I,Mục tiêu: Giúp hs nhận biết được điểm,đoạn thẳng
-Biết kẻ đoạn thẳng đi qua 2 điểm
-Biết đọc tên các điểm,đoạn thẳng
II,Hoạt động dạy học
HĐ1:Giới thiệu điểm,đoạn thẳng cách vẽ đoạn thẳng
-HD hs quan sát trong SGK và nói trên trang sách có điểm A,B
-GV viết các điểm lên bảng,hs đọc tên các điểm đó
-HD hs vẽ đoạn thẳng đi qua điểm A,B
-HS nêu lại cách vẽ
-1 số em lên bảng vẽ
HĐ2:Thực hành
Bài 1:Đọc và nối các điểm thành đoạn thẳng.
-1Số em đọc tên điểm và đoạn thẳng vừa nối
-Nhận xét chốt bài đúng
Bài 2:Nối các điểm thành đoạn thẳng
-1 hs lên bảng làm,hs khác nhận xét
-GV nhận xét bổ sung
Bài 3:Đếm đoạn thẳng
-HS nêu,lớp nhận xét
-GV chốt bài đúng
HĐ3:Hoạt động nối tiếp
-Gọi hs nêu lại cách vẽ đoạn thẳng
-Nhận xét tiết học
59 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 18- Tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Thứ hai ngày 29 tháng 12 năm 2008
T1: Toán
Điểm,đoạn thẳng
I,Mục tiêu: Giúp hs nhận biết được điểm,đoạn thẳng
-Biết kẻ đoạn thẳng đi qua 2 điểm
-Biết đọc tên các điểm,đoạn thẳng
II,Hoạt động dạy học
HĐ1:Giới thiệu điểm,đoạn thẳng cách vẽ đoạn thẳng
-HD hs quan sát trong SGK và nói trên trang sách có điểm A,B
-GV viết các điểm lên bảng,hs đọc tên các điểm đó
-HD hs vẽ đoạn thẳng đi qua điểm A,B
-HS nêu lại cách vẽ
-1 số em lên bảng vẽ
HĐ2:Thực hành
Bài 1:Đọc và nối các điểm thành đoạn thẳng.
-1Số em đọc tên điểm và đoạn thẳng vừa nối
-Nhận xét chốt bài đúng
Bài 2:Nối các điểm thành đoạn thẳng
-1 hs lên bảng làm,hs khác nhận xét
-GV nhận xét bổ sung
Bài 3:Đếm đoạn thẳng
-HS nêu,lớp nhận xét
-GV chốt bài đúng
HĐ3:Hoạt động nối tiếp
-Gọi hs nêu lại cách vẽ đoạn thẳng
-Nhận xét tiết học
___________________________________
T2+3: tiếng việt:
Bài 73: it-iêt
I,Mục đích-yêu cầu
-HS đọc viết được: it-iêt,trái mít,chữ viết.
-Đọc được các TNvà câu ứng dụng trong bài.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em tô,vẽ,viết.
II,Đồ dùng dạy học
GV:Bộ biểu diễn.
HS:Bộ thực hành.
III,Các hoạt động dạy học.
HĐ1: (5’)Củng cố bài cũ:
-HS đọc, viết bài 72
-Nhận xét ghi điểm
HĐ2: (25’) Dạy vần mới.
-GVgiới thiệu và găm vần it
-HS ghép vần it
-GVđọc mẫu -HDHS cách đánh vần.
-HS đánh vần- đọc trơn-phân tích vần.
-HS ghép và găm tiếng mít.
-HS phân tích ,Đánh vần ,đọc trơn tiếng mít.
-HS quan sát tranh
-GV rút từ mới-HS đọc
-HS đọc lại toàn bộ phần vần it.
*Dạy vần iêt: Quy trình dạy tương tự vần it.
HS so sánh 2 vần
*HD viết:
-GV viết mẫu lên bảng -HD quy trình viết
-HS viết bảng con.
-Nhận xét sửa sai.
HĐ2: (10’) Đọc từ ngữ ứng dụng .
GVđưa từ ngữ -HS đọc-kết hợp phân tích.
GV giải nghĩa từ-đọc mẫu -HS đọc lại
Tiết2
HĐ3: (12’) Luyện đọc
-HS đọc lại ND bài tiết 1-GV sửa sai
* Đọc câu ứng dụng:
-HS quan sát tranh -Nêu ND tranh.
-GVđưa câu ứng dụng-HS đọc tiếng có vần mới.
-GVđọc mẫu câu ứng dụng-HD cách đọc.
-HS đọc lại.
* Đọc bài trong SGK.
HĐ2: (10’)Luyện viết:
-GVHD cách viết.
-HS mở vở viết bài
-GV quan sát giúp đỡ HS viết chưa đẹp.
