I. MỤC TIÊU:
- Cho HS làm quen với môn học Tiếng Việt.
- Biết một số đồ dùng học tập cần cho việc học môn Tiếng Việt.
- Làm cho các em yêu thích môn Tiếng Việt từ đó biết yêu quý tiếng mẹ
đẻ của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bộ đồ dùng học Tiếng Việt thực hành.
- Bảng con + phấn +bút chì + thước kẻ + vở tập viết tập một
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.GV giới thiệu tên môn học: Tiếng Việt, phần học vần
- GV giới thiệu cuốn sách Tiếng Việt 1 tập 1. HDẫn HS cách giở sách, cách gấp bài học.
- HS thực hành mở, gấp, cất sách.
- GV kiểm tra HD thêm cho những em còn lúng túng.
2.Giới thiệu một số đồ dùng cần thiết cho môn học này.
- GV: Để học tốt môn Tiếng Việt các em cần có:
+ Bộ đồ dùng học Tiếng Việt thực hành.
+ Vở tập viết in + vở ô li thực hành luyện viết.
+ Bảng con + thước kẻ + phấn + bút chì.
- GV: + Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
+ H dẫn cách bảo quản giữ gìn sách vở.
230 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 năm 2013 - 2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ hai, ngày 09 tháng 9 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết 1: Chào cờ
_______________________________
Tiết 2: mĩ thuật
( Giáo viên chuyên trách dạy)
_______________________________
Tiết 3, 4: học vần
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I. mục tiêu:
- Cho HS làm quen với môn học Tiếng Việt.
- Biết một số đồ dùng học tập cần cho việc học môn Tiếng Việt.
- Làm cho các em yêu thích môn Tiếng Việt từ đó biết yêu quý tiếng mẹ
đẻ của mình.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ đồ dùng học Tiếng Việt thực hành.
- Bảng con + phấn +bút chì + thước kẻ + vở tập viết tập một
III.Các hoạt động dạy- học:
1.GV giới thiệu tên môn học: Tiếng Việt, phần học vần
- GV giới thiệu cuốn sách Tiếng Việt 1 tập 1. HDẫn HS cách giở sách, cách gấp bài học.
- HS thực hành mở, gấp, cất sách.
- GV kiểm tra HD thêm cho những em còn lúng túng.
2.Giới thiệu một số đồ dùng cần thiết cho môn học này.
- GV: Để học tốt môn Tiếng Việt các em cần có:
+ Bộ đồ dùng học Tiếng Việt thực hành.
+ Vở tập viết in + vở ô li thực hành luyện viết.
+ Bảng con + thước kẻ + phấn + bút chì.
- GV: + Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
+ H dẫn cách bảo quản giữ gìn sách vở.
3. Những ký hiệu trong sách.
GV nói rõ từng việc từng yêu cầu cho HS rõ các mục ở SGK như: Nghe- đọc- nói- viết.
4. Nêu yêu cầu cần phải đạt sau khi học xong môn Tiếng Việt.
- Học xong chương trình lớp 1 các em phải đạt được như: viết được, hiểu được những âm vần, tiếng, từ, bài được in sẵn trong SGK và từ đó chúng ta sẽ đọc được những bài báo, sách truyện...
5. Củng cố- dặn dò:
- Tuyên dương một số em ngồi học nghiêm túc.
- Nhận xét giờ học.
_______________________________
Tiết 5: toán
Tiết học đầu tiên
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận biết những việc thường làm trong các tiết học toán 1.
- Bước đầu biết những yêu cầu cần đạt được trong dạy học toán 1.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Sách toán 1.
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Hướng dẫn HS xem sách toán 1.
- GV cho HS xem sách toán 1.
- GV hdẫn HS lấy sách toán 1: HS mở SGK trang có bài” Tiết học đầu tiên”
- GV giới thiệu ngắn gọn về sách toán 1: Cho HS thực hành mở, gấp sách, cách lật sách, cách bảo vệ sách.
2. Hướng dẫn HS làm quen với 1 số hoạt động học toán ở lớp 1.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
ảnh 1: Có khi làm việc với que tính.
ảnh 2: Đo độ dài bằng thước.
ảnh 3: Có khi làm việc chung trước lớp.
ảnh 4: Có khi phải học nhóm để trao đổi chung với các bạn.
3. Giới thiệu với HS các yêu cầu đạt được sau khi học toán 1.
- GV: Học toán 1 các em sẽ biết:
+ Đếm từ 1 đến 100.
+ Đọc các số như: 5, 1, 0, 16, 20, 99...( năm, một, không...)
+ Viết số như: 4, 25, 16, 89...
+ So sánh 2 số: 3 và 5 (3 < 5)
+ Làm tính cộng trừ: 2 + 3 = 5 10 + 5 =15
4 - 2 = 2 26 - 4 = 22…
4. Giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS:
- GV cho HS lấy bộ đồ dùng học toán lớp 1 và gọi tên các đồ dùng học toán theo GV . Ví dụ: hình tròn, hình vuông, que tính, đồng hồ...
- GV Hdẫn cách bảo quản đồ dùng học toán.
5. Củng cố- dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
_____________________________________
Buổi chiều:
Tiết 1: th- Âm nhạc
( Giáo viên chuyên trách dạy)
_______________________________
Tiết Tiết 2: luyện tiếng việt
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I. mục tiêu:
Giỳp học sinh làm quen với việc học tập mụn Tiếng Việt
Biết cỏc đồ dựng học tập và nề nếp học tập
Học một số thao tỏc cơ bản
III.Các hoạt động dạy- học:
1. GV nhắc lại những yờu cầu cần thiết giỳp cho việc học tốt mụn tiếng việt
2. Giới thiệu nề nếp học tập
Giữ trật tự, chỳ ý nghe giảng, ngồi đỳng tư thế
Cỏch giơ tay xin phỏt biểu, tư thế đứng lờn ngồi xuống…
Cỏch giao tiếp, cỏch xưng hụ với cụ với bạn
Nắm một số thao tỏc, kớ hiệu của giỏo viờn đưa ra
Cỏch trả lời cõu hỏi đầy đủ bộ phận
3. tỡm hiểu trỡnh độ học sinh:
Kiểm tra việc nhận biết mặt chữ của chương trỡnh mẫu giỏo
4. Củng cố- dặn dò:
- Tuyên dương một số em ngồi học nghiêm túc.
- Nhận xét giờ học.
_______________________________
Tiết 3: tự học
Kiểm tra sách vở
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của HS.
- Đốc thúc những HS còn thiếu sách vở mua sắm kịp thời, đảm bảo cho việc học tập có hiệu quả.
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra sách vở của HS.
- GV cho HS đặt toàn bộ sách vở lên bàn.
- GV kiểm tra từng bàn.
- GV ghi lại cụ thể những HS còn thiếu sách vở ( thiếu những loại nào, bọc, nhãn, ...).
3. Củng cố- dặn dò:
- GV nhận xét chung về sự chuẩn bị của HS.
- GV nhắc cụ thể những em còn thiếu sách vở hoặc bọc ép chưa đúng quy định.
- Nhận xét chung tiết học.
___________________________
Tiết 4: th- mĩ thuật
( Giáo viên chuyên trách dạy)
____________________________________________
Thứ ba, ngày 10 tháng 9 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết 1, 2: học vần
các nét cơ bản
I.Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết các nét cơ bản trong khi viết chữ cái:
- HS biết gọi tên và viết đúng các nét cơ bản đó.
- Bước đầu biết sử dụng bảng con, phấn, bút chì, vở.
II.Đồ dùng dạy- học:
GV thuộc các nét đó và viết mẫu lên bảng.
III.Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1:
1. Giới thiệu bài: Học các nét cơ bản.
GV kẻ bảng viết các nét cần học lên bảng.
HS nhìn và đọc tên các nét. GV Hdẫn từng nét.
