Giáo án Lớp 1_Trường PTCS Nà Nghịu - Sông Mã - Sơn La

A- Mục tiêu:

 - (H) nhận biết kiến thức cần phải làm trong tiết học toán 1

 - Bước đầu biết yc trong học và cần đạt trong toán 1

 - Làm quen và cảm thấy yêu mến môn học

B- Đồ dùng dạy học:

 1. G : Sgk, Bộ đồ dùng dạy toán1

 2. H : Sgk, Đồ dùng học toán , phấn ,bảng

C- Các hoạt động dạy học.

I. ổn định tổ chức. 1’

II. Kiểm tra bài cũ. 4’

 - Kiểm tra đồ dùng, sách vở học tập của H

 - GV nhận xét chung

 

doc166 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 1_Trường PTCS Nà Nghịu - Sông Mã - Sơn La, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Bài 1. Tiết học đầu tiên Ngày soạn: Ngày dạy A- Mục tiêu: - (H) nhận biết kiến thức cần phải làm trong tiết học toán 1 - Bước đầu biết yc trong học và cần đạt trong toán 1 - Làm quen và cảm thấy yêu mến môn học B- Đồ dùng dạy học: 1. G : Sgk, Bộ đồ dùng dạy toán1 2. H : Sgk, Đồ dùng học toán , phấn ,bảng C- Các hoạt động dạy học. I. ổn định tổ chức. 1’ II. Kiểm tra bài cũ. 4’ - Kiểm tra đồ dùng, sách vở học tập của H - GV nhận xét chung III. Bài mới (27’) a. gv hướng dẫn H sử dụng sách toán1 - (H) quan sát sách toán 1 - Gv hướng dãn H lấy sách toán 1 HD (H) mở sách đến trang “Tiết học đầu tiên” (H) lấy sách và mở bài “bài học đầu tiên” ` - Giới thiệu ngắn gọn về sách toán 1 (H) quan sát +Từ bìa đến tiết học đầu tiên + ‘ Sau tiết đầu tiên” mỗi tiết học có một phiếu tên bài ở đầu trang . Mỗi phiếu thường có phần bài học trong sách toán, phần thực hành - Gv cho (H) thực hành gấp sách, mở sách -(H) thực hành gấp sách, mở sách b. Hướng dẫn H Làm quen với một số hoạt động học tập toán ở lớp 1 - Cho H mở Sgk 1 đến bài “ tiết học đầu tiên” - Hướng dấn H thảo luận - (H) quan sát tranh và thảo luận ? (H) lớp 1 thường có những hoạt động nào? Bằng cách nào? - Gv giới thiệu giải thích ảnh 1 - (H) làm việc với que tính ? (H) thường sử dụng những dụng cụ đồ dùng học tập nào Que tính, bảnh con, thước kẻ,phấn,búi chì ... bộ thực hành toán 1 Các hình: gỗ, bìa để H học số học, đo độ dài; thước (ảnh 3) - H làm việc chung trong lớp(ảnh 4) c. Giới thiệu với h/s các yêu cầu cần đạt khi học toán. - h/s biết được học toán cần biết: - Đếm, đọc số; viết số ( và nêu được vú dụ) - làm tình cộng , trừ ( nêu VD) - Nhìn hình vẽ nêu được bài toán rồi nêu phép tính giải bài toán - Biết giải các bài toán - Biết đo độ dài, biết hôm nay là ngày thứ mấy , là ngày bao nhiêu, biết xem lịch hàng ngày - Các em biết cách học tập và làm việc biết cách suy nghĩ thông minh, biết nêu các suy nghĩ bằng lời. d. Giới thiệu bộ đồ dùng học toán - Cho h/s mở bộ đồ dùng học toán lơp1 -h/s mở hộp đồ dùng học toán lơp1 -Gv giơ từng đồ dùng học toán h/s lấy và làm theo GV - Gv nêu tên gọi các đồ dùng đó -h/s nêu tên đồ dùng -Gv giới thiệu các đồ dùng đó thường làm bằng gì? que tính các hình Que tính dùng học đếm - h/s mở hộp lấy đồ dùng theo yêu cầu của GV -h/s mở lấy đồ dùng của GV - Hướng dẫn H cất đồ dùng vào chỗ quy định trong hộp, cất hộp vào cặp -(H) thực hành theo hướng dẫn của GV IV. Dặn dò (2’) - Về chuẩn bị