-Chấm một số bài tuyên dương bài đẹp
HĐ3: (10’) Luyện nói:
-HS nêu tên chủ đề luyện nói: em- tô -vẽ-viết.
-HSTL nhóm đôi
-GV rèn kĩ năng nói cho HS.
-HS luyện nói trước lớp.
-Tuyên dương em nói tốt
Hđ nối tiếp: (3’)Củng cố -dặn dò.
HS đọc lại bài trong SGK.
GV nhận xét tiết học.
T4: tiếng việt
Thực hành đọc bài 72:ut,ưt
I,Mục tiêu.Giúp HS:
-HS đọc một cách chắc chắn tiếng -từ có vần ut,ưt
-HS hoàn thành vở BTTV
II,Cách tiến hành.
1,Luyện đọc:
-GV cho HS đọc bài trong SGK.
-GV đưa một số từ có chứa vần ut,ưt
.-HS tìm các tiếng từ có vần đang ôn
-HS đọc các tiếng từ đó-kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
-Tìm tiếng,từ có vần ut,ưt
-HS khá giỏi nói câu có tiếng mang vần ut,ưt
2,HS hoàn thiện vở BTTV.
-GVHDHS làm các bài tập bài 72
-HS tự làm BT,hs khá giỏi làm thêm bài trong VBT bổ trợ Tiếng Việt.
-HS nêu kết quả-HS và GV nhận xét sửa sai.
*GV nhận xét tiết học.
T5: tiếng việt
Thực hành đọc bài 73:it,iêt
I,Mục tiêu.Giúp HS:
-HS đọc một cách chắc chắn tiếng -từ có vần it,iêt
-HS hoàn thành vở BTTV
II,Cách tiến hành.
1,Luyện đọc:
-GV cho HS đọc bài trong SGK.
-GV đưa một số từ có chứa vần it,iêt
.-HS tìm các tiếng từ có vần đang ôn
-HS đọc các tiếng từ đó-kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
-Tìm tiếng,từ có vần it,iêt
-HS khá giỏi nói câu có tiếng mang vần it,iêt
2,HS hoàn thiện vở BTTV.
-GVHDHS làm các bài tập bài 73
-HS tự làm BT,hs khá giỏi làm thêm bài trong VBT bổ trợ Tiếng Việt.
-HS nêu kết quả-HS và GV nhận xét sửa sai.
*GV nhận xét tiết học.
__________________________________
T6: Tự học
I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một
-Củng cố một số kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1.Giúp hs hoàn thành bài buổi một
2.HD hs khá giỏi làm bài 2,4,5 VBT bổ trợ toán 1
3.Tiếp tục kiểm tra đọc thuôc bảng cộng,trừ đã học với những em còn lại
______________________________________________________________________
Thứ ba ngày 30 tháng 12 năm 2008
T1+2: tiếng việt:
Bà i 74: uôt-ươt
I,Mục đích-yêu cầu:
-HS đọc viết được uôt-ươt,chuột nhắt,lướt ván.
-Đọc được các TNvà câu ứng dụng trong bài .
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chơi cầu trượt
II,Đồ dùng dạy học
GV:Bộ biểu diễn.
HS:Bộ thực hành.
III,Các hoạt đọng dạy học
HĐ1: (5’)Củng cố bài cũ:
-HS đọc viết bài 73
-Nhận xét ghi điểm
HĐ2: (25’) Dạy vần mới.
GVgiới thiệu và găm vần uôt
HS ghép vần uôt
GVđánh vần mẫu-HD cách đánh vần
HS đánh vần -phân tích-đọc trơn
HS ghép và găm tiếng chuột
HS phân tích ,Đánh vần ,đọc trơn.
HS quan sát tranh-GV rút từ mới.
HS đọc lại toàn bộ phần vần uôt
*Dạy vần ươt Quy trình dạy tương tự vần uôt
HS so sánh 2 vần
*HD viết:
GV viết mẫu -HD quy trình viết
HS viết bảng con.
Nhận xét sửa sai
HĐ2: (10’) Đọc từ ngữ ứng dụng .
GVđưa từ ngữ -HS đọc.
GV giải nghĩa từ-đọc mẫu -HS đọc lại
Tiết2
HĐ1: (12’) Luyện đọc.
HS đọc lại ND bài tiết 1-GV sửa sai
* Đọc câu ứng dụng:
-HS quan sát tranh
-Nêu ND tranh.
-GVđưa câu ứng dụng-HS đọc.
-GVđọc mẫu-HD cách đọc.
-HS đọc lại.
* Đọc bài trong SGK.
HĐ2: (10’)Luyện viết:
-GVHD cách viết.
-HS mở vở viết bài-GV quan sát giúp đỡ những em viết còn xấu.
