Giáo án lớp 1 tuần 18

I- MỤC TIÊU :

-Giúp HS đọc - viết được vần it- iêt , trái mít ,chữ viết .Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: em tô, vẽ, viết

-Rèn kĩ năng đọc - viết thành thạo .

- Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .

II- CHUẨN BỊ :

1- Giáo viên : Tranh .

2- Học sinh : Sách Tiếng Việt, bảng con.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

2- Bài cũ : -Châu ,Thắng : Đọc, viết các từ : mứt gừng, chim cút, sút bóng

 - Bằng :Đọc được bài ứng dụng: “Bay cao .da trời .”

 -GV Nxét ghi điểm .

3- Bài mới :

 

doc25 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Ngày soạn 03/01/ 2007 Ngày dạy thứ hai ngày 7/1 /2008 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ CHÀO CỜ ……………………………………………………………………………………………………… TIẾT 171-172 TIẾNG VIỆT it - iêt I- MỤC TIÊU : -Giúp HS đọc - viết được vần it- iêt , trái mít ,chữ viết .Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: em tô, vẽ, viết -Rèn kĩ năng đọc - viết thành thạo . - Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học . II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh . 2- Học sinh : Sách Tiếng Việt, bảng con. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ : -Châu ,Thắng : Đọc, viết các từ : mứt gừng, chim cút, sút bóng - Bằng :Đọc được bài ứng dụng: “Bay cao…..da trời .” -GV Nxét ghi điểm . 3- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tranh -Rút ra từ khoá ghi bảng : trái mít -Phân tích từ rút ra tiếng mới mít -Phạn tích tiếng rút ra vần mới it -Phân tích vần và đọc vần -Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng mít -GV đọc mẫu : it mít trái mít -GV chỉ bảng -Giới thiệu vần iêt ( quy trình tương tự ) -So sánh: it- iêt -Luyện viết bảng con :-Viết mẫu +HDHS quy trình viết . - Cho HS nêu độ cao của từng con chữ -GV đọc :it- iêt , trái mít, chữ viết -Nxét sửa sai . -Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng . con vịt thời tiết đông nghịt hiểu biết +Hỗ trợ : Giảng 2/4 từ . -Củng cố : Đọc lại bài vừa học -Trò chơi : Cài tiếng có vần vừa học . Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học. - Nhận xét +Tuyên dương . - Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2 1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1 -Nxét ghi điểm . 2/ Bài mới :*Luyện tập a-Luyện đọc : -Đọc bài ở tiết 1 -Đọc câu ứng dụng : Giới thiệu tranh . -Ghi bảng : Con gì có cánh. ….đêm về đẻ trứng? +Hỗ trợ đọc : GV đọc mẫu . b-Luyện viết vở : HDHS quy trình viết . - Cho HS nêu lại độï cao từng con chữ. -Nhắc nhở tư thế và cách nối nét, đặt dấu thanh... -Thu bài chấm +Nxét TD . c-Luyện nói : “em tô, vẽ, viết ” -Giới thiệu tranh . -Nxét TD. -Luyện đọc sgk : GV đọc mẫu . -Nxét ghi điểm . 4-Củng cố : Đọc bài ở bảng . -Gdục +Nxét TD . 