bài học sau - GV nhận xét giờ học ====================== Bài 2: Nhiều hơn - ít hơn Ngày soạn: Ngày dạy A- Mục tiêu: - Biết so sánh số lượng của hai đồ vật - Biết sử dụng các từ “nhiều hơn - ít hơn” khi so sánh về số lượng B- Đồ dùng dạy học: 1. G : Sử dụng tranh của nhóm 1- Sgk 2. H : Sgk, VBT, Đồ dùng học toán C- Bài mới - Các hoạt động dạy học. I. ổ định tổ chức. 1’ II. Kiểm tra bài cũ. 5’ - Kiểm tra đồ dùng, sách vở học tập của H - GV nhận xét chung III. Bài mới (27’) 1, GTB:- GV giới thiệu nội dung bài và ghi đầu bài nên bảng h/s nhắc lại đầu bài 2. Giảng bài: a. So sánh số lượng cốc và số lượng thìa cho h/s quan sát một Sgk ? Cô có mấy cái cốc Có 5 cái cốc ? GV cầm một số thìa trong tay(4 cái ) có một số thìa, yêu cầu h/s nên đọc mỗi cái thìa và một cái cốc h/s quan sát ? Còn cố nào chưa có thìa không h/s trả lời và chỉ vào cốc chưa có thìa GV nêu: khi đặt 4 cái thìa vào 5 cái cốc ta thấy vẫn còn một cai cốc không có thìa ta nói : “ số cốc nhiều hơn số thìa” h/s đọc ĐT + CN ? khi đặt một cốc vào một thìa thì vẫy còn một cốc không có thìa ta nói: “ số thìa ít hơn số cốc ” h/s đọc ĐT+ CN - Gọi h/s nêu: - Số thìa ít hơn số cốc . - Số cốc nhiều hơn số thìa b. GV hướng dẫn h/s quan sát tình hình vẽ trong bài học. GV hướng dẫn so sánh hai nhóm đối tượng như sau : - Ta nối 1- chỉ với 1... Nhóm nào có đối tượng ( chai và nút chai ,ấm đun nước ...) bị thừa ra thì nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn -GV hướng dẫn h/s thực hành 2 cách nêu trên h/s thực hành theo hướng dẫn của GV - Gọi h/s nên bảng nối - Số chai ít hơn số nút chai - Số nút chai nhiều hơn số chai Cho h/s thực hành trên các nhóm đối tượng khác so sánh bạn gái với bạn trai: bàn , ghế trong lớp h/s thực hành so sánh các nhóm đối tượng khác trong lớp c. Trò chơi “ nhiều hơn – ít hơn” - GV đưa 2 nhóm đối tượng có số lượng khác N - h/s nêu -Cho h/s thi nhau nêu xem ai nêu được nhanh hơn đúng số lượng hơn nhms đó thắng Số bạn gái ít hơn số bạn trai GV NX tuyên dương Số bạn trai nhiều hơn bạn gái... IV . Củng cố , dặn dò 3’ ? Học bài gì Nhiều hơn – ít hơn - GV nhấn mạnh giờ học Về học bài làm bài tập - GV nhận xét giờ học Bài 3 HÌNH VUÔNG - HÌNH TRÒN Ngày soạn: Ngày dạy : I- Mục tiêu: - Giúp h/s nhận ra và nêu đúng tên hình vuông và hình tròn - Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn - Bồi dưỡng tính cẩn thận và khả năng nhận biết hình vuông , hình tròn II- Đồ dùng dạy học: 1. G : Sgk, GA, hình tròn bằng bìa có mầu sắctn, hình vuông... 2. H : Sgk, thước bút chì III- Các hoạt động dạy học. I. ổ định tổ chức. 1’ II. Kiểm tra bài cũ. 4’ -So sánh số bạn trai và số bạn gái trong lớp số bạn nào nhiều hợn? ít hơn? - GV nhận xét ghi điểm III. Bài mới (28’) h/s TL a. GTB - Tiết hôm nay ta học bài “hình vuông hình tròn” h/s nhắc lại đầu bài B. Giảng bài: -Giới thiệu hình vuông - GV giơ từng hình vuông cho h/s quan sát và nói đây là hình vuông h/s quan sát hình vuông - Cho h/s lấy bộ đồ dùng toán tất cả những hình vuông -Cho h/s giơ hình vuông và nói h/s giơ hình vuông và nói: Đây là hình vuông ? Thảo luận