+ Nét ngang (-) + Nét cong hở- phải ( )
+ Nét xiên trái ( \ ) + Nét cong hở- trái ( )
+ Nét xiên phải ( / ) + Nét cong kín ( )
+ Nét móc xuôi ( ) + Nét khuyết trên ( )
+ Nét móc ngược ( ) + Nét khuyết dưới ( )
+ Nét móc hai đầu ( ) + Nét thắt ( )
2. Luyện viết các nét vào bảng con:
GV viết mẫu ở bảng ( lưu ý điểm bắt đầu )
HS luyện viết vào bảng con. Mỗi nét viết 3 lần.
GV theo dõi giúp đỡ những em viết yếu.
Tiết 2:
3. Luyện tập
a. Luyện đọc viết ở bảng
- GV gọi HS lên bảng đọc cá nhân + đồng thanh.
- GV nhận xét, ghi điểm cho HS.
- GV cho HS tập viết các nêt cơ bản vào bảng con.
- GV nhận xêt, sửa sai cho HS.
b. Luyện viết các nét vào vở tập viết:
- GV hướng dẫn HS tập tô các nét vào vở tập viết.
- GV đi từng bàn hướng dẫn cách cầm bút, để vở.
- GV chấm bài và nhận xét bài viết của HS.
4. Củng cố- dặn dò:
- GV tuyên dương những em có ý thức học tập tốt.
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
________________________________
Tiết 3: toán
Nhiều hơn- ít hơn
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
- Biết sử dụng các từ” nhiều hơn- ít hơn ” khi so sánh về số lượng.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Sử dụng các tranh của toán 1 và một số nhóm đồ vật cụ thể.
III. Các hoạt động dạy- học:
HĐ1: So sánh số lượng cốc và số lượng thìa.
GV đưa 1 số cốc và 1 số thìa. Gọi 1 em lên bảng đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa và hỏi cả lớp” còn cốc nào chưa có thìa ” ( cho HS trả lời và chỉ vào cốc chưa có thìa)
GV nói: Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì vẫn còn cốc chưa có thìa. Ta nói” số cốc nhiều hơn số thìa ”.
Gọi 1 HS nhắc lại: Số thìa ít hơn số cốc.
Gọi 1 số HS nêu:” Số cốc nhiều hơn số thìa” rồi nêu: “ số thìa ít hơn số cốc”
HĐ2:Hdẫn HS quan sát từng hình vẽ trong bài học, giới thiệu cách so sánh số lượng hai nhóm số lượng như sau:
- Ta nối 1... chỉ với 1...
- Nhóm nào có đối tượng( chai và nút chai, ấm đun nước...) bị thừa ra thì nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn.
HS nêu: Số chai ít hơn nút chai, số nút chai nhiều hơn số chai.
HĐ3: Trò chơi: Nhiều hơn, ít hơn.
GV đưa ra hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau. Cho HS thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn.
IV. Củng cố- dặn dò:
- Khen ngợi những HS chăm chỉ học tập.
- Nhận xét chung tiết học.
_____________________________
Tiết 4: Tự nhiên xã hội
Cơ thể chúng ta
I. Mục tiêu: Sau bài học này, HS biết
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
- Biết một số cử động của đầu cổ, mình, chân, tay.
- Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển.
II. Đồ dùng dạy- học:
Các hình trong bài 1 ở SGK.
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Quan sát tranh.
Mục tiêu: Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
Cách tiến hành: - HS hoạt động theo cặp.
+ GV cho hs quan sát các hình ở trang 4 SGK. Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
+ GV theo dõi và giúp đỡ các em hoàn thành hoạt động.
- Hoạt động cả lớp: GV cho HS xung phong nói tên các bộ phận của cơ thể.
2. Quan sát tranh
Mục tiêu: HS quan sát tranh về hoạt động của một số bộ phận của cơ thể và nhận biết được cơ thể chúng ta gồm 3 phần: đầu, mình, tay và chân.
Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm nhỏ, Quan sát các hình trang 5 SGK.
? Hãy chỉ và nói xem các bạn trong hình đang làm gì.
? Qua các hoạt động của các bạn trong từng hình, các em hãy nói với nhau xem cơ thể chúng ta gồm có mấy phần.
- Ai có thể biểu diễn lại từng hoạt động của đầu, mình, tay và chân như các bạn trong hình.
?Cơ thể chúng ta gồm có mấy phần.
