng trong phạm vi 100( không nhớ)
- Nhận xét tiết học
Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm2009
Tiết 1+2: Tập đọc :
Mèo con đi học
I/Mục đích-yêu cầu:
- HS đọc đúng , nhanh cả bài
- Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
- Ôn các vần: ưu, ươu
- Hiểu được nội dung: Bài thơ kể chuyện Mèo con lười học, kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu dọa cắt đuôi làm Mèo sợ không dám nghỉ nữa
II/ Đồ dùng dạy hoc
- SGK, bộ ghép chữ (HĐ2),
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1 : (5')Củng cố bài cũ:
-2 HS đọc bài : Chuyện ở lớp
-Trả lời câu hỏi : Mẹ muốn em bé kể chuyện gì?
- Lớp nhận xét
Hoạt động 2 :(25') HDHS luyện đọc:
- GV đọc mẫu lần 1
- HDHS luyện đọc:
+ Luyện đọc các tiếng, từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cừu, be toáng
- HS đọc kết hợp phân tích tiếng :
- GV kết hợp giải nghĩa từ : buồn bực, kiếm cớ, be toáng..
+ Luyện đọc câu:
- HS đọc từng câu đến hết bài.
+ Luyện đọc đoạn, bài.(2 đoạn)
- HS đọc nối tiếp đoạn(4 lượt bài)
- HS đọc trong nhóm đôi, các nhóm đọc thi trước lớp
- HS nhận xét bình chọn nhóm,bạn đọc hay nhất
- 3-4 HS đọc bài.
- Lớp đọc đồng thanh 1 lần.
+ Thi đọc trơn cả bài.
- Mỗi tổ cử 1 HS đọc thi.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động3 :(10') Ôn các vần : ưu, ươu
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưu: Cừu
- Cho HS ôn vần ưu, ươu (GV ghép vần lên bảng)
- GV cho HS tìm tiếng ngoài bàivà nói câu có tiếng mang vần ưu, ươu
(Kết hợp cho HS làm ở VBT)
Tiết 2
Hoạt động 4: (20')Tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu lần 2.
- HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi (Sgk)
4- 5 HS đọc bài
- Lớp nhận xét
-HD hs đọc giọng nhân vật
Hoạt động 5: (10')Luyện nói : Vì sao bạn thích đi học
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát tranh và nói theo mẫu
- HS đóng vai (theo nhóm đôi )
- 1 số HS nói trước lớp
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nối tiếp:(5')
- 2HS đọc bài ở SGK.
- GV nhận xét tiết học
Tiết 3: Toán:
Các ngày trong tuần lễ
I / Mục đích-yêu cầu:
- Giúp HS làm quen với các đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ . Nhận biết một tuần có 7 ngày
- Biết gọi tên các ngày trong tuần : Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy
- Biết đọc thứ ngày tháng trên một tờ lịch bóc hằng ngày
II/ Đồ dùng dạy hoc
- SGK , bảng phụ ghi bài tập 1 (HĐ2), VBT (HĐ2,3)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động1: Củng cố bài cũ:
HS làm vào bảng con:
13 42 68
+ - -
25 40 8
Hoạt động2: (15')Giới thiệu các đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ
- Giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hằng ngày
-Hướng dẫn cho HS đọc từng thứ trong tuần
-Cho HS đọc hình vẽ trong SGK: Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy
-HS biết một tuần có 7 ngày
-Hướng dẫn HS tự tìm ra số chỉ ngày và đọc số đó
Hoạt động3:(20') Thực hành
Bài 1 :
- HS đọc yêu cầu BT
- HS nói được trong tuần phải đi học ngày nào và được nghỉ ngày nào
- Lớp nhận xét
- GV củng cố, hỏi thêm : em thích ngày nào trong tuần
Bài 2:
- HS lên bảng làm
- Lớp làm vào vở BT
-Nhận xét,GV củng cố các ngày lễ trong tuần
Hoạt động nối tiếp:(5')
- Củng cố nội dung bài học
- Nhận xét chung giờ
Tiết 5: Thủ công
Cắt ,dán hàng rào đơn giản
I /Mục tiêu:
- HS biết kẻ , cắt các nan giấy.
- Cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản.
II/ Đồ dùng dạy hoc
- Bài mẫu ( HĐ1))
- Các đồ dùng thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động1: 7')Quan sát nhận xét.
GV cho HS quan sát bài mẫu
HS nhận xét
Hoạt động2 : (8') HDHS kẻ , cắt các nan giấy
- GVHDHS kẻ 4 nan đứng, 2 nan ngang .
Hoạt động 3 : (20') Thực hành
- HS kẻ 4 nan đứng , 2 nan ngang
- GV quan sát HS làm
Hoạt động nối tiếp: (5')
-Củng cố bài học
-Nhận xét giờ học.