Sgk, nêu những vật có hình vuông h/s nêu: Khăn mùi xoa, hộp phấn - Giới thiệu hình tròn - GV giơ tấm bìa hình tròn cho h/s quan sát h/s quan sát hình tròn - h/s hình tròn trong bộ đồ dùng h/s lấy đồ dùng hình trònvà nói đây là hình tròn - Gọi h/s giơ hình tròn và nói đây là hình tròn - yêu cầu h/s mở Sgk thảo luận và nêu tên những vật có hình tròn h/s thảo luận và nêu tên những vật có hình tròn - bé vẽ hình tròn * Thực hành : Bài 1: Yêu cầu h/s dùng bút mầu để tô vào hình vuông h/s thực hành tô màu hình vuông G/v quan sát – hướng dẫn Bài 2 -yêu cầu h/s dùng bút màu tô các hình tròn , bút bê, lật đật -h/s thực hành tô màu g/v quan sát hướng dẫn g/v nhận xét tuyên dương Bài 3 Cho h/s dùng bút màu khác nhau để tô hình tròn ,hình vuông h/s thực hành tô màu hình tròn ,hình vuông bằng bút chì màu khác nhau Gv nhận xét tuyên dương Bài 4 .Cho h/s dùng mảng giấy bìa hình vuông trồng lên nhau để có hình vuông Hh/s thực hành gấp * Trò chơi - tìm hình vuông ? hình tròn h/s tìm G/v nhận xét tuyên dương 4. Củng cố – dặn dò ( 2’) Hôm nay chúng ta học bài gì Hình vuông – hình tròn - về nhà tìm những đồ vật dạng hình tròn , hình vuông h/s tìm G/v nhận xét giờ học ==================================== Bài 4 :HÌNH TAM GIÁC Ngày soạn: Ngày day: I- Mục tiêu : - Giúp h/s nhận biết và nêu đúng hình tam giác - Bước đầu nhận ra hình tam giác trong thực tế - Bồi dưỡng khả năng cẩn thận và khả năng học toán cho h/s II-Đồ dùng dậy học ; G : Chuẩn bị một số hình tam giác bằng bìa có kích thước , màu sắc khác nhau , một số đồ vật thât có hình tam giác . H : Sgk- VBT- bảng – phấn III.Các hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức 1’ 2. Kiểm tra bài cũ 4’: Để một số hình vuông , hình tròn lên bàn gọi h/s lên bảng nhận xét đâu là hình vuông , hình tròn h/s lên bảng tìm hình vuông ,hình tròn ở nhà em có những đồ vật nào dạng hình vuông ,hình tròn h/s trả lời : bát , chậu ...có miệng hình tròn G/vNX ghi điểm -Hình vuông :gạch hoa , khăn mùi xoa 3 .Bài mới (28’) a.Giới thiệu bài :Hôm nay chúng ta học bài “Hình tam giác “ h/s nhắc lại đầu bài b. Bài mới . *HĐ1. Giới thiệu hình tam giác - G/v giơ lần lượt từng hình tam giác lên bảng mà nói “đây là hình tam giác “ h/s quan sát và nhắc lại ? yêu cầu h/s chọn trong bộ đồ dùng nhóm hình vuông , hình tròn ,hình tam giác để riêng từng loại h/s để riêng từng hình hình vuông để riêng hình tròn để riêng ?Những hình còn lại có tên là hình gì Hình tam giác - cho h/s lấy hình tam giác trong bộ đồ dung dạy học giơ lên và nói Hình tam giác - cho h/s quan sát hình tam giác trong phần bài học * HĐ2. Thực hành xếp hình Gv hướng dẫn h/s lấy hình tam giác , hình vuông có màu sắc khác nhau để sếp thành các hình VD: cái nhà , cái thuyền chong chóng ... h/s thực hành sếp hình - hướng dẫn h/s dùng bút màu tô các hình trong Sgk h/s thực hành tô màu hình tam giác trong Sgk *HĐ3. Trò chơi -cho các nhóm thi nhau gắn lên bảng các hình đã học; gắn 5hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác h/s thực hành thi các nhóm gắn hình , nhóm nào gắn nhanh nhóm đó thắng -Gv