Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 21+22 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức:

- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn

cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng.

- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930

- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng.

2. Tư tưởng:

- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức

CS, thành lập ĐCSVN của Người.

3. Kỹ năng:

- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử

- Thảo luận nhóm.

4. Định hướng năng lực được hình thành:

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,

năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.

- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng

hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,

II. Chuẩn bị bài

1. Giáo viên: Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú

2. Học sinh:

- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.

III.Phương pháp, kĩ thuật

1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học

sinh tự học, so sánh, đánh giá.

2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi

pdf9 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 21+22 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7/1/2020 CHƯƠNG II CUỘC CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC VIỆT NAM 1930 - 1939 TiÕt 21 - Bµi 18: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: - Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng. - Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930 - Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng. 2. Tư tưởng: - Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức CS, thành lập ĐCSVN của Người. 3. Kỹ năng: - Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử - Thảo luận nhóm. 4. Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. - Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, II. Chuẩn bị bài 1. Giáo viên: Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú 2. Học sinh: - Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. III.Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924 - 1925). 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động * Giới thiệu bài: : Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn đã đánh dấu bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM đòi hỏi phải thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo CMVN. Vấn đề đặt ra ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản. Nội dung bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi trên. HĐ 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của gv-hs Nội dung HSHĐ cá nhân I. Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời và cùng hoạt động. H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có những thuận lợi và khó khăn gì cho CM? HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát triển của phong trào, đế quốc, phong kiến và bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp. - Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong trào cách mạng. - Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam là phải có một chính đảng thống nhất trong cả nước. - Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống nhất các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc). GV: Chốt: * Hoàn cảnh: - Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra yêu cầu gì cho CMVN lúc này? - Yêu cầu cấp bách là phải có một chính đảng thống nhất trong cả nước. HSTL nhóm đôi 3p: H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3 tổ chức CS ra đời? HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về mặt tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ chức đó lại thành một tổ chức duy nhất mới thống nhất được lực lượng quần chúng, đẩy mạnh sự nghiệp GPDT. GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội dung của Hội nghị : * Hội nghị thành lập Đảng: - Thời gian: 6/1/1930 - Địa điểm: Cửu Long (Hương Cảng - Trung Quốc) - Người chủ trì: Nguyễn Ái Quốc. GV: Tham gia hội nghị có: + 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng ( Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu) + 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn Liêm và Nguyễn Thiệu) + 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và Hồ Tùng Mậu) H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung: + Tán thành việc thống nhất các tổ chức cộng sản để thành lập một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt. + Thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. => Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt được coi là cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. HSTL nhóm đôi 3p: H: Em có nhận xét gì về nội dung chính của chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của Nguyễn Ái Quốc? HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh chính trị đầu tiên, đây là cương lĩnh CMGPDT đúng đắn, vận dụng sáng tạo CNM Lê Nin và hoàn cảnh cụ thể ở VN