I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến năm
1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân dân Việt
Nam.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm
1924 ở Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm
1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các
chiến sĩ CM.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh
- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử.
4- Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực khai thác kênh hình.
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích
đánh giá.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.
+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.
2. Học sinh
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
- Tập thuyết trình trước lớp.
              
                                            
                                
            
                       
            
                 39 trang
39 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19 đến 24 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 30/12 ( 9A3) 
Tiết 19 
NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC 
Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925 
I- MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức: 
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến năm 
1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân dân Việt 
Nam. 
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 
1924 ở Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng. 
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 
1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các 
chiến sĩ CM. 
3. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh 
- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử. 
4- Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề 
và sáng tạo. 
b. Năng lực đặc thù 
- Năng lực khai thác kênh hình. 
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích 
đánh giá. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. 
+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. 
2. Học sinh 
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
- Tập thuyết trình trước lớp. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Sử dụng đồ dùng trực quan, nêu vấn đề, dạy học dự án để tổ chức các hoạt 
động, phương pháp hướng dẫn học sinh tự học 
2. Kĩ thuật: 
- Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, 
đặt câu hỏi giao nhiệm vụ. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tra. 
3. Bài mới. 
Hoạt ðộng của thầy và trò Nội dung kiến thức cõ bản 
H: Em hãy nhắc lại những nét chính về 
hành trình cứu nýớc của NAQ (1911- 
1918)? 
HS: Trả lời 
Gv sử dụng lýợc ðồ Nguyễn Ái Quốc ra 
ði tìm ðýờng cứu nýớc. 
GV: 5/6/1911 Bác ra ði từ Cảng Nhà 
Rồng -> 6/7/ 1911 ðến Cảng Mác Xây 
(Pháp). 
Nãm 1912 ði TBN, BÐN, vòng qua Bắc 
Phi , Tây Phi 1913 từ Mĩ trở về Anh -> 
1917 từ Anh trở về Pháp sống và hoạt 
ðộng trong phong trào công nhân Pháp 
GV: Cung cấp: NAQ gửi ðến hội nghị 
Vec-xai bản yêu sách của ND An Nam ðòi 
chính phủ Pháp thừa nhận quyềt tự do 
bình ðẳng, quyền tự quyết, tuy không ðợc 
chấp nhận -> có tiếng vang lớn. 
H: Sự kiện này có ý nghĩa gì? (KG) 
HS: Sự kiện này ðánh dấu býớc ngoặt 
quan trọng trong hoạt ðộng cách mạng 
của ngýời. Từ CN yêu nýớc chân chính 
→ CN Mác LêNin ði theo con ðýờng 
I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917 - 
1923) 
+ Tháng 6 - 1919, Nguyễn Ái Quốc 
thay mặt những ngýời Việt Nam yêu 
nýớc sống ở Pháp gửi tới Hội nghị 
Véc-xai bản yêu sách ðòi Chính phủ 
Pháp phải thừa nhận các quyền tự do, 
dân chủ, quyền bình ðẳng và quyền tự 
quyết của dân tộc Việt Nam. 
+ Tháng 7 - 1920, Nguyễn Ái Quốc 
ðýợc ðọc Sõ thảo lần thứ nhất những 
* Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, cách mạng Việt Nam rơi 
vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối. Trước tình hình 
đó, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Con đường cứu nước của 
Nguyễn Ái Quốc có gì khác với con đường truyền thống của lớp người đi trước? 
Từ 1921 đến 1925, Nguyễn Ái Quốc có những hoạt động như thế nào để chuẩn bị 
tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính Đảng vô sản ở Việt Nam? -> Bài hôm 
nay. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
CMVS. 
HS: Quan sát, mô tả, nhận xét H28 T62. 
- Sau khi tìm thấy chân lý cứu nýớc NAQ 
ðã có những hoạt ðộng: 
+ 1921: Sáng lập ra hội liên hiệp các DT 
thuộc ðịa. 
+ 1922: Sáng lập ra báo “Ngýời cùng 
khổ” truyền bá tý týởng CM mới vào 
thuộc ðịa trong ðó có VN. 
Mặc dù bị ngãn cấm các sách báo tiến 
bộ vẫn ðýợc tuyên truyền về trong nýớc. 
H: Những sách báo ðýợc truyền về trong 
nýớc có tác dụng gì? 
HS: Thức tỉnh quần chúng ðứng lên ðấu 
tranh. 