nhận xét tuyên dương - tìm các hình tam giác có trong lớp h/s tìm các hình tam giác có trong lớp 4.Củng cố – dặn dò (2’) Gv tổng kết tiết học Về học bài và tìm những mẫu vật có hình tam giác Gv nhận xét giờ học ========================= Tuần 2 Bài 5 Luyện tập Ngày soạn: Ngày dạy: I .Mục tiêu -Giúp h/s nhận biết về hình vuông , hình tròn , hình tam giác -H/s nhận ra các hình từ các vật thật -Luôn có tác phong tư duy nhanh nhạy , mạnh dạn trong học toán II.Đồ dùng dạy học Gv : 1số hình vuông , hình tròn , hình tam giác bằng bìa -1số đồ vật có dạng hình vuông , hình tròn , hình tam giác H/s: Bộ thực hành toán 1 , que tính , bảng ... III. Các hoạt động dạy học 1.ÔĐTC (1’) 2.KTBC (5’):Gọi 3 h/s mỗi em chọn một hình vuông , hình tròn , hình tam giác 3 h/s lên bảng tìm các hình Gv nhận xét tuyên dương Gọi h/s nhận xét 3.Bài mới (27’) a. Gtb. Tiết học hôm nay chúng ta học tiết luyện tập để củng cố về hình vuông , hình tròn , hình tam giác b. Luyện tập : Bài 1. Yêu cầu h/s mở Sgk dùng bút chì màu khác nhau tô vào các hình - hình vuông tô cùng một màu - hình tròn tô cùng một màu - hình tam giác tô cùng một màu h/s tô màu - gọi h/s nhận xét h/s nhận xét bài của bạn -Gv nhận xét , tuyên dương Bài 2 : -Cho h/s thực hành ghép hình -Hướng dẫn h/s dùng một hình vuông ,2hình tam giác để ghép thành các hình a, b, c h/s lấy đồ dùng , hình tam giác , hình vuông thực hành ghép - Ngoài những hình trong Sgk khuyến khích h/s dùng hình tròn , hình tam giác đã cho để ghép thành 1 số hình khác như d , e h/s thi đua ghép hình , em nào ghép đúng và nhanh sẽ được cả lớp tuyên dương Gv nhận xét tuyên dương c. Thực hành sếp hình - cho h/s dùng các que diêm , que tính để sếp thành các hình vuông , hình tam giác Gv nhận xét tuyên dương h/s thực hành sếp hình vuông và hình tam giác d. Trò chơi .Gv cho h/s thi đua tìm hình vuông, hình tròn, hình tam giác trong các đồ vật ở lớp, ở nhà h/s tìm và nêu những tam giác và hình vuông 4.Củng cố – dặn dò .(2’) - Chúng ta vừa học bài gì - Gv nhấn mạnh nội dung bài học - Gv nhận xét giờ học Luyện tập củng cố và nhận biết về hình vuông , hình tròn , hình tam giác Về học bài và xem bài sau ===================================== Bài 6 các số 1 , 2 , 3 Ngày soạn: Ngày giảng: I .Mục tiêu . - Giúp h/s có khái niệm ban đầu về số 1, 2, 3 (mỗi số là một đại diện cho một lớp có nhóm đối tượng có cùng số lượng) Biết đọc , viết các số 1, 2, 3 , biết đếm từ 1- 3 và từ 3- 1 - Nhận biết số lượng các nhóm có số 1, 2, 3 đồ vật , thứ tự các chữ 1, 2, 3 trong bộ phận đầu của dãy số TN . luôn có thói quen nhanh , mạnh dạn trong toán học II. Đồ dùng dạy học 1.G: Chuẩn bị 3 tờ bìa , mỗi tờ bìa đã viết sẵn 1 trong các số 1, 2, 3 - 3tờ bìa , mỗi tờ bìa viết sẵn 1, 2, 3 chấm tròn 2. H : Các nhóm có 1, 2, 3 đồ vật cùng loại , 3 bông hoa , 3 hình vuông , 3 hình tròn III. Các hoạt động dạy học 1.ÔĐTC . (1’) 2. KTBC. (4’) - Gọi h/s dùng que tính sếp các hình vuông , hình tròn ,hình tam giác h/s lên bảng sếp hình bằng que tính - Gv nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới . (28’) a. gtb . HĐ1 1.Giới thiệu số 1 * B1: Gv hướng dẫn h/s quan sát các nhóm chỉ hình vẽ ? tranh vẽ mấy con chim ? bức tranh vẽ mấy bạn gái ?