1. Rốn kỹ năng đọc thành tiếng:
Chỳ ý cỏc từ ngữ: ấ-ti-ụ-pi-a, đường sỏ, chăn nuụi, thiờng liờng, chiờu đói.
Biết đọc với giọng kể cú cảm xỳc; phõn biệt lời dẫn chuyện với lời nhõn vật.
2. Rốn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa cỏc từ mới được chỳ giải sau bài.
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện, phong tục đặc biệt của người ấ-ti-ụ-pi -a.
- Hiểu ý nghĩa cốt truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiờng liờng, cao quý nhất, cần có tình cảm tôn trọng, yêu quý với từng tấc đất của quê hương( GDBVMT)
- KNS cơ bản được giáo dục : Xác định giá trị ; giao tiếp ; lắng nghe tích cực
16 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ 2, thứ 3 ngày 19 và ngày 20 tháng 11 năm 2012
Nghỉ lễ 20 – 11
__________________________________
Thứ 4 ngày 21 thỏng 11 năm 2012
Tập đọc – Kể chuyện
đát quí , đát yêu
I. Mục tiờu:
Tập đọc
1. Rốn kỹ năng đọc thành tiếng:
Chỳ ý cỏc từ ngữ: ấ-ti-ụ-pi-a, đường sỏ, chăn nuụi, thiờng liờng, chiờu đói...
Biết đọc với giọng kể cú cảm xỳc; phõn biệt lời dẫn chuyện với lời nhõn vật.
2. Rốn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa cỏc từ mới được chỳ giải sau bài.
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện, phong tục đặc biệt của người ấ-ti-ụ-pi -a.
- Hiểu ý nghĩa cốt truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiờng liờng, cao quý nhất, cần có tình cảm tôn trọng, yêu quý với từng tấc đất của quê hương( GDBVMT)
- KNS cơ bản được giáo dục : Xác định giá trị ; giao tiếp ; lắng nghe tích cực
Kể chuyện
Biết sắp xếp lại cỏc tranh minh hoạ trong SGK theo đỳng thứ tự cõu chuyện. Dựa vào tranh, kể lại được từng đoạn cõu chuyện Đất quý, đất yờu.(HS khá giỏi kể lại được trụi chảy , mạch lạc cõu chuyện Đất quý, đất yờu.
II. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Cỏc hoạt động dạy học
1. Bài cũ: HS đọc bài Thư gửi bà, trả lời cõu hỏi:
?Trong thư Đức kể với bà những gỡ ? Qua bức thư em thấy tỡnh cảm của Đức đối với bà ở quờ như thế nào?
2. Bài mới
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
- GV đọc mẫu - Đọc từng cõu.
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp, giỳp HS hiểu nghĩa cỏc từ chỳ giải.
- Đọc từng đoạn trong nhúm. Một HS đọc lời viờn quan, 4 nhúm HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong nhúm.
* HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài
HS đọc thầm đoạn 1, trả lời cõu hỏi: Hai người khỏch được người ấ-ti-ụ-pi-a đún tiếp như thế nào?
HS đọc thầm đoạn 2, trả lời: Khi khỏch sắp lờn tàu, cú điều gỡ bất ngờ xảy ra?
GV: Hạt cát tuy nhỏ nhưng là một sự vật” thiêng liêng,cao quý...nên họ không xa rời được.
Bốn HS nối tiếp đọc 4 đoạn của bài, phỏt biểu: Theo em phong tục trờn núi lờn tỡnh cảm gỡ của người ấ-ti-ụ-pi-a với quờ hương như thế nào?
* HĐ4: Luyện đọc lại
GV đọc diễn cảm đoạn 2
Hướng dẫn HS thi đọc 2: đọc phõn biệt lời dẫn chuyện với lời nhõn vật
Một HS khỏ đọc bài. Cả lớp nhận xột, bỡnh chọn bạn đọc hay nhất.