3. Tập thể dục
Mục tiêu: Gây hứng thú rèn luyện thân thể.
Cách tiến hành: GV hdẫn cả lớp học bài hát: Cúi mãi mỏi lưng
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này
Là hết mệt mỏi.
- GV làm mẫu từng động tác vừa làm, vừa hát. HS làm theo.
* Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
- GV làm trọng tài, bấm thời gian( khoảng 1 phút).
- 1 HS lên nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể, vừa nói vừa chỉ vào hình vẽ trong thời gian 1 phút.
- HS khác đếm xem bạn kể được bao nhiêu bộ phận và chỉ có đúng vị trí của bộ phận đó không. Bạn nào kể được nhiều nhất các bộ phận bên ngoài của cơ thể và kể đúng là thắng cuộc.
IV. củng cố- dặn dò:
GV tuyên dương những em tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài.
_____________________________________
Buổi chiều:
Tiết 1: luyện tiếng việt
ôn luyện các nét cơ bản
I. mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết các nét cơ bản trong khi viết chữ cái, biết gọi tên và viết đúng các nét cơ bản.
II.Các hoạt động dạy- học:
1. Giới thiệu bài: Ôn các nét cơ bản.
GV kẻ bảng viết các nét cơ bản lên bảng.
HS nhìn và đọc tên các nét.
+ Nét ngang (-) + Nét cong hở- phải ( )
+ Nét xiên trái ( \ ) + Nét cong hở- trái ( )
+ Nét xiên phải ( / ) + Nét cong kín ( )
+ Nét móc xuôi ( ) + Nét khuyết trên ( )
+ Nét móc ngược ( ) + Nét khuyết dưới ( )
+ Nét móc hai đầu ( ) + Nét thắt ( )
2. Luyện viết các nét cơ bản:
GV viết mẫu ở bảng ( lưu ý điểm bắt đầu )
HS luyện viết vào bảng con. Mỗi nét viết 1 lần.
GV theo dõi giúp đỡ những em viết yếu.
GV cho HS viết các nét cơ bản vào vở ( mỗi nét 1 hàng).
GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu.
3. Củng cố- dặn dò:
- Tuyên dương một số em viết đẹp.
- Nhận xét giờ học.
_____________________________
Tiết 2: thực hành thể dục
Đội hình đội ngũ
I.Mục tiêu:
- Phổ biến nội dung tập luyện, biên chế tổ học tập, chọn cán sự bộ môn.
- Chơi trò chơi: “ Diệt các con vật có hại ”. Yêu cầu bước đầu biết tham gia vào trò chơi.
II. Phương tiện: GV chuẩn bị còi, tranh ảnh một số con vật.
III.Các hoạt động dạy- học:
Phần mở đầu.
GV tập hợp HS thành 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Phổ biến nội dung và yêu cầu bài học.
Đứng vỗ tay, hát 1 bài.
Giậm chân tại chỗ, đếm chân theo nhịp...
Phần cơ bản
- Biên chế tổ tập luyện, chọn cán sự bộ môn: Tổ tập luyện đồng thời là tổ học tập.
- GV phổ biến nội quy học tập: Phải tập hợp ở ngoài sân dưới sự điều khiển của cán sự lớp, trang phục phải gọn gàng, bắt đầu giờ học đến kết thúc giờ học, ai muốn ra vào lớp phải xin phép. Khi GV cho phép mới được ra, vào lớp.
Trò chơi:” Diệt các con vật có hại ”.
GV nêu tên trò chơi, hỏi để HS trả lời xem những con vật nào có hại, có ích. Thống nhất với cả lớp khi gọi đến tên con vật có hại thì cả lớp đồng thanh hô:” Diệt! Diệt! Diệt! ”, còn tên các con vật có ích thì đứng im, ai hô “Diệt” là sai. Sau đó, GVgọi tên một số con vật cho HS làm quen dần với cách chơi.
Phần kết thúc
Cho cả lớp hát 1 bài.
GV nhận xét chung giờ học.
_____________________________
Tiết 3: tự học
Luyện các nét cơ bản
I. mục tiêu:
- Tiếp tục giúp HS nhận biết các nét cơ bản trong khi viết chữ cái.