5-Dặn dò : -Về đọc viết lại bài và làm bài tập . -Cbị bài sau . -Quan sát trả lời -Đọc CN+ĐT . -Đọc CN+ĐT -Đọc ĐT 1 lần -HS nêu và đọc CN+ĐT . -Đọc CN+ĐT ,tổ . -HS tự so sánh . -HS nêu . -HS viết vào bảng con . -Đọc CN+ĐT ,tổ . -Tìm tiếng mang vần vừa học. -Đọc CN+ĐT ,tổ . - Thi đua cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa học . -Thi đua tìm tiếng ngoà bài có vần vừa học . -Đọc CN+ĐT . -Đọc CN+ĐT ,tổ . -HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ. -HS đọc câu ứng dụng CN+DT ,tổ ,nhóm . -Tìm tiếng mang vần vừa học . -HS yếu đọc lại nhiều lần . -HS nêu . -HS viết bàivào vở tập viết . - HS đọc chủ đề:“ em tô, vẽ, viết” -HS quan sát tranh và nói theo nhóm. -HS nói cho cả lớp cùng nghe. -Đại diện các em lên nói. -HS theo dõi đọc thầm . -Đọc cá nhân ,nhóm . Tiết 69 (Tiết mẫu ) TOÁN Điểm . Đoạn thẳng I. MỤC TIÊU: -Giúp HS : - Nhận biết được “điểm” và “đọan thẳng .Biết kẻ đọan thẳng qua 2 điểm.Biết đọc tên các điểm và đọan thẳng - Rèn kĩ năng nhận biết thành thạo điểm đoạn thẳng . - Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn . II. CHUẨN BỊ : GV: Tranh vẽ các bài tập , bảng phụ HS: Thước và bút chì III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 2-Bài cũ : - Hào ,Tiến làm bài tập . 10 – 3 - 5 = 10 -6 + 4 = 2 + 6 + 0 = 5 + 4 + 0 = -GV Nxét ghi điểm . 3-Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu điểm và đoạn thẳng: -Cho HS xem hình trong sách và nói: -Có 2 điểm A và B -GV vẽ 2 chấm trên bảng và và yêu cầu HS nói: Có 2 điểm, ta gọi tên một điểm là điểm A Và điểm kia là điểm B A – – B -GV lấy thước nối 2 điểm lại và nói: Nối điểm A với điểm B ta có đọan thẳng AB . -Giới thiệu cách vẽ điểm, đoạn thẳng: a. GV giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng: GV đưa thước thẳng và nêu để vẽ đoạn thẳng người ta thường dùng thước thẳng . -Hướng dẫn HS quan sát mép thước, dùng ngón tay di động để biết mép thước thẳng . b)Hướng dẫn HS vẽ đọan thẳng theo ba bước . Bước1: Dùng bút chấm 1 điểm rồi chấm 1 điểm nữa vào tờ giấy. Đặt tên cho từng điểm. ( Ví dụ điểm - điểm A ) Bước 2: Đặt mép thước qua điểm A và điểm B và dùng tay trái giữ cố định thước. Tay phải cầm bút, đặt đầu bút tựa vào mép thước và tì trên mặt giấy tại đầu điểm A) Mục tiêu: cho đầu bút trượt nhẹ trên mặt giấy từ điểm A đến điểm B. Bước 3: Nhấc thước và bút ra. Trên mặt giấy có đoạn thẳ¨ng AB Thực hành . Bài 1: Đọc tên các điểm và đoạn thẳng . Bài 2: Dùng thước thẳng và bút để nối thành 3 đoạn thẳng ,4 đoạn thẳng . +Hỗ trợ : Phiếu bài tập . -HDHS cách nối . -Nxét ghi điểm . Bài 3: Mỗi hình vẽ dưới đây có bao nhiêu đoạn thẳng ? -HDHS đếm số đoạn thẳng và ghi số vào chỗ chấm . -Thu bài chấm +Nxét chữa bài . 4-Củng cố : Nhắc lại Ndung bài học . -Gdục +Nxét TD. 5-Dặn dò : Về học bài và làm bài . Cbị bài sau . - HS đọc: điểm A, điểm B -HS đọc đoạn thẳng AB -Theo dõi -HS theo dõi . -Làm miệng đọc tên các điểm và đọan thẳng -Nêu yêu cầu đề bài . -2hs lên bảng nối-lớp làm vào phiếu bài tập . a) 3 đoạn thẳng b) 4 đoạn thẳng – A B – – K C – – D H – – I c) 5 đoạn thẳng c) 6 đoạn thẳng A – – H – E D– – N D – – P C – –M -HS làm vào vở . A . B M D– – C N P Có… đoạn thẳng Có …đoạn thẳng. TIẾT 18 ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I.MỤC TIÊU: -Giúp hs ôn tập củng cố kĩ năng các hành vi đạo đức.Có hiểu biết ban đầu vế hành vi đạo đức, và pháp luật. -Có kĩ năng nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và của người xung quanh -Gdục hs ngoan ngoãn lễ phép với mọi người . II.CHUẨN BỊ: -Giáo viên : câu hỏi củng cố, sách đạo đức. -Hs :vở bài tập đạo đức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ : GV nêu câu hỏi . -Trật tự trong giờ học có lợi gì ? -Mất trật tự trong giờ học có hại gì ? -Nxét đánh giá . 