Kể chuyện
1. GV nờu nhiệm vụ: Quan sỏt tranh, sắp xếp lại cho đỳng thứ tự cõu chuyện Đất quý, đất yờu. Sau đú dựa vào tranh kể lại toàn bộ cõu chuyện.
2. Hướng dẫn HS kể lại cõu chuyện theo tranh.
Bài tập 1: Một HS đọc yờu cầu của bài tập.
HS quan sỏt tranh minh hoạ, xếp lại theo đỳng trỡnh tự cõu chuyện.
HS nờu kết quả.
Bài tập 2: Từng cặp dựa vào từng tranh minh hoạ tập kể chuyện.
Bốn HS nối tiếp nhau thi kể theo tranh.
Một HS kể lại toàn bộ cõu chuyện.
IV. Củng cố, dặn dũ
GV yờu cầu HS tập đặt tờn khỏc cho cõu chuyện. Tuyờn dương những HS đọc bài tốt, kể chuyện hay.
________________________________
Toán
T51: bài toán giải bằng hai phép tính
I. Mục tiờu: Giỳp HS
- Làm quen với bài toỏn giải bằng hai phộp tớnh.
- Bước đầu biết giải và trỡnh bày bài giải.
II. Cỏc hoạt động dạy học
* HĐ1: Tỡm hiểu cỏch giải bài toỏn:
- GV nờu bài toỏnvà ghi bảng:
" Ngày thư bảy bỏn 6 xe đạp, ngày chủ nhật bỏn gấp đụi ngày thứ bảy. Hỏi cả hai ngày bỏn bao nhiờu xe đạp?"
- Một HS đọc bài toỏn, GV túm tắt bài toỏn lờn bảng như hỡnh vẽ SGK.
? Bài toỏn cho biết gỡ.
? Bài toỏn hỏi điều gỡ.
? Muốn tỡm số xe bỏn cả hai ngày , ta phải tỡm số xe bỏn trong ngày nào trước.
? Tỡm số xe mỏy bỏn được trong hai ngày ta làm tớnh gỡ.
? Bài toỏn giải bằng mấy phộp tớnh.
HS giải vào vở nhỏp. Một HS nờu bài giải, GV ghi bảng, cả lớp nhận xột và bổ sung.
Bài giải
Số xe bỏn trong ngày chủ nhật là:
6 x 2 = 12( xe)
Số xe bỏn trong cả hai ngày là:
6 + 12 = 18 ( xe)
* HĐ2: Luyện tập. - HS làm bài tập 1, 2, 3 vào vở bài tập.
** ( Lưu ý : Dòng 2 của bài tập 3 không yêu cầu viết phép tính mà chỉ yêu cầu trả lời )
- GV theo dừi và chấm chữa bài.
Bài tập 1: Một HS lờn bảng trỡnh bày bài giải.
Bài tập 2: GV hướng dẫn : Muốn tỡm quóng đường từ Bưu điện tỉnh qua Chợ huyện về Nhà dài bao nhiờu km thỡ phải biết quóng đường từ Bưu điện tỉnh đến Chợ huyện và quóng đường từ Chợ huyện đến Nhà.
Đó biết quóng đường từ Bưu điện tỉnh đến Chợ huyện 18 km. Trước hết phải tỡm quóng đường từ Chợ huyện về Nhà? Mà quóng đường này bằng 1/3 quóng đường từ Bưu điện tỉnh đến Chợ huyện.
III.Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS.
___________________________________
Tự nhiên – xã hội
Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ ...
I. Mục tiờu:
HS cú khả năng:
- Phõn tớch mối quan hệ họ hàng trong tỡnh huống cụ thể.
- Biết cỏch xưng hụ đỳng với những người họ nội, họ ngoại.
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.
- Dựng sơ đồ giới thiệu cho người khỏc về họ nội, họ ngoại của mỡnh.