- HS biết gọi tên và viết đúng các nét cơ bản.
II.Các hoạt động dạy- học:
1. Giới thiệu bài: Ôn các nét cơ bản.
GV kẻ bảng viết các nét cơ bản lên bảng.
HS nhìn và đọc tên các nét.
2. Luyện viết các nét cơ bản:
GV đọc cho HS luyện viết vào bảng con. Mỗi nét viết 1 lần.
GV theo dõi giúp đỡ những em viết yếu.
GV cho HS viết các nét cơ bản vào vở ( mỗi nét 1 hàng).
GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu.
3. Củng cố- dặn dò:
- Tuyên dương một số em viết đẹp.
- Nhận xét giờ học.
___________________________
Tiết 4: hoạt động ngoài giờ lên lớp
Múa hát sân trường
Thứ tư, ngày 11 tháng 9 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết 1, 2: học vần
Bài 1:E
I mục tiêu:
- Học sinh làm quen và nhận biết được chữ và âm e.
- Bước đầu nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật và sự vật
- Phát triển lời nói tự nhiên thêo nội dung: Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ( hoặc các mẫu vật) các tiếng: bé, me, xe, ve.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói về các” lớp học” của loài chim, ve, ếch, gấu và của học sinh.
III.Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của HS.
B.Dạy- học bài mới:
Giới thiệu bài:
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
? Các tranh này vẽ ai và vẽ gì.
- GV: bé, me, xe, ve là các tiếng giống nhau ở chỗ đều có âm e. GV chỉ chữ e trong bài và cho HS phát âm đồng thanh e.
Dạy chữ ghi âm:
Nhận diện chữ:
GV viết chữ e lên bảng và nói: Chữ e gồm một nét thắt.
GV cho HS cài chữ e.
Nhận diện âm và phát âm
- GV phát âm mẫu. HS chú ý, theo dõi cách phát âm của GV.
- HS phát âm: cá nhân, tổ, cả lớp.
Hướng dẫn viết chữ trên bảng con
- GV viết mẫu lên bảng lớp chữ cái e. Vừa viết GV vừa hướng dẫn quy trình.
- HS viết chữ lên không trung bằng ngón trỏ cho định hình trong trí nhớ trước khi viết chữ lên bảng con.
- HS viết vào bảng con chữ e.
- GV nhận xét và sửa sai cho HS ngay trên bảng con.
Tiết 2
Luyện tập
Luyện đọc:
- HS lần lượt phát âm âm e theo: cá nhân, tổ, cả lớp.
- GV nhận xét và sửa sai cho các em.
Luyện nói:
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và TLCH:
? Quan sát tranh, các em thấy những gì.
? Mỗi bức tranh nói về loài nào.
? Các bạn nhỏ trong các bức tranh đang học gì.
? Các bức tranh có gì chung.
- GV: Học là cần thiết nhưng rất vui. Ai ai cũng phải đi học và phải học hành chăm chỉ. Vậy lớp ta có thích đi học đều và học tập chăm chỉ không?
4. củng cố- dặn dò:
- GV cho HS đọc lại toàn bài trong SGK 2 lần.
- HS tìm chữ vừa học( trong SGK, trong các tờ báo...)
- Về nhà đọc lại bài và xem trước bài sau
Tiết 3: toán
Hình vuông- hình tròn
I. Mục tiêu: Giúp HS
Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn.
Bước đầu nhận ra được hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số hình vuông, hình tròn có kích thước, màu sắc khác nhau.
Một số vật thật có mặt là hình tròn.
III. Hoạt động dạy- học:
HĐ1: Giới thiệu hình vuông.
- GV lần lượt giơ từng tấm bìa hình vuông cho HS xem, mỗi lần giơ một hình vuông đều nói:” Đây là hình vuông ” cho HS nhìn tấm bìa hình vuông vá nhắc lại” hình vuông ”.
- Cho HS lấy từ hộp bộ đồ dùng học toán tất cả các hình vuông đặt lên bàn học. Gọi HS giơ hình vuông lên và nói” hình vuông ”.