HĐ3: (10’) Luyện nói:
-HS nêu tên chủ đề luyện nói:Chơi cầu trượt
-HSTL nhóm đôi.
-HS luyện nói trước lớp.
-GV rèn kĩ năng nói thành câu theo chủ đề cho HS.
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố -dặn dò.
HS đọc lại bài trong SGK.
GV nhận xét tiết học.
T3: Toán:
Độ dài đoạn thẳng
I,Mục tiêu:
-Có biểu tượng về “dài hơn,ngắn hơn’’từ đó có biểu tượng về độ dài đọan thẳng thông qua đặc tính dài- ngắn của chúng.
-Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng tùy ý bằng 2cách so sánh trực tiếp hoặc dán tiếp qua độ dài trung gian
II,Đồ dùng: Bút chì,thước
III,Các hoạt động dạy học
HĐ1: (5’) Củng cố bài cũ
-GV vẽ 2đoạn thẳng lên bảng-HS đọc tên điểm,tên đoạn thẳng
HĐ2:(10’)Dạy biểu tượng“dài hơn-ngắn hơn”và so sánh trực tiếp độ dài hai đoạn thẳng
-GV lần lượt đưa 2 đồ vật dài-ngắn khác nhauđể HS nêu cách làm thế nào để biết cái nào dài hơn,cái nào ngắn hơn.
-HS QS và nêu được “cái nào dài hơn-ngắn hơn”
-HS quan sát hình vẽ trong SGK nêu xemđồ vật nào dài hơn-ngắn hơn.
HĐ3: (10’) So sánh gián tiếp độ dài 2 đoạn thẳng qua độ dài trung gian
-GV giới thiệu để HS thấy được.
HĐ4: (12’) Thực hành
-HS làm các bài tập và chữa bàitrong VBT.
Bài 1:
-HS nêu y/c và làm bài
-Nêu tên các đoạn thẳng dài hơn
Bài 2:HS nêu y/c
-Làm bài vàđọc số ghi được trong mỗi đoạn thẳng
Bài 3:
-HS đọc tên đoạn thẳng cao nhất
*GV củng cố kiến thức cho HS
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố - Dặn dò
GV chốt lại nội dung chính của bài
Nhận xét tiết học
T4: Đạo đức:
thực hành kĩ năng cuối kì I
I-Mục tiêu.
-Rèn cho HS những hành vi,thói quen và kĩ năng thông qua những bài đạo đức đã học.
III-Các hoạt động dạy học.
Hđ1:Củng cố bài cũ: (5’):
-Vì sao phải giữ trật tự trong trường học?
-Nhận xét ghi điểm
HĐ2: (20’) HS -thảo luận nhóm bốn.
-GV chia nhóm,y/c các nhóm thảo luận.
-GV đưa hệ thống câu hỏi.
Vì sao phải giữ gìn sách vở đồ dùng học tập?
Em đã thể hiện việc lễ phép với anh ,chị nhường nhịn em nhỏ ntn?
Đi học đều và đúng giờ có lợi ntn?
Vì sao phải nghiêm trang khi chào cờ?
Khi nào cần nói lời cảm ơn?
Đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
_Các nhóm thảo luận-GV quan sát giúp đỡ các em.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả-nhóm khác nhận xét.
*GVcho HS liên hệ thực tế.
HĐ2: (14’)HS đóng vai theo tình huống
-GV chia lớp thành 3nhóm-GV đưa các tình huống cho HS các nhóm đóng vai
HĐ nối tiếp: (3’)-Củng cố dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
______________________________________
T5: Toán:
Thực hành điểm,đoạn thẳng
I,Mục tiêu:HS nắm vững đặc điểm của điểm,đoạn thẳng
-Vẽ được điểm,đoạn thẳng
II,Hoạt động dạy học
1.HD hs thực hành vẽ điểm,đoạn thẳng
-HS nêu lại cách vẽ
-HS lên bảg vẽ và đọc tên các điểm trên đoạn thẳng
2.HD hs làm bài trong SGK
-Bài 1:Đọc tên các điểm trên đoan thẳng
-1 số em nêu,lớp nhận xét
Bài 2:Nối
-4 hs lên bảng nối,lớp nhận xét
-GV thống nhất bài vẽ đúng
Bài 3:Đém số đoạn thẳng trên hình vẽ
-HS nêu số đoạn thẳng ở mỗi hình
-Lớp nhận xét,gv thống nhất bài đúng
3.Nhận xét tiết học
____________________________________
T6: Toán:
thực hành độ dài đoạn thẳng
I-Mục tiêu:
-Có biểu tượng về “dài hơn,ngắn hơn’’từ đó có biểu tượng về độ dài đọan thẳng thông qua đặc tính dài- ngắn của chúng.