H: Tác dụng của những hoạt ðộng của 
NAQ ? 
HS: Truyền bá tý týởng Mác Lê Nin, con 
ðýờng ðấu tranh cách mạng. 
H: Con ðýờng cứu nýớc của NAQ có gì 
mới và khác với những ngýời ði 
trýớc?(KG) 
HS: Sang phýõng Tây (sang Pháp) nõi có 
tý týởng tự do bình ðẳng, bác ái, gặp chân 
lí cứu nýớc của chủ nghĩ Mác, ði theo 
CM T10 Nga. 
H: Ðọc SGK T63 
HS: Em hãy tóm tắt những hoạt ðộng của 
NAQ ở Liên Xô. 
luận cýõng của Lê-nin về vấn ðề dân 
tộc và thuộc ðịa tìm thấy con ðýờng 
cứu nýớc và giả phóng dân tộc- con 
ðýờng CM vô sản. 
+ 7/1920 ngýời ðọc sõ thảo lần thứ 
nhất luận cýõng về vấn ðề DT và thuộc 
ðịa của Lê Nin. 
+ Tháng 12 - 1920, Nguyễn Ái Quốc 
tham gia sáng lập ra Ðảng Cộng sản 
Pháp. Ðánh dấu býớc ngoặt trong quá 
trình hoạt ðộng CM của Ngýời từ chủ 
nghĩa yêu nýớc ðến chủ nghĩa Mác- Lê-
nin 
+ Tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra 
Hội liên hiệp Thuộc ðịa, làm chủ nhiệm 
kiêm chủ bút báo “Ngýời cùng khổ”, 
viết bài cho các báo “Nhân ðạo”, viết 
“Bản án chế ðộ thực dân Pháp”. Các 
sách báo trên ðýợc bí mật chuyển về 
Việt Nam. 
II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923 
-1924) 
HS: Tóm tắt 
GV: Chốt 
H: Những việc làm của NAQ ở Liên Xô 
có ý nghĩa gì? 
HS: Trả lời 
GV: KL: Là býớc chuẩn bị quan trọng về 
CT và tý týởng cho sự thành lập ÐVS 
kiểu mới ở VN sau này. 
GV: 12/1924 NAQ từ Liên Xô về Quảng 
Châu( TQ) ngýời cải tổ tổ chức Tâm tâm 
xã → Hội Việt Nam cách mạng TN hạt 
nhân là CS Ðoàn gồm 7 ðồng chí (Lê 
Hồng Phong - Lê Hồng Sõn - Hồ Tùng 
Mậu - Lýu Quốc Long - Trýõng Vãn 
Lĩnh - Lê Quang Ðạt - Lâm Ðức Thụ) lúc 
ðầu có 90% là tiểu TS trí thức. 
H: Mục ðích của Hội Việt Nam Cách 
mạng Thanh niên là gì? 
GV: Mục ðích của hội “Hy sinh tính 
mệnh, quyền lợi, tý týởng ðể làm cuộc 
CM DT ðập tan bọn Pháp và giành lại 
ðộc lập cho xứ sở rồi sau làm CM thế 
giới (lật ðổ CNÐQ). 
+ Tháng 6 - 1923, Nguyễn Ái Quốc 
sang Liên Xô dự Hội nghị Quốc tế 
nông dân. 
+ Trong thời gian ở Liên Xô vừa học 
tập nghiên cứu vừa làm việc (viết bài 
cho báo Sự thật và tạp chí Thý tín 
Quốc tế). 
+ Nãm 1924, Nguyễn Ái Quốc dự Ðại 
hội Quốc tế Cộng sản lần thứ V, ðã ðọc 
tham luận về vị trí, chiến lýợc của cách 
mạng ở các nýớc thuộc ðịa và mối quan 
hệ giữa cách mạng ở các nýớc thuộc ðịa 
với phong trào công nhân ở các nýớc ðế 
quốc. 
III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc 
 (1924 - 1925) 
+ Cuối nãm 1924, Nguyễn Ái Quốc về 
Quảng Châu (Trung Quốc). Tại ðây, 
Ngýời thành lập Hội Việt Nam Cách 
mạng Thanh niên mà nòng cốt là tổ 
chức Cộng sản ðoàn (6 - 1925). 
+ Mở nhiều lớp huấn luyện chính trị ðể 
GV: Từ 1925 – 1929 nhiều cõ sở quan 
trọng: Sài Gòn, Hải Phòng, Nghệ An, 
Nam Ðịnh, Hòn Gai, Hà Nội, Ðà 
Nẵng. 