- Cho HS xem bài học của toán 1 và nêu tên những vật nào có hình vuông. Chẳng hạn: cái khăn mùi soa có dạng hình vuông...
HĐ2: Giới thiệu hình tròn.
( Quy trình tượng tự như giới thiệu hình vuông)
HĐ3: Thực hành
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 vào vở bài tập toán
GV hdẫn HS làm từng bài - HS làm bài.
GV theo dõi giúp đỡ thêm.
GV chấm bài- chữa bài.
HĐ4: Hoạt động nối tiếp.
? Nêu tên các vật hình tròn, hình vuông ở trong lớp, ở nhà.
Tổ chức trò chơi: Tìm hình vuông, hình tròn trong một tranh vẽ sẵn.
IV.Củng cố- dặn dò:
- Cho HS nhắc lại mục bài.
- Dặn: Về nhà tìm các vật có hình vuông, hình tròn.
__________________________________
Tiết 4: đạo đức
Em là học sinh lớp Một
I. Mục tiêu:
- Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
- Vào lớp Một sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ.
- HS có thái độ đi học vui vẻ, phấn khởi, tự hào.
Biết yêu quý bạn bè thầy cô giáo.
II. Đồ dùng dạy:
Vở bài tập đạo đức lớp 1.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Vòng tròn giới thiệu tên ” Bài tập 1
Mục đích: Giúp HS biết giới thiệu, tự giới thiệu tên mình và nhớ tên các bạn trong lớp, biết trẻ em có quyền có họ tên.
- Cách chơi: HS đứng thành vòng tròn điểm danh từ 1 đến hết. Lần lượt giới thiệu tên của
mình cho bạn nghe.
- Thảo luận: ? Trò chơi giúp em điều gì.
- GV nêu kết luận: Mỗi người đều có một cái tên của mình. Trẻ em cũng có quyền có họ tên.
2. Hoạt đong 2: HS tự giới thiệu về sở thích của mình.
- GV nêu cách chơi - HS tự giới thiệu.
- GV gọi 1 số HS nêu trước lớp.
- GV kết luận: Mỗi người chúng ta có những điều mình thích và không thích. Những điều đó có thể giống và khác nhau...
3. Hoạt động 3: Kể về ngày đầu tiên đi học của mình.
- GV nêu nhiệm vụ: Hãy kể về ngày đầu tiên đi học của mình.
- GV nêu một số ví dụ: Em mong chờ ngày đi học...
- HS tự nêu trước lớp.
- GV kết luận: Vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn, nhiều thầy giáo, cô giáo mới...
+ Được đi học là quyền lợi, là niềm vui của trẻ em.
+ Em rất vui và tự hào vì mình là HS lớp 1
+ Em và các bạn sẽ cố gắng học rất giỏi thật chăm, ngoan.
IV. củng cố- dặn dò:
- Khen ngợi những HS có ý thức học tập tốt.
- Nhận xét chung tiết học.
_____________________________________
Buổi chiều:
Tiết 1: thể dục
( Giáo viên chuyên trách dạy)
______________________________
Tiết 2: luyện toán
Luyện tập hình vuông, hình tròn
I. mục tiêu:
- Củng cố cho HS khái niệm vè hình vuông, hình tròn, nhận biết và tô màu vào hình.
II. các hoạt động dạy- học:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập:
* GV cho HS mở SGK, hướng dẫn HS luyện làm bài tập:
Bài 1: Tô màu:
- GV cho HS quan sát , nhận biết hình vuông, hướng dẫn HS tô màu.
Bài 2: Tô màu:
- GV cho HS quan sát và nhận biết hình tròn, hướng dẫn HS tô màu.
Bài 3: Tô màu:
- GV cho HS quan sát và nhận biết hình tròn, hình vuông và hướng dẫn tô màu.
Bài 4: Làm thế nào để có các hình vuông:
- GV gợi ý đếHS biets cách vẽ các đoạn thẳng để có các hình vuông.
* HS làm bài vào SGK.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- GV chấm bài, chữa bài.
3. Nhận xét tiết học - dặn dò:
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
- Nhận xét giờ học.