/ tờ bìa chấm 1 chấm ? bàn tính có mấy con tính Tranh vẽ 1 con chim Tranh vẽ 1 bạn gái vẽ 1 chấm tròn bàn tính có 1 con tính ? gv chỉ vào tranh nói : có 1 bạn gái 1 bạn gái * B2 : Gv hướng dẫn h/s nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật có số lượng đều bằng 1 - Gv chỉ vào từng nhóm đồ vật rồi nêu : 1 chim bồ câu , 1 bạn gái , 1 chấm tròn ? Tất cả đồ vật đều có số lượng là mấy - các số lượng đều có số lượng = 1 -ta dùng số 1 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật đó - số 1 viết bằng chữ số 1 - cho h/s quan sát số 1 in và số 1 viết h/s quan sát - Gv viết số 1 lên bảng - cho h/s quan sát số 1 in và số 1 viết h/s quan sát h/s đọc ĐT+ CN nhóm 2.Giới thiệu số 2, số 3 - Gv giới thiệu tương tự như số 1 - Gv chỉ vào nhóm đồ vật có 2 con mèo, 2 bạn gái, 2 chấm tròn, đều có số lượng là 2, 3 - số 2 viết bằng chữ số 2 - số 3 viết bằng chữ số 3 h/s đọc ĐT + CN nhóm - hướng dẫn h/s chỉ vào hình vẽ các vật hình lập phương ( các ô vuông ) để đếm từ 1 – 3 và từ 3 – 1 Một ,hai ,ba Ba , hai , một - cho h/s đọc xuôi ,đọc ngược trên các hình vuông * HĐ2 . thực hành Bài 1 :thực hành viết số . - Hd h/s viết 1 dòng số 1 , một dòng số 2 , 1 dòng số 3 1 2 3 Gv nhận xét - cho h/s viết vào sách toán - Gv nhận xét tuyên dương Bài 2 : cho h/s tập nên yêu cầu đầu bài - nhìn vào tranh viết số thích hợp vào ô trống - Gv chữa bài h/s viết vào sách toán h/s làm bài Bài 3 : Hd h/s nêu yêu cầu bài tập theo từng cụm hình vẽ - cho h/s quan sát hình vẽ ở cụm 1 rồi hỏi ? đố các con biết các con phải làm gì Phải xem có mấy chấm tròn rồi điền số thích hợp Gv chữa bài * HĐ3 : trò chơi Gv giơ tờ bìa có vẽ 1, 2, 3 chấm tròn h/s thi đua giơ các số tương ứng với tấm thẻ 4.Củng cố – dặn dò (2’) Gọi h/s đọc lại các số - về viết các số vào vở ô li - nhận xét giờ học 1, 2, 3 và 3, 2, 1 h/s về học bài , viết bài =========================== Bài 7 Luyện tập A.Mục tiêu . - Giúp h/s củng cố về nhận biết số lượng 1, 2, 3 - Đếm , viết , đọc các số trong phạm vi 1 , 2, 3 - Yêu thích môn học B. Đồ dùng dạy học 1. G : Sgk, GA , bộ toán biểu diễn lớp 1 2. H : VBT , bộ thực hành toán C . Các hoạt động dạy học 1. ÔĐTC. (1’) 2.KTBC. (4’) - gọi h/s lên nhận biết về số 1, 2, 3 h/s tìm số trong thẻ - gọi h/s đếm xuôi , đếm ngược các số từ 1- 3 và từ 3- 1 h/s đếm xuôi ,đếm ngược - đọc cho h/s viết bảng con số 1, 2, 3 h/s viết bảng con - Gv nhận xét ghi điểm 3. Bài mới . (28’) a. gtb : để củng cố và đọc , viết được các số hôm nay chúng ta học tiết luyện tập b. hướng dẫn h/s luyện tập Bài 1 : Gv hướng dẫn cho h/s tập nêu yêu cầu bài 1 h/s đọc thầm ? Có mấy hình vuông ? viết số mấy . ? Có mấy hình tam giác ? viết số mấy ? Có mấy cái nhà ? viết số mấy . ? có mấy quả cam ?Có mấy cái bát ?Có mấy con voi Có 2 hình vuông , viết số 2 Có 3 hình tam giác , viết số 3 Có 1 cái nhà , viết số 1 3 quả cam 1 cái bát 2 con voi Gv nhận xét tuyên dương Bài 2 : h/s tập nêu đầu bài điền số vào dãy - cho h/s điền số