 Nãm 1928 mới có 300 hội viên 
-> 1929 có 1700 hội viên cả hội viên dự 
bị có gần 300 ngýời. 
H: Nhận xét về tác dụng những hoạt 
ðộng của Nguyễn Ái Quốc ở Trung 
Quốc? 
HS: Là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự 
thành lập Ðảng. 
GV: Yêu cầu HS sử dụng lýợc ðồ 
Nguyễn Ái Quốc ra ði tìm ðýờng cứu 
nýớc nêu tóm tắt quá trình hoạt ðộng của 
Nguyễn Ái Quốc ở Pháp, Trung Quốc và 
Liên Xô. 
H: Nhận xét về hoạt ðộng của Nguyễn Ái 
Quốc từ nãm 1919 ðên nãm 1925? 
HS: NAQ trực tiếp chuẩn bị tý týởng, 
chính trị và tổ chức cho ra ðời của Ðảng 
CSVN. 
ðào tạo cán bộ cách mạng. 
+ Xuất bản báo Thanh niên, in cuốn 
Ðýờng Kách mệnh (1927). 
+ Nãm 1928, Hội Việt Nam Cách mạng 
Thanh niên ðã tiến hành “vô sản hóa”, 
nhằm tạo ðiều kiện cho hội viên tự rèn 
luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin, 
tổ chức và lãnh ðạo công nhân ðấu tranh. 
HOẠT ÐỘNG 3: Hoạt ðộng luyện tập 
* Hoạt động nhóm ðôi: Hệ thống hóa kiến thức đã học ( dạng bài tập) 
- GV giao nhiệm vụ cho HS. 
Trình bày những hoạt động của NAQ ở Liên Xô, Pháp, Trung Quốc? 
 - GV phát phiếu học tập cho các nhóm 
- GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết 
quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. 
HOẠT ÐỘNG 4: Hoạt động vận dụng 
- GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: 
Câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về việc làm Bác ra đi tìm đường cứu nước? 
- HS làm việc độc lập cá nhân, có thể trao đổi với bạn. 
- HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp kết 
quả. 
- GV nhận xét dựa trên sản phẩm của học sinh. 
HOẠT ÐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý týởng sáng tạo. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà làm: 
? Vẽ sõ đồ tư duy khái quát lại những hoạt động của NAQ ở nước ngoài 
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà làm -> Tiết sau thu sản phẩm -> Chấm và cho điểm 
học sinh. 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau: 
- GV giao nhiệm vụ về nhà. 
+ Học bài theo câu hỏi SGK 
- Chuẩn bị bài sau "CM Việt Nam trước khi ĐCS ra đời". 
+ Nêu tên các tổ chức Cs mới thành lập ở Việt Nam? 
Ngày dạy: 2/1 ( 9A3) 
Tiết 20 
CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI ĐCS RA ĐỜI 
I- MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
1. Kiến thức: 
HS nắm được và thông hiểu các kiến thức: 
- Trình bày được những phong trào CM trong những năm 1926-1927, chú ý bước 
phát triển mới của phong trào. 
- Biết được sự ra đời và hoạt động của Tân Việt Cách mạng đảng. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục lòng kính yêu, khâm phục các bậc tiền bối, quyết tâm, phấn đấu hy sinh 
cho sự độc lập dân tộc. 
3. Kỹ năng: 
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và kỹ năng trình bày, nhận xét 
những sự kiện lịch sử. 
4- Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề 
và sáng tạo. 
b. Năng lực đặc thù 
- Năng lực khai thác kênh hình. 
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích 
đánh giá. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
+ Bản đồ hành chính Việt Nam. 
+ Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Tân việt CM Đảng. 
2. Học sinh 
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
- Tập thuyết trình trước lớp. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Sử dụng đồ dùng trực quan, nêu vấn đề, dạy học dự án để tổ chức các hoạt 
động, phương pháp hướng dẫn học sinh tự học 
2. Kĩ thuật: 
- Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, 
đặt câu hỏi giao nhiệm vụ. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ : Trình bày hoạt động của NAQ ở Pháp? 
3. Bài mới. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
 I. Bước phát triển mới của phong 
trào CMVN (1926 - 1927) 
HS: Đọc mục I SGK T64 
H: Bối cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của 
các tổ chức CM ở trong nước là gì? 