_____________________________
Tiết 3: thực hành thủ công
Giới thiệu các dụng cụ môn học
I. Mục tiêu: HS biết một số loại dụng cụ môn học như: giấy màu, kéo, thước, hồ dán,...
II. Phương tiện: GV chuẩn bị các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công là kéo, hồ dán, thước kẻ...
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Giới thiêu giấy, bìa:
- Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề...
- Giấy là phần bên trong mỏng, bìa được đóng phía ngoài dày hơn.
- GV giới thiêu giấy màu để học thủ công, mặt trước là các màu: xanh, đỏ, tím...Mặt sau có kẻ ô ( H1).
2. Giới thiệu dụng cụ học thủ công:
- Thước kẻ:thước được làm bằng gỗ hoặc nhựa,thước dùng để đo chiều dài.Trên mặt thước có vạch chia và đánh số ( h2 )
- Kéo: Dùng để cắt giấy, bìa khi sử dụng kéo cần chú ý tránh đứt tay .
- Hồ dán: Dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở. Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất chống gián, chuột và đựng trong hộp nhựa.
IV. củng cố- dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: HS chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để tiết sau học bài:”
___________________________
Tiết 4: tự học
Làm quen đồ dùng học tập
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách sử dụng thành thạo bộ đồ dùng môn Toán và Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra dồ dùng của HS.
- GV cho HS đặt bộ đò dùng học Toán và TV lên bàn.
- GV kiểm tra từng bàn.
2. Hướng dẫn HS làm quen với các chi tiết trong bộ đồ dùng.
- GV cho HS mở hộp đồ dùng.
- GV lần lượt giới thiệu và đọc tên các chi tiết trong bộ đồ dùng.
- GV hướng dẫn HS cách sử dụng các chi tiết.
+ Hướng dẫn cách cài số, cài chữ, cách cài các mô hình.
+ Hướng dẫn cách giơ bảng cài.
- HS tập thao tác.
3. Củng cố dặn dò:
- Tuyên dương một số em chăm chỉ học tập.
- Nhắc nhở những HS còn thiếu bộ đồ dùng về mua kịp thời.
- Nhận xét chung tiết học.
____________________________________________
Thứ năm, ngày 12 tháng 9 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết 1: âm nhạc
( Giáo viên chuyên trách dạy)
______________________________
Tiết 2: toán
Hình tam giác
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.
- Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật
II. Đồ dùng dạy- học:
- Một số hình tam giác bằng bìa có kích thước màu sắc khác nhau.
- Một số đồ vật thật có mặt là hình tam giác.
III. Các hoạt động dạy và học:
1.Giới thiệu hình tam giác:
- Cho HS chọn trong các nhóm có các hình vuông, hình tam giác ra ( để riêng một chỗ) các hình tròn( để riêng một chổ khác) những hình còn lại đặt trên bàn trước mặt các em.
- Cho cả lớp xem những hình còn lại có tên gọi là gì? Nếu HS nào bết thì nêu tên hình mới đó. Nếu HS chưa biết thì lúc này GV mới giới thiệu.
- Cho HS cầm các hình tam giác trong bộ đồ dùng toán và giơ hình tam giác lên và nói:” hình tam giác ”.
- Cho HS xem hình tam giác trong phần bài học.
2.Thi đua chọn nhanh và đúng các hình đã học.Chẳng hạn: 5 hình tam giác, 5 hình vuông, 5 hình trốnc màu sắc, kích thước khác nhau.
Mỗi em chọn 1 loại hình: em a chọn hình tam giác, em B chọn hình vuông, em C chọn hình tròn rồi cho HS thi đua chọn nhanh hình theo nhiệm vụ được giao.
3. Thực hành
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 vào vở bài tập toán
GV hdẫn HS làm từng bài - HS làm bài.
GV theo dõi giúp đỡ thêm.
GV chấm bài- chữa bài.
4. Hoạt động nối tiếp: Hdẫn HS tìm các vật có hình tam giác ở lớp học, ở nhà.
IV. củng cố- dặn dò:
- Cho HS nhắc lại bài học.
- Dặn: Về nhà tìm những vật có hình tam giác.