2. Bài mới : *Lần lượt nêu câu hỏi cho hs ôn tập củng cố. +Kĩ năng sạch sẽ gọn gàng. -Hằng ngày em cần làm gì đế cơ thể sạch sẽ gọn gàng? +Khi thấy bạn chưa sạch sẽ gọn gàng em cần phải làm gì? - Kể về nội dung bức tranh bài tập2/13 ? -Khi được người khác quan tâm giúp đỡ em nói câu gì? *Thực hành chào cờ. -Nxét TD. Luyện tập : *Hướng dẫn hs làm bài tập trắc nghiệm -Chấm nhận xét- tuyên dương. 3- Củng cố : Nhắc lại Ndung bài . -Gdục +Nxét TD . 4- Dặn dò : Thực hiện theo bài học . Nhận xét tiết học -Huyền ,Nhị trả lời câu hỏi . -Tắm rửa, thay quần áo, chải tóc gọn gàng. -Em cần khuyên răn bạn. -Nói lời cảm ơn. Cả lớp thực hành chào cờ . -Làm bài tập trên phiếu. Ngày soạn 4/01/ 2007 Ngày dạy thứ ba ngày 8/1 /2008 Tiết 173-174 TIẾNG VIỆT uôt - ươt I- MỤC TIÊU : -Giúp HS đọc -viết được vần :uôt - ươt ,chuột nhắt ,lướt ván . Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: chơi cầu trượt -Rèn kĩ năng đọc-viết thành thạo . - Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học . II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh . 2- Học sinh : Sách Tiếng Việt, bảng con. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ :-Hùng , thu : đọc, viết các từ : trái mít, chữ viết, con vịt, đông nghịt . - Tuyên :Đọc được câu ứng dụng:“Con gì có cánh. ….đêm về đẻ trứng ” -GV Nxét ghi điểm . 3- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tranh -Rút ra từ khoá ghi bảng :chuột nhắt -Phân tích từ rút ra tiếng mới chuột -Phân tích tiếng rút ra vần mới uôt -Phân tích vần và đọc vần -Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng chuột -GV đọc mẫu : uôt chuột chuột nhắt -GV chỉ bảng . -Giới thiệu vần ươt (quy trình tương tự ) -So sánh: uôt- ươt -Luyện viết bảng con :-Viết mẫu+HDHS quy trình viết . - Cho HS nêu độ cao của từng con chữ -GV đọc uôt – ươt, chuột nhắt, lướt ván -Nxét sửa sai . -Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng . trắng muốt vượt lên tuốt lúa ẩm ướt +Hổ trơÏ :Giảng từ +cho hs xem tranh . - Củng cố : Đọc lại bài vừa học -Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học. - Nhận xét+Tuyên dương - Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2 luyện tập 1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1 -GV Nxét ghi điểm . 2/Luyện tập. a-Luyện đọc : Đọc bài ở tiết 1 -Đọc bài ứng dụng :Giới thiệu tranh . -Ghi bảng : Con mèo mà trèo . . . con mèo. +Hỗ trợ đọc : Đọc mẫu . b-Luyện viết vở : HDHS quy trình viết . -Nhắc nhở tư thế và cách nối nét, đặt dấu thanh. -Thu bài chấm+Nxét TD -Luyện nói : Chơi cầu vượt -Giới thiệu tranh -Nxét TD . -Luyện đọc sgk : Đọc mẫu -Nxét ghi điểm. 4-Củng cố :- Đọc lại bài ở bảng . -Gdục +Nxét TD 5-Dặn dò : Về đọc viết lại bài và làm bài tập . -Cbị bài sau . -Quan sát trả lời . -Đọc CN+ĐT -Đọc CN+ĐT -Đọc ĐT 1 lần -HS phân tích và đọc CN+ĐT . -HS nêu vị trí và đọc chờ -uôt-chuôt-nặng chuột . -HS đọc CN+ĐT ,tổ . -HS so sánh . -HS nêu . -HS viết vào bảng con . -Đọc CN+ĐT ,tổ . -Tìm tiếng mang vần vừa học. -Đọc CN+ĐT ,tổ . -Thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học . -Đọc CN +ĐT bài tiết 1 -Đọc CN+ĐT ,tổ . -HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ. -HS đọc bài ứng dụng CN+ĐT ,tổ ,nhóm . -Tìm tiếng mang vần vừa học . -HS yếu đọc lại nhiều lần . -HS viết vào vở TV - HS đọc chủ đề:“ chơi cầu trượt” -HS quan sát tranh và nói theo nhóm. -HS nói cho cả lớp cùng nghe. -Đại diện các em lên nói. -HS theo dõi đọc thầm. -Đọc cá nhân , nhóm . Tiết 70 TOÁN Độ dài đọan thẳng I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Có biểu tượng về “ dài hơn – ngắn hơn “ từ đó có biểu tượng về độ dài đọan thẳng thông qua đặc tính “ dài ngắn của chúng.Biết so sánh độ dài hai đọan thẳng tùy ý bằng hai cách: so sánh trực tiếp hoặc gián tiếp qua độ dài trung gian. -Rèn kĩ năng đo thành thạo . -Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn . II. CHUẨN BỊ : - Một vài cái bút, que tính dài ngắn, màu sắc khác nhau III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 2- Bài cũ : - Nhung , Linh lên bảng vẽ 2 đoạn thẳng AB và CD -GV Nxét ghi điểm . 3- Bài mới :Giới thiệu bài+ghi bảng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Dạy biểu tượng “ dài hơn, ngắn hơn” và so sánh trực tiếp độ dài hai đoạn thẳng. *GV đưa hai chiếc thước dài ngắn khác nhau và hỏi: -Làm thế nào để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn?(Gợi ý hs biết so sánh trực tiếp bằng cách chập hai cái thước sao cho chúng có một đầu bằng nhau rồi nhìn vào đầu kia thì biết cái nào dài hơn .) -GV Nxét TD. *GV yêu cầu HS xem hình vẽ trong sách và nói được . *Luyện tập: -HDHS thực hành so sánh từng cặp đọan thẳng trong bài tập 1 . Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu bài. -Hướng dẫn HS đếm số ô đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng . -GV nhận xét ghi điểm . Bài 3:-Cho HS nêu yêu cầu bài . -HDHS đếm số ô trong mỗi băng giấy rồi ghi số đếm vào băng giấy tương ứng . -So sánh các số vừa ghi để xác định băng giấy ngắn nhất. Øtrò chơi:Tô màu vào băng giấy ngắn nhất -Nxét TD. 4-Củng cố :Nhắc lại Ndung bài . Gdục+Nxét TD. 5-Dặn dò: Tập đo độ dài đoạn thẳng. Cbị bài sau . -1 HS lên bảng so sánh 2 cái thước có độ dài và màu sắc khác nhau . - Cả lớp theo dõi , nhận xét -Quan sát tranh và trả lời. -Học sinh trả lời -HS so sánh -1 hs nêu yêu cầu của bài . -2 hs lên bàng làm –lớp làm vào bảng con . -HS nêu . -Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. -Thi đua chơi theo tổ :Tô màu vào băng giấy ngắn nhất . TIẾT :18 MĨ THUẬT VẼ TIẾP HÌNH VÀ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS Nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản. Biết vẽ tiếp họa tiết vào hình và vẽ màu theo ý thích. Giáo dục tính thẩm mĩ cho hs II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV :Một vài đồ vật hình vuông có trang trí. ( khăn vuông, viên gạch.. ) Một số bài mẫu trang trí hình vuông.Hình minh hoạ các bước tiến hành vẽ HS:Vở Tập vẽ, bút chì đen, màu sáp… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ :Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Bài mới : Giới thiệu cách trang trí hình vuông đơn giản -GV cho HS xem môt số bài trang trí hình vuông để HS