Tiết 6: Tập đọc:
thực hành đọc Bài mèo con đi học
I- Mục tiêu
-HS đọc đúng bài tập đọc đã học
-Biết ngắt nghỉ đúng
-Rèn cho HS đọc hay và đọc diễn cảm.
II- Các hoạt động dạy - học:
1:Luyện đọc
-Ôn bài tập đọc đã học
+ HS đọc bài trong SGK-Lớp nhận xét.
+GV quan sát sửa sai.
-GV rèn đọc hay và đọc diễn cảm.
+GV đọc mẫu-HS đọc.
+ GV nêu câu hỏi – HS trả lời
+ Nhận xét.
2: Ôn các vần.
-Thi tìm tiếng ngoài bài chứa vần vừa ôn
+ HS nói theo dãy.
+Nói câu chứa tiếng có vần ôn .
+ Nhận xét
3:HS khá giỏi nêu và viết vào vở ô li các câu có vần đang ôn
*GV thu vở chấm nhận xét.
Tiết 7: Tự học
I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một.
- Tiếp tục luyện đọc và củng cố kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1, Giúp hs yếu hoàn thành bài buổi một
2, Củng cố, nâng cao một số kiến thức đã học cho hs
-HS khá giỏi làm bài 8,9 trang 33 VBT bổ trợ nâng cao toán 1
-Các em còn lại luyện viết bài Mèo con đi học
3, HD hs chữa bài
-GV kiểm tra bài của hs yếu
-Chấm bài của hs khá giỏi
-Các em còn lại đổi vở soát lỗi cho nhau
- Nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm2009
Tiết 1: Chính tả:
Mèo con đi học
I,Mục đích-yêu cầu:
- HS chép lại đúng 8 dòng thơ : Mèo con đi học
-Điền đúng chữ d, r hay gi ; vần iêm hay in
II/ Đồ dùng dạy hoc.
- Bài viết mẫu ghi vào bảng phụ ( HĐ1 ), bảng phụ ghi BT (HĐ2).
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1: (8')HD HS tập chép
-Cho HS quan sát bài viết
-HS đọc bài viết
-GVHDHS đọc những tiếng, từ khó: kiếm cớ, be toáng
-HS viết các chữ khó vào bảng con
-HDHS chép bài vào vở
Hoạt động 2: (20') Thực hành
-HS chép bài vào vở
-GV quan sát HS viết – uốn nắn HS tư thế ngồi viết
-GVđọc cho HS soát bài
-GV chấm 1 số vở của HS
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: (8')HDHS làm BT
- HS đọc yêu cầu BT
- 1 HS lên bảng làm – Lớp làm vào vở
- nhận xét củng cố
Hoạt động nối tiếp: (4')
-GV nhận xét tiết học
Tiế 2: Kể chuyện:
Sói và Sóc
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nghe GV kể , nhớ và kể lại từng đoạn của câu chuyện đựa theo tranh và gợi ý
dưới tranh. Sau đó kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện
- Giọng kể phù hợp
- Hiểu được nội dung : Sóc là con vật thông minh đã thoát khỏi tình thế nguy hiểm
II -Đồ dùng dạy học:
- SGV,SGK , mặt nạ Sói và Sóc (HĐ3)
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:(5') Kiểm tra bài cũ:
- HS kể câu chuyện : Niềm vui bất ngờ
Hoạt động 2: (10')GV kể chuyện
- Giới thiệu bài
- GV kể chuyện
+ GV kể diễn cảm 1 lần - Kể lần 2,3 kèm theo tranh minh hoạ.
Hoạt động3:(15') Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh
- HS trả lời câu hỏi dưới tranh
- HS kể trong nhóm 4
- Các nhóm xung phong lên bảng kể chuyện theo tranh
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Hoạt động3: (5')Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện.
*Sóc là con vật thông minh
Hoạt động nối tiếp: (5')
-Chốt lại nội dung câu chuyện
-Nhận xét tiết học.
Tiết 3: Mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt.
I - Mục đích yêu cầu: Giúp HS .
Làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
-Tập quan sát mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
-Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II - Chuẩn bị đồ dùng::
Một số tranh vẽ cảnh sinh hoạt với các ND chủ đề khác nhau. ( HĐ1)
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:( 7')Giới thiệu tranh.
-GV giới thiệu tranh để HS nhận ra các cảnh sinh hoạt.
Hoạt động 2:(15') HDHS xem tranh
-GV giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra đề tài của tranh,các hình ảnh tranh,cách sắp xếp,màu sắc trong tranh.
-HS trả lời câu hỏi-GV nhận xét bổ xung.
Hoạt động 3: (10')Tóm tắt và kết luận.