vào dãy 1- 2 – 3 ; 1- 2 -3 ; 1- 2- 3 Gọi h/s nhận từng dãy số : một , hai , ba Ba , hai , một Gv nhận xét sửa cho h/s Bài 3 : nêu yêu cầu đề bài h/s nghe ? một nhóm có mấy hình vuông, viết số mấy ? một nhóm có mấy hình vuông, viết số mấy ? cả 2 nhóm có mấy hình vuông, viết số mấy - cho h/s chỉ vào từng nhóm đồ vật và nêu “ 1 và 2 là 3 ; 2 và 1 là 3 “ Có 2 hình vuông , viết số 2 Có 1 hình vuông , viết số 1 Cả 2 nhóm có 3 hình vuông , viết số 3 đọc ĐT + CN Bài 4 : - Hướng dẫn cho h/s viết theo thứ tự SHS . Gọi h/s đọc kết quả viết số h/s viết trong Sgk toán * Trò chơi : Cho cả lớp chơi nhận biết số lượng h/s chơi trò chơi 4.Củng cố – dặn dò - về tập đọc , đếm ngược , đếm xuôi từ 1- 3 , từ 3- 1 Gv nhận xét giờ học h/s học bài , và xem bài sau ========================== Bài 8 : Các số 1 , 2 , 3, 4, 5 Ngày soạn: Ngày dạy: A- Mục tiêu: - Giúp H có khái niệm ban đầu về số 4,5; Biết đọc,viết các số 4,5 ,Biết đếm từ 1 đến 5 và đọc từ 5 đến 1; Nhận biết số lượng các nhóm từ 1 đến 5 đồ vật và thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5; Yêu thích môn học B- Đồ dùng dạy học : 1) G: Các nhóm từ 1 đến 5 đồ vật cùng loại , GA, Sgk bộ đồ dùng toán 2) H: Các nhóm có 5 đồ vật cùng loại, bộ đồ dùng học toán C- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1) ổn điịnh tỏ chức: (1’) 2)Kiểm tra bài cũ (4’) -GV dọc cho H viết bảng con các số 1, 2, 3, - GV nhận xét tuyên dương - h/s viết bảng con 3) Bài mới (28’) a. GTB: Bài hôm nay chúng ta học bài mới số 4, 5 - GV ghi đầu bài lên bảng 1, 2, 3, 4, 5 -h/s nhắc lại đầu bài b. Giới thiệu số 4, 5 - Hướng dẫn H quan sát tranh- TL câu hỏi h/s quan sát tranh – thảo luận ?Có mấy cái nhà Có 1 cái nhà ? Có mấy ô tô Có 2 cái ô tô ? Có mấy con ngựa Có 3 con ngựa - HD (H) Có 4 bạn, 4 cái kem, 4 chấm tròn,4 con tính đều có số lượng là 4, ta dùng số 4 để chỉ số lượng mỗi nhóm đồ vật - Số 4 viết bằng chữ số 4 - GV viết lên bảng -h/s quan sát- theo dõi - Cho (H) quan sát chữ số 4 in, chữ số 4 viết *) Giới thiệu số 5 ( tương tự số 4 ) - GV có 5 máy bay, 5 cái kẹo, 5chấm tròn, 5 con tính đều có số lượng là 5, ta dùng số 5 để chỉ số lượng mỗi nhóm đồ vật đó - GV số 5 viết bằng chữ số 5 viết h/s quan sát - GV viết bảng - Cho (H) qs chữ số 5 in và số 5 viết - cho (H) viết số 4,5 vào bảng con -h/s viết số 4,5 vào bảng con GV nhận xét – Uấn nắn - Cho (H) qs tranh Sgk (trang14) -Hd (H) nêu lần lượt số ô vuông từ trái sang phải rồi đọc Một ô vuông....... 5 ô vuông 5 ô vuông .......... 1 ô vuông - cho h/s chỉ vào các ô vuông từ trái sang phải rồi đọc h/s độc ĐT + CN + nhóm - Cho (H) viết số còn thiếuvào các ô trống của 2 nhóm ô vuông 1 2 3 4 5 Bài 1: Thực hành viết số - GV hướng dẫn h/s viết số - GV NX chữa bài 1 2 3 4 5 h/s viết số Bài 2:- GV giới thiệu bên trái “ bên phải” -Cho (H) Nhận biết số lượng rồi điền vào ô trống cho thích hợp h/s làm bài - GV NX chữa Bài 3: Viết sơ đồ thích hợp vào ô trống - GV chỉ vào ô số 1 và hỏi viết số mấy 1 2 3 4 5 ? tại sao điền số 3 Vì đếm 1,2,3 Bài 4: Trò chơi - Gv HD (H) gọi 2 nhóm lên bảng thi nối nhanh - GV NX Các nhóm