-Biết so sánh độ dài 2đoạn thẳng tùy ý bằng 2cách so sánh trực tiếp hoặc dán tiếp qua độ dài trung gian
II- Cách tiến hành.
Bài1/96-SGK: -HS nêu y/c
-Bài 1 lớp làm vở ô li
-HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
-Lớp nhận xét
*GV củng cố cách đo độ dài đoạn thẳng.
Bài2/97-SGK -HS nêu y/c
-HS làm vở ô li.
-HS lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét.
*GV chấm bài nhận xét
________________________________
T7: Tự học
I,Mục tiêu: Giúp hs hoàn thành bài buổi một
-Củng cố một số kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1.Giúp hs yếu hoàn thành bài buổi một
2.HD hs khá giỏi làm bài 4,5,6 trang 50 VBT bổ trợ toán 1
3.Tiếp tục kiểm tra đọc thuộc lòng bảng cộng,trừ đã học với các em còn lại
______________________________________________________________________
Thứ tư ngày 31 tháng 12 năm 2008
T1+2: tiếng việt:
Bài 75:Ôn tập
I-Mục đích -yêu cầu:
-HS đọc viết một cách chăc chắn 14 chữ ghi vần vừa học từ bài 68đến bài 74.
-Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng.
-Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể: Chuột nhà và chuột đồng.
II-Đồ dùng: Bảng ôn.
III-Các hoạt động dạy học:
HĐ1: (5’)Củng cố bài 74:
- HS đọc viết bài 74
-Nhận xét ghi điểm
HĐ2:( 18’) Ôn tập.
*Ôn các vần vừa học.
-GV đưa bảng ôn chỉ chữ - hs đọc âm.
* Ghép âm thành vần.
-GV chia nhóm -y/c HS ghép vần.
-Các nhóm báo cáo kết quả-lớp nhận xét.
-GV cho HS đọc lại các vần vừa ghép(GV chỉ không theo thứ tự)
-GV sửa sai cho HS.
HĐ3: (10’)Đọc TN ứng dụng.
-GV đưa từ ngữ ứng dụng-HS đọc.-
-GV giải nghĩa từ -đọc mẫu.
- HS đọc lại.
HĐ3: (7’)HD viết:
-GV đọc cho HS viết-GV nhận xét sửa sai.
Tiết2
HĐ1: (12’) Luyện đọc
-HS đọc lại ND tiết 1-GV sửa sai cho HS.
*Đọc câu ứng dụng: -HS quan sát tranh-nêu ND tranh
-GV đưa câu ứng dụng-HS đọc
-GV đọc mẫu -HD cách đọc
-HS đọc lại
*Đọc bài trong SGK
HĐ2: (7’) Luyện viết:
-GV hướng dẫn HS viết bài trong vở tập viết
-HS viết bài GV quan sát giúp đỡ HS.
HĐ3: (18’)Kể truyện:
-GV kể truyện cho HS ng
-GV kể lại bằng tranh
-HS kể lại truyện.
-GV giúp HS hiểu ý nghĩa câu truyện.
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố dặn dò
-GV cho HS đọc lại bài trong SGK.
-GV nhận xét tiết học.
__________________________________
T3: Toán:
Thực hành đo độ dài.
I-Mục tiêu.Giúp HS
-Biết cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc như:bàn HS,bảng đen,quyển vở,hộp bút hoặc chiều dài ,chiều rộng lớp học ...bằng cách chọn và sử dụng đơn vị “chưa chuẩn” như :gang tay,bước chân,thước kẻ HS,que tính,que diêm.
-Nhận biết được rằng:gang tay,bước chân của hai người khác nhau thì không nhất thiết giống nhau:Từ đó có biểu tượng về sự “sai lệch” “tính sấp xỉ”, hay “sự ước lượng” trong quá trình đo các độ dài bằng những ĐV đo “chưa chuẩn”
-Bước đầu thấy được sự cần thiết phải có một ĐV đo: “chuẩn” để đo độ dài.
II-Đồ dùng:
-Thước HS,que tính
III-Các hoạt động dạy học.
HĐ1: (2’) KT đồ dùng học tập của HS
HĐ2: (10’)Giới thiệu độ dài “gang tay”
-GV giới thiệu độ dài gang taytính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa.
-HS thực hành xác định độ dài gang tay mình.
.HĐ3: (7’)HD cách đo độ dài bằng:gang tay.
-HS đo cạnh bàn bằng gang tay
HĐ4: (8’)HD cách đo độ dài bằng:Bước chân.
HĐ5: (10’)thực hành.
GV cho HS thực hành đo độ dài bằng gang tay,bằng bước chân.
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố -dặn dò.
-GV nhận xét tiết học.
_________________________________
T4: ÂM NHạc:
Tập biểu diễn
(GV chuyên trách soạn dạy.