II. Cỏc hoạt động dạy học
Khởi động: Chơi trũ chơi đi chợ mua gỡ? Cho ai?
Cỏch chơi:
Lớp trưởng hụ: Đi chợ! Đi chợ!
Cả lớp hụ: Mua gỡ! Mua gỡ!
Lớp trưởng : Mua hai cỏi ỏo len (em số hai đứng dậy chạy một vũng quanh lớp)
Cả lớp hụ: Cho ai? Cho ai?
Em chạy quanh lớp: Cho mẹ! Cho mẹ! ( chạy về chỗ)
Trũ chơi cứ tiếp tục như thế (mua quà cho ụng ,bà, anh, chị em,...) Lớp trưởng núi đến số nào thỡ bạn đú ra kỏi chỗ, vừa chạy vừa trả lời cỏc cõu hỏi của lớp.
Cuối cựng lớp trưởng hụ tan chợ
* HĐ1: Thảo luận nhúm.
Nhúm trưởng điều khiển cỏc bạn trong nhúm quan sỏt hỡnh 42 (SGK) và thảo luận:
? Hỡnh vẽ cú bao nhiờu người.
? Gia đỡnh đú cú mấy thế hệ.
? ễng bà Quang cú bao nhiờu người con, đú là những ai.
? Ai là con trai, ai là con gỏi của ụng bà.
? Ai là con dõu, ai là con rể của ụng bà.
? Ai là chỏu nội, ai là chỏu ngoại của ụng bà.
? Những ai thuộc họ nội của Quang.
? Những ai thuộc họ ngoại của Hương.
- Cỏc nhúm trỡnh bày trước lớp, GV khẳng định những ý đỳng thay thế cho kết luận, nhúm nào làm chưa đỳng, chữa lại bài.
III. Củng cố, dặn dũ: Tuyờn dương cỏc nhúm làm bài tốt.
__________________________________
Buổi 2
Âm nhạc
GV chuyên dạy
________ ____________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
_________ _____________________________________________
Toán
T152 : luyện tập
I. Mục tiờu
Giỳp HS: Rốn luyện kỹ năng giải bài toỏn bằng hai phộp tớnh.
II. Cỏc hoạt động dạy học
1: Bài cũ:
Một HS đọc bài tập 2 SGK, một HS lờn bảng trỡnh bày bài giải, cả lớp làm vào vở nhỏp, nhận xột bài bạn.
2: Luyện tập:
HS làm bài tập ở vở bài tập. GV theo dừi giỳp đỡ HS yếu hoàn thành bài tập.
Bài tập 1: Chỉ hướng dẫn HS giải theo một trong hai cỏch sau:
Cỏch 1:
Bài giải
Số quả trứng đó bỏn là:
12 + 18 = 30 (quả)
Số quả trứng cũn lại là:
50 - 30 = 20 ( quả )
Đỏp số: 20 quả trứng
Cỏch 2:
Bài giải
Số quả trứng cũn lại sau khi bỏn lần đầu là:
50 - 12 = 38 (quả trứng)
Số quả trứng cũn lại là:
38 - 18 = 20 (quả trứng)
Đỏp số: 20 quả trứng
Bài tập 2, 3 : Hai HS nờu miệng bài giải, cả lớp nhận xột, bổ sung.
Bài tập 4: Ba HS nờu kết quả, cả lớp nhận xột.
III. Củng cố, dặn dũ: Tuyờn dương những bạn làm bài tốt.
___________________________________
Chính tả
Tiếng hò trên sông
I. Mục tiờu:
Rốn kỹ năng viết chớnh tả:
- Nghe - viết chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng bài Tiếng hũ trờn sụng. - Luyện viết phõn biệt những tiếng cú vần khú ( ong / oong) ; thi tỡm nhanh viết đỳng một số từ cú tiếng chứa õm đầu hoặc vần dễ lẫn: s / x, ươn / ương.