HS: Trả lời 
GV: Chốt 
 + Trong hai năm 1926 - 1927, nhiều 
cuộc bãi công của công nhân liên tiếp 
nổ ra như các cuộc bãi công của nhà 
máy sợi Nam Định, đồn điền cao su 
Cam Tiêm và Phú Riềng,... 
GV: Tiêu biểu công nhân nhà máy sợi 
Nam Định, đồn điền cao su Phú Riềng, 
cam tiền, đồn điền cà phê Ray – na. 
HS: Sử dụng bản đồ xác định nơi nổ ra 
các phong trào công nhân. 
H: Nhận xét về sự phát triển của các 
phong trào này? 
H: Sự phát triển đó chứng tỏ điều gì? 
+ Phong trào mang tính thống nhất 
trong toàn quốc và mang tính chính 
trị, có sự liên kết với nhau ở nhiều 
ngành, nhiều địa phương. 
HS: Trình độ giác ngộ của công nhân 
được nâng lên, họ đã trở thành lực lượng 
chính trị độc lập. 
- Từ năm 1926 - 1927 toàn quốc nổ ra 27 
cuộc đấu tranh của công nhân (đòi tăng 
lương, giảm giờ làm). 
GV: Cung cấp: + Phong trào nông dân, tiểu tư sản và 
* Giới thiệu bài: Nửa sau những năm 20 của TK XX, phong trào CM Việt Nam có 
những bước phát triển mới, những tổ chức CM ở trong nước ra đời đó là Tân Việt 
CM Đảng  -> Bài hôm nay. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
các tầng lớp nhân dân yêu nước khác 
phát triển thành một làn sóng cách 
mạng dân tộc dân chủ khắp cả nước, 
nhiều tổ chức cách mạng lần lượt ra 
đời. 
H: Em nhận xét gì về PTCN trong thời 
gian này? 
HS: Trả lời 
GV: KL: PTCN đã chuyển dần từ tự phát 
lên tự giác. Họ đấu tranh có tổ chức, có 
vai trò lãnh đạo từ trên xuống dưới. 
H: Những điểm mới trong phong trào đấu 
tranh của công nhân, viên chức, HS học nghề 
trong những năm 1926 – 1927? 
HS: Trả lời 
GV: KL: Đã phát triển thành một làn sóng 
dân tộc dân chủ trong cả nước, trong đó giai 
cấp CN đã trở thành lực lượng CT độc lập 
biểu hiện ở đấu tranh mang tính thống nhất, 
trình độ giác ngộ của CN nâng lên rõ rệt. 
H: Vì sao PTCN, phong trào yêu nước 
nửa sau thập niên 20 diễn ra sôi nổi? 
GV: KL: Do hoạt động của hội VNCM 
thanh niên, đặc biệt những thanh niên... 
Nhờ những hoạt động đó PTCN diễn ra 
sôi nổi... 
Vì sự phát triển như vậy tạo điều kiện thuận 
lợi cho các tổ chức CM tiếp theo ra đời. 
Phong trào đấu tranh mang tính thống 
nhất, giác ngộ giai cấp ngày càng cao. 
Phong trào cách mạng trong nước phát 
triển mạnh → đây là điều kiện thuận lợi 
cho các tổ chức cách mạng ở Việt Nam. 
 II. Tân Việt cách mạng Đảng (7 - 
1928) 
GV: Sự ra đời của Tân Việt CM Đảng 
trong phong trào yêu nước đầu những năm 
20 của thế kỉ XX một số sinh viên trường 
Cao Đảng sư phạm Đông Dương và nhóm 
tù chính trị cũ ở Trung Kì đã thành lập hội 
phục Việt bị lộ sau khi giải truyền đơn hội 
phục Việt đã đổi tên nhiều lần. 
H: Nêu quá trình thành lập của Tân Việt 
CM Đảng? 
+ Hội Phục Việt sau nhiều lần đổi tên, 
đến tháng 7 - 1928, lấy tên là Tân Việt 
Cách mạng Đảng. 
HS: Đọc Đ2 SGK T65 
H: Nêu thành phần và địa bàn hoạt động 
của Tân Việt CM Đảng.? 
GV: Chốt + Thành phần: trí thức trẻ và thanh 
niên tiểu tư sản yêu nước. 
 + Địa bàn hoạt động: chủ yếu ở 
Trung Kì. 