_____________________________
Tiết 3, 4: học vần
Bài 2:b
I mục tiêu:
- Học sinh làm quen và nhận biết được chữ và âm b
- Ghép được tiếng be.
- Bước đầu nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật
- Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Các hoạt động học tập khác nhau của trẻ em và của các con vật.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Chữ cái b mẫu.
- Tranh minh hoạ( hoặc các vật mẫu) các tiếng:bé, bê, bóng, bà.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói( SGK).
III.Các hoạt động dạy- học:
Tiết1
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV viết vào bảng con: e, bé, me, xe, ve.
- HS lên bảng chỉ chữ e trong các tiếng trên.
B. Dạy- học bài mới:
a. Nhận diện chữ:
- GV viết lên bảng chữ b và nói: Đây là chữ b( bờ). ( GV phát âm âm bờ: môi ngậm lại, bật hơi ra, có tiếng thanh, HS phát âm theo).
- HS cài chữ b.
- GV đưa mẫu chữ b mẫu ra cho HS quan sátvà nói: Chữ b gồm có 2 nét: nét khuyết trên và nét thắt.
? Chữ b và chữ e giống nhau và khác nhau ở chỗ nào.
Ghép chữ và phát âm:
- GV cho HS lấy bộ đồ dùng học vần ra ghép âm b và âm e cho ta tiếng be.
- GV viết lên bảng và HS đọc: cá nhân, tổ, nhóm.
? Tiếng be gồm có mấy âm.
? đó là những âm nào.
- HS đánh vần, đọc trơn theo: cá nhân, tổ, nhóm.
- GV chữa lỗi phát âm cho HS.
c. Hướng dẫn viết chữ trên bảng con:
- GV viết mẫu lên bảng. GV vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết. HS viết chữ lên không trung bằng ngón trỏ cho định hình trong trí nhớ trước khi viết vào bảng con.
- HS viết vào bảng con- GV theo dõi và giúp đỡ thêm.
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS.
Tiết 2
Luyện tập
a. Luyện đọc:
HS lần lượt phát âm âm b và tiếng be theo: cá nhân, tổ, nhóm, cả lớp.
GV nhận xét và sữa sai cho HS..
b.Luyện viết:
HS tập tô chữ b,be trong vở tập viết. GV theo dõi và giúp đỡ thêm.
Luyện nói: Việc học tập của từng cá nhân.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và nêu câu hỏi:
+ Ai đang học bài? Ai đang viết chữ e? Bạn voi đang làm gì? Bạn ấy có biết đọc chữ không? Ai đang kẻ vở ? Hai bạn gái đang làm gì?
+ Các bức tranh này có gì giống nhau và khác nhau?
IV. Củng cố- dặn dò:
- HS nhìn SGK đọc lại toàn bài.
- Về nhà đọc lại bài và xem trước bài sau.
_____________________________________
Buổi chiều:
Tiết 1: luyện toán
Luyện tập hình tam giác
I. mục tiêu:
- Củng cố cho HS nhận biết hình tam giác.
- Luyện ghép hình.
II. các hoạt động dạy- học:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập:
- Cho HS chọn trong nhóm các hình của bộ đồ dùng học Toán ra hình tam giác( để riêng một chỗ).
- Thực hành xếp hình.
GV hướng dẫn HS dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình như sau: cái nhà, chong chóng, cái nhà có cây, con cá...
- GV cho HS nhận dạng hình để tô màu.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
3. Nhận xét tiết học - dặn dò:
- Tuyên dương những em xếp hình tốt.
- Nhận xét giờ học.
_____________________________
Tiết 2: luyện tiếng việt
ôn Luyện: e, b
I. Mục tiêu:
- HS viết đúng e, b, bé kiểu chữ viết thường vào vở ô li, mỗi chữ 2 dòng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu viết sẵn trên bảng phụ: e, b, bé
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho HS viết vào bảng con: e, b, bé.
- Gọi HS đọc.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Hướng dẫn HS quan sát chữ mẫu:
- GV treo bảng phụ có viết chữ mẫu cho HS quan sát và nhận xét.
- GV viết mẫu
- GV
File đính kèm:
- Bai soan 2013- 2014.doc