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. Bài cũ: GV tổ chức cho HS thi giải những cõu đố đó học trong bài chớnh tả tuần trước: Một HS đọc cõu đố, cả lớp viết lời giải cõu đố vào vở nhỏp.
2: Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nờu mục đớch, yờu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn viết chớnh tả:
- GV đọc bài Tiếng hũ trờn sụng.
- Hai HS đọc lại bài văn, cả lớp theo dừi SGK.
? Điệu hũ chốo thuyền của chị Gỏi làm cho tỏc giả nghĩ đến những gỡ.
? Bài chớnh tả cú mấy cõu?
? Nờu cỏc tờn riờng trong bài.
- Hướng dẫn HS viết những tiếng khú dễ lẫn: giú chiều, lơ lững, ngang trời...
- GV đọc cho HS viết bài.
- Chấm, chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập.
- HS làm cỏc bài tập trong VBT tiếng Việt
- GV theo dừi, chấm một số bài, chữa bài:
Bài 1: Hai HS lờn bảng điền:
Lời giải: Chuụng xe đạp kờu kinh coong, vẽ đường cong.
Làm xong việc, cỏi xoong.
Bài tập 2: Hai tổ HS nối tiếp nhau chơi trũ chơi tiếp sức.
III. Củng cố, dặn dũ
Rỳt kinh nghiệm cho HS về kỹ năng bài viết chớnh tả và làm bài tập chớnh tả trong tiết học.
__________________________________
Thứ 5 ngày 22 thỏng 11 năm 2012
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
__________________________________
Tập đọc
VẼ QUấ HƯƠNG
I. Mục tiờu:
- Chỳ ý cỏc từ ngữ: xanh tươi, làng xúm, lỳa xanh, lượn quanh, vẽ quờ hương...
- Biết ngắt nhịp thơ đỳng. Bộc lộ được tỡnh cảm yờu thớch qua giọng đọc. Biết nhấn giọng ở cỏc từ gợi tả màu sắc.
- Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu nội dung chớnh của từng lhổ thơ; cảm nhận được vẽ đẹp rực rỡ và giàu màu sắc của bức tranh quờ hương.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: ca ngợi vẽ đẹp của quờ hương và thể hiện tỡnh yờu quờ hương tha thiết của một bạn nhỏ.
- Học thuộc lũng bài thơ.
II. Đồ dựng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Cỏc hoạt động dạy học
A. Bài cũ: Ba HS nối tiếp nhau kể lại cõu chuyện Đất quý, đất yờu, trả lời: Vỡ sao người ấ-ti-ụ-pi-a khụng để khỏch mang đi những hạt đất nhỏ?
B. Bài mới
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Đọc cõu trước lớp
- Đọc từng khổ thơ trước lớp: Bốn HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ, tỡm hiểu nghĩa từ sụng mỏng, cõy gạo
- Đọc từng khổ thơ trong nhúm.
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
* HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài.
HS đọc thầm toàn bài, trả lời: Kể những cảnh vật được tả trong bài thơ?
HS đọc thầm lại bài thơ , trả lời: Cảnh vật quờ hương được tả bằng nhiều màu sắc, Hóy kể tờn những màu sắc ấy?
HS trao đổi trong nhúm, trả lời: Vỡ sao bức tranh quờ hương rất đẹp? Chọn cõu trả lời em cho đỳng nhất?
a, Vỡ quờ hương rất đẹp.
b, Vỡ bạn nhỏ trong bài thơ vẽ rất giỏi.
c, Vỡ bạn nhỏ yờu quờ hương.
* HĐ4: Học thuộc lũng bài thơ.
- GV hướng dẫn HS học thuộc lũng bài thơ bằng cỏch xoỏ dần.
- Thi đua đọc thuộc lũng trước lớp.
IV. Củng cố, dặn dũ
Nhận xột tiết học. Yờu cầu về nhà học thuộc lũng tiếp.