___________________________________
T5: Thủ công:
gấp cái ví(t2)
I.Mục tiêu:
- HS biết cách gấp cái ví.
- Gấp được cái ví bằng giấy
-Giúp HS gấp được cái ví bằng giấy đúng kỹ thuật.
II. Chuẩn bị:
GV: Cái ví đã gấp sẵn.
HS: Giấy mầu, hồ dán...
III. Các HĐDH
HĐ1: (3’) KT sự chuẩn bị của HS
* GTB
HĐ2: (10’)GV cho HS quan sát lại ví mẫu.
-HS nhắc lại quy trình gấp ví theo 3 bước.
Bước1:Lâý đường dấu.
Bước 2:Gấp 2 mép ví.
Bước 3:Gấp túi ví.
HĐ3: (20’) Thực hành.
-HS thực hành gấp ví-
-GV hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
-Tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm,chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
-GV nhắc nhở HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
HĐ 4: (8’)HĐ nối tiếp:
-Nhận xét ,đánh giá một số sản phẩm
-GV nhận xét thái độ học tập của HS
*GV nhận xét tiết học.
_________________________________
T5: tiếng việt:
Thực hành đọc bài 74:uôt,ươt
I,Mục tiêu.Giúp HS:
-HS đọc một cách chắc chắn tiếng -từ có vần uôt,ươt
-HS hoàn thành vở BTTV
II,Cách tiến hành.
1,Luyện đọc:
-GV cho HS đọc bài trong SGK.
-GV đưa một số từ có chứa vần uôt,ươt
.-HS tìm các tiếng từ có vần đang ôn
-HS đọc các tiếng từ đó-kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
-Tìm tiếng,từ có vần uôt,ươt
-HS khá giỏi nói câu có tiếng mang vần uôt,ươt
2,HS hoàn thiện vở BTTV.
-GVHDHS làm các bài tập bài 74
-HS tự làm BT,hs khá giỏi làm thêm bài trong VBT bổ trợ Tiếng Việt.
-HS nêu kết quả-HS và GV nhận xét sửa sai.
*GV nhận xét tiết học.
__________________________________
T7: Tự học
I,Mục tiêu: Giúp hs hoàn thành bài buổi một
-Củng cố một số kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1.Giúp hs yếu hoàn thành bài buổi một
2.HD hs khá giỏi làm bài 3,4,5 trang 50 VBT bổ trợ toán 1
-Các em còn lại làm bài trong SGK trang 94
3.Chữa bài,nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 1 tháng 1 năm 2009
T1+2: tiếng việt:
Bà i 76: oc-ac
I,Mục đích-yêu cầu
-HS đọc viết được : oc-ac,con sóc, bác sĩ.
-Đọc được các TNvà câu ứng dụng trong bài .
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Vừa vui vừa học
II,Đồ dùng dạy học
GV:Bộ biểu diễn.
HS:Bộ thực hành.
III,Các hoạt động dạy học
HĐ1: (5’)Củng cố bài 75:
-HS đọc viết bài 75
-Nhận xét ghi điểm
HĐ2: (25’) Dạy vần mới.
GVgiới thiệu và găm vần oc
HS ghép vần oc
GVđánh vần mẫu-HD cách đánh vần
HS đánh vần -phân tích-đọc trơn vấn oc
HS ghép tiếng sóc
HS phân tích ,Đánh vần ,đọc trơn tiếng sóc.
HS quan sát tranh -GV rút từ mới.
HS đọc từ con sóc
HS đọc lại toàn bộ phần vần oc
*Dạy vần ac: Quy trình dạy tương tự vần oc
HS so sánh 2 vần
*HD viết:GV viết mẫu -HD quy trình viết
HS viết bảng con.
Nhận xét sửa sai
HĐ3: (10’) Đọc từ ngữ ứng dụng .
GVđưa từ ngữ -HS tìm đọc tiếng có vần mới.
GV giải nghĩa từ-đọc mẫu -HS đọc lại
HS đọc toàn bộ phần vần oc, ac
Tiết2
HĐ1 (12’) Luyện đọc .
HS đọc lại ND bài tiết 1-GV sửa sai
* Đọc câu ứng dụng:
-HS quan sát tranh
-Nêu ND tranh.
-GVđưa câu ứng dụng-HS đọc tiếng có vần mới.
-GVđọc mẫu-HD cách đọc.
-HS đọc lại.
* Đọc bài trong SGK.
HĐ2: (10’)Luyện viết: -GVHD cách viết.
-HS mở vở viết bài-GV quan sát giúp đỡ những em viết còn xấu.
HĐ3: (10’) Luyện nói: -HS nêu tên chủ đề luyện nói:Vừa vui vừa học.
-HSTL nhóm đôi.
-HS luyện nói trước lớp.