H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa như thế nào? HSTL nhóm bàn: (4p) Hội nghị thành lập Đảng thành công nhờ những yếu tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới - Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng. - Nguyễn Ái Quốc là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra đường lối cơ bản cho cách mạng Việt Nam. có thể thống nhất được các tổ chức cộng sản ? HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ không chỉ là người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn mà còn là người thành lập ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN -> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ. - 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia nhập ĐCSVN II. Luận cương chính trị 10/1930 (Đọc thêm) III. Ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng . HS: Đọc mục 3. ĐCSVN ra đời có ý nghĩa như thế nào? Cho dẫn chứng cụ thể chứng minh ý nghĩa? (KG) HS: Nêu và chứng minh. - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp ở VN; là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước VN. - Là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng. - Từ đây cách mạng Việt Nam đã trở thành bộ phận của cách mạng thế giới. - Là sự chuẩn bị có tính tất yếu, quyết định những bước phát triển nhảy vọt về sau của cách mạng VN. HSTL nhóm 4 (5p) Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN? HS: - Đánh dấu sự chấm dứt khủng hoảng về đường lối, xác định giai cấp tiên phong CM, mở đầu thời kì xác lập vai trò lãnh đạo độc tôn của GCCN. HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có những thuận lợi và khó khăn gì cho CM? . - Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN? HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Hội nghị thành lập Đảng được diễn ra tại Cửu Long- Hương Cảng thuộc nước nào? - Đánh giá của em về vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập các tổ chức Đảng? HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về các tổ chức Đảng và hoạt động của NAQ trong thời kì này? - Vẽ chân dung NAQ, Trần Phú ( treo góc sáng tạo cuối lớp) V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Học bài cũ theo nội dung: + Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam? Vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam? + Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ? + Nêu vai trò Nguyễn Ái Quốc đối với quá trình thành lập Đảng? - Chuẩn bị bài 19: Phong trào CM trong những năm 1930-1935. + Nét chính về kinh tế - xã hội Việt Nam sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. + Diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 - 1931 trong cả nước và Nghệ Tĩnh. bị cho sự ra đời của Đảng, là một tổ chức yêu nước có khuynh hướng VS.. Ngày giảng: 9/1/2020 TiÕt 22 - Bµi 19 PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 - 1935 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: - Biết được những nét chính về những tác động của cuộc khủng hoảng 1929-1933 đến kinh tế-xã hội Việt Nam. - Trình bày được diễn biến chính của PTCM 1930 - 1931 trong cả nước và ở Nghệ Tĩnh trên lược đồ; làm rõ những hoạt động của Xô viết Nghệ Tĩnh và ý nghĩa. 2. Tư tưởng: - Giáo dục HS lòng khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công - nông và các chiến sĩ CM. 3. Kỹ năng: - Biết sử dụng lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh. - Trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử. 4. Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. - Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, II. Chuẩn bị bài 1. Giáo viên: Lược đồ phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh. 2. Học sinh: - Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. III.Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng? 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động * Giới thiệu bài: : Tình hình VN trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng KTTG như thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của phong trào CM trong những năm 1930 - 1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. HĐ 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của gv -hs Nội dung HSHĐ cá nhân I. Việt nam trong thời kì khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1933) H: Nêu lại những kiến thức về cuộc khủng hoảng 1929-1933? HS: Cuộc khủng hảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 là cuộc khủng hoảng thừa từ các nước TB nhanh chóng lan sang các nước thuộc địa trong đó có Việt Nam H: Cuộc khủng hoảng KT đã tác động đến tình hình kinh tế Việt Nam như thế nào? Nền kinh tế Việt Nam phải chịu những hậu quả nặng nề: - Về kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp đều bị suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm,... GV: Nền KTVN hoàn toàn phụ thuộc vào TDP, phải chịu nặng nề của cuộc khủng hoảng. HS Đọc phần chữ nhỏ H: Tình hình xã hội nước ta thời kì này ra sao? - Về xã hội: đời sống mọi giai cấp, tầng lớp đều bị ảnh hưởng. Đã thế