__________________________________
Toán
bảng nhân 8
I. Mục tiờu:
Giỳp HS:
- Lập và học thuộc bảng nhõn 8.
- Củng cố ý nghĩa của phộp nhõn và giải toỏn bằng phộp nhõn.
II. Đồ dựng dạy học:
Cỏc tấm bỡa mỗi tấm cú 8 chấm trũn.
III. Cỏc hoạt động dạy học
Bài cũ :
- Gọi 1HS giải bài 3 skg theo tóm tắt :
- Gọi 3 – 5 đọc bảng nhân 6 , nhân 7
Bài mới : Giới thiệu nội dung , yêu cầu giờ học
HĐ1: Hướng dẫn lập bảng nhõn 8
a, Tiến hành lập bảng nhõn 8.
* GV Đính 1 tấm bìa có 8 chấm tròn lên bảng ( HS thao tác cùng )
GV nờu cõu hỏi: 8 chấm trũn được lấy 1 lần bằng mấy chấm trũn ?
HS trả lời: 8 chấm trũn được lấy 1 lần bằng 8 chấm trũn.
Vậy ta có phép nhân nào ? 8 x 1 = 8 GV ghi bảng
*GV Đính 2 tấm bìa có mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn lên bảng
GV nờu cõu hỏi: 8 chấm trũn được lấy 2 lần bằng mấy chấm trũn ?
Gọi HS nêu cách tìm ? 8 + 8 = 16
GV : 8 được lấy 2 lần bằng 16
Vậy ta có phép nhân nào ? 8 x 2 = 16 GV ghi bảng
GV Đính 3 tấm bìa có mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn lên bảng
GV nờu cõu hỏi: 8 chấm trũn được lấy 3 lần bằng bao nhiêu chấm trũn ?
Gọi HS nêu các cách tìm ? : 8 + 8 + 8 = 24 ; hay lấy 16 + 8 = 24
GV : 8 được lấy 3 lần bằng 24
Vậy ta có phép nhân nào ? 8 x 3 = 24 GV ghi bảng
- Tương tự cỏc trường hợp cũn lại HS tự lập bảng nhõn
- HS luyện đọc thuộc bảng nhõn 8 : nối tiếp - cả lớp đồng thanh.
? Cỏc phộp nhõn trong bảng nhõn 8 thừa số thứ nhất là mấy.
? Thừa số cũn lại là cỏc số từ mấy đến mấy.
- HS xung phong đọc thuộc lũng bảng nhõn 8.
* HĐ2: Thực hành
HS làm cỏc bài tập 1,2,3,4 trong vở bài tập toỏn
GV hướng dẫn
Gọi HS đọc bài toán bài tập 2 . Cả lớp đọc thầm
? Bài toán cho biết cái gì ? Yêu cầu tìm gì ?
? Muốn biết ta làm thế nào .
Tương tự hướng dẫn HS làm bài tập 3
HS làm bài GV theo dừi hướng dẫn thêm cho HS yếu . Chấm một số em .
Gọi 2 HS lên chữa bài 2 bài 3
Cả lớp theo dõi , nhận xét
GV nhận xét , chốt lại nội dung bài
IV. Củng cố, dặn dũ. - GV nhận xét giờ học
_________________________________
Chính tả
vẽ quê hương
I. Mục tiờu:
Rốn kỹ năng viết chớnh tả.
- Nhớ - viết chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng một đoạn trong bài Vẽ quờ hương.
- Luyện đọc, viết đỳng một số chữ chứa õm đầu hoặc vần dễ lẫn: s / x hoặc ươn / ương.
- GDMT: GD tình cảm yêu quý quê hương.
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. Bài cũ: GV kiểm tra HS thi tỡm nhanh, viết đỳng theo yờu cầu bài tập 3a (tiết trước). Tỡm viết từ chứ tiếng cú õm đầu bằng s / x?
2. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nờu mục đớch yờu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn viết chớnh tả.
- GV đọc đoạn thơ cần viết trong bài Vẽ quờ hương.
? Vỡ sao bạn nhỏ thấy bức tranh vẽ quờ hương rất đẹp?
? Trong đoạn thơ trờn những chữ nào được viết hoa? Vỡ sao phải viết hoa.
? Cần trỡnh bày bài thơ 4 chữ như thế nào.
- HS đọc lại đoạn thơ, luyện viết cỏc từ: làng xúm, lỳa xanh, lượn quanh.
- GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cỏch trỡnh bày.
- HS đọc lại một lần đoạn thơ để ghi nhớ.
- HS gấp sỏch, tự nhớ và viết lại đoạn thơ vào vở.
- Chấm chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV nờu yờu cầu bài tập 1, bài tập 2. HS làm vào vở.
- GV theo dừi, chấm chữa bài.
- Ba HS thi làm bài đỳng, nhanh, sau đú đọc kết quả. Cả lớp nhận xột, chốt lại lời giải đỳng.
Cõu a, nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sỏng lưng đồi.
Cõu b, vườn - vấn vương cỏ ươn - trăm đường
III. Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột, rỳt kinh nghiệm về kỹ năng viết bài và làm bài chớnh tả.
- Nhắc học sinh học thuộc cỏc cõu thơ trong bài tập 2.
_________________________________
Buổi 2 Luyện từ và câu
Từ ngữ về quê hương. ôn câu ai làm gì ?
I. Mục tiờu:
- Mở rộng và hệ thống hoỏ vốn từ về Quờ hương.
- Củng cố mẫu cõu Ai làm gỡ?
- GDMT: GD tình cảm yêu quý quê hưong.
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra 2 HS nối tiếp nhau làm miệng bài tập 2 (tiết LTVC, tuần 10)
- GV nhận xột, củng cố kiến thức đó học về so sỏnh.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
- HS đọc SGK, nhắc lại yờu cầu bài tập: Xếp những từ ngữ đó cho vào hai nhúm: (1) Chỉ sự vật quờ hương (2) Chỉ tỡnh cảm quờ hương.
- HS làm vở bài tập, ba HS lờn bảng làm đỳng, làm nhanh.
- GV cựng cả lớp nhận xột và chốt lại lời giải đỳng.
Bài tập 2: HS đọc thầm bài tập trong SGK, nhắc lại yờu cầu bài tập.
- HS làm vào vở bài tập, ba HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp nhận xột chọn kết quả đỳng.
Bài tập 3: HS đọc thầm nội dung bài tập và mẫu cõu, nhắc lại yờu cầu của bài tập, HS làm bài, ba HS lờn bảng làm 3 cõu.
Bài tập 4: HS đọc SGK, nờu yờu cầu của bài tập . HS phỏt biểu ý kiến, GV chữa bài.
III. Củng cố, dặn dũ
GV nhận xột tiết học và biểu dương những HS làm bài tốt.
_______________________________
Toán
T 154 : luyện tập
I. Mục tiờu:
Giỳp HS:
- Củng cố kỹ năng học thuộc bảng nhõn 8.
- Biết vận dụng bảng nhõn 8 vào giải toỏn.
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. Bài cũ: - GV cho HS nối tiếp đọc thuộc bảng nhõn 8.
- Hỏi - đỏp cỏc phộp tớnh bất kỳ trong bảng nhõn 8.
2. Bài mới.
* HĐ1: ễn kiến thức cũ.
? Đọc thuộc bảng nhõn 8.
? Đếm thờm 8 từ 8 đến 80.
? Đếm bớt 8 từ 80 đến 8.
? Trong bảng nhõn 8, thừa số thứ nhất là mấy.
? Thừa số thứ 2 từ mấy đến mấy.