GV: Nắm quyền lãnh đạo các cơ quan 
tổng bộ chủ yếu thuộc giới sinh viên, trí 
thức như Trần Mộng Bạch, Đào Duy Anh, 
Phan Kiêm Huy, Tôn Quang Phiệt, Ngô 
Đức Diễn. 
GV: Hệ thống tổ chức của Tân Việt gồm 6 
cấp: Tổng bộ, kì bộ, liên tỉnh bộ, tỉnh bộ, 
Đại tổ, tiểu tổ. 
+ Hoạt động: 
Cử người sang dự các lớp huấn luyện 
của HVNCM thanh niên. 
Nội bộ diễn ra cuộc đấu tranh giữa 
hai xu hướng: Vô sản và tư sản. 
Nhiều Đảng viên tiên tiến của Tân 
Việt chuyển sang hội VNCM thanh 
niên. 
GV: Trong thời kì đầu thành lập Tân việt 
CM Đảng là một tổ chức yêu nước chưa 
có lập trường giai cấp rõ ràng, họ cho rằng 
CNCS quá cao, CN Tam dân của Tôn 
Trung Sơn quá thấp sau này tổ chức này 
nhiều lần vận động hợp nhất với hội 
CNCM thanh niên đạt kết quả. 
Tuy vậy Tân Việt CM Đảng cử người sang 
Quảng Châu theo học lớp huấn luyện với 
tổ chức thanh niên, do đó chủ trương CM 
của Đảng Tân Việt có nhiều điều ảnh 
hưởng của thanh niên. 
H: Nhận xét gì về tổ chức Tân Việt CM 
Đảng? 
GV: KL: Còn nhiều hạn chế xong cũng là 
1 tổ chức CM mới thể hiện sự phát triển về 
tư tưởng và phong trào CM (Chưa nhất 
quán trong đường lối, nội bộ không đoàn 
kết, tư tưởng đường lối chính trị non yếu). 
H: Nêu một số nét về phong trào CN và 
phong trào yêu nước giai đoạn 1925-
1929? 
HS: Nêu một số phong trào tiêu biểu. 
GV: Sự phát triển mạnh mẽ của phong 
trào dân tộc dân chủ, đặc biệt là phong 
trào công nhân, đòi hỏi phải thành lập một 
ĐCS để tổ chức lãnh đạo phong trào. 
III. Việt Nam Quốc dân Đảng và 
cuộc khởi nghĩa Yên Bái (không 
dạy) 
IV. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp 
nhau ra đời trong năm 1929. 
* Hoàn cảnh: 
- Cuối năm 1928 đến đầu năm 1929, 
phong trào dân tộc, dân chủ ở nước ta, 
đặc biệt là phong trào công nhân đi 
theo con đường cách mạng vô sản phát 
triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải có một 
chính đảng của giai cấp vô sản để lãnh 
đạo cách mạng. 
H: Vì sao có sự đấu tranh trong nội bộ Hội 
VNCM thanh niên? 
GV: Do PTCN và PT yêu nước nửa cuối 
TKXX phát triển sôi nổi, lôi cuốn đông 
đảo mọi tầng lớp tham gia, nó cho thấy 
PTCN nước ta cần có những yêu cầu 
mới...Vì vậy tại Đại hội toàn quốc của tổ 
chức thanh niên họp, đoàn đại biểu Bắc kì 
đề nghị thành lập ĐCS. 
Gv Chốt 
HS: Đọc chữ nhỏ và quan sát H30 T68 
H: Em hãy mô tả và nhận xét H30? 
HS: Bức ảnh H30 lấy từ tư liệu trưng bày 
tại bảo tàng CMVN đây là một ngôi nhà 
nhỏ của 1 gia đình quần chúng của Đảng 
nằm bên phố Hàm Long, một phố nhỏ 
không sầm uất, tấp nập như các phố buôn 
bán hoặc phố Tây. Vì vậy để tránh được 
sự theo dõi của TDP tại đây chi bộ cộng 
sản đầu tiên được thành lập gồm 7 đ/c 
(Trần Vũ Long, Trịnh Đình Cửu, Đỗ Ngọc 
Du, Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự, 
Nguyễn Tuân, Dương Hạc Đỉnh). Hiện 
nay ngôi nhà này được xếp hạng là “Di 
tích CM của Hà Nội. 
GV: Cung cấp tư liệu về Nguyễn Đức 
Cảnh và Ngô Gia Tự . 