-GV hệ thống lại ND bài.
Hoạt động 4: (3') Nhận xét đánh giá.
-GV nhận xét chung tiết học.
Tiết 4: Thể dục:
Trò chơi vận động
I–Mục đích yêu cầu:
- HS tiếp tục học trò chơi : Chuyền cầu theo nhóm 2 người . yêu cầu HS biết tham gia vào trò chơi ở mức độ chủ động
- HS tiếp tục học trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ. YC HS biết tham gia vào trò chơi
Kết hợp có vần điệu
II/ Địa điểm phương tiện:- Sân TD, còi, 1 số quả cầu
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp.
Hoạt động1.(10') Phần mở đầu.
- GV tập hợp lớp thành 4 hàng dọc, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- HS khởi động.
Hoạt động2 .(20')Phần cơ bản
* HS chơi trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ
- GV HD cách chơi
- HDHS đọc vần điệu
- HS chơi kết hợp đọc vần điệu
- HS chơi theo nhóm đôi
- GV quan sát HS chơi
* HDHS chơi trò chơi: Chuyền cầu theo nhóm 2 người
- GVHD HS xếp 4 hàng dọc – HS quay mặt vào nhau từng đôi một cách nhau 3 m
- GVHD cách chơi . HS chơi trò chơi
Hoạt động3. (10')Phần kết thúc.
- HS xếp 2 hàng dọc vỗ tay và hát
- GV hệ thống bài.
- Nhận xét chung giờ học.
Tiết 5: Toán :
thực hành phép trừ trong phạm vi 100(trừ không nhớ)
I/ Mục đích-yêu cầu:
- Củng cố cách đặt tính rồi làm tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100
-Củng cố kĩ năng làm tính nhẩm.
-Giải toán
II/ Cách tiến hành
HD hs làm bài trong SGK trang 160
1, Củng cố cách làm tính cộng, trừ
Bài 1- 160/SGK
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm vào vở
- Nhận xét
Bài 2:
-HS làm vào vở
- HS nối tiếp nêu kết quả
-Lớp nhận xét – GV thống nhất bài đúng
2, Củng cố về so sánh các số có 2 chữ số
Bài 3: HS nêu yêu cầu .
- HS làm vào vở
- 2 HS lên bảng ,một số em nêu cách so sánh
3, Củng cố về giải toán
Bài 4 : HS đọc đề
-HS nêu tóm tắt
- Lớp làm vào vở
- 1 số em nêu bài giải, lớp nhận xét
- GV chốt bài đúng: Lớp 1B có số bạn là:
35 + 20 = 55 (bạn)
Đáp số: 55 bạn
- Nhận xét chung giờ học.
Tiết 6: Thực hành âm nhạc
(GV bộ môn)
Tiết 7: tự học
I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một.
- Tiếp tục luyện đọc và củng cố kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1, Giúp hs yếu hoàn thành bài buổi một
2, Củng cố, nâng cao một số kiến thức đã học cho hs
-HS khá giỏi làm bài 10trang 33 , bài 1,2 trang 34VBT bổ trợ nâng cao toán 1
-Các em còn lại làm bài 1,2 trang 161SGK
3, HD hs chữa bài
-GV kiểm tra bài của hs yếu
-HS khá giỏi đổi vở soát lỗi cho nhau
-Các em còn lại nêu kết quả bài làm
- Nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2009.
Tiết 1+2: Tập đọc :
Người bạn tốt
I/Mục đích-yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài . Đọc đúng : liền, sửa lại , ngượng nghịu, nằm
- Ôn các vần: uc, ut
Biết ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm.Biết đọc câu văn có dấu chấm hỏi.
- HS hiểu được nội dung : Nhận ra cách ứng xử ích kỉ của Cúc , thái độ giúp đỡ hồn nhiên , chân thành của Nụ và Hà . Nụ và Hà là người bạn tốt
II/ Đồ dùng dạy hoc - SGK, bộ ghép chữ (HĐ2),
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1:(5') Củng cố bài cũ:
- 2 HS đọc bài : Mèo con đi học
- ?Cừu đã làm gì khiến Mèo sợ phải vội đi học
Hoạt động 2 : (25') HDHS luyện đọc:
- GV đọc mẫu lần 1
- HDHS luyện đọc:
+ Luyện đọc các tiếng, từ ngữ : liền, sửa lại , ngượng nghịu, nằm
- HS đọc kết hợp phân tích tiếng :
- GV kết hợp giải nghĩa từ : ngượng nghịu
+ Luyện đọc câu:
- HS đọc từng câu đến hết bài.
+ Luyện đọc đoạn, bài (2 đoạn).
- HS nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 đoạn
-HS đọc trong nhóm 2, các nhóm thi đọc trước lớp
-Cùng hs nhận xét bình chọn nhóm, cá nhân đọc hay nhất
- 3-4 HS đọc bài.