còn phải gánh chịu hậu quả của thiên tai như: lụt lội, hạn hán, mất mùa... - Thực dân pháp còn đẩy mạnh khủng bố, đàn áp, tăng thuế,... làm cho tinh thần cách mạng của nhân dân ta càng lên cao. H: Nhận xét về kinh tế Việt Nam? HS: Kinh tế kiệt quệ. Đời sống các tầng lớp nhân dân khốn khổ. -> Nhân dân ta ngày càng căm thù TDP và quyết tâm đấu tranh giành độc lập, tinh thàn CM của nhân dân ta ngày càng lên cao, đó chính là những nguyên nhân bùng nổ phong trào đấu tranh. II. Phong trào CM 1930 - 1931 với đỉnh cao Xô viết Nghệ -Tĩnh HS: Đọc thông tin SGK. H: Những nguyên nhân cơ bản nào làm bùng nổ PTĐT của CN - ND năm 1930 - 1931? HS: Do tác động của cuộc khủng hoảng KT 29 - 33 - Do chính sách khủng bố của TDP đầu năm 1930 -> ND cực khổ. - Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo PTCM. GV Dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, phong trào đấu tranh của quần chúng phát triển mạnh mẽ trên toàn quốc. * Phong trào công nhân và nông dân: HS: Đọc phần chữ nhỏ H: Trình bày những nét cơ bản về phong trào công nhân giai đoạn này? - Từ tháng 2 đến tháng 5/1931, diễn ra nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân. - Nhân ngày Quốc tế lao động 1/5/1930 lần đầu tiên công nhân và nông dân Đông Dương tỏ rõ dấu hiệu đoàn kết với vô sản thế giới. H: Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh trên toàn quốc ở thời kì này? HS: Phong trào bùng lên mạnh mẽ trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam GV: Trong phong trào đấu tranh đó đỉnh cao là sự ra đời của Xô Viết - Nghệ Tĩnh GV: Cung cấp: - Nghệ - Tĩnh là nơi phong trào phát triển mạnh mẽ nhất. - Tháng 9 - 1930, phong trào công - nông đã phát triển đến đỉnh cao với những cuộc đấu tranh quyết liệt như: tuần hành thị uy, biểu tình có vũ trang tự vệ, tấn công cơ quan chính quyền địch. GV: Giải thích Xô Viết (Ủy ban): Tổ chức tự quản ra đời trong phong trào CM 1905 - 1907 ở Nga HS Đọc phần chữ nhỏ HSTL nhóm 3p: H: Tại sao phong trào Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của giai đoạn này? HS: Chính quyền của thực dân và tay sai ở nhiều nơi bị tê liệt, tan rã. - Chính quyền Xô Viết được thành lập. + Chính quyền của đế quốc, phong kiến ở nhiều huyện bị tê liệt, nhiều xã tan rã. Các Ban Chấp hành Nông hội xã do các Chi bộ Đảng lãnh đạo đứng ra quản lí mọi mặt đời sống chính trị xã hội ở nông thôn, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô viết. Lần đầu tiên, nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở một số huyện thuộc hai tỉnh Nghệ - Tĩnh. + Chính quyền cách mạng đã kiên quyết trấn áp bọn phản cách mạng, bãi bỏ các thứ thuế, thực hiện quyền tự do dân chủ, chia lại ruộng đất,.. HSTL nhóm 4hs, 5p: H: Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh ở Nghệ Tĩnh? (Phạm vi, mục tiêu, hình thức đấu tranh) HS:- Phạm vi đấu tranh: Phong trào diễn ra sôi nổi trong cả nước - Mục tiêu: đòi tăng lương giảm giờ làm - Hình thức: Mít tinh, biểu tình tuần hành ở các TP lớn: Hà Nội, Hải Phòng H: Vì sao đỉnh cao của PTCM lại ở Nghệ An - Hà Tĩnh mà không phải là nơi khác?(KG) TL: - Nghệ Tĩnh là cầu nối của PTĐTCM, đây là nơi diễn ra nhiều cuộc đấu tranh biểu tình của ND, CN, diễn ra rầm rộ, mạnh mẽ-> giành chính quyền H: Căn cứ vào đâu để khẳng định Xô Viết - Nghệ Tĩnh thật sự là chính quyền cách mạng của quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng? HS: Đây là chính quyền của dân, do dân, vì dân, là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của CM do Đảng lãnh đạo, chuẩn bị cho CM giai đoạn sau. H: Ý nghĩa của cao trào cách mạng 1930-1931. * Ý nghĩa: - Chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực CM của nhân dân lao động Việt Nam. - Là cuộc tập dượt lần thứ nhất cho CM tháng Tám năm 1945. III. Lực lượng CM được phục hồi (không dạy) HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Cuộc khủng hoảng KT đã tác động đến tình hình kinh tế Việt Nam như thế nào?. - Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh trên toàn quốc ở thời kì này? - Trình bày trên lược đồ phong trào Xô viết-Nghệ Tĩnh. HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Nghệ An- Hà Tĩnh là 2 tỉnh thuộc vùng miền nào trên đất nước ta? Kể tên 1 số anh hùng thuộc 2 mảnh đất này? - Phân tích đỉnh cao của PTCM lại ở Nghệ An - Hà Tĩnh mà không phải là nơi khác? HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về những người con anh hùng xứ Nghệ. V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Học bài cũ theo nội dung: + Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ? + Nêu vai trò Nguyễn Ái Quốc đối với quá trình thành lập Đảng? + Nhận xét về phong trào Xô viết- Nghệ Tĩnh? - Chuẩn bị bài: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936 - 1939 + So sánh những điểm khác về chủ trương của Đảng ở 2 giai đoạn 36-39 và 30- 31 + Những sự kiện tiêu biểu của phong trào 1936- 1939 .

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_9_tiet_2122_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf
Giáo án liên quan