-GV rèn kĩ năng nói thành câu theo chủ đề cho HS.
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố -dặn dò.
HS đọc lại bài trong SGK.
GV nhận xét tiết học.
__________________________________
T3: mĩ thuật
vẽ tiếp màu và hình vào hình vuông
I,Mục tiêu: Giúp hs :Thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông
-Biết cách vẽ màu theo ý thích
II,Đồ dùng:Khăn vuông có trang trí,viên gạch hoa
-1 số bài của hs năm trước
-HS:vở vẽ và các đồ dùng học tập khác
III,Hoạt động dạy học:
HĐ1: (7’)HD hs quan sát mẫu
-Đưa các mẫu vật thật cho hs quan sát
?Khăn tay,viên gạch có hình gì
?Em thấy viên gạch trang trí có đẹp không
?Các hoạ tiết trang trí là hình gì
-Cho hs xem một số bài của hs năm trước
-HD hs quan sát h2 SGK
-HS quan sát và nhận xét
+Hình vẽ trong 4 góc vuông,hình vẽ trong hình vuông
-Cho hs quan sát h3,h4 SGK
HĐ2: (8’) HD cách vẽ
-HD hs dựa vào hình gợi ý (h3,h4) để vẽ
HĐ3: (18’) Thực hành
-HS vẽ vào vở tập vẽ
-Quan sát giúp đỡ hs trong khi vẽ
HĐ4: (7’) Nhận xét đánh giá
-Chấm một số bài và nhận xét
-Tuyên dương bài vẽ đẹp
-Nhận xét tiết học.
___________________________________
T4: Thể Dục
Sơ kết học kỳ I
I, Mục tiêu
-Sơ kết học kì I.Y/c HS hệ thống lại những kiến thức,kỹ năng đã học,ưu khuyết điểm và hướng khắc phục.
II, Địa điểm - phương tiện: Trong lớp học
III, Nội dung & PP lên lớp
1. Phần mở đầu
GV phổ biến NDYC tiết học
2. Phần cơ bản
-Sơ kết học kì I.
-GV cùng HS hệ thống lại những kiến thức,kĩ năng đã học về:
ĐHĐN,TDRLTTCB ,Trò chơi vận động.
-GV đánh giá kết quả học tập của HS.
3, Phần kết thúc
Nhận xét tiết học
T5: Toán:
thực hành toán cộng trừ trong phạm vi đã học
I-Mục tiêu:
-Củng cố về bảng cộng trừ trong các phạm vi đã học.
-HS biết làm tính cộng trừ trong các phạm vi đã học một cách thành thạo.
-Rèn kỹ năng tính toán cho HS
II- Cách tiến hành.
-Ôn ghi nhớ bảng cộng trừ trong các phạm vi đã học
-GV cho HS đọc thuộc các bảng cộng trừ trong phạm vi đã học .
-HS thi đua đọc.
HS làm một số bài trong SGK
Bài1/90-SGK –HS nêu y/c
-Lớp làm vở ôli
-HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
-Lớp nhận xét
* GV củng cố bảng cộng trong các phạm vi đã học
Bài3/91-SGK:-HS nêu y/c.
-HS làm vở ô li.
-HS lên bảng chữa bài-Lớp nhận xét.
*GVcủng cố cách so sánh số .
Bài4/91-SGK: -HS nêuy/c.
- HS nhìn tranh nêu thành bài toán.
-HS viết phép tính vào vở ô li-HS lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét
*GV củng cố dạng toán cho HS.
*GV chấm bài nhận xét.
_________________________________
T6: nghệ thuật
Thực hành vẽ hình và màu vào hình vuông
I,Mục tiêu: HS biết cách vẽ trang trí hình vuông
-Biết tô màu theo ý thích
II,Cách tiến hành:
1.HD hs vẽ hình vuông
-HD hs đếm số ô vuông trên vở kẻ ô và đánh dấu 4 điểm
-Dùng thước thẳng nối 4 điểm để được hình vuông
2.HD vẽ thêm các hoạ tiết
-Cho hs xem lại các hoạ tiết của bài vẽ buổi một
-HS tìm thêm các hoạ tiết khác
-HS chọn hoạ tiết
4.Thực hành
-HS vẽ và trang trí hình vuông vào vở kẻ ô
-Đánh giá,nhận xét
_________________________________
T7: tự học
I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài buổi một
-Củng cố một số kiến thức đã học
II,Cách tiến hành
1.Giúp hs yếu hoàn thành bài buổi một
2.HD hs khá giỏi làm bài 6 tran 50 VBT bổ trợ toán 1,bài 138,139 trang 25 toán hay và khó
-Các em còn lại tiếp tục đọc thuộc bảng cộng,trừ trong phạm vi 5,7,9
3.Nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 2 tháng 1 năm 2009
T1+2: tiếng việt
KTĐK cuối kì I
________________________________
T3: Toán:
Một chục tia số
I,Mục tiêu.Giúp HS
-Nhận biết 10 ĐV còn gọi là 1chục.