nhận xét chuẩn bị và đặt câu hỏi: *Hình vuông khi được trang trí thì các em thấy thế nào? *Có nhiều cách vẽ màu và vẽ hình khác nhau ở hình vuông ( H1 ) 4 hình vuông nhỏ trong , hình vuông lớn được vẽ màu đối xứng. *( H3 ) Họa tiết là hình vuông và hình chữ nhật. * ( H4 ) Họa tiết là 4 cái lá lồng trong hình thoi. GV gợi ý: Các hình giống nhau trong hình vuông thì vẽ bằng nhau và tô màu giống nhau * GV hướng dẫn HS vẽõ. -Nêu yêu cầu của bài tập - Giới thiệu từng bước: *Thực hành * GV hướng dẫn HS - Vẽ cánh hoa còn lại sao cho phù hợp với hình vuông và cân xứng. -Vẽ màu theo ý thích và trang trí -Yêu cầu HS vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau để màu không ra ngoài hình vẽ Hs thực hành vẽ vào vở 3/ Củng cố –dặn dò : Nhận xét đánh giá GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đạt yêu cầu về màu sắc và cách vẽ *Dặn dò:Tập tô màu cho đẹp. Vở vẽ, bút chì, sáp… Nhận xét và trả lời: HS nhận xét về cách vẽ màu của H1, H2, H3, H4. -Cùng hạo tiết thì cùng tô một màu. Hình vẽ cân đối. Vẽ tiếp các cánh hoa còn lại ở hình 5 -Vẽ vừa vào phần giấy ở vở Tập vẽ Ngày soạn 4/01/ 2007 Ngày dạy thứ tư ngày 9/1 /2008 Tiết 71 TOÁN Thực hành đo độ dài I. MỤC TIÊU: -Giúp HS : -Biết cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc như bàn HS, bảng đen, quyển vở, hộp bút hoặc chiều dài, chiều rộng lớp học..bằng cách chọn và sử dụng đơn vị đo “chưa chuẩn.” như gang tay, bước chân, thước kẻ của HS, que tính, que diêm…-Nhận biết được rằng: gang tay, bước chân của hai người khác nhau thì không nhất thiết giống nhau. Từ đó có biểu tượng về sự “sai” “lệch” “tính xấp xỉ” hay “sự ước lượng” trong quá trình đo các độ dài bằng những đơn vị đo” chưa chuẩn”-Bước đầu thấy sự cần thiết có một đơn vị đo “chuẩn” để đo độ dài. -Rèn thực hành đo thành thạo . -Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn . II. CHUẨN BỊ : -Một vài cái bút, que tính dài ngắn, màu sắc khác nhau III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC: 2-Bài cũ : Thu ,Linh :Thực hành đo độ dài cái bút chí và cái thước kẻ và cho biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn . -GV Nxét ghi điểm . 3-Bài mới :Giới thiệu bài+ghi bảng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu độ dài bằng “gang tay” là độ dài ( khoảng cách) tí từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa. - Hướng dẫn đo độ dài bằng gang tay. -GV làm mẫu: -Hướng dẫn đo độ dài bằng “bước chân”(Tương tự ) - Thực hành: -Giúp Hs nhận biết đơn vị đo là gang tay -Đo độ dài của đọan thẳng bằng gang tay, rồi điền số tương ứng vào đọan thẳng đó hoặc nêu kết quả, ví dụ 7 gang tay. -Thực hành đo độ dài bằng bước chân . -HDHS đo độ dài của mỗi đọan thẳng bằng bước chân . -Giúp HS nhận biết đơn vị là độ dài của que tính. HDHS thực hành đo độ dài cạnh bàn, -Giúp HS nhận biết đơn vị là “độ dài bằng sải tay” -HDHS thực hành đo độ dài bảng đen, bức tường. 4-Củng cố : Nhắc lại Ndung bài học . -Gdục +Nxét TD . 5-Dặn dò : Về ôn bài .Cbị bài sau . -Theo dõi . -HS thực hành đo độ dài -Thực hành đo . -Thực hành đo . -HS thực hành đo và đọc to kết quả . Tiết 175-176 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP I- MỤC TIÊU : - Giúp HS nắm chắc các vần đã được học kết thúc bằng âm t .Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Nghe và kể lại được câu chuyện “Chuột nhà và chuột đồng” -Rèn kỹ năng đọc thông –viết thạo . - Gdục hs qua nội dung bài học . II- CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Bảng ôn -Tranh minh họa chuyện kể. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ : - Thắng , Tâm viết – đọc: chuột nhắt, lướt ván, trắng muốt, tuốt lúa . - Tiến :Đọc câu ứng dụng: “ Con Mèo mà trèo ….con Mèo” -GV Nxét ghi điểm . 3- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Giới thiệu bài+ ghi bảng . -Cho HS nêu lại các vần đã học trong tuần. -Ghi bảng ï. 2/ Ôn tập : Các vần đã học. -GV đọc các âm. b- Ghép chữ thành vần: -Hướng dẫn ghép âm ở cột dọc và ở hàng ngang -GV ghi bảng . -GV chỉ bảng . c- Đọc từ ứng dụng: Ghi bảng chót vót bát ngát Việt Nam +Hỗ trợ : Giảng từ d-Luyện viết bảng : Viết mẫu +HDHS quy trình viết . -GV đọc : chót vót, bát ngát -Nxét sửa sai . - Củng cố : Đọc lại bài ở bảng . - Nhận xét+TD. Tiết 2 1- Bài cũ : Đọc bài ở tiết 1 -Nxét ghi điểm 2/ Luyện tập: a- Luyện đọc: Đọc lại bài ở tiết 1 Đọc bài ứng dụng: giới thiệu tranh . -Ghi bảng : “Một đàn cò trắng phau phau Aên no tắm mát rủ nhau đi nằm.” +Hỗ trợ đọc : GV đọc mẫu . -Luyện viết vở : HDHS quy trình viết . -Thu bài chấm+NxétTD . d- Kể chuyện: “Chuột nhà và chuột đồng” -GV kể lần 1 -Kể lần 2 theo tranh. + Tranh 1: Một ngày nắng ráo, Chuột nhà về thăm Chuột đồng …. + Tranh 2: Tối đầu tiên đi kiếm ăn Chuột nhà phân công …. + Tranh 3: Lần này chúng mò đến kho thực phẩm… + Tranh 4 : Sáng hôm sau, chuột đồng thu xếp hành lí … -Chia 4 tổ đại diện lên kể lại nội dung qua 4 bức tranh. -Nxét TD. -Gợi ý hs kể lại toàn bộ câu chuyện . -Nxét hgi điểm . 4- Củng cố : Đọc bài sgk . -Gdục+ Nxét TD. 5- Nhận xét, dặn dò : Về nhà đọc lại bài ôn bài- Kể chuyện cho cả nhà cùng nghe. Cbị bài sau . -HS đọc các vần đã học có kết thúc bằng t -HS lên chỉ chữ. -HS vừa chỉ, vừa đọc -HS ghép -HS đọc CN+ĐT ,tổ . -Đọc CN+ĐT ,nhóm . -Tìm tiếng mang vần vừa ôn . -Viết bảng con . -Đọc cá nhân- đồng thanh -Đọc cá nhân- đồng thanh ,nhóm -Đọc CN+ĐT,tổ . - Quan sát trả lời . -Đọc CN+ĐT , nhóm . -Tìm tiếng mang vần vừa ôn . -HS yếu đọc lại nhiều lần . Viết vào vở tập viết. -HS đọc tên câu chuyện. - HS theo dõi . -Đại diện các tổ lên kể trước lớp. -2hs khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện . -Đọc CN+ĐT ,nhóm . - Tìm tiếng có vần vừa ôn. Tiết 18 TỰ NHIÊN- Xà HỘI Cuộc sống xung quanh I.MỤC TIÊU: Sau giờ học giúp HS biết: Nói được một số nét chính về họat động sinh sống của nhân dân địa phương. Biết được những họat động chính ở nông thôn. Có ý thức gắn bó, yếu mến quê hương. II. CHUẨN BỊ: Các hình ở bài 18 trong SGK được phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Bài cũ : -Vì sao phải giữ gìn lớp học? -Em đã làm gì để giữ gìn lớp học sạch đẹp? -GV nhận xét, đánh giá 2/ Bài mời : Giới thiệu bài + ghi bảng . -GV cho HS xem bức tranh cánh đồng lúa được phóng to . GV hỏi: Bức tranh cho em biết cuộc sống ở đâu? Hôm nay lớp chúng mình cùng tìm hiểu cuộc sống đang diễn ra ở xung quanh chúng ta. Hoạt động 1 :*Cho HS tham quan khu vực ở quanh trường - Nhận xét về quang cảnh trên đường ? -Nhận xét về quan cảnh ở 2 bên đường? -Người dân địa phương sống bằng nghề gì? Hoạt động 2 : Quan sát tranh . -HDHS quan sát tranh và trả lời . -Hỏi trong tranh có những gì ?