lên bảng thi nối nhanh, nhóm nào song trước thì nhóm đó thắng  1 4. Củng cố , dặn dò (2’) ? Học bài gì ? Cho h/s đếm từ 1 đến 5 và từ 5 đến 1 - GV NX giờ học Số 1, 2, 3, 4,5 h/s đếm, về học bài xem bài sau ================================== Tuần 3: Bài 9 :Luyện tập Ngày soạn: Ngày dạy I - Mục đích yêu cầu: - Giúp h/s củng cố về : - Nhận biết số lượng và phạm vi các số trong phạm vi 5 - Đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5 II- Đồ dùng dạy học: 1) G: Một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác Que tính,Sgk, bộ thực hành 2) H: Sgk, que tính, VBT III- Các hoạt động dạy học 1) ÔĐTC (1’) 2) KTBC (5’) - KT bài tập ở nhà của h/s - Đọc cho h/s viết số vào bảng con -h/s viết bảng con số 1,2,3,4 - GV NX chữa bài 3) Dạy bài mới (27’) a. GTB: -Gìơ trước chúng ta học số 1,2,3,4,5 giờ học hôm nay chúng ta học tiết luyện tập h/s đọc đầu bài ĐT + CN b. Giảng bài: HD h/s làm bài tập ở lớp Bài 1: Thực hành nhận biết số lượng và đọc, viết số h/s mở Sgk làm bài 1 - GV HD h/s đếm số lượng vật rồi ghi vào ô bên cạnh h/s đếm số lượng đồ vật rồi ghi vào hình có sẵn - Gọi h/s lên bảng chữa bài 1 - 1 h/s lên bảng chữa Bài 1: -GV NX sửa sai Bài 2: Cho h/s điền số GV HD h/s làm bài tươnh tự như bài 1 h/s đếm số lượng đồ vật rồi điền số thích hợp vào ô trống - h/s đứng tại chỗ nêu kết quả bài làm h/s nêu - GV NX chữa bài Bài 3 HD h/s đọc thầm đề bài rồi điền số h/s điền số - GV HD cho h/s làm bài vào trong vở h/s làm bài vào trong vở 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 5 4 3 2 1 5 4 3 2 1 Gọi h/s đứng tại chỗ nêu bài làm - GV NX tuyên dương Bài 4 : -GV HD h/s viết các số 1,2,3,4,5 như Sgk h/s viết các số 1,2,3,4,5 - GV qs Hd và sữa cho các em * ) Trò chơi : Cho h/s chơi trò chơi “ Thi đua nhận biết thứ tự các số” 5 h/s nên bảng mỗi h/s lấy 1 thẻ chữ rồi các em xếp theo thứ tự từ bé đến lớn và lớn đến bé (1,2,3,4,5) 5,4,3,2,1 h/s khác theo dõi và cổ vũ cho các em GV NX tuyên dương 4. Củng cố dặn dò (3’) ? Học bài gì Luyện tập GV NX giờ học Về học bài xem bài sau ==================================== Bài 10 : Bé hơn , Dấu < Ngày soạn: Ngày dạy I- Mục tiêu : - Giúp h/s bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn”, dấu < ,khi so sánh các số - Thực hành so sánh các số theo quan hệ bé hơn từ 1 đến 5 II- Đồ dùng dạy học : G: Các nhóm đồ vật, mô hình phục vụ cho quan hệ <, bộ đồ dùng dạy toán H: Sgk, VBT,bộ thực hành toán III- Các hoạt động dạy học: ÔĐTC (1’) KTBC (5’) - KT bài làm ở nhà của h/s - Cho h/s viết bảng con số 4,5 h/s viết bảng con số 4,5 - GV NX ghi điểm 3) Bài Mới (27’) a. GTB: Tiết hôm nay chúng ta hcọ bài 10: Dấu bé b. Nhận diện quan hệ bé hơn - HD h/s qs để nhận biết số lượng của 2 nhóm đồ vật h/s quan sát và so sánh 2 số lượng của 2 nhóm đồ vật ? tranh 1: Bên trái cô có mấy ô tô Bên trái cô có 1 ô tô Bên phải cô có mấy ô tô Bên phải cô có 2 ô tô ? 1 ô tô có ít hơn 2 ô tô không 1 ô tô có ít hơn 2 ô tô * Tranh 2: ? Bên trái cô có mấy con chim Bên trái cô có 2 con chim ? Bên phải cô có mấy con chim Bên phải cô có 3 con chim ? 