Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 24 đến 29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Nội dung chủ yếu và kết quả của chính sách kinh tế mới

- Những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong công cuộc xây

dựng chủ nghĩa xã hội từ (1925 - 1941)

2. Tư tưởng

- Nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa

- Tránh ngộ nhận, phủ nhận quá khứ lịch sử và thành tựu vĩ đại của chủ

nghĩa xã hội.

3. Kĩ năng

- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử.

- Tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,

giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

+ Bản đồ Liên Xô

+ Tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô

+ Một số tư liệu, mẩu chuyện về xây dựng kinh tế, xã hội ở Liên Xô từ

1925 - 1941.

2. Học sinh: Đọc trước bài trả lời cẩu hỏi sgk ở nhà.

pdf11 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 24 đến 29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
76 Ngày giảng: 05/11/2019 Tiết 24: Bài 16 LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1921 - 1941) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nội dung chủ yếu và kết quả của chính sách kinh tế mới - Những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội từ (1925 - 1941) 2. Tư tưởng - Nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa - Tránh ngộ nhận, phủ nhận quá khứ lịch sử và thành tựu vĩ đại của chủ nghĩa xã hội. 3. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử. - Tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: + Bản đồ Liên Xô + Tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô + Một số tư liệu, mẩu chuyện về xây dựng kinh tế, xã hội ở Liên Xô từ 1925 - 1941. 2. Học sinh: Đọc trước bài trả lời cẩu hỏi sgk ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /19 2. Kiểm tra đầu giờ ? Nêu các chính sách, biện pháp và chính quyền Xô Viết đã thực hiện sau khi cách mạng thắng lợi? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động Sau khi đánh tan thù trong giặc ngoài nhân dân Liên Xô bắt tay vào xây dựng chế độ mới công cuộc xây dưngCNXH ở Liên Xô như thế nào chúng ta cùng đi tim hiểu bài ngày hôm nay Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung I. Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế(1921-1925) 77 - GV: Yêu cầu học sinh quan sát bức tranh hình 58 ? Em hãy cho biết tình hình thực tế của nước Nga? - HS trả lời - GV: Kết luận ? Trước tình hình đó, chính quyền Xô viết đã làm gì? - HS trả lời ? Nội dung chủ yếu của chính sách kinh tế mới là gì? - HS hoạt động nhóm đôi 3p - HS trả lời và nhận xét - GV kết luận ? Qua chính sách đó, em có nhận xét gì về chính sách kinh tế mới? - HS Trong tình hình nước Nga... chính sách kinh tế mới phù hợp, tiến bộ. Giải quyết được vấn đề lương thực... ? Chính sách kinh tế mới đem lại kết quả gì? - HS hoạt động nhóm đôi - HS trả lời và nhận xét - GV kết luận - GV kết luận chuyển mục - HS đọc mục II SGK ? Sau khi khôi phục KT thực trạng KT Liên Xô so với các nước Châu Âu ntn? - HS trả lời - GV: Liên Xô vẫn là nước nông nghiệp lạc hậu ? Nhiện vụ đặt ra đối với Liên Xô là gì? 1. Chính sách kinh tế mới - Tình hình + Nước Nga bị tàn phá hầu hết mọi lĩnh vực kinh tế, đất nước lâm vào nạn đói + Sự chống phá của các thế lực phản CM + Tháng 03/1921 chính quyền Xô viết đã thông qua và thực hiện chính sách kinh tế mới - Nội dung + Bài bỏ chế độ trưng thu lương thực thừa thay bằng thu thuế lương thực. + Tự do buôn bán + Tư nhân được mở xí nghiệp nhỏ, khuyến khích tư bản nước ngoài đầu tư kinh doanh ở Nga. 2. Công cuộc khôi phục kinh tế 1921 - 1925 - Nông nghiệp và các ngành kinh tế khác phục hồi và phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện - Tháng 12/1922 Liên bang cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết được thành lập trên cơ sở tự nguyện và bình đẳng giữa các dân tộc II. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1925 - 1941) 78 - HS trả lời ? Vì sao Liên Xô phải thực hiện công nghiệp hóa XHCN? - GV phân tích ? Liên Xô đã thực hiện những mục tiêu đó như thế nào? - HS trả lời ? Nhiệm vụ đã được tiến hành như thế nào? - HS Công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa, ưu tiên phát triển công nghiệp nặng ? Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô đạt được những thành tựu gì? - HS hoạt động nhóm đôi 5p - HS trả lời và nhận xét - GV kết luận - HS quan sát H59 và 60 ? Qua đó em có nhận xét gì về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô? - HS trả lời - GV nhận xét: Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô được nông dân ủng hộ. - Máy móc, khoa học kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi → Biến đổi to lớn cho nền kinh tế đất nước. - Tiến hành công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa - Cải tạo nền nông nghiệp lạc hậu - Thực hiện các kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1928 - 1932) - Kế hoạch năm năm lần 2 (1933 - 1937) được hoàn thành trước thời hạn. - Thành tựu: + Kinh tế: Trở thành nước công nghiệp hóa XHCN sản lượng CN đứng đầu Châu Âu, đứng thứ hai thế giới. Đã tiến hành tập thể hóa nông nghiệp có quy mô sản xuất lớn và được cơ giới hóa + Văn hoá - Giáo dục: Thanh toán nạn mù chữ phát triển hệ thống giáo dục, đạt nhiều thành tựu về KH-KT + Xã hội: Xóa bỏ chế độ người bóc lột người. Hoạt động 3: Luyện tập - Nêu nội dung của chính sách kinh tế mới? Tác động với nước Nga ntn? Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) 79 - Vì sao nhân dân Liên Xô phải thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Trình bày những biến đổi về mọi mặt ở Liên Xô trong công cuộc xây dựng CHXH từ năm 1925 đến năm 1941? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi - Chuẩn bị Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 80 Ngày giảng: 06/11/2019 CHƯƠNG II CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Tiết 25: Bài 17 CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Tình hình chung Châu Âu trong nhhững năm 1918 - 1929 - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 và hậu quả của nó. 3. Tư tưởng Căm thù chiến tranh, bản chất của giai cấp tư sản. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ, khai thác tranh ảnh và bảng số liệu. - Đánh giá cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: + Bản đồ châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. + Một số tranh ảnh, số liệu liên quan. 2. Học sinh: Đọc trước bài III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /19 2. Kiểm tra bài cũ ? Trình bày nội dung và kết quả của chính sách “Kinh tế mới” ở Nga? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động GV dùng bản đồ châu Âu nêu khái quát tình hình Châu Âu trong giai đoạn này để dẫn dắt vào bài Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung - HS đọc mục 1 sgk. ? Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các I. Châu Âu trong những năm 1918- 1929 1. Những nét chung 81 nước châu Âu có điểm chung nổi bật nào? - HS trả lời - GV dùng bản đồ xác định các nước mới xuất hiện ở châu Âu. - HS đọc đoạn tư liệu sgk. ? Em có nhận xét gì về các nước châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? - HS trả lời ? Vì sao trong những năm 1918 - 1923 phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ ở các nước châu Âu? - HS trả lời - GV kết luận: + Ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga. + Sự bóc lột nặng nề của giai cấp tư sản. - HS quan sát bảng số liệu sgk. ? Em có nhận xét gì về tình hình sản xuất công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức? - HS trả lời. - GV kết luận: Kinh tế 3 nước trên được phục hồi và phát triển. - GV chuyển ý. - HS về nhà đọc thêm - GV: cung cấp ? Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 nổ ra là do đâu? - HS hoạt động nhóm đôi 3p - HS trả lời - GV treo sơ đồ - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, tình hình châu Âu có nhiều biến đổi: + Xuất hiện một số quốc gia mới từ sự tan vỡ của Áo - Hung và bại trận của Đức + Hầu hết các nước châu Âu cả thắng và thua trận đều bị suy sụp về kinh tế. + Một cao trào cách mạng bùng nổ ở châu Âu + Trong những năm 1924 - 1929, các nước tư bản trở lại ổn định về chính trị phục hồi kinh tế. 2. Cao trào cách mạng 1918 - 1923. Quốc tế cộng sản thành lập (đọc thêm) II. Châu Âu trong những năm 1929 - 1939 1. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1933) và những hậu quả của nó - Tháng 10/1929, cuộc khủng hoảng kinh tế bùng nổ trong thế giới tư bản * Nguyên nhân Giai cấp tư sản sản xuất ồ ạt, chạy theo lợi nhuận, người dân không có tiền mua sắm, hàng hoá ế thừa. 82 - HS quan sát sơ đồ sgk. ? Em có nhận xét gì về tình hình sản xuất ở Liên Xô và Anh trong những năm 1929 - 1931? - HS trả lời. - GV kết luận: hai hình ảnh trái ngược nhau. ? Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 đã gây ra những hậu quả gì cho các nước châu Âu? - HS hoạt động nhóm bàn 3p - HS trả lời. ? Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng đó các nước châu Âu đã có những giải pháp nào? - HS trả lời. - HS đọc phần chữ nhỏ ? Tác động của cuộc khủng hoảng với nền kinh tế Đức? - HS trả lời. - Gv kết luận: Đức là quê hương của chủ nghĩa quân phiệt Phổ, bị bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, bị khủng hoảng nghiêm trọng trong những năm 1929 - 1933, giai cấp tư sản cầm quyền dung túng cho chủ nghĩa phát xít, phong trào cách mạng không đủ sức đẩy lùi chủ nghĩa phát xít. - GV: Giải thích “ Chủ nghĩa phát xít” - GV mục 2 không dạy - Tàn phá nền kinh tế các nước tư bản, đẩy lùi sản xuất xuống hàng chục năm, hàng chục triệu CN thất ngiệp, nhân dân rơi vào đói khổ * Giải pháp thoát khỏi khủng hoảng: + Cải cách kinh tế - xã hội: Anh, Pháp,... + Phát xít hoá bộ máy thống trị và phát động chiến tranh chia lại thế giới: Đức, I-ta-li-a và Nhật Bản Hoạt động 3: Luyện tập - Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước châu Âu có điểm chung nổi bật nào? Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) - Nêu tác động của cuộc khủng hoảng khinh tế đối với nước Đức? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 đã gây ra những hậu quả gì cho các nước châu Âu? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU 83 - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi - Chuẩn bị “Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918 -1939” + Kinh tế Mĩ phát triển như thế nào trong thập niên 20 của thế kỉ XX? + Tình hình nước Mĩ trong những năm 1929 - 1939 như thế nào? Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 84 Ngày giảng: 08/11/2019 Tiết 26: Bài 18 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Những thàng tựu của nền kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX. - Sự khủng hoảng kinh tế ở Mĩ. Nêu nhận xét về nội dung chính sách mới của Ru-dơ-ven 2. Tư tưởng - Nhận thức được bản chất tư bản Mĩ, những mâu thuẫn gay gắt trong lòng xã hội Mĩ. - Ý thức đúng đắn về cuộc đấu tranh chống áp bức, bất công trong xã hội tư bản. 3. Kĩ năng + Sử dụng và khai thác tranh ảnh lịch sử. + Phát hiện kiến thức 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bản đồ Châu Mĩ - Một số tranh ảnh về tình hình kinh tế- xã hội Mĩ (1918-1939) 2. Học sinh: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi sgk III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /19 2. Kiểm tra đầu giờ ? Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 nổ ra ở châu Âu là do đâu? Nó gây ra những hậu quả gì cho các nước châu Âu? Các nước châu Âu đã tìm cách ra khỏi khủng hoảng như thế nào? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: Bước ra khỏi cuộc chiến tranh thế giới 1 kinh tế Mĩ có bước phát triển mới tạo ra bước chuyển lớn trong đời sống kinh tế. Khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nổ ra nước Mĩ đã làm gì để thoát ra cuộc khủng hoảng đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung kiến thức cơ bản I. Nước Mĩ trong thập niên 20 85 - GV dùng bản đồ xác định vị trí nước Mĩ. - HS quan sát H 65 và H 66 sgk. ? Hai bức tranh trên phản ánh điều gì? - HS trả lời. - GV kết luận: sự giàu có và phồn thịnh của nước Mĩ. - HS đọc đoạn tư liệu sgk. ? Em nhận xét gì về kinh tế Mĩ trong thập niên 20 thế kỉ XX? - HS hđ nhóm bàn 2p - HS trả lời, nhận xét, bổ sung - GV kết luận. ? Kinh tế Mĩ phát triển mạnh mẽ như vậy là do đâu? - HS trả lời. - GV kết luận: + Những nguồn Mĩ có được từ Chiến tranh thế giới thứ nhất. + Cải tiến khkt, áp dụng phương pháp sản xuất dây chuyền. + Bóc lột người dân lao động - HS so sánh H67 với H65, H66 ? Em có nhận xét gì về xã hội Mĩ? - HS trả lời. - GV kết luận. - GV chuyển ý. - GV treo hình 65, 66, 67 ? Nhận xét gì về những hình ảnh khác nhau của nước Mĩ? - GV: Người Lđ không được hưởng... - HS đọc mục II sgk. ? Tình hình nước Mĩ trong những năm 1929 - 1939 như thế nào? - HS trả lời - GV kết luận - HS đọc đoạn tư liệu chữ nhỏ sgk ? Hậu quả mà cuộc khủng hoảng kinh tế đã gây ra cho nước Mĩ? - HS trả lời. - GV kết luận. - GV treo hình 58 giới thiệu của thế kỉ XX * Kinh tế - Trong những năm 20 của thế kỉ XX: Mĩ là trung tâm Kinh tế và tài chính số một thế giới. - Công nghiệp tăng 69%, vượt sản lượng Châu Âu, chiếm 48% sản lượng công nghiệp thế giới nắm 60% sản lượng vàng thế giới * Nguyên nhân: Cải tiến kĩ thuật, sản xuất dây chuyền, bóc lột nhân công. * Xã hội: đầy rẫy sự bất công, nạn phân biệt chủng tộc, phong trào công nhân phát triển rộng khắp, Đảng Cộng sản Mĩ thành lập (5/1921) II. Nước Mĩ trong những năm 1929 - 1939 - Tháng 10/1929, Mĩ lâm vào khủng hoảng kinh tế, nền kinh tế- tài cính bị chấn động dữ dội - Hậu quả: + Năm 1932 sản xuất công nghiệp giảm 2 lần so với 1929, 75% dân trại phá sản. + Mâu thuẫn xã hội trơ nên gay gắt, 86 ? Trước tình thế đó giới cầm quyền Mĩ đã làm gì? - HS trả lời. - GV kết luận. ? Chính sách mới gồm những nội dung quan trọng nào? - HS hoạt động nhóm 3p - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS quan sát H69 sgk. ? Em có nhận xét gì về “Chính sách mới”? ? Chính sách mới đã đem lại kết qủa gì? - HS tr¶ lêi - GV kÕt luËn - GV tæng kÕt toµn bµi các cuộc biểu tình tuần hành diễn ra sôi nổi trong cả nước - Tổng thống Ph. Ru-dơ-ven đã thực hiện “Chính sách mới” - Nội dung: Ban hành các đạo luật phục hưng công nghiệp, nông nghiệp, ngân hàng, nhằm giải quyết thất nghiệp. Phục hồi và phát triển các ngành kinh tế tài chính dưới sự kiểm soát của nhà nước * Kết quả: + Đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng, duy trì chế độ dân chủ tư sản. + Góp phần giải quyết những khó khăn của người lao động. Hoạt động 3: Luyện tập - Kinh tế Mĩ phát triển như thế nào trong thập niên 20 của thế kỉ XX. Hoạt động 4: Vận dụng (Trờn lớp/ở nhà) - Vì sao nước Mĩ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) Chính sách mới gồm những nội dung quan trọng nào? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi - Chuẩn bị bài: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới + Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? + Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà nước? Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_9_tiet_24_den_29_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf
Giáo án liên quan