H: Các tổ chức cộng sản lần lượt ra đời 
như thế nào? 
GV: Cung cấp: 5/1929 Hội VNCM thanh 
niên họp Đại hội lần thứ nhất. Đoàn đại 
biểu Bắc Kì đưa ra ý kiến thành lập Đảng 
song không được chấp nhận, họ rút khỏi 
Đại hội về nước. 
* Sự thành lập: 
+ 3/1929 Chi bộ Cộng sản đầu tiên 
được thành lập tại số nhà 5D phố 
Hàm Long- Hà Nội.\ 
- Trong nội bộ của Hội Việt Nam 
Cách mạng Thanh niên đã phân biệt 
thành hai tổ chức cộng sản: Đông 
H: Ba tổ chức CS ra đời có ý nghĩa như 
thế nào? 
HS: Do sự phát triển mạnh mẽ của CM 
nước ta đặc biệt là phong trào CN. 
- Sự đòi hỏi phải có một ĐCS tổ chức lãnh đạo 
=> Khẳng định bước tiến mới của CMVN 
_H: Thảo luận nhóm: (5p) Tại sao trong 
một thời gian ngắn ba tổ chức cộng sản 
nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam? 
Dương Cộng sản đảng thành lập ở 
Bắc Kì (tháng 6 - 1929), An Nam 
Cộng sản đảng thành lập ở Nam Kì 
(tháng 8 - 1929). 
- Bộ phận tiên tiến của Tân Việt Cách 
mạng đảng đã thành lập Đông Dương 
Cộng sản Liên đoàn (tháng 9 - 1929). 
+ Ý nghĩa lịch sử: 
Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra 
đời trong vòng chưa đầy 4 tháng, 
chứng tỏ tư tưởng cộng sản đã giành 
được ưu thế trong phong trào dân tộc, 
chứng tỏ các điều kiện thành lập đảng 
cộng sản ở Việt Nam đã chín muồi. 
HOẠT ÐỘNG 3: Hoạt ðộng luyện tập 
* Hoạt động nhóm ðôi: Hệ thống hóa kiến thức đã học ( dạng bài tập) 
- GV giao nhiệm vụ cho HS. 
? Bước phát triển mới của phong trào CMVN (1926 - 1927) 
 ? Sự ra đời và hđ của Tân Việt cách mạng Đảng (7 - 1928) 
? Các tổ chức cộng sản lần lượt ra đời như thế nào? 
 - GV phát phiếu học tập cho các nhóm 
- GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết 
quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. 
HOẠT ÐỘNG 4: Hoạt động vận dụng 
- GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: 
Câu hỏi: Theo em sự ra đời các tổ chức cs có ưu điểm và hạn chế ntn với CM 
Việt Nam ? 
- HS làm việc độc lập cá nhân, có thể trao đổi với bạn. 
- HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp kết 
quả. 
- GV nhận xét dựa trên sản phẩm của học sinh. 
HOẠT ÐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà làm: 
? Vẽ sõ đồ tư duy khái quát lại CMVN trước khi ĐCS ra đời? 
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà làm -> Tiết sau thu sản phẩm -> Chấm và cho điểm 
học sinh. 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau: 
- GV giao nhiệm vụ về nhà. 
+ Học bài theo câu hỏi SGK 
- Chuẩn bị bài sau "ĐCS Việt Nam ra đời". 
+ Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của việc thành lập Đảng? 
Ngày dạy: 6/1( 9A3) 
Tiết 21 
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI 
I- MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: 
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được 
hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng. 
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930 
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ 
chức CS, thành lập ĐCSVN của Người. 
3. Kỹ năng: 
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử. 
- Thảo luận nhóm. 
4- Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề 
và sáng tạo. 
b. Năng lực đặc thù 
- Năng lực khai thác kênh hình. 
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích 
đánh giá. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú. 
2. Học sinh 
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Sử dụng đồ dùng trực quan, nêu vấn đề, dạy học dự án để tổ chức các hoạt 
động, phương pháp hướng dẫn học sinh tự học 
2. Kĩ thuật: 
- Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, 
đặt câu hỏi giao nhiệm vụ. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ : 
? Trình bày sự ra đời của ba tổ chức cộng sản trong năm 1929? 
Trả lời: 
+ Hoàn cảnh: Cuối năm 1928 đến đầu năm 1929, phong trào dân tộc, dân chủ ở nước 
ta, đặc biệt là phong trào công nhân đi theo con đường cách mạng vô sản phát triển 
mạnh, đặt ra yêu cầu phải có một chính đảng của giai cấp vô sản để lãnh đạo cách 
mạng. 