? Kết quả của phộp tớnh sau hơn phộp tớnh trước mấy đơn vị.
* HĐ2:Luyện tập.
- GV hướng dẫn HS làm cỏc bài tập trong vởi bài tập toỏn.
Bài 1: Thực hiện tớnh nhẩm
Bài 2: Củng cố giải toỏn bằng hai phộp tớnh.
Bài 3: củng cố cỏch hỡnh thành bảng nhõn.
Bài 4: Củng cố tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng.
4 x 5 = 5 x 4
III. Củng cố, dặn dũ:
Nhõn xột bài làm của HS. Tuyờn dương những HS cú nhiều tiến bộ.
_________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
___________________________________
Thể dục
GV chuyên dạy
____________________________________
Thứ 6 ngày 23 thỏng 11 năm 2012
Tập làm văn
nói về quê hương
I. Mục tiờu:
- Biết núi về quờ hương (hoặc nơi mỡnh đang ở) theo gợi ý trong SGK. Bài núi đủ ý (Quờ hương em ở đõu? Nờu cảnh vật ở quờ em yờu nhất, cảnh vật đú cú gỡ đỏng nhớ? Tỡnh cảm của em đối với quờ hương như thế nào?) ; dựng từ, đặt cõu đỳng. Bước đầu biết dựng một số từ ngữ gợi tả, hoặc hỡnh ảnh sú sỏnh để bộc lộ tỡnh cảm với quờ hương.
- GDMT: GD tình cảm yêu quý quê hương.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: GV mời 3 HS đọc lỏ thư đó viết (tiết TLV tuần 10); nhận xột; chấm điểm. Hỏi cả lớp thực hiện yờu cầu gửi thư như thế nào?
2. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nờu mục đớch, yờu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng đẫn làm bài tập:
Bài tập 1 ( Không yêu cầu hs làm )
Bài tập 2: Một HS đọc yờu cầu bài tập và cỏc gợi ý trong SGK
- GV giỳp HS hiểu yờu cầu của đề bài: quờ hương là nơi em sinh ra, lớn lờn, nơi ụng bà, cha mẹ, họ hàng của em sinh sống... Quờ em cú thể ở nụng thụn, làng quờ cũng cú thể ở cỏc thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chớ Minh... Nếu em biết ớt về quờ hương em cú thể kể về nơi em đang sống cựng vơi bố mẹ.
- GV hướng dẫn HS dựa vào cõu hỏi gợi ý tập núi trước lớp. Bỡnh chọn bạn núi về quờ hương hay nhất.
III. Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột, biểu dương những HS học tốt.
- Dặn HS về nhà viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
__________________________________
Đạo đức
Thực hành kĩ năng giữa học kì I
I. Mục tiờu:
- ễn luyện kỹ năng thực hiện hành vi đạo đức thụng qua việc đúng vai - ứng xử cỏc hành vi đỳng sai.
- Liờn hệ bản thõn.
II. Chuẩn bị:
Cỏc tỡnh huống để HS đúng vai.
III.Cỏc hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1 : Củng cố nội dung :
- HS nhắc lại 5 bài đạo đức đã học :
Kính yêu Bác Hồ
Giữ lời hứa
Tự làm lấy việc của mình
Quan tâm, chăm sóc ông bà , cha mẹ, anh chị em
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
- HS nêu lại 5 ghi nhớ của 5 bài học
* Hoạt động 2: Thực hành.
Hoạt động nhóm (5 nhóm). Các nhóm thảo luận:
- Nhóm 1: Hát, đọc thơ, kể chuyện giới thiệu tranh ảnh về Bác Hồ.
- Nhóm 2: Sưu tầm và kể lại các gương biết giữ lời hứa của bạn bè trong lớp trong trường.
- Nhóm 3: Sưu tầm và kể lại các mẫu chuyện về tự làm lấy việc của mình.