- Lớp đọc đồng thanh 1 lần.
+ Thi đọc trơn cả bài.
- Mỗi tổ cử 1 HS đọc thi.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động 3 :(10') Ôn các vần : uc, ưt
- GV ghép vần lên bảng- HS đọc
a. Tìm tiếng trong bài có vần : uc, ưt
-b, Nói câu có chứa tiếng có vần uc, ưt
-HS nói câu – Lớp nhận xét bổ sung
Tiết 2
Hoạt động 3:(25') Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài.
- GV đọc mẫu lần 2.
- HS đọc bài theo đoạn và trả lời câu hỏi (Sgk).
4- 5 HS đọc bài
- GV cho HD HS đọc theo cách phân vai.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động 4:(10') Luỵên nói : Kể về người bạn tốt
- HS đọc yêu cầu luyện nói
- Cho HS nói theo nhóm đôi
Hoạt động nối tiếp: (5')
- 2HS đọc bài ở SGK.
- GV nhận xét tiết học
Tiết 3: Toán
Cộng , trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100
I / Mục đích-yêu cầu:
- Giúp HS củng cố kĩ năng làm tính cộng và trừ các số trong phạm vi 100
- Rèn kĩ năng làm tính nhẩm
- Nhận biết quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
II/ Đồ dùng dạy hoc
- SGK , bảng phụ ghi bài tập 1 (HĐ2), VBT (HĐ2,3)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động1: (5') Kiểm tra bài cũ:
HS làm vào bảng con:
13 42 58
+ + -
25 40 13
Hoạt động2:(20') Củng cố cách làm tính cộng , trừ (không nhớ )
Bài 1 :
- GV treo bảng phụ
- HS đọc yêu cầu BT
- HS nêu nhanh kết quả
- Lớp nhận xét
- GV củng cố cách làm tính nhẩm
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu
- 3 HS lên bảng làm
- Lớp làm vào vở BT
-Nhận xét,GV củng cố cách làm tính cộng, trừ
Hoạt động3: (10') Củng cố giải toán
Bài 3:
- HS đọc đề toán
-1HS lên bảng tóm tắt rồi giải bài toán
-HS làm vào vở BT
Bài 4:
- HS đọc đề toán
-1HS lên bảng tóm tắt rồi giải bài toán
-HS làm vào vở BT
*Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung giờ
Tiết 4: Tự nhiên xã hội:
Trời nắng , trời mưa
I– Mục đích-yêu cầu:
- Giúp HS nhận biết : Những dấu hiệu chính của trời nắng , trời mưa
- Biết mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa
- Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi trời nắng, trời mưa.
II- Đồ dùng dạy học : SGK , tranh ảnh (HĐ1)
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1:(15') Làm việc với tranh ảnh về trời nắng, trời mưa
- Cho HS làm việc theo 4 nhóm
- GV phát giấy khổ to cho HS
-HS các nhóm dán các tranh ảnh về trời nắng , trời mưa
-Các nhóm báo cáo kết quả
- Lớp nhận xét
*GV kết luận
Hoạt động 2:(20') Thảo luận nhóm
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi
- HS quan sát tranh ở SGK và thảo luận theo nhóm đôi
- HS báo cáo kết quả
- Lớp nhận xét – bổ sung
*GVKL : Khi đi dưới trời nắng phải đội nón, mũ để không bị ốm, đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa, đội nón hoặc che ô để không bị ướt
Hoạt động nối tiếp: (5')
- GV tóm tắt nội dung bài
- Nhận xét chung tiết học.
Tiết5: Tập đọc:
thực hành đọc bài người bạn tốt
I- Mục đích yêu cầu:
-HS đọc đúng bài tập đọc đã học
-Biết ngắt nghỉ đúng
-Rèn cho HS đọc hay và đọc diễn cảm.
II- Cáchs tiến hành:
1:Luyện đọc
-Ôn bài tập đọc đã học
+ HS đọc bài trong SGK-Lớp nhận xét.
+GV quan sát sửa sai.
-GV rèn đọc hay và đọc diễn cảm (đối với hs khá giỏi).
+GV đọc mẫu-HS đọc.
+Các nhóm thi đọc,nhóm khác nhận xét
2: Ôn các vần.
-Thi tìm tiếng ngoài bài chứa vần vừa ôn
+ HS nói theo dãy.
+HS thi nói câu chứa tiếng có vần iêu,yêu .
+ Nhận xét
3:HS làm VBT.
-HS đọc Y/C các bài tập.
-GV hướng dẫn HS làm bài-HS nêu kết quả.
-Lớp nhận xét.
File đính kèm:
- tuan 30-31.doc