-Biết đọc và ghi số trên tia số.
II-Đồ dùng:
-Bộ dạy học toán.
Bó chục que tính.
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐ1: (10’)Giới thiệu “một chục”
-GV gắn 10 quả cam-HS đếmvà nêu số lượng.
-HS lấy que tính và đếm 10 que tính.
*GV giới thiệu:10 còn gọi là 1chục
-HS nối tiếp nhau đọc.
-1chục gọi là 10 ĐV
HĐ2: (10’)Giới thiệu tia số.
-GV vẽ tia số biểu diễn các số trên tia số.
-HD cho hs biết điểm góc là điểm 0 được ghi là số 0
-Các điểm vạch cách đều nhau được ghi các số
-HD HS biết có thể dùng tia số để minh hoạ cho việc so sánh số.
+Các số ở bên phải lớn hơn các số ở bên trái
HĐ3: (17’)Thực hành:
Bài1:HS nêu y/c.
-Lớp làm VBT.
-HS đổi chéo vở để kiểm tra kết quả.
*GV củng cố 1chục còn gọi là 10.
Bài 2:HS nêu y/c.
-GV giải thích thêm.
-Lớp làm VBT-HS lên bảng làm
-Lớp nhận xét
.Bài3:HS nêu y/c.
-Lớp làm VBT.
-HS lên bảng làm-Lớp nhận xét.
*GV củng cố cách viết các số trên tia số.
Bài 4:HS nêu y/c.
-GV giải thích thêm.
-Lớp làm VBT-HS lên bảng làm
-Lớp nhận xét.
-GV nhận xét
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố - Dặn dò
GV chốt lại nội dung chính của bài
Nhận xét tiết học.
_______________________________
T4: Tự nhiên và xã hội :
Cuộc sống xung quanh
I,Mục tiêu: Giúp HS biết:
-Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương.
-HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương
II, Đồ dùng: Tranh trong SGK
III, Các HĐDH
HĐ1: (5’) Nhận xét tình hình học tập học kì 1
HĐ2: (32’) Tham quan HĐ sinh sống của nhân dân khu vực xung quanh trường
MT: HS tập QS thực tế đường sá, nhà ở, cửa hàng, các cơ quan, chợ, các cơ sở sản xuất… ở khu vực xung quanh trường
CTH: GV giao nhiệm vụ QS
Bước 1-Nhận xét về quang cảnh trên đường(người qua lại đông hay vắng,họ đi lại bằng phương tiện gì)
-Nhận xét về quang cảnh hai bên đường:Có nhà ở,cửa hàng,các cơ quan,chợ,các cơ sở sản xuất,cây cối,ruộng vườn...hay không?
-Người dân ở địa phương thường làm công việc gì là chủ yếu.
-GV phổ biến nội quy đi thăm quan.
Bước2 -GV cho HS đi tham quan.
-GV cho HS xếp hàng,Đi quanh khu vực trường.GV cho HS quan sát kĩ và khuyến khích các em nói với nhau về những gì các em trông thấy.
Bước3 +GV đưa HS về lớp
HĐ nối tiếp: (3’) Củng cố - dặn dò
- GV hệ thống lại bài học, chốt ND chính
-Nhận xét tiết học.
_________________________________
T5: tiếng việt:
thực hành đọc bài 75:ôn tập
I,Mục đích -yêu cầu.Giúp HS:
-HS đọc viết một cách chắc chắn tiếng -từ có kết thúc bằng t
-Luyện viết vở ô li cho HS.
II,Cách tiến hành.
1,Luyện đọc:
-GV cho HS đọc bài trong SGK.
-GV đưa một số từ có chứa vần đã học.
.-HS tìm các tiếng từ có vần đang ôn tập
-HS đọc các tiếng từ đó-kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
2,Luyện viết:
-GV viết một số từ có vần đang ôn cho HS viết.
-HS viết vở ô li-GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
-GV chấm bài nhận xét.
3,HS hoàn thiện vở BTTV.
-GVHDHS làm các bài tập bài 75
-HS tự làm BT,hs khá giỏi làm bài trong VBtT bổ trợ.
-HS nêu kết quả-HS và GV nhận xét sửa sai.
______________________________
T6: tiếng việt:
thực hành đọc,viết bài 76
I,Mục đích -yêu cầu.Giúp HS:
-HS đọc viết một cách chắc chắn tiếng -từ có vần oc- ac
-Luyện viết vở ô li cho HS.
-HS hoàn thành vở BTTV
II,Cách tiến hành.