2 con chim có ít hơn 3 con chim không 2 con chim có ít hơn 3 con chim - Cho vài h/s nhắc lại h/s đọc ĐT+ CN +N Đối với hình vẽ ngay dưới tranh bên trái hỏi tương tự như trên để cuối cùng h/s nhắc lại được Một hình vuông ít hơn 2 hình vuông GV giới thiệu : 1 ô tô ít hơn 2 ôtô, 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông ta có 1 bé hơn 2 và viết như sau: 1 < 2 GV viết bảng giới thiệu < và đọc “ bé hơn” - GV chỉ vào 1 < 2 Cho h/s đọc h/s đọc CN – Bàn –nhóm h/s qs tranh ở bên phải để cuối cùng h/s nhìn vào 2 < 3 đọc được 2 < 3 h/s đọc 2 bé hơn 3 1 < 2, 2 < 5, 3 < 4, 4 < 5.... Gọi h/s đọc h/s đọc CN + ĐT + L *HD viết dấu bé hơn GV Lưu ý khi vết dấu bé hơn giữa 2 số bao giờ dấu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn h/s thực hành viết bảng con dấu nhỏ hơn b. thực hành Bai1 : Giúp h/s nêu cách làm bài ( viết dấu bé hơn ) - Cho h/s viết vào vở toán h/s viết vào vở toán dấu bé hơn GV qs Uờn nắn cho h/s Bài 2: cho h/s qs tranh đầu tiên ở bên trái và nêu cách làm bài Trái cô có 3 lá cờ , bên phải có 5 lá cờ ta viết 3< 5 đọc 3 nhỏ hơn 5 Hd H/s đọc số vsf viết số các phép toán trong Sgk. Các trannh khác cho học h/s làm tương tự Bài 3 Cho h/a làm tương tự như bài 2 vav gọi h/s chữa h/s làm bài 3 vào vở GV NX chữa bài cho h/s Bài 4 HD làm tương tự giống bài 2 h/s viết và đọc các số theo Lưu ý H/s đọc đúng không đọc là 3<5,mà đọc là 3 bé hơn 5 Bài 5 : Nêu thành trò chơi - Cho h/s thi đua nối nhanh - GV nêu cách chơn : nối víơ ô vuông vào 1 hay nhiều số thích hợp. Chẳng hại nối 1 ô vuông với số2,3,4,5,vì 1 < 2, 1< 3, 1< 4, Hs thi nối nhanh Gv khuyến khích h/s 4.Củng cố – dặn dò ? tìm một số đồ vật có số lượng ít , một số đồ vật có số lượng nhiều trong lớp Gv nhấn mạnh nội dung bài Gv NX giờ học Bảng ít , bàn ghế nhiều Cô giáo ít , h/s nhiều Về học bài , xem bài sau ================================== Bài 11: Lớn hơn ,dấu > Ngày soạn Ngày dạy: I- Mục tiêu : - Giúp h/s bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > ,khi so sánh các số - Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5 theo quan hệ lớn hơn II- Đồ dùng dạy học : 1.G: Các nhóm đồ vật, mô hình phù hợp với tranh vẽ Sgk 2.H: Sgk, VBT,bảng , phấn ,bộ thực hành toán III- Các hoạt động dạy học: 1.ÔĐTC (1’) 2.KTBC (4’) - h/s viết dấu < vào bảng con Gv nhận xét sửa sai h/s viết bảng con III.Các hoạt động dạy học 1. Gtb: tiết hôm nay học bài lớn hơn , dấu > 2.Nhận diện quan hệ lớn hơn Cho h/s quan sát tranh Sgk nhận biết số lượng của từng nhóm đồ vật h/s qs tranh và tcch ? Bên trái cô có mấy con bướm Bên trái cô có 2 con bướm ? Bên phải cô có mấy con bướm Bên phải cô có 1 con bướm ? 2 con bướm có nhiều hơn 1 con bướm không 2 con bướm có nhiều hơn 1 con bướm Cho h/s nhắc lại đọc CN+ĐT Đối với những hình vẽ còn lại Gv đặt câu hỏi tương tự Gv gt “2 con bướm có nhiều hơn 1 con bướm, 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn “ ta có 2 lớn hơn 1. Viết như sau : 2 > 1 Gv viết bảng 2 > 1 và gt dấu > “lớn hơn” h/s đọc ĐT+CN+N Gv chỉ 2>1 cho h/s đọc đọc 2 lớn h

File đính kèm:

  • docToan 1.doc
Giáo án liên quan