-Bức tranh vẽ cảnh nông thôn hay thành phố ? vì sao em biết ? Hoạt động 3: Làm việc với SGK. HS thảo luận nhóm. -Em nhìn thấy gì trong bức tranh? -Đây là bức tranh vẽ cuộc sống ở đâu? Vì sao em biết? -NxétTD. Hoạt động 4 : Liên hệ thực tế. Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em -Hỏi :Em đang sống ở đâu? Hãy nói cảnh vật nơi em sống? -Nét bổ sung . 3/ Củng cố : Cho hs nhắc lại Ndung bài . -Gdục +Nxét TD. 4-Dặn dò : Về học bài . Cbị bài sau . Anh ,Vy trả lời câu hỏi . -Quan sát tranh Trả lời -ở nông thôn -HS làm việc theo sự hướng dẫn của GV. -Người qua lại tấp nập, xe cộ… -Nhà ở, cơ quan xí nghiệp, cây cối, ruộng vườn. -Người dân sống và làm việc bằng nhiều nghề: buôn bán, làm chè, cà phê, nuôi tằm, trồng cây… *Mở sách quan sát tranh theo nhóm . -HS Qsát thảo luận nhóm trả lời -HS tự tả lời . -Cảnh nông thôn, vì có cánh đồng. -HS làm việc theo cặp . -Các nhóm làm việc theosự hướng dẫn của GV -Đại diện các nhóm lên phát biểu . -HS làm việc theo nhóm -Đại diện nhóm trả lời câu hỏi . Ngày soạn 7/01/ 2007 Ngày dạy thứ năm ngày 10/1 /2008 Tiết 72 TOÁN Một chục – Tia số I. MỤC TIÊU: -Giúp HS : - Nhận biết 10 đơn vị còn gọi là 1 chục- Biết đọc và ghi cácsố trên tia số -Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo . -Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn . II. CHUẨN BỊ : GV: Tranh vẽ, 1 bó 1 chục que tính, bảng phụ +Hỗ trợ : phiếu bài tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 2-Bài cũ : Hào ,Linh :Đo độ dài bục giảng bằng bước chân và nêu kết quả . -GV Nxét ghi điểm . 3-bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Giới thiệu một chục: -HS xem tranh đếm số quả trên cây -GV nói 10 quả còn gọi là 1 chục quả. - HS đếm số que tính trong 1 bó que tính? -GV hỏi: 10 que tính còn gọi là mấy que tính? -GV hỏi: 10 đơn vị còn gọi là mấy chục? -GV ghi bảng: 10 đơn vị = 1 chục -1 chục bằng bao nhiêu đơn vị? 2- Giới thiệu tia số: GV vẽ tia số rồi giới thiệu 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 - GV nói: Đây là tia số, trên tia số có 1 điểm gốc là o được ghi là số o…. -Thực hành: Bài 1: Vẽ thêm cho đủ 10 chấm tròn . -HDHS làm . +Hỗ trợ: phiếu bài tập . -Nxét ghi điểm . Bài 2: Khoanh vào 1 chục con vật . +Hỗ trợ phiếu BT. HDHS làm -GV Nxét ghi điểm . Bài 3: HDHS điền số vào dưới mỗi vạch của tia số -Thu bài chấm +Nxét TD. 4-Củng cố : Nhắc lại Ndung bài . -Gdục+ Nxét TD. 5-Dặn dò : Về học bài và làm bài . Cbị bài sau -Có 10 quả - HS nhắc lại: 10 còn gọi là 1 chục û. -10 que tính. -10 que tính còn gọi là 1 chục que tính. -10 đơn vị còn gọi là 1 chục -HS nhắc lại . -1 chục bằng 10 đơn vị. -HS nhìn vào tia số . 1 hs lên bảng làm–lớp làm vào phiếu bài tập -1 HS lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập -HS làm vào vở . Tiêt 177-178 TIẾNG VIỆT oc – ac I- MỤC TIÊU : -Giúp HS đọc -viết đươ

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc
Giáo án liên quan