1,Luyện đọc:
-GV cho HS đọc bài trong SGK.
-GV đưa một số từ có chứa vần oc-ac
-HS tìm các tiếng từ có vần đang ôn
-HS đọc các tiếng từ đó-kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
2,Luyện viết:
-GV viết một số câu lên bảng cho HS viết.
-HS viết vở ô li-GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
-GV chấm bài nhận xét.
3,HS hoàn thiện vở BTTV.
-GVHDHS làm các bài tập bài76
-HS tự làm BT.
-HS nêu kết quả-HS và GV nhận xét sửa sai. ______________________________________________________________________
Tuần 19
Thứ hai ngày 5 tháng 1 năm 2009
T1: Toán:
mười một- mười hai
I,Mục tiêu:Giúp HS:
-Nhận biết:Số 11 gồm 1chục và 1 ĐV.
Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị
-Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số
II,Đồ dùng: Bó chục que tính và các que tính rời
III,Các hoạt động dạy học
HĐ1: (10’)GT số 11
-GV yêu cầu HS lấy bó1 chục que tính và 1 que tính rời.
-HS nêu số que tính vừa lấy được.
-GV biểu diễn
-GVHD viết số 11 – HD cách đọc
*Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Số 11 có hai chữ số viết liền nhau
HĐ2:(7’) GT số 12
Tương tự như GT số 11
HĐ3: (20’)Thực hành
Bài1:HS nêu y/c.
-Lớp làm VBT.
-HS đổi chéo vở để kiểm tra kết quả.
Bài 2:HS nêu y/c.
-GV giải thích thêm.
-Lớp làm VBT-HS lên bảng làm
-Lớp nhận xét
.Bài3:HS nêu y/c.
-Lớp làm VBT.
-HS đổi chéo vở để kiểm tra kết quả.
Bài 4:HS nêu y/c.
-GV giải thích thêm.
-Lớp làm VBT-HS lên bảng làm
-Lớp nhận xét.
*GV củng cố thứ tự các số
-GV nhận xét, củng cố kiến thức cho HS
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố - Dặn dò
GV chốt lại nội dung chính của bài
Nhận xét tiết học
T2+3: Học vần:
Bài 77: ăc-âc
I,Mục đích-yêu cầu
-HS đọc viết được: ăc-âc,mắc áo, quả gấc.
-Đọc được các TNvà câu ứng dụng trong bài.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang
II,Đồ dùng dạy học
-GV:Bộ biểu diễn.
-HS:Bộ thực hành.
III,Các hoạt động thực hành.
HĐ1: (5’)Củng cố bài cũ
-HS đọc viết bài 76
-GV nhận xét ghi điểm
*GTB.
HĐ2: (25’) Dạy vần mới.
*Vần ăc
-GVgiới thiệu vần ăc
-HS ghép vần ăc.
-GVbiểu diễn.
-GVđọc mẫu -HDHS cách đánh vần.
-HS đánh vần- đọc trơn-phân tích.
-HS ghép tiếng mắc.
-HS phân tích ,Đánh vần ,đọc trơn.
-HS quan sát tranh-GV rút từ mới mắc áo
-HS đọc
-HS đọc lại toàn bộ phần vần ăc.
*Dạy vần âc: Quy trình dạy tương tự vần ăc.
HS so sánh 2 vần
*HD viết:
-GV viết mẫu -HD quy trình viết
-HS viết bảng con.
-Nhận xét sửa sai.
HĐ3: (10’) Đọc từ ngữ ứng dụng .
-GVđưa từ ngữ -HS đọc-kết hợp phân tích.
-GV giải nghĩa từ-đọc mẫu -HS đọc lại
Tiết2
HĐ1: (12’) Luyện đọc .
-HS đọc lại ND bài tiết 1-GV sửa sai
* Đọc câu ứng dụng:
-HS quan sát tranh
-Nêu ND tranh.
-GVđưa câu ứng dụng-HS đọc.
-GVđọc mẫu-HD cách đọc.
-HS đọc lại.
* Đọc bài trong SGK.
HĐ2: (10’)Luyện viết:
-GVHD cách viết.
-HS mở vở viết bài.
HĐ3: (10’) Luyện nói:
-HS nêu tên chủ đề luyện nói: Ruộng bậc thang.
-HSTL nhóm đôi
-GV rèn kĩ năng nói cho HS.
-HS luyện nói trước lớp.
HĐ nối tiếp: (3’)Củng cố -dặn dò.
HS đọc lại bài trong SGK.
GV nhận xét tiết học.
T4+5: Tiếng việt:
Thực hành đọc, viết bài: ăc-âc
I,Mục tiêu.Giúp HS:
-HS đọc viết một cách chắc chắn tiếng -từ có
File đính kèm:
- TUAN 18 -20.DOC