+ Quá trình ra đời: 
- Trong nội bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã phân biệt thành hai tổ 
chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản đảng thành lập ở Bắc Kì (tháng 6 - 1929), An 
Nam Cộng sản đảng thành lập ở Nam Kì (tháng 8 - 1929). 
- Bộ phận tiên tiến của Tân Việt Cách mạng đảng đã thành lập Đông Dương Cộng 
sản Liên đoàn (tháng 9 - 1929). 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
HS đọc đoạn đầu sgk 
? Tại sao trong năm 1929 ba tổ chức cộng 
I. Hội nghị thành lập Đảng cộng 
sản Việt Nam (3/2/1930) 
GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ chức 
cộng sản nối tiếp nhau ra đời và cùng hoạt 
động. 
H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ chức 
CS Đảng ở nước ta thời kì này có những 
thuận lợi và khó khăn gì cho CM? 
HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã 
thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng 
dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát 
triển của phong trào, đế quốc, phong kiến và 
bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp. 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt 
động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh 
hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong 
trào cách mạng. 
- Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam 
* Hoàn cảnh: 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại 
hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh 
giành ảnh hưởng lẫn nhau. 
HOẠT ĐỘNG 2: Khởi động 
: Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn đã đánh dấu 
bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM đòi hỏi phải thống nhất 
3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo CMVN. Vấn đề đặt ra ai là 
người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản. Nội dung bài học hôm nay sẽ 
trả lời các câu hỏi trên. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
là phải có một chính đảng thống nhất trong cả 
nước. 
- Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống nhất 
các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương Cảng, 
Trung Quốc). 
GV: Chốt: 
H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra 
yêu cầu gì cho CMVN lúc này? 
- Yêu cầu cấp bách là phải có một chính 
đảng thống nhất trong cả nước. 
H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất 
trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3 tổ 
chức CS ra đời? 
HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS 
hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về mặt 
tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ chức đó 
lại thành một tổ chức duy nhất mới thống 
nhất được lực lượng quần chúng, đẩy mạnh 
sự nghiệp GPDT. 
GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội 
dung của Hội nghị : 
* Hội nghị thành lập Đảng: 
 - Thời gian: 3-> 7/2/1930 
 - Địa điểm: Cửu Long (Hương Cảng - 
Trung Quốc) 
 - Người chủ trì: Nguyễn Ái Quốc. 
GV: Tham gia hội nghị có: 
+ 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng ( 
Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu) 
+ 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn 
Liêm và Nguyễn Thiệu) 
+ 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và 
Hồ Tùng Mậu) 
H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung: 
 + Tán thành việc thống nhất các tổ chức 
cộng sản để thành lập một đảng duy 
nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt 
Nam. 
 + Thông qua chính cương vắn tắt, 
 GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập 
Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược 
vắn tắt. 
sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt của 
Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. 
 => Chính cương vắn tắt, sách lược 
vắn tắt được coi là cương lĩnh chính 
trị đầu tiên của Đảng. 
H: Em có nhận xét gì về nội dung chính của 
chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của 
Nguyễn Ái Quốc? 
HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược 
của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh chính 
trị đầu tiên, đây là cương lĩnh CMGPDT 
đúng đắn, vận dụng sáng tạo CNM Lê Nin 
và hoàn cảnh cụ thể ở VN 
H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa như 
thế nào? 
HS: Thảo luận nhóm bàn: (4p) Hội nghị 
thành lập Đảng thành công nhờ những yếu 
tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới có thể thống 
nhất được các tổ chức cộng sản ? 
- Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội 
thành lập Đảng. 
- Nguyễn Ái Quốc là người sáng lập 
Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra đường lối 
cơ bản cho cách mạng Việt Nam. 
HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ 
không chỉ là người tìm ra con đường cứu 
nước đúng đắn mà còn là người thành lập 
ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN 
-> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ. 
- 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia nhập 
ĐCSVN 
 II. Luận cương chính trị 10/1930 
( đọc thêm SGK) 
GV: Cung cấp: + Hội nghị lần 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_9_tiet_19_den_24_truong_thcs_muong_kim.pdf giao_an_lich_su_lop_9_tiet_19_den_24_truong_thcs_muong_kim.pdf