I/ Mục tiêu :
- Củng cố và khắc sâu kiến thức đã học ở tiết 1
-HS có kĩ năng nhận biết được cờ Tổ quốc ; biết tự hào mình là người Việt Nam.,biết tôn kính quốc kì và yêu quí đất nước; biết phân biệt được tư thế chào cờ đúng với tư thế sai; biết nghiêm trang trong các giờ chào cờ đầu tuần.
II/ Đồ dùng dạy học :
Giáo viên: Lá cờ Việt Nam, Bài hát Lá cờ Việt Nam.Bài hát quốc ca.
Học sinh: Vở bài tập đạo đức 1, bút màu
III/ Hoạt động dạy và học:
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Đạo đức tuần 13-14-15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 13/ 11/ 2012
TUẦN 13
ĐẠO ĐỨC: NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 2)
I/ Mục tiêu :
- Củng cố và khắc sâu kiến thức đã học ở tiết 1
-HS có kĩ năng nhận biết được cờ Tổ quốc ; biết tự hào mình là người Việt Nam.,biết tôn kính quốc kì và yêu quí đất nước; biết phân biệt được tư thế chào cờ đúng với tư thế sai; biết nghiêm trang trong các giờ chào cờ đầu tuần.
II/ Đồ dùng dạy học :
Giáo viên: Lá cờ Việt Nam, Bài hát Lá cờ Việt Nam.Bài hát quốc ca.
Học sinh: Vở bài tập đạo đức 1, bút màu
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định lớp :
-Cho học sinh hát Lá cờ Việt Nam
2/Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ
+Lá cờ Việt Nam có màu sắc , hình dạng như thế nào?
+ Tư thế em đứng chào cờ như thế nào?
+Vì sao chúng ta đứng nghiêm trang khi chào cờ?
Giáo viên nhận xét,tuyên dương
3/Bài mới:
a- Giới thiệu bài: Nghiêm trang khi chào cờ (T2)
b- Tiến trình giờ dạy:
*Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp
*Mục tiêu : Học sinh tập chào cờ
*Cách tiến hành :
- Giáo viên làm mẫu cho học sinh quan sát
- Học sinh tập chào cờ cả lớp nghe bài quốc ca
- Mời một số học sinh lên tập chào cờ cho HS nhậ n xét
GV kết luận : Khi chào cờ chúng ta phải bỏ hết mũ ,
nón đứng nghiêm ,mắt nhìn về lá quốc kì
*Hoạt động 2: Thi “Chào cờ ” giữa các tổ
*Mục tiêu : HS phân biệt được tư thế chào cờ đúng với tư thế sai, có tư thế nghiêm trang khi chào cờ
*Cách tiến hành:
- Giáo viên phổ biến cho học sinh yêu cầu cuộc thi:Từng tổ sẽ nghe quốc ca và tập chào cờ
- GV và cả lớp sẽ theo dõi và chấm điểm cho từng tổ .Tổ nào điểm cao nhất sẽ thắng.
Giáo viên kết luận :Tuyên dương tổ thắng cuộc
*Hoạt động 3: Học sinh Vẽ và tô màu lá quốc kì
*Mục tiêu : Học sinh có kĩ năng nhận biết được cờ Tổ quốc biết tự hào mình là người Việt Nam.,biết tôn kính quốc kì và yêu quí đất nước
*Cách tiến hành:
- Giáo viên nêu yêu cầu vẽ và tô màu lá quốc kì ;Vẽ đúng, tô màu đẹp trong 5 phút
- GV tuyên dương học sinh trình bày vẽ , đúng đẹp.Giáo dục học sinh tôn kính quốc kì và yêu quí đất nước .
GV kết luận chung: Quốc kì tượng trưng cho đất nước Quốc kì Việt Nam là lá cờ đỏ ,ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang thể hiện sự tôn kính quốc kì và yêu quí quốc kì.
4/ Nhận xét - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò học sinh thực hiện khi chào cờ phải đứng nghiêm trang .Chuẩn bị bài sau: Đi học đều và đúng giờ.
-HS hát
-3 HS trả lời
-HS thực hành
-HS tham gia thi theo tổ
-HS nghe
-Học sinh vẽ và tô màu
-Học sinh giới thiệu tranh vẽ của mình
Thứ ba ngày 20 / 11/ 2012
TUẦN 14
ĐẠO ĐỨC: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I/ Mục tiêu :
- HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình
- HS thực hiện những việc cần làm để đi học đều và đúng giờ
- HS học tập những bạn đi học đều và đúng giờ
II/ Đồ dùng dạy học :
- Vở bài tập đạo đức 1, bút màu
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định lớp :
- Cho học sinh hát
2/ Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ.
+Vì sao chúng ta đứng nghiêm trang khi chào cờ?
+ Tư thế em đứng chào cờ như thế nào?
+Gọi 3 học sinh thực hành
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Đi học đều và đúng giờ ( T1)
b. Tiến trình giờ dạy:
* Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm2
* Mục tiêu : Học sinh biết : Đi học đúng giờ là không là cà .