- Nhóm 4: Vẽ ra giấy một món quà em muốn tặng ông bà, cha mẹ nhân ngày sinh nhật đồng thời sưu tầm các bài thơ, ca dao, tục ngữ … về tình cảm gia đình.
- Nhóm 5: Sưu tầm truyện, tấm gương … nói về tình bạn.
* Hoạt động 3: Các nhóm trình bày trước lớp.
- Bình chọn nhóm thể hiện tốt nhất.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS.
__________________________________
Toán
T155 : nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch thực hiện phộp nhõn số cú 3 chữ số với số cú một chữ số.
- Vận dụng để giải toỏn.
- Củng cố về tỡm số bị chia chưa biết.
II. Cỏc hoạt động dạy học
* HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phộp nhõn số cú 3 chữ số với số cú 1 chữ số
+ Giới thiệu phộp nhõn: 123 x 2
- Nhõn từ phải sang trỏi: hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm; mỗi lần viết một chữ số ở tớch.
- Cỏch thực hiện: ( Như skg )
- Kết luận : 123 x 2 = 246
GV gọi một số HS nờu lại cỏch tớnh.
+ Giới thiệu phộp nhõn 326 x 3
? Hai phộp nhõn này cú gỡ khỏc nhau.
- GV nờu thờm 2 phộp tớnh: 214 * 2 316* 3
- Gọi 2 HS lờn bảng làm - Cả lớp làm vào vở nhỏp.
- Nhận xột kết quả.
* HĐ2: Thực hành
GV hướng dẫn HS làm cỏc bài tập trong vở bài tập toỏn.
GV theo dừi, chấm, chữa bài.
Bài tập 1, 2 Gv lần lượt gọi HS nờu kết quả cỏc phộp tớnh.
Bài 3: Một HS trỡnh bày bài giải .
Bài 4: GV cho HS nhắc lại cỏch tỡm số bị chia.
Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS.
_________________________________
Tự nhiên -xã hội
Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng ( T2 )
I. Mục tiờu:
HS cú khả năng:
- Phõn tớch mối quan hệ họ hàng trong tỡnh huống cụ thể.
- Biết cỏch xưng hụ đỳng với những người họ nội, họ ngoại.
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.
- Đựng sơ đồ giới thiệu cho người khỏc về họ nội, họ ngoại của mỡnh.
II. Chuẩn bị: Cỏc miếng ghộp; sơ đồ cõm để chơi trũ chơi.
III.Cỏc hoạt động dạy học
* HĐ1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
Bước 1: GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đỡnh.
Bước 2: HS vẽ và điền tờn những người trong gia đỡnh của mỡnh vào sơ đồ.
Bước 3: Gọi một số HS giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
* HĐ2: Trũ chơi thi xếp hỡnh:
- GV nờu luật chơi và phỏt cho HS cỏc miếng ghộp.
Sau 5 phỳt kể từ khi hụ bắt đầu cỏc nhúm xếp hỡnh gia đỡnh theo thứ tự và phải vẽ sơ đồ; giải thớch được mối quan hệ họ hàng trong gia đỡnh ấy.
- Kết thỳc trũ chơi – GV tuyờn bố nhúm thắng cuộc.
III. Củng cố, dặn dũ: GV nhận xột chung tiết học.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiờu:
Giỳp cỏc em rỳt ra được những cụng việc tốt đó thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục.
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. GV nờu tiờu chớ đỏnh giỏ
Cỏc tổ dựa vào tiờu chớ bỡnh xột thi đua giữa cỏc tổ, giữa cỏc cỏ nhõn.
GV cựng tập thể lớp tuyờn dương những HS cú nhiều thành tớch và tổ xuất sắc.
2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 12:
- Kiểm tra sỏch vở, đồ dựng học tập. Kiểm tra chộo giữa cỏc tổ.
- Vệ sinh nhặt rỏc ở sõn trường.
File đính kèm:
- t11,l3.doc