* Cách tiến hành :
- Giáo viên giới thiệu tranh BT1 :Thỏ , Rùa là hai bạn cùng lớp.Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa thì chậm chạp .Các em quan sát tranh và đoán xem việc gì sẽ xảy ra với hai bạn?
- Học sinh trao đổi theo nhóm đôi và lên trình bày.
- Mời một số học sinh lên trình bày, cho học sinh nhậ n xét.
- GV hỏi: Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? Bạn nào đáng khen ? Vì sao?
GV kết luận : Thỏ la cà nên đi học muộn, Rùa tuy chậm chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ , Rùa thật đáng khen.
*Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học”
* Mục tiêu : Học sinh thấy nguyên nhân đi học muộn
*Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh nhóm đôi trao đổi, đóng vai theo tình huống BT2.
- GV hỏi: Nếu em có mặt ở đó ,em sẽ nói gì với bạn ?
Giáo viên kết luận : Ngủ dậy trễ sẽ đi học muộn .
* Hoạt động 3: Học sinh liên hệ
* Mục tiêu : Thấy được ích lợi đi học đều và đúng giờ, học tập những bạn đi học đúng giờ và biết làm những việc để đi học đúng giờ.
*Cách tiến hành:
- Giáo viên hỏi :
+ Bạn nào lớp mình luôn đi học đúng giờ?
- Gv yêu cầu học sinh kể lại những việc cần làm để đi học đúng giờ.
- GV tuyên dương cho lớp học tập .
GV kết luận : Để đi học đúng giờ cần phải: chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ từ tối hôm trước; không thức khuya; để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ .Đi học đều và đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
- Cho Hs đọc câu ghi nhớ.
4/ Nhận xét - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò : Thực hiện những điều vừa học để đi học đúng giờ . Tiếp tục chuẩn bị bài Đi học đều và đúng giờ.
-HS hát
-2 HS trả lời
- HS nghe
-HS trao đổi nhóm đôi
-Hs trình bày nêu nội dung tranh,chỉ vào tranh
-HS trả lời
-HS nghe
- HS đóng vai
- HS nhận xét và thảo luận
- HS trả lời
- HS nghe
+ HS nêu tên những bạn trong lớp đi học đúng giờ
+ HS kể
-Học sinh nghe
-HS đọc
Thứ ba ngày 27/ 11/ 2012
TUẦN 15
ĐẠO ĐỨC: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I/ Mục tiêu :
- Củng cố và khắc sâu kiến thức đã học ở tiết 1.
-Học sinh biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
-Học sinh thực hiện đi học đều và đúng giờ.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Vở bài tập đạo đức 1, bút màu.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định lớp :
-Cho HS hát
2/Bài cũ: Đi học đều và đúng giờ
+Vì sao chúng ta phải đi hoc đều và đúng giờ?
+ Em cần làm gì để đi học đúng giờ?
GV nhận xét, tuyên dương.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Đi học đều và đúng giờ (T2).
b. Tiến trình giờ dạy:
* Hoạt động 1: Đóng vai xử lý tình huống
* Mục tiêu : Học sinh biết xử lí tình huống để đi học đều và đúng giờ .
* Cách tiến hành :
- Giáo viên cho Hs thảo luận nhóm 4,các nhóm 1,2, 3 đóng vai xử lý tình huống ở tranh1; các nhóm 4, 5, 6 đóng vai xử lý tình huống ở tranh 2.
- Học sinh trao đổi theo nhóm 4 và chuẩn bị đóng vai.
GV kết luận: Khen các nhóm xử lý tình huống đúng : Hà đi học không dừng lại xem đồ chơi, Sơn không nghỉ học để đi đá bóng .
* Hoạt động 2: Hoạt động lớp
* Mục tiêu : Hs biết vượt khó khăn để đi học đều và đúng giờ .
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh BT5 Hỏi:
+Tranh vẽ những gì?
+Em nghĩ gì về các bạn trong tranh?
Giáo viên kết luận:Trời mưa, các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học. GV liên hệ giáo dục HS đi học đều.
* Hoạt động 3: Trò chơi Hái hoa dân chủ
* Mục tiêu : Củng cố kiến thức , kĩ năng bài
* Cách tiến hành:
- Giáo viên chuẩn bị một số hoa có ghi câu hỏi :
+Đi học đều có lợi ích gì?
+Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
+Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào?
+ Nếu nghỉ học cần làm gì?
- GVcho HS xung phong hái hoa và trả lời
- GV tuyên dương Hs trả lời đúng .
GV kết luận : Đi học đều và đúng giờ giúp em học tập tốt và thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
4/ Nhận xét - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò : Thực hiện những điều vừa học để đi học đúng giờ .Xem tranh 1,2 trang 26 chuẩn bị bài sau :Trật tự trong giờ học
-HS hát
-2 HS trả lời
-HS trao đổi nhóm 4
- Hs đóng vai
-HS nhận xét nhóm đóng vai xử lý tình huống đúng,hay
- HS nghe
-HS trả lời :
+ Các HS mặc áo mưa đi học, các bạn không ngại trời mưa đi học đúng giờ
- HS nghe
- HS tham gia trò chơi
-Học sinh nghe
File đính kèm:
- daoduc13-14-15.DOC